Bình Định: Mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh

03/07/2008
Ngày 24/6/2008, UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch số 24 /KH-BCĐ về việc mở đợt cao điểm phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh. Thời gian mở đợt cao điểm phòng, chống ma tuý bắt đầu từ ngày 01/6/2008 đến ngày 31/8/2008.

    Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới” và hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma tuý” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý”, Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh ( Ban Chỉ đạo 139 tỉnh) xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh, mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hậu quả, tác hại của ma tuý để mỗi người tích cực tham gia và tự phòng, chống ma tuý; tạo nên phong trào hành động phòng, chống ma tuý rộng khắp, góp phần làm giảm thiểu tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh. Kiên trì sử dụng các biện pháp, giải pháp huy động sức mạnh tổng hợp và tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong phòng, chống ma tuý, nhằm từng bước hạn chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma tuý; tạo môi trường lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma tuý thẩm lậu vào địa bàn tỉnh, bắt giữ và xử lý tội phạm về ma tuý trên tuyến biển bằng mọi biện pháp; xoá bỏ triệt để các tổ chức, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý; không để tái trồng cây có chứa chất ma tuý trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện, nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả; chặn đứng tình trạng gia tăng số người nghiện mới, từng bước làm giảm dần số người nghiện ma tuý ở địa bàn dân cư.

Kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương phải nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá tình hình kết quả thực hiện công tác phòng chống ma tuý của địa phương, đơn vị mình; có kế hoạch và biện pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Đưa nội dung công tác phòng, chống, kiểm soát ma tuý vào chương trình hoạt động, chỉ đạo thường xuyên của các Cấp uỷ đảng, chính quyền bằng việc cụ thể hoá thành các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với từng đơn vị, địa phương. Trước mắt cần rà soát bổ sung nội dung, kế hoạch để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được UBND tỉnh đề ra tại Quyết định số 140 về thực hiện Chương trình Quốc gia về phòng, chống ma tuý đến năm 2010. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống ma tuý và kịp thời chỉ đạo giải quyết, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở từng đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống ma tuý; coi kết quả thực hiện nhiệm vụ này ở đơn vị, cơ quan và làm tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm.

          Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý các cấp đề xuất UBND cùng cấp củng cố, kiện toàn bộ máy cơ quan phòng, chống ma tuý đủ khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường năng lực cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý ở cơ sở và cán bộ làm công tác thường trực, tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý đủ mạnh và thực sự trong sạch, có trách nhiệm và quyết tâm cao trong kiểm soát, ngăn chặn ma tuý. Ưu tiên đầu tư thiết bị chuyên dùng cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý. Xây dựng các qui chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống ma tuý; hỗ trợ giúp đỡ người sau cai nghiện tái hoà nhập với cuộc sống cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác phòng chống ma tuý; có chính sách khuyến khích các đoàn thể chính trị- xã hội, các tổ chức phi chính phủ và các cá nhân tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý, đặc biệt là công tác cai nghiện, dạy văn hoá, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chăm sóc giúp đỡ, không kỳ thị, phân biệt đối với người nghiện ma tuý. Gắn công tác phòng, chống ma tuý với các cuộc vận động khác ở địa phương như: Thi đua xây dựng từng gia đình, từng địa bàn, thôn, xóm, phường xã, cơ quan, đơn vị, trường học không có ma tuý. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện tốt công tác phòng chống ma tuý. Kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý.

          Tăng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước; đồng thời tranh thủ các nguồn viện trợ quốc tế; huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân, đảm bảo đủ kinh phí cho công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh phòng chống tội phạm và cai nghiện ma tuý. Có chính sách tài chính để hỗ trợ cho người nghiện trong quá trình cai nghiện và tạo việc làm cho những người đã hoàn thành cai nghiện; chế độ chính sách đối với người làm công tác chuyên trách, trực tiếp, kiêm nhiệm và những người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia công tác phòng, chống ma tuý.

          Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học để phục vụ thực tiễn công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, nhất là các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn ma tuý, các tiền chất thẩm lậu qua biên giới tại các cửa khẩu; các bài thuốc y học để hỗ trợ và nâng cao hiệu quả cai nghiện và giải quyết các vấn đề sau cai nghiện.

Kế hoạch phân công Công an tỉnh Bình Định chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý của Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp và xử lý tội phạm về ma tuý trên các tuyến, địa bàn đã được phân công; tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh mạnh ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, ngăn chặn kịp thời các đường dây vận chuyển trái phép các chất ma tuý từ nước ngoài vào, từ các tỉnh khác đến. Tập trung đấu tranh triệt xoá các điểm, tụ điểm bán lẻ, sử dụng ma tuý,  không để công khai tồn tại trong cộng đồng dân cư; đồng thời điều tra, xử lý kiên quyết bọn tội phạm mua bán, tổ chức sử dụng ma tuý; kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời tội phạm lợi dụng các loại hình dịch vụ trong các khách sạn, nhà hàng, vũ trường, quán bar, karaoke để sử dụng và tổ chức sử dụng các chất ma tuý, nhất là chất ma tuý tổng hợp; tổ chức kiểm soát chặt chẽ các hoạt động mua bán, xuất, nhập khẩu, sử dụng các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để đưa hết số người nghiện nặng vào Trung tâm cai nghiện của tỉnh. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế huyện, thành phố tích cực tham gia xét nghiệm, tổ chức cắt cơn cho người nghiện ở Trung tâm cai nghiện, cai nghiện tại cộng đồng và gia đình. Phối hợp với các lực lượng Công an, Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần; xử lý nghiêm minh những vi phạm trong ngành y tế và ngoài xã hội. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra đánh giá thực trạng tình hình trồng cây có chứa chất ma tuý trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật phòng, chống ma tuý cho nhân dân đặc biệt là cho đồng bào dân tộc, miền núi, vùng cao. Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý trong trường học; tổ chức các hoạt động sinh động cho học sinh, sinh viên tự nguyện cam kết tham gia phòng, chống ma tuý; tổ chức đợt ra quân phòng, chống ma tuý học đường trong dịp hè năm học 2007-2008. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát sóng và mở các chuyên mục để đưa tin, bài về “Tháng hành động phòng, chống ma tuý”, các hoạt động phòng, chống ma tuý ở các đơn vị, địa phương và nêu gương điển hình trong đợt cao điểm. Đặc biệt chú trọng chương trình tuyên truyền phòng, chống ma tuý với hình thức, nội dung, biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng vùng miền. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành tổ chức cho người nghiện và gia đình người nghiện khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện; phát động phong trào phát hiện, tố giác người nghiện và tội phạm về ma tuý; tổng rà soát, điều tra cơ bản, nắm chắc số liệu về người nghiện ma tuý, các đối tượng có liên quan đến ma tuý đang ở ngoài cộng đồng để báo cáo Ban Chỉ đạo 139 tỉnh trước ngày 31/8/2008; tập trung xét duyệt hồ sơ, tổ chức cai nghiện, kiên quyết đưa những người nghiện ma tuý đi cai nghiện; tổ chức thăm hỏi, động viên các cá nhân, gia đình và thân nhân những người đã có công trong quá trình tham gia công tác phòng, chống ma tuý. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo, đánh giá và triển khai điểm về xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý; tổ chức phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma tuý gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Gia đình không có tệ nạn ma tuý và tệ nạn xã hội” và “Xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học không có tệ nạn ma tuý”. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, triệt để các vụ án ma tuý; chọn các vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động tại các địa bàn phức tạp để nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống ma tuý. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung các văn bản thực hiện chính sách đối với công tác phòng, chống ma tuý và đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên hàng năm từ ngân sách tỉnh để phục vụ cho công tác phòng, chống ma tuý.

Nguyễn Huỳnh Huyện