Quảng Nam kết quả 3 năm triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo

04/04/2008
Trong những năm qua tỉnh Quảng Nam đã kết hợp đồng bộ các biện pháp, đề ra các giải pháp cụ thể về tăng cường trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng hiệu quả thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Sau khi Luật Khiếu nại, tố cáo và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004 và 2005 có hiệu lực thi hành, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh Quảng Nam đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 14 về việc tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cán bộ, công chức trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoàn chỉnh quy chế, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đưa công tác này đi vào nề nếp, thực hiện tốt các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Đa dạng các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, nhân dân, nâng cao nhận thức trách nhiệm trong giải quyết và thực hiện quyền khiếu khiếu nại, tố cáo. Trong 3 năm ( 2005-2007) tỉnh đã tổ chức tập huấn và tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 68.609 lượt cán bộ, công chức và nhân dân, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo cho trên 300 cán bộ, công chức… Tổ chức tiếp 18.305 lượt người, tiếp nhận và thụ lý giải quyết 3.219 vụ khiếu nại, 147 vụ tố cáo trên lĩnh vực hành chính. Qua công tác tiếp công dân, đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân thuộc các lĩnh vực khác nhau, cơ bản tập trung vào những vấn đề tranh chấp đất đai, bồi thường giải tỏa, chế độ chính sách, tố cáo việc quản lý tài chính chưa chặt chẽ ở một số đơn vị; đã xử lý thu hồi cho tập thể, cá nhân 324,4 triệu đồng, 43.259 m2 đất các loại; thu hồi cho nhà nước 167,4 triệu đồng, 40.125 m2 đất các loại và kiến nghị xử lý hành chính nhiều trường hợp.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, tỉnh Quảng Nam đã triển khai 217 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo. Qua kiểm tra, thanh tra thủ trưởng cho thấy các đơn vị đã tổ chức tốt công tác tiếp công dân; các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh được giải quyết đúng quy định pháp luật; công tác chỉ đạo, lãnh đạo của thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời và kiên quyết. Hiện nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện Đề án 3-212 về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân ở xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại hiện tượng khiếu nại, tố cáo nhiều do việc giải quyết các chế độ chính sách, quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng, công tác bồi thường giải tỏa tái định cư ở các dự án chưa thực hiện tốt;  đơn thư gửi vượt cấp, đơn thư có hình thức và nội dung không đúng quy định pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của một số đối tượng khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm.

Trần Trung Kiên