Bộ Tư pháp: Thanh tra góp phần hoàn thiện thể chế

14/01/2009
 

Không có vụ việc nào bị kiến nghị xử lý hình sự

Có thể nói năm 2008 vừa qua là một năm công tác thanh tra ngành tư pháp có nhiều chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực: hoàn thiện thể chế, củng cố tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ thanh tra. Theo thống kê của Thanh tra Bộ Tư pháp tính đến hết ngày 31/10/2008, Thanh tra Bộ Tư pháp đã tiến hành 20 cuộc thanh tra trong đó có 07 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 12 cuộc thanh tra, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo (05 cuộc từ năm 2007 chuyển sang). Ngoài ra Thanh tra Bộ còn cử Thanh tra viên trực tiếp tiến hành xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo (05 vụ việc) và tham gia các Đoàn công tác của các đơn vị thuộc Bộ và Đoàn Thanh tra liên ngành của Thanh tra Chính phủ (03 vụ việc)... Trong số 20 cuộc, đến nay có 18 cuộc đã kết thúc, 02 cuộc đang hoàn thiện.

Qua công tác thanh tra, Đoàn thanh tra đã kiến nghị thu hồi về kinh tế cho nhà nước hơn 15.000.000 đồng; xử phạt vi phạm hành chính 1.000.000 đồng đối với 01 Văn phòng luật sư hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua công tác thanh tra đã đưa ra một số kiến nghị chấn chỉnh quản lý như: tăng cường công tác quản lý về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai; chấn chỉnh công tác luật sư, tư vấn pháp luật trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh...Tuy nhiên, qua Thanh tra mới chỉ kiến nghị xử lý hành chính một số cơ quan, tổ chức, cá nhân; không có vụ việc, người sai phạm phải kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp ngày càng tăng

Năm 2008, số lượng công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Phòng tiếp công dân của Bộ Tư pháp tăng nhiều so với năm 2007, đặc biệt là số lượng công dân đến khiếu nại, tố cáo những nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp. Tính đến ngày 15/10/2008, Thanh tra Bộ Tư pháp cùng các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 958 lượt công dân (1.119 người) đến khiếu nại, tố cáo (tăng 29,3% so với năm 2007), trong đó có 764 lượt công dân đến khiếu nại những nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp, chiếm 79,7%  và tăng 33,5% so với năm 2007.

Về xử lý đơn thư khiếu nại, trong năm 2008, Thanh tra Bộ Tư pháp đã tiếp nhận 2.037 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có 944 đơn thuộc lĩnh vực quản lý của ngành (chiếm 46,3%) và 1.093  đơn không thuộc thẩm quyền của ngành Tư pháp (chiếm 53,7%). Những đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chủ yếu là đơn thư khiếu nại về thi hành án dân sự là 855 đơn (chiếm 90,5%) So với năm 2007, số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân Thanh tra Bộ nhận được tăng khoảng 8,3%, trong đó, riêng đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền quản lý của ngành tăng 16,6%.

Các đơn thư thuộc lĩnh vực của ngành tư pháp, Thanh tra Bộ đã chuyển đến các đơn vị để giải quyết theo thẩm quyền, còn lại chuyển các cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật

Qua công tác tiếp dân và xử lý đơn thư cho thấy: số vụ việc có tính phức tạp, gay gắt ngày càng gia tăng và đều thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự. Đặc biệt, bắt đầu xuất hiện một số vụ việc có hiện tượng các đương sự dẫn dắt, liên kết nhau, có sự giúp sức, chỉ dẫn trong quá trình khiếu nại, tố cáo. Một số trường hợp mặc dù đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại và có nhiều hành vi quá khích

Năm 2008, với việc hoàn thành một khối lượng lớn công việc hoạt động của Thanh tra Bộ Tư pháp đã góp phần vào việc hoàn thiện thể chế, chấn chỉnh những vi phạm trong ngành tuy nhiên, báo cáo của Thanh tra Bộ đã chỉ ra một số hạn chế như chưa đảm bảo thời gian; chưa toàn diện, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành... Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt lưu ý là chất lượng thanh tra viên hiện nay còn hạn chế. Một số lĩnh vực cần thanh, kiểm tra một cách thường xuyên nhưng thanh tra Bộ lại chưa có chuyên sâu về các lĩnh vực này.

Thu Hằng