Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau: Ban hành Kế hoạch Kiểm tra công tác chứng thực và hộ tịch năm 2012

16/05/2012
Thực hiện Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 04/02/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Chương trình công tác của Sở Tư pháp năm 2012, vừa qua, ngày 11/5, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Thị Nhung đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chứng thực và hộ tịch năm 2012.

Mục đích ban hành kế hoạch là nhằm tăng cường hoạt động kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở về công tác chứng thực và hộ tịch, kịp thời giải đáp những vướng mắc và khắc phục những thiếu sót, đồng thời tìm ra mô hình quản lý, thực hiện tốt đối với công tác chứng thực và hộ tịch để nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Một số yêu cầu kiểm tra: Kiểm tra việc đăng ký, quản lý các sự kiện hộ tịch và chứng thực các loại việc theo quy định; Kiểm tra phải sát thực tế và bám sát theo các quy định có liên quan; Kiểm tra tất cả cả các loại sổ, hồ sơ lưu trữ liên quan đến công tác được kiểm tra.

Đối tượng kiểm tra là 3 Phòng Tư pháp và mỗi huyện kiểm tra 2 xã (gồm: phòng Tư pháp huyện U Minh, Thới Bình và Cái Nước). Việc kiểm tra được thực hiện với các nội dung: Kiểm tra thực tế và đánh giá tình hình hoạt động của Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và công tác hộ tịch theo tinh thần nội dung Nghị định 158/2005/NĐ-CP, Nghị định 79/2007/NĐ-CP, Nghị định 04/2012/NĐ-CP, Nghị định số 06/2012/ND-CP, Luật Nuôi con nuôi, Luật Đất đai, Luật Nhà ở; các Thông tư của Bộ Tư pháp: Thông tư số 01/2008/TT-BTP, 03/2008/TT-BTP, Thông tư 08a/2010/TT-BTP; Kiểm tra tất cả các loại sổ, hồ sơ lưu trữ liên quan đến công tác được kiểm tra; Kiểm tra thực tế quy trình chứng thực các loại việc, quản lý, đăng ký các sự kiện hộ tịch theo thẩm quyền; Kiểm tra việc thu phí, lệ phí hộ tịch, chứng thực, miễn giảm lệ phí hộ tịch và cấp phát biểu mẫu hộ tịch; Kiểm tra việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến công tác nghiệp vụ.

Thành phần đoàn kiểm tra gồm đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp (Trưởng đoàn), Lãnh đạo Phòng Hành chính tư pháp (Phó đoàn), 02 Chuyên viên Phòng Hành chính tư pháp. Khi kiểm tra cấp xã mời đại diện lãnh đạo Phòng Tư pháp và 01 Chuyên viên Phòng Tư pháp phụ trách công tác hộ tịch, chứng thực là thành viên.

Việc kiểm tra sẽ được thực hiện trong tháng 6/2012. Đơn vị được chọn kiểm tra có trách nhiệm chuẩn bị bằng văn bản các nội dung. Số liệu báo cáo tính từ ngày 01/10/2011 đến hết ngày 31/3/2012. Các đơn vị không kiểm tra theo Kế hoạch này tự xây dựng kế hoạch kiểm tra trên địa bàn mình quản lý và gửi kế hoạch về Sở Tư pháp để theo dõi quá trình thực hiện.    

Thùy Trang