I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang thông tin chính thức của Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin: Sáng ngày 20/10, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 500 đại biểu. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét nhiều báo cáo quan trọng của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội.
Báo cũng có bài Việt Nam xây dựng Luật Biển là cần thiết. Bài báo phản ánh: Tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 20/10/2011, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết ý nghĩa của việc Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển và các bước cụ thể tiếp theo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói:
“Việc ký kết “Thỏa thuận về Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển” có ý nghĩa hết sức quan trọng, là bước tiến tích cực trong quá trình đàm phán giải quyết các vấn đề trên biển. Thỏa thuận đã xác định các nguyên tắc cơ bản định hướng cho việc giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và tính đến lợi ích của các bên liên quan. Để có thể tìm kiếm một giải pháp quá độ tạm thời hay giải pháp lâu dài cho các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông đòi hỏi nỗ lực và thiện chí của cả hai bên, cần tôn trọng và nghiêm chỉnh thực hiện các nguyên tắc của Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) như đã được nêu trong Thỏa thuận”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với những bình luận của một số báo chí nước ngoài chỉ trích Thỏa thuận về Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa qua là một bước rút khỏi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc đã thỏa thuận sẽ giải quyết song phương các tranh chấp ở Biển Đông, kể cả đối với những khu vực đang tranh chấp giữa nhiều bên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ:
“Với Thỏa thuận nêu trên, Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất chỉ giải quyết song phương các tranh chấp trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc; các tranh chấp liên quan đến các nước khác sẽ tiến hành hiệp thương với các nước đó để giải quyết (điểm 3 trong Tuyên bố). Điều này hoàn toàn phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và quan điểm nhất quán của Việt Nam về cách thức giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, đó là: Những tranh chấp chỉ liên quan đến hai nước sẽ được giải quyết song phương giữa hai nước liên quan; những tranh chấp liên quan đến nhiều nước sẽ được trao đổi, giải quyết giữa tất cả các nước có liên quan; những vấn đề có tính chất khu vực hoặc toàn cầu cần phải có cách tiếp cận giải quyết đa phương thích hợp. Do đó ý kiến cho rằng, Thỏa thuận nêu trên là một bước rút khỏi DOC là không có cơ sở”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin liên quan đến nội dung dự thảo Luật Biển, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói:
“Như các quốc gia ven biển khác, việc Việt Nam xây dựng bộ luật điều chỉnh các hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng liên quan đến biển là việc cần thiết và bình thường, phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước.
Cũng như các dự án luật khác, quá trình xây dựng, xem xét, cho ý kiến và thông qua Luật Biển được tiến hành theo các bước và các trình tự thủ tục xây dựng pháp luật theo đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ vào thực tế quá trình chuẩn bị của dự án luật, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định dự luật nào sẽ được đưa ra thảo luận hoặc thông qua.
Tôi không muốn đề cập tới những vấn đề cụ thể khi mà dự luật này đang được trình Quốc hội cho ý kiến”.
2. Báo Người Lao động có bài Lo khả năng trả nợ công. Bài báo phản ánh: Ngày 20-10, kỳ họp thứ 2, Quốc hội (QH) khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội. Trong ngày làm việc đầu tiên, QH nghe báo cáo của Chính phủ về các vấn đề kinh tế - xã hội năm 2011 – 2012 và giai đoạn 5 năm 2011 - 2015; báo cáo dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012.
Trình bày trước QH báo cáo về vấn đề kinh tế - xã hội năm 2011, kế hoạch năm 2012 và giai đoạn 5 năm 2011-2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn thừa nhận vẫn còn những yếu kém, bất cập trong công tác quản lý, điều hành nhưng năm 2011, tăng trưởng GDP ước đạt khoảng 6% là mức khá cao trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ, tài khóa. Lạm phát tuy ở mức cao, dự kiến cả năm khoảng 18%, nhưng đang có dấu hiệu giảm dần. Trong điều kiện giá cả thị trường tăng cao, thiên tai, dịch bệnh xảy ra liên tiếp, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội.
Về các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm 2012 và giai đoạn 5 năm tiếp theo, Chính phủ đã khẳng định quyết tâm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô khi đề xuất kéo lạm phát xuống mức một con số ngay trong năm 2012, giảm dần trong những năm sau để dừng ở mức 5% - 7% vào năm 2015. Tăng trưởng GDP năm 2012 đạt mức khoảng 6% và phấn đấu tăng lên mức 6,5% khi có điều kiện thuận lợi. Tăng trưởng GDP bình quân trong giai đoạn 5 năm chỉ đặt ở mức 6,5% - 7%.
Đồng tình với Chính phủ ở các chỉ tiêu nói trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị phải kiểm soát bằng được chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức một con số trong năm 2012 để nâng cao lòng tin của xã hội, tạo cơ sở để ổn định kinh tế vĩ mô và nâng cao chất lượng tăng trưởng.
Ủy ban Kinh tế cũng cảnh báo những con số về giảm điện năng tiêu thụ, tăng lượng hàng tồn kho là những tín hiệu đầu tiên cho thấy nền kinh tế nước ta đang phải đối mặt với ổn định vĩ mô chưa vững chắc, nếu kéo dài sẽ tác động xấu đến phục hồi tăng trưởng.
Theo báo cáo của Chính phủ, nợ công của Việt Nam tính đến hết năm nay sẽ tương đương 54,6% GDP. Tính đến hết năm 2012 sẽ là 58,4% và năm 2015 là 60% - 65% GDP.
Trước tình hình cả thế giới “nóng” với nợ công, ông Nguyễn Văn Giàu nhắc nhở: Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây đã cảnh báo các nước cần tăng cường quản lý trần nợ công dưới 60% GDP và dưới 40% đối với các nước đang phát triển. Nợ công của Việt Nam đã tăng đến ngưỡng an toàn trong khi hiệu quả đầu tư công thấp, đặt ra những lo ngại về quản lý và trả nợ trong trung hạn và dài hạn. Đối với Việt Nam, nợ công chỉ nên kiểm soát ở mức dưới 40% song chưa thể giảm ngay do phải thực hiện các mục tiêu phát triển và đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, hộ nghèo và các vùng thường xuyên bị thiên tai. Do đó, Ủy ban Kinh tế vẫn nhất trí với chỉ tiêu Chính phủ đề ra nhưng lưu ý cần tính toán sử dụng vốn vay hết sức chặt chẽ, bảo đảm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rộng lớn. Đồng thời, Chính phủ phải xây dựng phương án giảm nợ công từ năm 2016.
Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cũng lưu ý Chính phủ phải xử lý tốt mối quan hệ giữa lạm phát, tỉ giá và lãi suất. Trong đó, đặc biệt ưu tiên kiềm chế lạm phát và ổn định tỉ giá, tiếp tục kiểm soát tăng trưởng dư nợ tín dụng ở mức thấp và điều chỉnh cơ cấu tín dụng phục vụ sản xuất, xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, hạn chế phát sinh nợ xấu.
3. Báo Dân trí có bài Điều chỉnh giờ làm để chống tắc đường: Sẽ triển khai ngay. Bài báo đưa tin về trao đổi của Bộ trưởng Đinh La Thăng với báo chí bên hành lang Quốc hội.
Ngoài chủ trương “diệt trừ” xe máy, hiện lại có thông tin Bộ trưởng sẽ ra tay “cấm” ôtô con?
Không có chuyện cấm xe mà là hạn chế dần, kết hợp với phát triển hạ tầng, phương tiện công cộng. Việc hạn chế dần là bắt buộc vì đường giao thông có hạn mà trong 8 tháng đầu năm, Hà Nội có thêm 41.000 xe ô tô mới.
Xung quanh vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường sử dụng xe buýt Bộ GTVT khởi xướng, nhiều chuyên gia cảnh báo Bộ đang “sai hướng” vì nguyên nhân gốc rễ của vấn đề ùn tắc tại Hà Nội, TPHCM không phải do xe máy, ôtô quá nhiều, cũng không phải do xe buýt không ổn mà do vấn đề quy hoạch, nhà cao tầng mọc lên như nấm dồn áp lực lên hệ thống đường sá vốn quá tải ở khu vực nội đô?
Vấn đề lập, quản lý quy hoạch xây dựng muốn giải quyết cần phải có thời gian. Vì thế việc vận động người dân và công chức đi xe buýt là giải pháp chữa cháy và hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay.
Bộ trưởng dự kiến triển khai việc điều chỉnh giờ học, làm việc để chống ùn tắc giờ cao điểm và tạo điều kiện cho người dân đi xe buýt nhiều hơn theo hướng thế nào?
Trước mắt, Bộ GTVT đang bàn với TP. Hà Nội để tuần tới trình Thủ tướng phê duyệt quyết định điều chỉnh giờ học và làm việc như đề xuất. Hiện ở Hà Nội đã có trường đại học học rất sớm (6 h 15) và tan muộn (18h 30) nên không bao giờ gặp cảnh tắc đường.
Bộ sẽ triển khai thí điểm từng bước giải pháp điều chỉnh giờ làm?
Không có thí điểm mà bắt tay vào làm trên diện rộng luôn.
Nhưng như vậy Bộ trưởng trả lời thế nào trước rất nhiều ý kiến lo lắng của người có con em học tiểu học, mẫu giáo sẽ không có ai đón khi cha mẹ, ông bà phải làm việc lệch giờ?
Phải chấp nhận thôi vì số đối tượng này chỉ là phần nhỏ. Không thể đổi giờ chỉ để phục vụ cho các cháu mẫu giáo được.
4. Trang Gafin đưa tin: Thủ tướng vừa đồng ý chủ trương di dời trụ sở Bộ Xây dựng tại 37 Lê Đại Hành để đầu tư xây trụ sở mới tại khu vực Tây Hồ Tây. Trụ sở mới của Bộ Xây dựng được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Dân trí có bài Bộ trưởng GTVT: “Sẽ xử phạt cán bộ chủ chốt chơi golf”. Bài báo phản ánh: Khẳng định không ngại việc Bộ Tư pháp có thể "tuýt còi" quy định cấm cán bộ chơi golf trong văn bản 6630 vừa ký mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ ban hành quy định xử phạt cán bộ chủ chốt chơi môn thể thao "quý tộc" này.
“Văn bản 6630 không cấm cán bộ cấp dưới, chỉ cấm lãnh đạo chủ chốt của ngành GTVT chơi golf. Cán bộ chủ chốt của ngành là Đảng viên, cần tuân theo quy định riêng như 19 điều Đảng viên không được làm” – Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hiện chưa nhận được văn bảo nào từ phía Bộ Tư pháp và hiện đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan này.
Bảo vệ quan điểm “cấm” của mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, ngoài trách nhiệm công dân ra, cán bộ chủ chốt ngành GTVT còn là đảng viên, do vậy cần tuân theo những quy định riêng như 19 điều Đảng viên không được làm.
Ông cũng giải thích thêm rằng quy định này không cấm cán bộ cấp dưới mà chỉ cấm lãnh đạo chủ chốt vì hiện nay GTVT đang gặp quá nhiều khó khăn như giao thông ùn tắc, hạ tầng thấp kém, tai nạn giao thông nhiều.
“Lãnh đạo phải tập trung vào công việc, đi đánh golf ít nhất mất 1 ngày, nếu không thì là 2 ngày. Nếu muốn tự do thì đừng làm lãnh đạo nữa” - Bộ trưởng Thăng quả quyết.
Tuy nhiên, ông Thăng cũng tin rằng sẽ không có cán bộ nào vi phạm vì không thể chơi giấu trong phòng mà phải đi đông người nên sẽ có người báo tin. Theo Bộ trưởng, trong lúc “nước sôi lửa bỏng” hiện nay chắc chắn không lãnh đạo nào “dại dột” làm việc này.
2. Báo Vietnam.net có bài Hà Nội lập Hội công chứng đầu tiên của cả nước. Bài báo phản ánh: Hơn 4 năm sau khi Luật Công chứng có hiệu lực, hơn 3 năm kể từ khi có văn phòng công chứng (VPCC - công chứng tư) đầu tiên, Hội công chứng Hà Nội sẽ ra mắt ngày mai (22/10).
Có trụ sở tại Phòng công chứng số 1, số 310 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hội công chứng Hà Nội hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động, chịu sự quản lý của Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành liên quan, có nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các CCV thành viên của Hội.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Truy tố nguyên phó phòng tư pháp quậy CSGT. Bài báo phản ánh: Ngày 20-10, tin từ VKSND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết cơ quan này đã ra cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang TAND đồng cấp để xét xử bị can Huỳnh Thanh Thắng, nguyên phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành (Hậu Giang), về tội chống người thi hành công vụ.
Bị can Thắng bị tạm giam từ ngày 29-7 và đến 31-8 đã được bảo lãnh cho tại ngoại. Theo cáo trạng, ngày 26-7, bị can Thắng vi phạm tốc độ khi điều khiển mô tô qua địa bàn quận Cái Răng. CSGT yêu cầu dừng xe xử phạt thì bị can Thắng (có mùi rượu) không chấp hành, không chịu ký vào biên bản vi phạm hành chính mà còn nhục mạ, tấn công CSGT đang làm nhiệm vụ.
4. Trang Vietstock có bài Ủy thác đầu tư: Khoảng trống, kẽ hở và rủi ro. Bài báo phản ánh: Hiện nay, hoạt động ủy thác đầu tư chỉ được quản lý và kiểm soát chặt chẽ như trong lĩnh vực chứng khoán, quản lý quỹ, còn lại các hoạt động nhận ủy thác đầu tư của các doanh nghiệp đều lỏng lẻo. Ủy thác đầu tư hay đầu tư ủy thác là một trong những ngành nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên hiện nay pháp luật Việt Nam chưa quy định cụ thể về “ủy thác đầu tư” là gì. Bộ luật Dân sự là đạo luật chung nhất trong lĩnh vực dân sự – kinh tế – thương mại nhưng cũng không có từ nào “ủy thác”.
Pháp luật Việt Nam chưa quy định cụ thể và bộ luật Dân sự cũng không có quy định nào về hoạt động “ủy thác đầu tư”, do vậy khi xảy ra tranh chấp giữa các bên sẽ căn cứ các quy định của hợp đồng và áp dụng tương tự pháp luật để giải quyết. Như vậy, bên ủy thác sẽ gặp nhiều bất lợi và thua thiệt vì pháp luật không có các quy định bảo vệ họ trong các quan hệ này.
Trước sự phát triển kinh tế và thực trạng hiện nay, cần xây dựng và hoàn thiện một chế định pháp lý về quan hệ ủy thác nói chung và ủy thác đầu tư riêng để tạo ra một khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động trên.