Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chiều ngày 04/10/2024, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Cuộc họp được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cùng sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định và đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo.
Đồng chí Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo đã phát biểu về chủ trương, đường lối khi xây dựng dự thảo Nghị định, khẳng định việc xây dựng dự thảo Nghị định là cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo cũng trình bày những điểm mới của dự thảo Nghị định so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP). Một trong số đó chính là việc lần đầu tiên Chính phủ quy định áp dụng biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe đối với một số hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo đó, dự thảo Nghị định dự kiến quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ mức điểm tối đa là 12/12 điểm (nội dung này cũng đã được nêu chi tiết tại Tờ trình số 377/TTr-BCA ngày 25/9/2024 gửi Bộ Tư pháp thẩm định).
Trên cơ sở hồ sơ gửi thẩm định, các thành viên Hội đồng thẩm định đã tập trung vào sự cần thiết ban hành Nghị định; sự phù hợp của nội dung dự thảo Nghị định với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo Nghị định với hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; sự phù hợp của nội dung dự thảo Nghị định với văn bản giao quy định chi tiết; sự cần thiết, tính hợp lý, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; điều kiện bảo đảm về nguồn nhân lực, tài chính để bảo đảm thi hành Nghị định;… Bên cạnh đó, một trong số những vấn đề mà đại biểu quan tâm đó là việc trừ điểm giấy phép lái xe khi có hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mức điểm trừ gắn với từng hành vi vi phạm; thẩm quyền của Thanh tra giao thông; trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe... Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã lắng nghe, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho rằng, việc Chính phủ quy định biện pháp trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe phải bảo đảm phù hợp với nội dung được giao tại khoản 6 Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo Nghị định cũng phải quy định cụ thể việc thi hành các hình thức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả để bảo đảm tính khả thi trong việc áp dụng pháp luật.
Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì cuộc họp đánh giá hồ sơ dự thảo Nghị định được chuẩn bị đầy đủ theo quy định pháp luật. Về những vấn đề còn ý kiến khác nhau, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý trong dự thảo Nghị định. Đồng thời, yêu cầu rà soát kỹ dự thảo Nghị định để quy định đảm bảo tính hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.