Hà Nội: Chuẩn bị khai trương các Văn phòng công chứng.

14/07/2008
Ngày 10/7, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội đã chính thức công bố các quyết định của UBND.TP cho phép thành lập 7 văn phòng công chứng đầu tiên trên địa bàn.

Theo ông Phạm Thanh Cao - Trưởng Phòng Bổ trợ tư pháp- Sở Tư pháp Hà Nội thì đến nay Hà Nội đã bổ nhiệm được 21 công chứng viên. Có 16 hồ sơ xin thành lập văn phòng công chứng đã được trình lên UBND TP. Theo quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ khi Sở Tư pháp trình hồ sơ, UBNDTP sẽ xem xét quyết định cho phép thành lập các văn phòng công chứng. Ngoài 7 văn phòng vừa có quyết định thành lập, các văn phòng còn lại sẽ phải chờ đợi vì có những hồ sơ mới được trình cách đây 3 ngày.

Cũng theo ông Cao, Hà Nội sẽ không hạn chế số lượng các văn phòng công chứng. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân nên cũng phải tính toán đến chuyện quy hoạch các văn phòng công chứng. Nơi nào chưa có văn phòng thì còn xem xét để mở thêm các Phòng công chứng.

Trước thời điểm Luật Công chứng có hiệu lực, 6 Phòng công chứng trên địa bàn Hà Nội liên lục quá tải vì có đến khoảng 80% số lượng khách đến yêu cầu chứng thực về bản sao. Tuy nhiên, sau khi Luật Công chứng và Nghị định 79/CP về chứng thực, thẩm quyền chứng thực được giao về cho cấp xã và huyện thì các phòng công chứng đã thưa vắng đi rất nhiều. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với khối lượng khách đến yêu cầu công chứng giao dịch, hợp đồng giảm mà ngược lại. Tại một số phòng công chứng (số 1, số 3..) lượng hợp đồng giao dịch còn tăng lên từ 1,5 đến 2 lần.

Văn phòng công chứng: phải có ít nhất 5 người

Cùng với việc cho phép thành lập 7 văn phòng công chứng, cũng trong ngày 9/7, UBNDTP đã phê duyệt Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn. Theo đó, các văn phòng công chứng muốn hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu về trụ sở, trang thiết bị, công cụ phòng cháy chữa cháy…và đặc biệt là phải có ít nhất 5-7 người bao gồm công chứng viên, chuyên viên pháp lý, thủ quỹ, bảo vệ, nhân viên văn thư…Quy định này khắc phục tình trạng người dân phải đến những nơi quá xập xệ, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ.

Tại cuộc gặp thông báo quyết định của UBND TP. nói trên, các công chứng viên cũng đề nghị Sở Tư pháp có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền miễn thuế cho các văn phòng công chứng thuộc diện được miễn (đặc biệt với những văn phòng chỉ do một công chứng viên sáng lập).

10 ngày, Sở Tư pháp sẽ cấp đăng ký kinh doanh

Mặc dù hồ sơ xin phép thành lập các văn phòng công chứng đã được Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình lên UBND TP (thẩm định cả trên giấy tờ và thực tế), tuy nhiên sau khi có quyết định thành lập Sở Tư pháp vẫn phải tiến hành một số thủ tục trước khi cấp đăng ký hoạt động (như kiểm tra lại trụ sở, vấn đề nhân sự…). Các văn phòng còn thiếu một số giấy tờ sẽ phải khẩn trương bổ sung. “Sở Tư pháp sẽ cấp đăng ký hoạt động cho các văn phòng trong thời gian 10 ngày. Tuy nhiên, nếu văn phòng nào đủ điều kiện thì Sở có thể cấp ngay”. Ông Cao nói. Tuy nhiên, trong các thủ tục để có thể chính thức đi vào hoạt động, ông Cao lưu ý các văn phòng phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên theo đúng quy định của Luật Công chứng.

Chuẩn bị cho văn phòng công chứng khai trương, một số công chứng viên cũng bày tỏ lo ngại vì đây là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, phần lớn các công chứng viên là người “ngoại đạo” (trong 7 văn phòng công chứng được thành lập lần này có 5 công chứng viên từng là luật sư). Đại diện Sở Tư pháp đã hứa sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn cho các công chứng viên để họ có thể đảm nhiệm tốt công việc mới của mình.

Thu Hằng