Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 10 năm 2011

19/10/2011
Trong buổi sáng ngày 19/10/2011, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Trang Gafin.vn đưa tin: Chiều 18/10, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng đã tổ chức trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ cho các cán bộ cấp cao trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Theo quyết định của Thủ tướng, Thiếu tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không-Không quân, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đồng thời thăng quân hàm từ cấp Thiếu tướng lên cấp Trung tướng; Thiếu tướng Phan Văn Giang, Tư lệnh Quân đoàn 1, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

2. Báo VnExpress có bài Độc giả phản biện đề xuất điều chỉnh giờ làm của bộ trưởng. Bài báo phản ánh: Sau khi VnExpress đăng ý kiến của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc đề xuất Chính phủ điều chỉnh giờ học và giờ làm việc, nhiều độc giả đã chia sẻ quan điểm đồng tình và cả những băn khoăn, lo lắng. Độc giả Nguyen Phuong góp ý, nếu điều chỉnh giờ làm thì giờ học của bậc tiểu học và mẫu giáo nên điều chỉnh theo vì không thể để tình trạng bố mẹ làm đến 18h mà các con lại về từ 16h. Khi đó lại phát sinh không ai trông con trong khoảng giờ chênh lệch.

Dù cho rằng việc điều chỉnh giờ học, giờ làm sẽ giúp hạn chế ùn tắc giao thông nhưng độc giả Tuấn Kiệt vẫn băn khoăn bởi "sẽ có sự lãng phí xảy ra cho xã hội vì không kết hợp được nhiều việc trong một lượt đi về như đi làm, đưa đón con, gặp đối tác đầu giờ... và như vậy mỗi việc sẽ cần nhiều hơn một chuyến xe". Để tìm ra giải pháp cho vấn đề này, độc giả Đức cho rằng, cần sự phối hợp giữa hai Bộ Giáo dục và Giao thông để lập các tuyến xe buýt dành riêng cho học sinh THCS, THPT đi học trong nội thành. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh không cần phải đưa con đến trường vào giờ cao điểm, tăng sự tự lập và tinh thần cộng đồng cho các cháu.

Còn độc giả Minsonku kiến nghị Chính phủ điều chỉnh giờ đi làm tùy thuộc vào tính chất công việc, ví dụ khối văn phòng hành chính (gồm công chức, viên chức, công ty nước ngoài) làm việc từ 9h sáng; khối dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại...) làm sớm hoặc muộn hơn 9h; các trường học điều chỉnh theo từng cấp học; thời gian hoạt động của xe rác, xe tải cũng được quy định cụ thể và xử phạt nghiêm các loại phương tiện vi phạm.

Từ kinh nghiệm thực tế tại một vài nước phát triển, độc giả Thu Trang cho rằng, giờ học ở các trường tiểu học, phổ thông, đại học nên đa dạng, không trùng nhau để tránh tắc đường. Giờ học ở các trường mẫu giáo, tiểu học nên bắt đầu sớm hơn, còn trường phổ thông, đại học bắt đầu muộn hơn vì học sinh phổ thông, đại học có thể tự chủ động đi đến trường, chỉ các cháu mẫu giáo và tiểu học mới cần bố mẹ đưa đi học. Theo độc giả Tuấn, nếu ai cũng vì cái riêng thì con cũng đi học muộn và bố mẹ cũng đi làm muộn vì tắc đường. Do đó, người dân phải biết vì cái chung để xã hội cùng phát triển. "Để mở rộng đường và làm thêm đường thì cũng cần phải có thời gian, cần phải có tiền thì mới làm được chứ không phải nói là làm được ngay. Vì vậy ý kiến của Bộ trưởng đưa ra tôi nghĩ sẽ được đa số người dân đồng tình ủng hộ và rất mong Bộ trưởng và Thủ tướng sớm đưa vào áp dụng để các con đường không bị ùn tắc và lãng phí thời gian của các cơ quan vì cán bộ đi làm không đúng giờ vì nạn "tắc đường", anh Tuấn chốt lại vấn đề.

3. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 18-10, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC), Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Khoa học xã hội Việt Nam cùng tổ chức hội thảo “Triển vọng kinh tế thế giới và chính sách ứng phó của Việt Nam” quy tụ gần 300 nhà quản lý, khoa học, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế. Kịch bản kinh tế Việt Nam giai đoạn 2012 - 2014 đã được mổ xẻ kỹ.

Kịch bản hành động thời gian tới, theo PGS-TS Trần Đình Thiên là tạo lòng tin bằng cách chứng minh năng lực và hiệu lực điều hành của Chính phủ, chấp nhận trả giá để hạ nhanh lạm phát, tái lập ổn định vĩ mô vững chắc, khôi phục lòng tin và phục hồi các cơ sở tăng trưởng. Trong đó, thực hiện các giải pháp mạnh để xoay chuyển tình hình như biện pháp hành chính mạnh, triệt để; tăng lương trong khu vực nhà nước để tăng trách nhiệm. Những biện pháp mạnh đó, để đạt mục tiêu năm 2012 lạm phát chỉ tăng 6% - 7%; tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất là 5%.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trước những khó khăn của nền kinh tế, Chính phủ đã lựa chọn và trình hội nghị Trung ương và Quốc hội các chỉ tiêu và giải pháp mới. Theo đó, thay vì tăng trưởng cao, Chính phủ sẽ ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Chỉ tiêu tăng trưởng GDP do Đại hội Đảng XI đưa ra là bình quân 7% - 7,5%/năm, nhưng tới đây Chính phủ sẽ trình Quốc hội năm 2012 chỉ đặt ra 6% - 6,5%. Trong đó, kịch bản điều hành sẽ hướng mục tiêu tăng trưởng 6% và nếu có điều kiện sẽ lên 6,5% nhưng ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô. “Làm thế nào để vài năm tới chúng ta ổn định được kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng cho các năm tiếp theo có mức tăng trưởng cao hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, mục tiêu trong cả 5 năm tới là tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, với 3 trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu thị trường tài chính. Đây là nhiệm vụ khó khăn và phải thực hiện ngay từ bây giờ và không thể chậm trễ hơn được.

Báo cũng phản ánh: Tối 18-10, tại quảng trường TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ công bố Nghị quyết 65 NQ-CP (ngày 23-12-2010) của Chính phủ thành lập TP Cam Ranh trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

4. Báo Người lao động phản ánh: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đến sáng 18-10, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đang xuống và dự báo tiếp tục xuống trong những ngày tới. Tình trạng ngập úng ở vùng trũng và đồng bằng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ giảm dần.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, đến ngày 18-10, mưa lũ tại miền Trung đã làm 7 người chết (Quảng Bình 3, Quảng Trị 3, Thừa Thiên - Huế 1), tăng 5 người so với trước đó; 14 người bị thương và 4 người mất tích; 92.154 căn nhà bị ngập; 2.170 ha lúa bị ngập; 3.556 ha hoa màu bị ngập, hư hại; 6.517 hộ dân phải di dời. Lũ tại ĐBSCL đã làm chết 48 người, 80.730 nhà bị ngập nước; 21.451 ha lúa bị ngập úng; đê bao, 1.455,7 km bờ bao bị sạt lở và 1.294 km đường giao thông nông thôn bị ngập.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo Nhân dân đưa tin: Ngày 18-10, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận dự thảo phân công nhiệm vụ, kế hoạch, quy chế hoạt động, thành lập tổ giúp việc... cho Ban Chỉ đạo. Hội nghị cho rằng, các cơ quan thông tin đại chúng T.Ư và địa phương cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để các tổ chức, cơ quan, người dân hiểu rõ được ý nghĩa quan trọng của việc tổng kết, phản ánh kịp thời các ý kiến đóng góp, sáng kiến, đề xuất của nhân dân trong quá trình tổng kết. Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đề nghị tổ chức tổng kết và xây dựng báo cáo tổng kết thi hành Hiến pháp theo chuyên đề đối với các bộ, ngành, địa phương được phân công; trong đó, tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành các quy định của Hiến pháp liên quan việc thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, ngành, địa phương mình.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ cho phiên họp. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm, dành thời gian thích đáng, ưu tiên nguồn lực để sớm hoàn thành công tác tổng kết trên tinh thần thực chất, đạt chất lượng, có sức thuyết phục, tính lý luận và thực tiễn cao, bám sát tinh thần của Nghị quyết Ðại hội lần thứ XI của Ðảng, làm cơ sở cho những đề xuất, kiến nghị với Ðảng và Nhà nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tổng kết thực thi Hiến pháp năm 1992 là một trong những ưu tiên, trọng tâm công tác của Chính phủ từ nay đến hết năm 2011, do đó, nhiệm vụ này cần phải được quán triệt đến các bộ, ngành, địa phương, thực hiện việc tổng kết đúng quy trình, thủ tục, huy động được trí tuệ  tập thể của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và nhân dân. Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì chuẩn bị nội dung để tổ chức họp trực tuyến với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành và các sở trực thuộc để quán triệt công tác này trên cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động hệ thống chính trị để hoàn thành công tác tổng kết, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

2. Trang DVT.vn có bài Luật điện lực: Quá lỗi thời. Bài báo phản ánh Tại hội thảo xây dựng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện lực tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo sửa đổi lại tăng quyền quá nhiều cho Cục điều tiết. Đơn cử như dự thảo luật cho phép cơ quan điều tiết điện lực được thông qua hợp đồng mua bán điện giữa đơn vị phát điện và mua điện, như vậy có thể vi phạm nguyên tắc cơ bản của luật dân sự, là tự do thỏa thuận giữa các đơn vị kinh tế. Ông Nguyễn Minh Khoa, trưởng ban pháp chế Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN cho rằng, nếu cơ quan điều tiết điện lực thông qua những hợp đồng mua bán điện như vậy, khi có xảy ra sai sót trong hợp đồng thì đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm chính?

Nếu để một cấp của cơ quan nhà nước thông qua giao dịch kinh tế giữa các doanh nghiệp, thì liệu quy định đấy đã thực sự phù hợp với nguyên tắc giao dịch hợp đồng hay chưa? Theo Luật điện lực hiện hành, do không phải cam kết, không áp dụng các chế tài xử lý nên đã có rất nhiều các dự án nguồn điện bị chậm tiến độ. Do đó cần có cơ chế phạt chủ đầu tư hay nhà thầu chậm tiến độ. Vẫn theo ông Khoa, quy định về việc cơ quan điều tiết điện lực thông qua những hợp đồng mua bán điện giữa các cơ quan phát điện và mua điện, là nội dung ban soạn thảo đưa ra với lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người sử dụng điện. Tuy nhiên với quy trình như vậy đã vi phạm Luật dân sự là quy tắc tự do thỏa thuận giữa các đơn vị kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Thảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TKV (Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam) cho biết, theo luật sửa đổi bổ sung, cơ quan điều tiết điện lực là cơ quan trực thuộc chính phủ, trong khi luật cũ vẫn quy định Bộ Công thương chịu trách nhiệm trước chính phủ về hoạt động điện lực và sử dụng điện. Nếu cơ quan điều tiết được thành lập theo hướng này thì luật điện lực cũ cũng phải sửa đổi, nếu không sẽ có 2 cơ quan quản lý nhà nước cùng hoạt động, cùng điều chỉnh hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Khi quyết định cơ quan điều tiết điện lực là trực thuộc chính phủ, như vậy cơ quan điều tiết điện lực chỉ cấp giấy phép cho các đơn vị phát điện truyền tải phân phối điện có đấu nối vào lưới điện quốc gia, các đơn vị bán buôn, bán lẻ điện, đối với việc cấp phép cho các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát thi công thì thuộc vào lĩnh vực đầu tư. Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước từ chiến lược, quy hoạch, thẩm định, phê duyệt. Bộ cũng biết và giải quyết được hoạt động của các đơn vị này như thế nào, ở cấp độ nào là chấp nhận được. Trong dự thảo luật này có một quy định khiến ông Khoa còn băn khoăn, đó là việc các đơn vị điện lực phải trình cơ quan điều tiết doanh thu cho phép của các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu. Theo ông Khoa, đây là một trong những điều quy định về giá điện và các biểu phí đã quy định vấn đề doanh thu, liệu tính chủ động của một đơn vị hoạt động điện lực là cơ quan quản lý nhà nước lại quyết định cả doanh thu của một đơn vị thì điều này có hợp lý hay không. Cũng theo dự thảo luật điện lực, cơ quan điều tiết điện lực sẽ quyết định giá bán buôn, bán lẻ điện thay vì Thủ tướng Chính phủ phải phê duyệt như hiện nay.

3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Suýt mất cả trăm triệu đồng vì... “quên“ thời hiệu thi hành án. Bài báo phản ánh: Mặc dù số tiền hơn trăm triệu đối với một công chức nhà nước lương “ba cọc ba đồng” như chị Hòa (Đống Đa, Hà Nội) không hề nhỏ, nhưng chỉ vì chủ quan, chị suýt để vuột khỏi tay vì không tuân thủ đúng thời hiệu yêu cầu thi hành án (THA). Luật THADS quy định thời hiệu yêu cầu THA là 5 năm. Hết thời hạn này mà đương sự không có yêu cầu coi như mất quyền lợi (trừ có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng). Tuy nhiên, quy định là vậy nhưng không phải ai cũng biết được điều này. Nhiều người sống giữa thành phố lớn, có trình độ như chị Minh, chị Hòa nhưng vì chủ quan cũng không để ý, trong khi đó là thủ tục bắt buộc rất quan trọng. Một số người khác vì không hiểu biết nên cũng có tâm lý, Tòa án đã tuyên ắt phải thi hành mà không cần phải có một thủ tục nào khác.

Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi cho các bên đương sự, nhiều Tòa án sau khi tuyên án đã dành thời gian để giải thích rõ cho đương sự hiểu về quyền yêu cầu THA của mình (về thời hạn, cách làm đơn, gửi tới đâu…). Tuy nhiên, không phải Tòa án nào cũng làm việc này, hoặc họ có giải thích nhưng vì lý do nào đó đương sự để ngoài tai. Ngành Tư pháp và các ngành liên quan cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về THA để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Và hơn hết, mỗi người dân khi có quyền lợi trong bản án thì nên chủ động đến cơ quan THA để được hướng dẫn.

Báo cũng có bài Không để văn bản luật tạo “khe hở“ cho bất bình đẳng giới”. Bài báo đưa tin: Qua hơn 4 năm, việc tổ chức thi hành Luật Bình đẳng giới (BĐG) và thực hiện lồng ghép giới (LGG) trong xây dựng và thực thi pháp luật (PL) đã có nhiều tiến bộ và kết quả đáng kể. Tuy nhiên, cũng như nhiều chuyên gia pháp luật, bà Nguyễn Thùy Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIII vẫn trăn trở trước những vấn đề còn tồn tại để việc LGG trong xây dựng chính sách, pháp luật đạt kết quả mong muốn, làm cho BĐG tiếp tục có nhiều tiến bộ, thực chất hơn.

Thời gian qua, việc LGG trong xây dựng và thực thi PL đã đạt được kỳ vọng là biện pháp hiệu quả nhất để tiến tới xóa bỏ bất BĐG hay chưa, thưa bà?

- Vấn đề LGG mặc dù đã được pháp luật quy định, song do kỹ năng phân tích, LGG còn hạn chế và không được thực hiện ngay từ giai đoạn đầu của quá trình soạn thảo văn bản nên chỉ mới đáp ứng một phần yêu cầu theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân của hiện tượng này bên cạnh việc thiếu nguồn thông tin, dữ liệu đầu vào; thiếu chuyên gia; một phần là do các Ban soạn thảo chưa có nhận thức đúng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng hoạt động này trong công tác xây dựng pháp luật... Hệ thống pháp luật, đặc biệt là Luật BĐG đã thiết lập nền tảng pháp lý quan trọng để hình thành hệ thống quy phạm về LGG trong xây dựng văn bản pháp luật, điều chỉnh một cách khá toàn diện tới nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm LGG của các chủ thể liên quan đến việc thực hiện  các hoạt động lồng ghép vấn đề BĐG trong quá trình xây dựng dự thảo, thẩm định, thẩm tra dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Tuy nhiên, thực tế điều này chưa được quan tâm nhìn nhận một cách thấu đáo. Luật ban hành VBQPPL chỉ dành 1 quy phạm duy nhất để nhắc lại thẩm quyền và trách nhiệm thẩm tra LGG trong xây dựng pháp luật của Ủy ban về các vấn đề xã hội (Điều 22 Luật BĐG). Trong khi đó, Nghị định 48/2009/NĐ-CP (ngày 19/5/2009) quy định chi tiết thi hành Luật BĐG về các biện pháp bảo đảm BĐG đã dành riêng Chương III (6 điều) để quy định một cách tương đối đầy đủ và cụ thể các vấn đề chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện LGG trong xây dựng PL.

Theo bà, xác định LGG được bắt đầu từ khâu nào trong quá trình lập pháp là hiệu quả nhất?

- Việc tích hợp yêu cầu LGG vào các khâu của quy trình lập pháp đồng thời cũng đặt ra đòi hỏi về trách nhiệm giới của tất cả các chủ thể liên quan đến quá trình xây dựng pháp luật (XDPL). Việc LGG vào quá trình XDPL chỉ thực sự có hiệu quả khi các chủ thể tham gia XDPL có được sự nhận thức thống nhất, đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm, thực hiện đúng và đủ thủ tục, trình tự LGG theo các quy định hiện hành. Song, trên thực tế việc bảo đảm thực hiện LGG trong công đoạn Chính phủ vẫn là vấn đề còn nhiều hạn chế.

Từ khi Luật BĐG có hiệu lực đến nay một số Bộ, ngành - cơ quan chủ trì soạn thảo trong quá trình xây dựng dự thảo VBQPPL còn chưa tuân thủ nghiêm túc quy trình, thủ tục LGG. Không ít văn bản được xác định là có vấn đề giới nhưng đã không được phân tích, xác định vấn đề giới nên không có đánh giá tác động, cũng như đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề giới đặt ra trong giai đoạn xây dựng dự án và thẩm định dự án. Và chỉ đến khi Ủy ban về các vấn đề xã hội yêu cầu báo cáo về việc LGG trong xây xây dựng văn bản thì mới được cơ quan soạn thảo quan tâm đến. Do vậy, cần có các biện pháp đồng bộ để bảo đảm tính khả thi và phát huy hiệu quả của việc LGG trong XDPL, nhất là ở công đoạn xây dựng, soạn thảo dự án luật.

Để giải quyết những hạn chế hiện nay trong LGG trong xây dựng và thực thi PL thì theo bà cần áp dụng những biện pháp nào?

- Với sức ép của công tác xây dựng pháp luật hiện nay và những hạn chế của công tác LGG trong XDPL đã trình bày trên đây thì việc thực hiện nhận biết vấn đề giới, phân tích giới, LGG trong giai đoạn các cơ quan soạn thảo xây dựng dự án luật là rất cần thiết. Nếu không có “điểm khởi đầu này” thì việc LGG trong giai đoạn tiếp theo: Thẩm định, thẩm tra sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Chính phủ cần có báo cáo đánh giá, tổng kết việc thực hiện LGG trong các dự án Luật do Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua, cũng như là hoạt động phối hợp đánh giá việc lồng ghép vấn đề BĐG của Bộ tư pháp và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Để từ đó có Đề án nâng cao chất lượng hoạt động LGG trong hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan soạn thảo, thẩm định.

Các cơ quan cần bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi về việc thực hiện BĐG trong tổ chức và hoạt động của cơ quan mình và phân công cán bộ chuyên trách làm công tác LGG. Vấn đề BĐG phải được lồng ghép trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Chính phủ để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về vấn đề này. Việc đào tạo cán bộ làm công tác lồng ghép vấn đề BĐG trong xây dựng VBQPPL cần được quan tâm, chú trọng. Bên cạnh giải pháp nâng cao nhận thức của các chủ thể có trách nhiệm trong hoạt động XDPL, cần coi việc không chấp hành trình tự, thủ tục LGG trong XDPL là hành vi vi phạm, theo đó, các cơ quan có trách nhiệm thẩm định, thẩm tra dự án, dự thảo luật cần có thái độ kiên quyết đối với việc trình dự án, dự thảo không đảm bảo yêu cầu LGG theo quy định của PL.

 



File đính kèm