Hội thảo "ISO 9000 trong các cơ quan hành chính - Thực trạng và khả năng áp dụng vào hoạt động của 3 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp"

14/08/2006
Hội thảo "ISO 9000 trong các cơ quan hành chính - Thực trạng và khả năng áp dụng vào hoạt động của 3 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp"
Ngày 11/8/2006, 3 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Học viện Tư pháp, Văn phòng Bộ và Viện Khoa học pháp lý đã tiến hành đánh giá thực trạng và khả năng áp dụng ISO 9000 vào hoạt động của đơn vị. Đây là nội dung của buổi Hội thảo "ISO 9000 trong các cơ quan hành chính - Thực trạng và khả năng áp dụng vào hoạt động của 3 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp".
Hội thảo này nằm trong khuôn khổ của Dự án "Xây dựng và áp dụng thử nghiệm hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 phục vụ cải cách hành chính hiệu quả ở các cơ quan tư pháp Việt Nam" do Uỷ ban Châu Âu tài trợ. Dự án đã chính thức được triển khai từ 13/4/2006. Dự án nhằm mục tiêu đóng góp vào công cuộc cải cách hành chính của Việt Nam nói chung và của Bộ Tư pháp nói riêng.
Tại Hội thảo, trên cơ sơ đánh gía thực trạng trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, các hoạt động bổ trợ của Học viện như công việc quá tải, chậm tiến độ, chất lượng đào tạo chưa thoả mãn nhu cầu khách hàng, hiệu quả hoạt động chưa cao…, đồng chí Nguyễn Văn Huyên - Trưởng ban ISO Học viện Tư pháp đưa ra những biện pháp khắc phục: cần tăng cường chủ động lựa chọn khách hàng, giảm sự phụ thuộc vào cơ quan ngoài, cải tiến quy trình làm việc, tăng cường số lượng và chất lượng nguồn nhân lực…
Đối với Văn phòng Bộ, với những khó khăn trong thực hiện quy trình tổng hợp xây dựng báo cáo công tác tiếp nhận, xử lý văn bản, thông tin đến, lập dự toán và thanh toán các khoản kinh phí, một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu qủa hoạt động của Văn phòng đã được đồng chí Nguyễn Duy Lãm - Trưỏng ban ISO Văn phòng Bộ Tư pháp trình bày trong bản tham luận.
Về phía Viện Khoa học pháp lý, các hoạt động cải tiến để phù hợp với ISO 9000 như xây dựng chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng, chuẩn hoá và xây dựng hệ thống tài liệu, hồ sơ, quy định thủ tục kiểm soát tài liệu và kiểm soát hồ sơ được đưa ra nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại trong quá trình hoạt động.
Trên cơ sở đánh giá những vấn đề khó khăn của các đơn vị về nguồn nhân lực, tổ chức và cách thức làm việc, cơ sở vật chất và trang thiết bị, sự phối hợp…., ông Trần Nam Trung - Phó Giám đốc - Chuyên gia tư vấn của công ty APAVE đã giới thiệu về ISO 9000 và khả năng giải quyết vấn đề của ISO 9000. Theo đó, ISO 9000 là một tiêu chuẩn do tổ chức tiêu chuần hoá quốc tế ban hành được chấp nhận trên toàn cầu, được ban hành lần đầu tiên năm 1987, sửa đổi lần 1 năm 1994, sửa đổi lần 2 năm 2000 (Phiên bản ISO 9001:2000), ISO 9000 được áp dụng cho mọi loại hình tổ chức. Việc áp dụng ISO 9000 vào các hoạt động của cơ quan quản lý tập trung vào việc tạo sự ổn định và từng bước nâng cao chất lượng giải quyết các công việc thông qua, xác định rõ trách nhiệm của các vị trí công việc, xác định rõ các mục tiêu và tiêu chí phải đạt được, xây dựng quy trình thực hiện, kiểm tra đánh giá chất lượng công việc…