Bộ Tư pháp: Quán triệt về công tác cán bộ

11/08/2008
Để quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, ngày 9/8, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Công tác Cán bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận để có những nhận thức sâu sắc hơn về những vấn đề cơ bản trong công tác qui hoạch, luân chuyển và đánh giá cán bộ được qui định trong Nghị quyết 42-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (ngày 30/11/2004) về công tác qui hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Hướng dẫn số 47-HD/BTCTƯ của Ban Tổ chức BCH TƯ (ngày 24/5/2005) thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TƯ; Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (ngày 25/1/2002) về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý; Quy chế đánh giá cán bộ được ban hành kèm theo Quyết định số 50-QĐ/TƯ của BCH TƯ (ngày 3/5/1999).

Cũng tại Hội nghị, Vụ Tổ chức Cán bộ đã giới thiệu 3 dự thảo văn bản của Bộ Tư pháp liên quan đến công tác qui hoạch, luân chuyển và đánh giá cán bộ. Đó là: Kế hoạch thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Tư pháp; Kế hoạch thực hiện việc luân chuyển cán bộ thuộc diện quy hoạch của Bộ Tư pháp; Quy định về phân công, phân cấp trong công tác tổ chức cán bộ đối với các đơn vị thuộc Bộ. Các dự thảo này - được đưa ra lấy ý kiến thảo luận, đóng góp của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ - dự kiến sẽ sớm được ban hành nhằm đưa công tác qui hoạch, luân chuyển và đánh giá cán bộ ở Bộ Tư pháp thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết TƯ 3 khoá VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ CNH-HĐH đất nước” và Nghị quyết 11-NQ/TƯ (ngày 25/1/2002).

Theo dự thảo Kế hoạch thực hiện việc luân chuyển cán bộ thuộc diện quy hoạch của Bộ Tư pháp, việc luân chuyển cán bộ nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức (CBCC) được rèn luyện, bồi dưỡng và thử thách, nhất là cán bộ trẻ, giúp CBCC trưởng thành nhanh hơn và toàn diện, vững vàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của Bộ, ngành. Kế hoạch cũng nhằm từng bước điều chỉnh việc bố trí CBCC hợp lý, tăng cường CBCC cho những nơi có nhu cầu, chống khuynh hướng cục bộ, khép kín, tạo nên những bước đột phá góp phần đổi mới sâu sắc công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Dự thảo nêu rõ, trong 8/2008, Bộ Tư pháp sẽ tiến hành rà soát cán bộ thuộc diện quy hoạch lãnh đạo Bộ có đủ điều kiện đề nghị TƯ luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng; các đơn vị đề xuất cán bộ sẽ thực hiện luân chuyển và gửi về Vụ TCCB trước ngày 30/8. Trên cơ sở đó, từ 30/8/2008 – 1/1/2009 sẽ hoàn thành các thủ tục và tiến hành luân chuyển đối với số cán bộ thuộc diện quy hoạch của năm 2008. Còn từ năm 2009, dự thảo Kế hoạch qui định, hàng năm trên cơ sở danh sách qui hoạch đã được phê duyệt, các đơn vị đề xuất danh sách cán bộ sẽ thực hiện luân chuyển của năm đó và gửi về Vụ TCCB trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo chính thức về danh sách qui hoạch của đơn vị. Thực hiện kế hoạch luân chuyển, dự kiến mỗi đơn vị thuộc Bộ phải thực hiện luân chuyển ít nhất 01 CBCC, viên chức thuộc diện quy hoạch.

Trước đó, ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký QĐ 1277/QĐ-BTP ban hành Danh mục các vị trí công tác phải thực hiện định kỳ chuyển đổi trong các lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp. Bao gồm:

- Chấp hành viên các cơ quan THADS;

- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp;

- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Công chứng viên;

- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ xin phép thành lập các Văn phòng Công chứng;

- Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài;

- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho, nhận con nuôi quốc tế;

- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục về tổ chức, hoạt động của Văn phòng con nuôi nước ngoài tại Việt Nam;

- Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề LS, Giấy phép hành nghề LS tại Việt Nam cho LS nước ngoài;

- Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của tổ chức hành nghề LS nước ngoài, Công ty luật nước ngoài tại Việt Nam; cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề LS Việt Nam, Chi nhánh hành nghề LS nước ngoài, Công ty luật nước ngoài tại Việt Nam./.

Hương Giang