I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Nhân dân phản ánh:
* Chiều 12-9 tại Phủ Chủ tịch, trong cuộc tiếp đồng chí Mã Tiêu, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) cùng các thành viên trong Ðoàn đang thăm làm việc tại nước ta, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Quảng Tây tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là với các tỉnh khu vực biên giới.
* Tại cuộc họp giao ban chiều 13-9, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông báo về tình hình triển khai thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Ông Tuấn cho biết, hiện nhà ở xã hội chỉ dành cho cán bộ công chức (thuộc đối tượng được mua) trên địa bàn Hà Nội.
Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khối nhà chung cư cao tầng CT1 là dự án đầu tiên đã triển khai việc nhận hồ sơ mua nhà, đang xét duyệt hồ sơ. Khu nhà này chỉ có 352 căn hộ song theo đại diện của chủ đầu tư cho biết, sau 15 ngày tiếp nhận hồ sơ, có đến 1890 hồ sơ được nộp, gấp khoảng năm lần. Điều đáng nói là có đến 802 số hồ sơ không hợp lệ, chỉ có 1088 hồ sơ được nhận. Về các đối tượng được hưởng ưu tiên của thành phố như gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, nghệ sĩ nhân dân, giáo sư… (tương đương mức trên 90 điểm) đồng thời thỏa mãn các tiêu chí để mua được nhà chiếm số lượng không nhiều, chỉ khoảng 10% số lượng hồ sơ đã nộp.
* Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, trong dịp Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sắp tới, công suất lớn nhất của phụ tải trong thời gian này có thể đạt 1.750 MW/ngày và sản lượng cao nhất là 38 nghìn MW giờ/ngày.
Với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng trên toàn địa bàn Thủ đô Hà Nội trong các ngày diễn ra các hoạt động Ðại lễ, EVN Hà Nội đã lên kế hoạch, phương án bảo đảm điện và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong tổng công ty. Theo đó, tổng công ty sẽ không cắt điện cao, trung, hạ thế từ 0 giờ ngày 25-9 đến 24 giờ ngày 10-10 trên toàn địa bàn Thủ đô. Riêng tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Ðình sẽ không cắt điện từ ngày 17-9 đến hết 11-10. Tổng công ty đã yêu cầu các công ty điện lực lập phương thức cấp điện hợp lý và linh hoạt nhất.
2. Báo VnExpress đưa tin: Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/9, các đại biểu đã nhất trí tăng định mức chi của ngân sách tại địa phương, áp dụng cho giai đoạn 2011-2015.
Theo đó, định mức chi hành chính năm 2011 sẽ tăng từ 19 triệu đồng cho mỗi biên chế lên 30 triệu đồng một biên chế. Mức tăng bình quân từ 1,79 lần đến 1,82 lần cho từng bậc so với định mức cũ áp dụng trong giai đoạn 2007-2010.
3. Báo cũng đưa tin: Trong vòng chưa đầy một tháng, cả ba hãng viễn thông lớn VinaPhone, MobiFone và Viettel lần lượt bị Bộ Thông tin và Truyền thông tuýt còi vì mạnh tay giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng học sinh, sinh viên.
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản yêu cầu Hãng viễn thông Quân đội Viettel phải dừng ngay chương trình tặng sim và điện thoại cho các tân học sinh nhân dịp tựu trường. Cơ quan này cho rằng việc "cho không biếu không" của Viettel như vậy là vi phạm các quy định về quảng cáo, khuyến mãi có hiệu lực thi hành từ 1/7.
Đây không phải lần đầu tiên Viettel bị tuýt còi do vi phạm các quy định. Trước đó, hãng viễn thông này đã 3 lần bị Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản nhắc nhở vì cách làm kiểu "tiền trảm hậu tấu".
4. Diễn đàn doanh nghiệp đưa tin: Hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, với phương châm “Không ngừng phát triển bền vững, luôn mang đến cho khách hàng sự lựa chọn tối ưu trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, từ ngày 1/9/2010 Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức triển khai dịch vụ “Định vị trực tuyến –VNTracking” trên phạm vi toàn quốc.
Đây là dịch vụ quản lý và giám sát đối tượng trực tuyến, sử dụng tín hiệu vệ tinh, sóng GSM và bản đồ số để cung cấp cho người sử dụng nhận biết được hoạt động của đối tượng cần quản lý, giám sát trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
VN Tracking là sản phẩm định vị toàn cầu. Sản phẩm có chức năng quản lý tài khoản (Xem thông tin tài khoản, thông tin người dùng); Khai thác (Hiển thị vị trí, tốc độ, quãng đường di chuyển; Theo dõi thời gian dừng đỗ); Cảnh báo (Cảnh báo vượt quá tốc độ, cảnh báo khi đối tượng đi và đến địa điểm và vượt ra khỏi vùng giới hạn); và chức năng Báo cáo (Báo cáo hoạt động, trạng thái, lịch trìn; Báo cáo tổng hợp)
Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ doanh nghiệp vận tải thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính Phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số 14/2009/TT-BGTVT ngày 24/06/2010 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.
5. Báo Đầu tư chứng khoán có bài Thông tư 13: Sẽ không điều chỉnh như kỳ vọng. Bài báo phản ánh: Không như kỳ vọng của nhiều người, rằng Thông tư 13/2010/TT-NHNN sẽ được hoãn sang năm sau hoặc nếu thực hiện, sẽ điều chỉnh một số quy định về các tỷ lệ an toàn…, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định, định hướng và mục tiêu của NHNN đã rất rõ ràng và Thông tư 13 chỉ là một bước trong lộ trình nâng cao chuẩn mực, hiệu quả và an toàn của hệ thống ngân hàng. Do đó, những vấn đề sửa đổi, bổ sung nếu có sẽ chỉ mang tính kỹ thuật, theo hướng rà soát các khái niệm, còn các chuẩn mực vẫn không thay đổi.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo VnExpress đưa tin: Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp ở các xã khó khăn của Chính phủ đã được đa số các đại biểu đồng ý, trong phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều 13/9.
Theo đề nghị của Chính phủ, chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp được duy trì từ năm 2011 đến hết năm 2020. Mức miễn giảm cao nhất 100% áp dụng cho các hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp ở các xã đặc biệt khó khăn. Còn mức giảm 50% áp dụng cho các hộ còn lại.
Báo cũng có bài Lo hóa đơn giả khi doanh nghiệp tự in. Bài báo phản ánh: Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) xung quanh những vướng mắc khi doanh nghiệp tự in hóa đơn theo Nghị định 51 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ phàn nàn họ phải mất thêm một khoản tiền khá lớn để tự tìm đối tác cho việc in hoá đơn. Nhà nước sẽ có hỗ trợ như thế nào đối với các doanh nghiệp (DN) này, thưa ông?
Khi chuyển sang tự in hóa đơn thì ước tính chi phí DN phải bỏ ra sẽ gấp 4-5 lần so với việc đi mua hóa đơn của cơ quan thuế. Nhưng Nhà nước hỗ trợ cũng rất khó vì giá cao hay thấp phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người bán và người mua. Trước khi lựa chọn đối tác đặt in, DN phải xác định số lượng cho phù hợp để giá không quá cao.
Nếu DN nào nắm vững CNTT thì có thể phát triển sử dụng hóa đơn điện tử, sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, chi phí đầu tư công nghệ cũng không hề nhỏ.
- Khi mua hóa đơn thì cơ chế xin cho gây không ít phiền hà cho doanh nghiệp. Vậy, theo quy định mới, liệu cơ chế này còn tồn tại không?
Tôi xin khẳng định, với quy định mới về hoá đơn hàng hoá thì cơ chế xin – cho sẽ không còn đất sống. Bất kỳ DN nào có mã số thuế, có hoạt động kinh doanh, có địa điểm là có thể đủ điều kiện được in hóa đơn và phải tự in hóa đơn. Tùy theo nhu cầu sử dụng, DN có thể đặt in hóa đơn 5-10 năm mà không cần phải đăng ký với cơ quan thuế, chỉ khi nào hóa đơn được phát hành, DN mới phải thông báo.
Cũng theo quy định mới, cơ quan thuế không quy định mẫu hóa đơn, chỉ quy định 5 thông tin bắt buộc phải thể hiện (tên người bán, người mua, địa chỉ người bán, người mua, tài khoản người bán, người mua…). Vì vậy, DN có quyền in thêm các thông tin quảng cáo hoặc logo công ty.
- Trước đây hiện tượng lập DN chỉ để bán hóa đơn rất nhiều. Khi DN được tự in hóa đơn, tình trạng này sẽ ra sao?
Đây cũng là mối lo chung không chỉ của cơ quan quản lý Nhà nước, mà cả bản thân các DN. Họ lo có tình trạng có DN khác làm giả hóa đơn của mình. Để ngăn chặn tình trạng này, điều kiện đầu tiên là phải có sự hợp tác chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan quản lý Nhà nước và DN.
2. Báo Kinh tế nông thôn viết tiếp bài: CT HĐQT đơn phương ra quyết định sa thải giám đốc: Kiện một đằng, xử một nẻo. Bài báo phản ánh về việc ông Lê Duy Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giống cây trồng Thanh Hóa (CPGCT) đơn phương ra 2 quyết định cùng số 147 sa thải bà Đào Thị Bích, Giám đốc Công ty. Ngay sau khi nhận hai Quyết định cùng số 147, bà Bích đã gửi đơn kiện lên Tòa án nhân dân TAND TP. Thanh Hóa để khiếu nại về vụ việc này.
Vụ việc đã qua 3 lần xét xử nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm làm rõ những khuất tất trên, đảm bảo công bằng và quyền lợi cho người lao động.
3. Báo cũng có bài Chủ tịch UBND xã sử dụng bằng tốt nghiệp giả? Bài báo phản ánh: Đó là sự việc xảy ra tại xã Trà Bình (Trà Bồng - Quảng Ngãi). Theo hồ sơ lý lịch thì ông Đỗ Tấn Bình, sinh năm1968, hiện là Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã có trình độ học vấn 12/12; kèm theo hồ sơ là bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc. Tuy nhiên, điều khác lạ của tấm bằng này là phần họ và tên của người được cấp bằng (Đỗ Tấn Bình) được ghi với nét chữ viết tay nhòe nhoẹt, lộ ra vết tẩy xóa, sửa chữa...
Không chỉ có thế, trong bằng ghi, ông Bình tốt nghiệp bổ túc THPT tại Hội đồng thi Bình Sơn là ngày 03/6/2003, thế nhưng phía dưới, ngày, tháng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi ký tên, đóng dấu cấp bằng là ngày 20/4/2003, tức là khi ông Bình chưa thi tốt nghiệp đã được ưu ái cấp bằng trước 2 tháng?!
Với tấm bằng bất thường trên, tháng 4/2007, ông Bình, lúc đó là Phó chủ tịch UBND được Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng ký quyết định cho đi học lớp Trung cấp hành chính của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi. Một điều lạ nữa là khi ông Bình làm hồ sơ nhập học (tháng 3/2007), mặc dù tấm bằng THPT của ông Bình có những dấu hiệu bất thường nhưng không hiểu sao vẫn được Trưởng phòngTư pháp huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) lúc đó ký chứng thực sao y bản chính.
4. Báo Tuổi trẻ Online phản ánh: Các bản sao màu giấy tờ xe được thực hiện giống y như thật, giống đến mức đã bị một số người lợi dụng để lừa đảo kiếm tiền bằng nhiều cách...
Hiện nay, nhiều tiệm photo trên địa bàn TP.HCM nhận “sao y bản chính” giấy tờ xe có dấu mộc đỏ. Chỉ cần chăm chút scan, in màu và ép nhựa sẽ có giấy mới khá giống với bản gốc.
“Bản sao màu” này được sử dụng như một loại giấy tờ giả với nhiều mục đích khác nhau, thậm chí có trường hợp lừa đảo hàng trăm triệu đồng...
Trung tá Trần Văn Tâm - đội trưởng quản lý đặc doanh Phòng cảnh sát quản lý về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM cho biết theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn TP.HCM có hơn 1.000 tiệm kinh doanh photo, in ấn... Nếu phát hiện tiệm photo chịu sao màu giấy tờ có con dấu đỏ cho khách thì khó buộc họ phạm tội vì không có quy định rõ ràng “cấm tiệm photo chịu nhận sao y dấu mộc đỏ” mà chỉ nhắc nhở “ghi lại tên họ, địa chỉ của khách. Cần phải có quy định mới chặt chẽ và quản lý tốt hơn ở những tiệm photo để tránh tiền lệ xấu”.
Để khắc phục tình trạng trên cần phải hoàn thiện từ khâu thi hành pháp luật đến các quy định pháp luật.
5. Báo Vietnam.net có bài Sửa Hiến pháp: quy mô sẽ lớn hơn lần trước. Bài báo phản ánh: Đáp lời một chuyên gia quốc tế hỏi về thời điểm, lộ trình sửa Hiến pháp, ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng ban thư ký Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương nói, việc trước mắt là tổng kết Hiến pháp năm 1992. Sẽ lập Hội đồng sửa Hiến pháp. Quy trình sẽ rất chặt chẽ "không phải do Bộ Chính trị hay ai đó quyết định".
Diễn đàn Đối tác pháp luật về tăng cường tiếp cận công lý do UNDP tổ chức ngày 13/9 tập trung thảo luận quanh các thành tựu thực hiện chiến lược cải cách pháp luật. Trong phần thảo luận ngắn, các chuyên gia quốc tế rất quan tâm đến lộ trình sửa đổi Hiến pháp 1992.
Ông Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp khi trình bày dự thảo báo cáo Chính phủ sơ kết triển khai Nghị quyết 48 Bộ Chính trị đã khẳng định "nguyên tắc quyền lực nhà nước thống nhất, có sự phân công giữa lập pháp, hành pháp, tư pháp chưa cụ thể hóa trong Hiến pháp, chưa xây dựng cơ chế kiểm soát giữa các cơ quan quyền lực".
Viện trưởng Viện khoa học pháp lý đề xuất Bộ Chính trị tổ chức hội nghị Trung ương về sửa đổi bổ sung Hiến pháp 1992.
Trả lời câu hỏi của chuyên gia quốc tế về thời điểm sửa, ông Hạnh nói "đây là yêu cầu cấp bách, cả xã hội và cấp cao nhất cũng đều nhận thức được vấn đề".
Nhưng sửa đến đâu, theo ông Hạnh, phụ thuộc vào việc tổng kết Hiến pháp cũ: "Nếu thực tiễn đòi hỏi, thì việc sửa Hiến pháp yêu cầu quy mô rộng lớn hơn. Quy mô của nó có lẽ sẽ lớn hơn so với năm 2001. Vấn đề cốt tử nhất cần thay đổi thời gian tới là tổ chức bộ máy và phân công quyền lực”
6. Báo Phụ nữ Online đưa tin: Tiếp tục chương trình tư vấn và trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, trong hai ngày 10 và 11/9, báo phụ nữ đã cùng với các luật sư (LS) của văn phòng trợ giúp pháp lý phụ nữ số 6 và công ty luật thiện việt đã tiến hành tư vấn và trợ giúp pháp lý cho phụ nữ hai quận Tân Phú và Bình Tân, TP.HCM.
7. Báo Người cao tuổi có bài Vụ "hai bản án không thấu tình đạt lí" ở Bình Thuận cần một quyết định sáng suốt. Bài báo phản ánh: Hai vụ án, bốn phiên tòa, bốn Hội đồng xét xử khác nhau nhưng đều có chung một cách xử, một quan điểm trái ngược với thực tế.
Đương sự khiếu nại, Tòa án Tối cao trả lời ngay rằng "không có căn cứ xem xét". Nhưng chúng tôi đã chứng minh được sai phạm rất nghiêm trọng của các cấp Tòa, may mà chưa thi hành án. Không chỉ nói lên sự yếu kém của các Tòa địa phương mà còn chứng tỏ sự quan liêu đã thành "nếp" của Tòa tối cao. Bây giờ "bóng" đang ở trong chân cơ quan thi hành án nhưng không phải "sút" theo phán quyết của Tòa…
Báo Người cao tuổi số 33 (750) ngày 23-4-2010 có bài viết về hai vụ tranh chấp ở Bình Thuận: "Phán quyết của Tòa không thấu tình đạt lí". Tóm tắt như sau: Năm 1998 ông Phan Văn Tấn mua đấu giá cửa hàng hợp tác xã mua bán xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Do cửa hàng cũ nằm trong phạm vi lộ giới quốc lộ 28 nên không bán, ông Tấn được tạm thời sử dụng, chỉ bán 136,5m2 thửa đất phía sau. Sau đó ông tách ra bán bớt cho ông Phạm Quang Hiển 78m2 ở phía Bắc, giáp với thửa đất trống 1.115m2 của ông Nguyễn Văn Ngọ. Năm 1999, ông Tấn và ông Hiển cùng xây nhà. Năm 2006 ông Ngọ khởi kiện ông Tấn lấn chiếm đất. Tại bản án số 20/2006/DS-ST ngày 15-9-2006, TAND huyện Hàm Thuận Bắc buộc ông Hiển phải tháo dỡ nhà để trả cho ông Ngọ 23,71m2 đất. Tòa cho rằng nhà ông Hiển xây lấn sang đất ông Ngọ rộng 1,52m và dài 15,6m ông Tấn kháng cáo cho rằng ông bán đất cho ông Hiển đúng ranh giới, không lấn đất ông Ngọ khi giao đất có cả hội đồng gồm đại diện UBND xã, cán bộ địa chính, tư pháp... Nếu Tòa buộc ông Hiển phải tháo dỡ nhà để trả đất cho ông Ngọ thì chính ông là người phải chịu trách nhiệm vì ông bán đất cho ông Hiển (ông Tấn và ông Hiển thừa nhận phía sau nhà họ có lấn đất của ông Ngọ nhưng phía sau dễ tháo dỡ, ít thiệt hại nên chúng tôi không đề cập). Bản án số 134/2006/DS-PT ngày 29-12-2006 của TAND tỉnh Bình Thuận đã y án sơ thẩm. Ông Tấn khiếu nại lên tòa Tối cao mãi nhưng không có kết quả.
Sau đó, ông Hiển khởi kiện ông Tấn vì cho rằng ông Tấn chuyển nhượng đất và chỉ ranh giới cho ông xây nhà, nay hai cấp Tòa buộc ông tháo dỡ nhà để trả cho ông Ngọ 22,62m2 đất, ông yêu cầu Tòa buộc ông Tấn phải tháo dỡ nhà để trả cho ông diện tích đất bị mất và bồi thường thiệt hại vì phải tháo dỡ nhà. Tại bản án số 22/2008/DS-ST ngày 28-8-2008 của TAND huyện Hàm Thuận Bắc đã chấp nhận yêu cầu của ông Hiển, buộc ông Tấn phải tháo dỡ nhà ở, công trình phụ để trả cho ông Hiển 22,62m2 đất. Còn nhà ông Hiển bị tháo dỡ Tòa xác định hai bên cùng có lỗi, ông Tấn lỗi 2/3 nên phải bồi thường 85.920.000đ .
Ông Tấn lại kháng cáo cho rằng ông chuyển nhượng đất cho ông Hiển đúng diện tích, đúng vị trí. đất của ông dôi ra là do nhiều nguyên nhân, chứ không phải do lấn chiếm đất ông Ngọ. Bản án phúc thẩm số 129/2008/DS-PT ngày 10-11-2008 của TAND tỉnh Bình Thuận bác kháng cáo của ông, giữ nguyên án sơ thẩm. Ông Tấn tiếp tục khiếu nại cả bốn bản án trên nhưng không có kết quả.
Ngày 01-7-2010, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Bình Thuận, Chi cục Thi hành án huyện Hàm Thuận Bắc cùng chính quyền, Công an, Tư pháp, Địa chính xã Hàm Liêm và các đương sự đến hiện trường để giải quyết việc thi hành án.
Vụ án thứ nhất đã có hiệu lực 4 năm. Vụ án thứ hai cũng có hiệu lực 2 năm rồi, cơ quan Thi hành án huyện Hàm Thuận Bắc đã nhiều lần ra quyết định thi hành án nhưng không thể thực hiện theo quyết định của Tòa
Thiết nghĩ, đất ông Tấn dôi ra không do lấn chiếm mà do việc làm tắc trách của chính quyền địa phương, quản lí hời hợt, không đo đạc cụ thể khi bán đấu giá, làm giảm diện tích bán so với thực tế, gây thất thu cho ngân sách. Phán quyết của hai cấp Tòa qua hai bản án nói trên là sai nhưng do không được kháng nghị nên hai bản án sai vẫn đe dọa gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan Thi hành án cần sáng suốt, một là có văn bản đề nghị TAND Tối cao kháng nghị hủy hai bản án nêu trên theo hướng bác đơn ông Đức, hai là ra quyết định đình chỉ thi hành án, đồng thời kiến nghị địa phương công nhận diện tích đất thực tế của ông Tấn và thu tiền đối với số đất chênh lệch nói trên. Chúng tôi cho rằng, trong trường hợp này cơ quan Thi hành án không thể làm theo phán quyết sai của Tòa.
8. Báo Người lao động có bài Luật phải khả thi. Bài báo phản ánh: Dù ngày 15-9 là hạn chót để các mặt hàng đồ chơi trẻ em phải được gắn dấu hợp quy (dấu CR) mới được lưu hành trên thị trường, thế nhưng tại nhiều điểm kinh doanh mặt hàng này trong cả nước, còn có rất nhiều chủng loại đồ chơi chưa được dán tem.
Đó là một trong những điển hình của việc ban hành thông tư, chỉ thị nhưng không xử lý kiên quyết. Việc tài xế xe container thi bằng lái FC cũng tương tự. Nếu như chủ kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em không chấp hành việc dán tem hợp quy thì nhiều tài xế xe container cũng không chịu đi học để chuyển đổi giấy phép lái xe sang hạng FC. Đến hạn, thiếu tài xế, hàng ùn ứ, DN than phiền, Cục Đường bộ... lại nhượng bộ, gia hạn. Rõ ràng, cái lề thói đủng đỉnh, chấp hành luật không nghiêm sẽ khó chấm dứt một khi cơ quan chức năng cứ quen với... khuyến nghị hơn là thực thi áp chế.
Nhưng cũng có những văn bản luật lại làm khó cho đối tượng thi hành. Thông tư 06 (ngày 2-2-2010 quy định về trình tự thủ tục kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản) và Thông tư 25 (ngày 8-4-2010 hướng dẫn việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu) của Bộ NN-PTNT đã gây ra không ít khó khăn cho các DN nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất và xuất khẩu thủy sản.
Việc ban hành văn bản để rồi gia hạn thời hiệu thực thi hoặc điều chỉnh vì gây ra những tác động bất lợi cho nền kinh tế cần được các cơ quan có trách nhiệm nghiêm túc xem xét năng lực quản lý, điều hành của mình và vai trò tham mưu cho bộ, ngành, chính quyền trong quản lý kinh tế vĩ mô, quản lý xã hội...
Văn bản quy phạm pháp luật không phải đề ra cho có, nói cho vui, ai làm sao cũng mặc hoặc ban hành một cách cứng nhắc, thiếu xem xét thực tiễn một cách thấu đáo, làm khó người thừa hành và gây ra những tác động bất lợi về kinh tế xã hội... Đã là văn bản pháp quy thì phải nghiêm và khả thi, không thể du di, nhân nhượng hay không vận dụng được vào đời sống.
9. Báo Văn hóa đưa tin: Ngày 10.9, Ban Dân tộc kết hợp với Sở Tư pháp Sóc Trăng, đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 70 đại biểu là cán bộ đang công tác ở các ấp có đông đồng bào Khmer, các vị À cha, những người có uy tín ở phum, sóc của 2 huyện Trần Đề và Long Phú.