Tx Cam Ranh (Khánh Hoà): Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người dân địa phương

16/10/2008
Vừa qua (ngày 08/10/2008), UBND TX. Cam Ranh đã ban hành Quyết định số 844/QĐ-UBND kèm theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết liên tịch về quy chế phối hợp giữa UBND cấp xã với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân cùng cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người dân địa phương.

Kế hoạch nêu rõ: Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường bằng các hình thức thiết thực, phù hợp với hoạt động đặc thù của ngành thanh tra; Tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong thực thi pháp luật của cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; Cung cấp các tài liệu hỏi đáp về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, các tài liệu nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để phục vụ công tác tuyên truyền và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả; Xây dựng quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với UBND xã, phường trong việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các tranh chấp phát sinh từ cơ sở cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường.

Qua đó, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân ở xã, phường, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội. Khai thác có hiệu quả việc tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua hoạt động nghề nghiệp của cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước, nhất là UBND xã, phường trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kế hoạch cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm giúp cho người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; Nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ cấp xã; Tăng cường mối quan hệ và sự phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các tranh chấp phát sinh từ xã, phường, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo không đúng pháp luật, vượt cấp.

Đặng Hữu