UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch

03/04/2012
Thực hiện Kế hoạch tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch được ban hành kèm theo Quyết định số 4279/QĐ-BTP ngày 17/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ngày 27/3/2012, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Đại biểu tham dự Hội nghị gồm đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Công an, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã Hội, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, cơ quan Báo, Đài; đại diện lãnh đạo UBND, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và đại diện Lãnh đạo UBND, cán bộ Tư pháp hộ tịch của 82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tổng kết đã đánh giá một cách khách quan, toàn diện thực trạng công tác hộ tịch từ năm 1987 đến nay về thể chế và tổ chức thực hiện thể chế, rút ra những kinh nghiệm thành công và chưa thành công trong công tác này ở địa phương. Ông Hồ Văn Hùng - Giám đốc Sở Tư pháp đã thông qua dự thảo Báo cáo của UBND tỉnh về tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch trên địa bàn tỉnh. Về kết quả đạt được trong công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua: với sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần cải cách hành chính, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hộ tịch của các cơ quan, ban, ngành và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh, công tác hộ tịch đã có những chuyển biến tích cực, từng bước ổn định, đi vào nề nếp, hạn chế được rất nhiều sự việc hộ tịch không được đăng ký, hoặc đăng ký thiếu chính xác; các thủ tục không còn rườm rà, thời gian giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, phục vụ khá tốt nhu cầu của người dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân cũng như đóng góp tích cực vào việc hoạch định chính sách, xây dựng và triển khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, hạn chế và thiếu sót như: đa số đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi về trình độ chuyên môn dẫn đến việc đăng ký hộ tịch thiếu chính xác; việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ không đúng quy định... Ở cấp huyện và cấp xã, việc thay đổi cán bộ cũng thường xuyên xảy ra, do cán bộ hộ tịch được bầu làm lãnh đạo hoặc phải chuyển đi để đảm nhận công tác khác. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng cán bộ cũng gặp rất nhiều khó khăn, không tuyển được người có trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn, nên nhiều nơi đã bố trí người làm công tác hộ tịch không đúng chuyên môn, dẫn đến chất lượng công tác không cao. Không ít cán bộ tư pháp có thái độ hống hách, cửa quyền, cá biệt có cán bộ còn cố ý gây khó khăn, nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các Phòng Tư pháp trình bày tham luận nhằm minh họa rõ nét hơn về tình hình thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh và các ý kiến phát biểu của Công an tỉnh về mối quan hệ giữa quản lý Nhà nước về hộ tịch với quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý Hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân; ý kiến phát biểu của Lãnh đạo Sở Nội vụ về mối quan hệ giữa quản lý Nhà nước về hộ tịch với việc sử dụng thông tin về hộ tịch trong quản lý hồ sơ cán bộ, công chức và một số ý kiến phát biểu của các cán bộ Tư pháp hộ tịch.

Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng và ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ quan, ban ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đối với công tác quản lý hộ tịch nói riêng và đóng góp sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh nói chung, đặc biệt là đội ngũ cán bộ tư pháp trực tiếp làm công tác quản lý hộ tịch. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ cơ bản, quan trọng trong công tác quản lý hộ tịch như sau:

1. Rà soát bố trí cán bộ tư pháp làm công tác hộ tịch đáp ứng được các tiêu chuẩn, có đầy đủ năng lực, phẩm chất thực hiện tốt công tác quản lý hộ tịch trên địa bàn địa phương. Trước khi điều chuyển, cơ cấu cán bộ tư pháp cấp xã làm lãnh đạo UBND, phải có phương án chuẩn bị nguồn cán bộ thay thế kịp thời, tránh tình trạng chắp vá hoặc phải hợp đồng với cán bộ đã nghỉ hưu.

2. Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý hộ tịch một cách thường xuyên, liên tục kể cả thanh, kiểm tra đột xuất. Qua đó, hướng dẫn, chấn chỉnh một cách kịp thời hoạt động này, đảm bảo tuân thủ đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đội ngũ cán bộ, công chức thừa hành.

3. Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hộ tịch đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quản lý nhà nước. Đồng thời, ngành Công an  phải phối hợp tốt với cơ quan tư pháp các cấp quản lý cơ sở dữ liệu về hộ tịch, khai thác, chia sẻ các thông tin cần thiết cho công tác quản lý hộ tịch, nhất là việc cấp lí lịch tư pháp.

4. Tùy theo tình hình cụ thể ở mỗi địa phương trong tỉnh, UBND cấp huyện nghiên cứu có chính sách thu hút lực lượng có trình độ làm công tác tư pháp, hộ tịch tại các xã, phường, thị trấn, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh và có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp với công dân cho đội ngũ cán bộ này.

5. Tiếp tục thực hiện việc công khai hóa các quy định, quy trình, thủ tục về hộ tịch, kể cả việc công khai quá trình luân chuyển giải quyết hồ sơ, thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính; giải quyết theo quy định đối với các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý hộ tịch.

Ngoài ra, Hội nghị tổng kết cũng đã thảo luận, kiến nghị những nội dung xây dựng Luật Hộ tịch như: Về mô hình hệ thống cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch từ cấp Trung ương đến địa phương; về quan hệ giữa hộ tịch với các lĩnh vực khác; về tổ chức, quản lý cơ sở dữ liệu về hộ tịch; về mã số công dân; về chế định Hộ tịch viên… nhằm nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng trong thời gian tới.

Bích Hạnh - Phòng HCTP


"dat nguyen"