Trong buổi sáng ngày 16/9/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Thanh niên phản ánh: Hôm qua tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho Tập đoàn bưu chính - viễn thông VN (VNPT).
Theo giấy phép này, VNPT được cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng. Các loại chứng thư số được VNPT cung cấp bao gồm: chứng thư số cá nhân cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, chứng thư số cho website, chứng thư số dành cho ứng dụng. VNPT là nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đầu tiên tại VN.
2. Trang web Chính phủ phản ánh: Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Kazakhstan, chiều ngày 15/9 tại Thủ đô Astana, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng nước chủ nhà Karim Massimov đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Kazakhstan do Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước tổ chức.
Phát biểu trước 200 doanh nghiệp tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Kazakhstan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đep, với tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước. Sau khi thông báo tới doanh nghiệp hai nước một số nét chính về tiềm năng, cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế - thương mại tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Kazakhstan đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov cũng thông báo tới doanh nghiệp hai nước kết quả hội đàm tốt đẹp giữa hai Thủ tướng. Theo đó, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác về chính trị, ngoại giao, trước mắt là tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao; phối hợp tốt và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn quốc tế và khu vực.
Việt Nam sẽ tạo điều kiện và sẵn sàng làm cầu nối để Kazakhstan mở rộng quan hệ với các nước Đông Nam Á, với ASEAN và các tổ chức khu vực khác ở châu Á; khẳng định ủng hộ Kazakhstan gia nhập WTO; hai bên sẽ ủng hộ lẫn nhau trong việc ứng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO khóa 35.
Hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, tập trung vào những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu, trong đó Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Kazakhstan đầu tư vào Việt Nam. Ngược lại, Chính phủ Kazakhstan cũng quan tâm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Kazakhstan. Hai bên sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường của nhau các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. Thủ tướng Kazakhstan khẳng định sẽ tạo thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này các sản phẩm nông, thủy sản và ngược lại Việt Nam sẽ tạo thuận lợi để Kazakhstan xuất khẩu kim loại màu, phân bón sang Việt Nam.
3. Báo Nhân dân phản ánh:Sáng 15-9, tại Hà Nội, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu nội dung, chương trình Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VII. Ðại diện các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế tới dự.
Ðồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì họp báo, cho biết: Ðại hội sẽ được tổ chức từ ngày 28 đến 30-9 tại Thủ đô Hà Nội. Nhiều đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước tới dự. Dự Ðại hội có 1.300 đại biểu, trong đó có 989 đại biểu chính thức. Ðại biểu là người dân tộc thiểu số có 262 người; 160 đại biểu là chức sắc các tôn giáo; 278 đại biểu là nữ; 479 đại biểu là người ngoài Ðảng; 60 đại biểu là các nhà doanh nghiệp, thuộc các thành phần kinh tế... Ðại biểu cao tuổi nhất là Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 92 tuổi; đại biểu trẻ tuổi nhất là Vũ Thị Xưa, dân tộc Pà Thẻn, 19 tuổi, hiện là Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn Nặm O, xã Tân Bắc (Quang Bình, Hà Giang). Dự Ðại hội, có các đoàn đại biểu của Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc; Mặt trận Lào xây dựng đất nước; Mặt trận Ðoàn kết phát triển Tổ quốc Cam-pu-chia; Ủy ban Bảo vệ cách mạng Cu-ba và đại diện các Ðại sứ quán của các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.
Với chủ đề "Nâng cao vai trò Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", Ðại hội lần này là đợt sinh hoạt chính trị của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Ðiểm mới của Ðại hội lần này là lần đầu tiên Ðại hội của MTTQ Việt Nam được tổ chức tuần tự từ cấp cơ sở đến toàn quốc. Tại Ðại hội, ngoài việc thảo luận tại Hội trường chính, các đại biểu thảo luận năm chủ đề tại năm trung tâm, nhằm tìm giải pháp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận trong nhiệm kỳ 2009 - 2014...
4. Trang web vietstock phản ánh: Trong năm 2008, môi trường kinh doanh Việt Nam – bất chấp được đánh giá là ổn định về mặt chính trị - vẫn ở vị thế yếu so với nhiều quốc gia trên thế giới. Báo cáo mới đây của BMI xếp hạng môi trường kinh doanh Việt Nam đứng thứ 121 trên 180 nước trên thế giới và thứ 11 trên 20 nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tồn tại này chủ yếu xuất phát từ những yếu kém trong cơ sở hạ tầng, khung pháp luật, cơ chế quản lý - giám sát nền kinh tế. Cơ sở hạ tầng của Việt Nam được cho điểm 37.2, một mức điểm tương đối thấp so với các quốc gia trong khu vực, chủ yếu được giải thích là đến từ 2 nguyên nhân: tàn tích của chiến tranh trong quá khứ và đầu tư cơ sở hạ tầng kém hiệu quả ở hiện tại.
Chỉ số tự do trong nền kinh tế của Việt Nam vẫn ở mức thấp khi được cho 39.1 điểm. Theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, sở dĩ Việt Nam vẫn được liệt vào danh sách các quốc gia có mức độ tự do kinh tế thấp là vì những tàn tích của một nền kinh tế bao cấp vẫn còn hiện diện trong hoạt động hằng ngày của các doanh nghiệp nhà nước (SOEs), cũng như các cơ quan trực thuộc chính quyền.
Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận những nỗ lực cải cách của chính phủ Việt Nam trong thời gian vừa qua, khi điểm số về độ mở của thị trường tại Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể và đang ở mức 47.7 điểm. Điều này phản ánh đúng đắn quá trình tự do hóa thương mại và hội nhập của thị trường tài chính Việt Nam vào thị trường tài chính thế giới.
Tổng quan chung, chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam đang ở mức xấp xỉ 42.0 điểm, đứng thứ 11 trong số 20 nước được khảo sát ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mức điểm này hiện vẫn đang thấp hơn mức trung bình 51.5 trong khu vực, 50.4 của thế giới và 46.7 của các thị trường mới nổi. Thấp hơn các nước thuộc khu vực Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines.
5. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Chiều 15-9, Bộ Y tế thông báo cho biết, trong ngày Việt Nam đã ghi nhận thêm 262 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số người mắc cúm A/H1N1 lên 5.164 trường hợp dương tính, 6 ca tử vong. Hiện nay, số bệnh nhân đã khỏi bệnh ra viện là 4.501 người, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Trước việc số người mắc cúm A/H1N1 trong vòng 3 ngày qua luôn trên 200 ca/ngày, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường nhận định, dịch đã bắt đầu giai đoạn lây lan mạnh, nhất là khi các trường học đã vào năm học mới.
Báo cũng phản ánh: Tại hội thảo về Đường sắt cao tốc Bắc Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội sáng 15-9, các chuyên gia đường sắt Nhật Bản đã chỉ ra rằng, kể cả khi giá vé tàu cao bằng vé máy bay thì tính khả thi về kinh tế, tài chính của dự án này vẫn chưa có. Phương án được đưa ra là có thể sẽ lùi thời gian khai thác tuyến đường sắt này thêm 10 năm hoặc 20 năm.
Đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc Nam là dự án lớn nhất nằm trong quy hoạch tổng thể ngành đường sắt VN đến 2020, tầm nhìn 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt, với tổng mức đầu tư 38 tỷ USD. Theo kế hoạch, dự án bắt đầu khai thác vào năm 2026. Ở kịch bản phát triển toàn tuyến 2026, Ông Iwata Shizuo, đại diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, đã đưa ra 4 phương án về giá vé và lượng khách tương ứng. Theo đó, nếu giá vé tàu bằng 100% giá vé máy bay thì lượng khách sẽ đạt khoảng 146.000 lượt/ngày, nếu bằng 75% giá vé máy bay sẽ có 172.000 khách, 50% giá vé máy bay sẽ có 208.000 lượt khách và 25% giá vé máy bay sẽ có 248.000 lượt khách. Với cả 4 phương án trên, các tính toán đã chỉ ra rằng dự án ĐSCT này không khả thi về kinh tế, tài chính. Nghĩa là, doanh thu từ bán vé mới chỉ đủ bù đắp chi phí khai thác mà không bù đắp được chi phí đầu tư ban đầu.
Ở một kịch bản khác, đại diện của JICA đưa ra phương án là sẽ ưu tiên đầu tư cho 1 số đoạn tuyến, gồm: TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Phan Thiết, Hà Nội - Thanh Hóa; Huế - Đà Nẵng. Đây là các tuyến được dự tính là có lượng hành khách đông, trong đó khách du lịch là đáng kể. Tuy nhiên, ở các đoạn tuyến này nếu áp dụng phương án 1/2 lượng hành khách sử dụng hạng vé thương gia (bằng giá vé máy bay) và 1/2 sử dụng vé thường (bằng 50% giá vé máy bay) thì việc khai thác vào năm 2026 cũng vẫn chưa mang lại tính khả thi về tài chính, kinh tế.
Vậy làm thế nào để nâng cao tính khả thi cho dự án ĐSCT Bắc Nam? Theo các chuyên gia về đường sắt Nhật Bản, nếu hoãn việc khai thác dự án này lại 10 năm (2036) hoặc 20 năm (2046) thì tính khả thi của dự án sẽ cao hơn, có thể cao gấp đôi so với việc khai thác vào năm 2026. Khi đó, dân số đô thị của các thành phố dọc tuyến đường sắt cao tốc có thể tăng lên tới 39 triệu người. Ở cự ly trung bình, ĐSCT sẽ có tính cạnh tranh hơn hẳn so với đường hàng không và nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến ĐSCT sẽ tăng mạnh. Khuyến nghị đưa ra tại hội thảo là, cần tăng cường các chiến lược phát triển đô thị và phát triển vùng ở các khu vực dọc tuyến cùng với việc triển khai thực hiện dự án.
Tại hội thảo, ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GT-VT cho biết, dự án này đang tiếp tục được hoàn thiện để trình lên Quốc hội vào tháng 5-2010. Sau đó, các cơ quan hữu quan sẽ tiến hành các hoạt động xúc tiến kêu gọi các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào dự án.
6. Báo Hà Nội mới phản ánh: UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự án xây dựng công trình nhà ở cho học sinh, sinh viên tại khu Mỹ Đình II (huyện Từ Liêm) với tổng vốn đầu tư hơn 978 tỷ đồng. Dự án do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho 7.368 học sinh, sinh viên.
Theo thiết kế, dự án gồm 3 cụm công trình nhà ở học sinh, sinh viên 21 tầng với 5 đơn nguyên theo các chỉ tiêu quy hoạch đã được UBND TP chấp thuận. Trong đó, diện tích sử dụng đất là 16.900m2; diện tích xây dựng 6.105m2, tổng diện tích sàn 95.239m2. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào cuối tháng 9-2009 với tiến độ thực hiện 20 tháng. Sở Xây dựng có trách nhiệm quản lý xây dựng công trình theo quy định, trong đó cần bảo đảm các yêu cầu tuổi thọ, sử dụng ổn định, an toàn, hiệu quả...
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo An ninh thủ đô có bài "Đảm bảo tính nhân đạo trong việc nhận con nuôi". Bài báo phản ánh: Dự thảo Luật Nuôi con nuôi đang được dư luận hết sức quan tâm về tính khả thi và thực tiễn cao. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về dự thảo này, phóng viên ANTĐ đã trao đổi với ông Nguyễn Công Khanh - Phó Cục trưởng Cục Con nuôi (Bộ Tư pháp).
- PV: Xin ông cho biết những điểm mới của dự thảo Luật Nuôi con nuôi?
- Ông Nguyễn Công Khanh: Dự thảo luật đề cập đến việc nuôi con nuôi trong nước và nuôi con nuôi nước ngoài. Hai vấn đề lâu nay được điều chỉnh trong 2 hệ thống văn bản khác nhau. Hiện nay việc nuôi con nuôi trong nước thì quy định trong Luật Hôn nhân gia đình. Còn nuôi con nuôi nước ngoài thì chủ yếu hướng dẫn bằng nghị định của Chính phủ. Để đảm bảo sự thống nhất thì dự thảo luật sẽ điều chỉnh 2 lĩnh vực này trong 1 luật.
- PV: Ông có thể giải thích hình thức con nuôi đơn giản và con nuôi trọn vẹn được nhắc tới trong dự thảo?
- Ông Nguyễn Công Khanh: Hình thức nuôi con nuôi đơn giản có nghĩa là hình thức nuôi con nuôi không chấm dứt mối quan hệ của con nuôi với cha mẹ đẻ. Hai là hình thức nuôi con nuôi trọn vẹn hoặc còn gọi là vĩnh viễn có nghĩa là chấm dứt hoàn toàn với cha mẹ đẻ của trẻ được nhận nuôi. Hình thức con nuôi trọn vẹn cho dù rất phổ biến và được quy định ở pháp luật các nước nhưng lại chưa được quy định bằng văn bản pháp luật ở Việt Nam. Đó cũng là một điểm mới của dự thảo Luật Nuôi con nuôi.
- PV: Dự thảo sẽ đảm bảo quyền lợi thực tế của người được nhận nuôi?
- Ông Nguyễn Công Khanh: Đương nhiên sau khi đăng ký con nuôi theo như dự thảo và được pháp luật bảo hộ nên sẽ là căn cứ, cơ sở để giải quyết các tranh chấp xung quanh mối quan hệ nuôi con nuôi, đặc biệt là thừa kế. Vì pháp luật chưa quy định về việc nuôi con nuôi thực tế nên theo phản ánh của một số địa phương thì thực tiễn xét xử của tòa án đã xảy ra tranh chấp giữa người con nuôi và con đẻ của gia đình nhận nuôi. Nhiều trường hợp con đẻ không nuôi dưỡng bố mẹ nhưng khi bố mẹ mất thì quay về tranh chấp với người con nuôi đó. Xảy ra như vậy, tòa án rất khó giải quyết vì không có cơ sở pháp lý do người con nuôi trên không có giấy tờ về mặt pháp lý.
- PV: Vậy còn đối với nạn buôn bán trẻ em bằng hình thức nhận con nuôi?
- Ông Nguyễn Công Khanh: Buôn bán trẻ em làm con nuôi thì xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chỉ với Luật Nuôi con nuôi thì khó có thể ngăn chặn hết việc mua bán trẻ em mà cần phải có sự kết hợp của nhiều ngành, nhiều cấp khác nhau. Dự thảo Luật Nuôi con nuôi sẽ cùng các luật quy định từ trước để khắc phục vấn đề buôn bán trẻ em làm con nuôi. Hơn nữa là trong dự thảo không bắt buộc các tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài hoạt động phải có dự án, chương trình, kế hoạch nhân đạo. Thực tiễn do phát sinh nhiều phức tạp, thậm chí một số tiêu cực đã xảy ra khi sử dụng các khoản hỗ trợ nhân đạo. Dẫn đến lợi dụng việc nhận con nuôi để mua bán trẻ em.
- PV: Bao giờ thì Luật Nuôi con nuôi sẽ chính thức đi vào thực tế?
- Ông Nguyễn Công Khanh: Ngày 16-9, ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp và cho ý kiến về dự thảo Luật Nuôi con nuôi. Sau đó về phía Bộ Tư pháp, cơ quan soạn thảo cùng với Chính phủ sẽ chỉnh lý, hoàn thiện các dữ liệu và hoàn tất để trình Quốc hội xem xét biểu quyết thông qua.
2. Báo Sài Gòn giải phóng có bài Cho thuê lại lao động: Nguy cơ doanh nghiệp “qua cầu rút ván”. Bài báo phản ánh: Trong 2 ngày 14 và 15-9, tại hội thảo góp ý hoàn thiện Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để bàn luận về một quy định rất mới: Cho phép doanh nghiệp (DN) cho thuê lại lao động. Vấn đề này đòi hỏi phải có sự điều chỉnh của pháp luật. Thế nhưng, nhiều quy định tại dự thảo lần 2 Bộ luật Lao động sửa đổi có khả năng khiến DN lợi dụng để xử ép người lao động (NLĐ).
Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi định nghĩa: “Cho thuê lại lao động” là việc NLĐ đã được tuyển dụng bởi một người sử dụng lao động sang làm việc cho một người sử dụng lao động khác dưới sự điều hành của người sử dụng lao động sau nhưng vẫn duy trì quan hệ lao động với người sử dụng lao động trước”. DN cho thuê lại lao động phải bảo đảm các điều kiện chủ yếu sau: Có vốn điều lệ ít nhất là 5 tỷ đồng; Giao kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn xác định từ 12 tháng trở lên với ít nhất 100 người lao động; Có giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động do Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH cấp.
Tuy nhiên, về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn tỉnh Đồng Nai, cho biết: Mặc dù luật mới quy định nhưng thực tế, việc cho thuê lại lao động đã xảy ra. Nhiều DN tại Đồng Nai đã cho thuê lao động sang làm việc tại các đơn vị khác ở Bình Dương và các tỉnh lân cận. Thế nhưng lại nảy sinh chuyện chủ DN không vừa ý hay muốn đuổi việc lao động nào thì sẽ cho thuê, điều động đi thật xa để người đó gặp khó khăn như mỗi lần lãnh lương phải vượt quãng đường xa về công ty, tiền lương không được bao nhiêu nhưng phải tốn tiền xăng xe, không được sống gần gia đình... Khi NLĐ không có điều kiện làm việc sẽ phải tự ý bỏ việc. Như vậy, DN không phải trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc.
Cũng có tình trạng DN làm ăn thua lỗ, cho thuê lại lao động ở địa bàn xa trụ sở chính. Đến khi NLĐ trở về công ty cũ thì mới hay công ty đã giải thể, ban giám đốc biến mất. Đến lúc đó, NLĐ muốn đòi trợ cấp mất việc cũng chẳng biết đâu mà đòi.
Theo dự thảo, DN cho thuê lại người lao động phải thông báo cho NLĐ được cho thuê lại biết những nội dung liên quan trong hợp đồng mà DN đã ký với DN tiếp nhận lao động cho thuê. Tuy nhiên, theo ý kiến của các đại biểu, việc DN chỉ có nghĩa vụ “thông báo” cho NLĐ là chưa công bằng. NLĐ không những được thông báo mà cần phải có quyền thỏa thuận với chủ DN. Nói cách khác, việc cho thuê lao động phải được sự chấp thuận của NLĐ. Nếu công việc mới không phù hợp và địa điểm quá xa, NLĐ phải được quyền từ chối.
Về quyền của NLĐ được cho thuê lại, dự thảo Bộ luật quy định: “NLĐ được cho thuê lại có quyền được trả lương theo công việc như đối với NLĐ khác của DN tiếp nhận lao động cho thuê cùng làm công việc tương tự”.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, chuyên viên Ban Thi đua Chính sách LĐLĐ TPHCM nhận định: “Cụm từ “công việc tương tự” rất mơ hồ, khó xác định. Hơn nữa, nếu DN thuê lao động rồi bố trí vào một công việc được cho là tương tự nhưng có mức lương thấp hơn so với khi NLĐ làm ở công ty cũ thì NLĐ sẽ thiệt thòi”. Ông Sơn đề xuất: “Nên quy định rõ: Nếu cho thuê lại thì NLĐ phải được hưởng mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương đã ký trong hợp đồng lao động với công ty cũ. Mặt khác, thời gian cho thuê cũng phải có giới hạn, phòng trường hợp DN cho thuê quá lâu. Tốt nhất là nên quy định thời gian cho thuê tối đa”.
Một nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm là vấn đề xác định trách nhiệm với NLĐ trong trường hợp bị tai nạn lao động. Đã có trường hợp NLĐ bị tai nạn nhưng cả công ty cho thuê và công ty thuê đều đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau. Do vậy, nhất thiết luật phải phân định rõ trách nhiệm của từng DN với NLĐ. Nhận xét những quy định về vấn đề cho thuê lại lao động, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng: “Nếu không có sự điều chỉnh, nội dung này trong Bộ luật sẽ không thể thực hiện được. Nếu có thực hiện được thì NLĐ sẽ là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất”.
3. Báo Lao động có bài Hành nghề luật phải hiểu luật. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Xung quanh vụ tranh chấp thương hiệu "Winco" và "Winlaw", theo Quyết định 55/QĐ-TTra ngày 24.8.2009 của Chánh Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ thì PC 15, CA TP.Hà Nội sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ tiến hành thanh tra Cty luật TNHH Winlaw và Cty CP tư vấn Winlaw trong vòng 1 tháng.Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra, làm rõ việc chấp hành các quy định pháp luật về sở hữu công nghiệp đối với việc sử dụng dấu hiệu "Winlaw" có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà 2 Cty trên sử dụng trên tên thương mại, biển hiệu, các giấy tờ giao dịch, trên phương tiện thông tin truyền thông... có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu "Winco, Wincolaw & hình" đang được bảo hộ tại VN cho Cty TNHH sở hữu trí tuệ Winco và VPLS Winco.
Văn phòng luật sư (VPLS) Winco và Cty TNHH sở hữu trí tuệ Winco (địa chỉ 343- Đội Cấn- Ba Đình- Hà Nội) là chủ sở hữu nhãn hiệu "Win, Winco & hình" theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 70053 do Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 14.2.2006, bảo hộ cho các dịch vụ: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực tố tụng; tư vấn pháp luật; dịch vụ pháp lý khác và được độc quyền sử dụng nhãn hiệu này trên toàn lãnh thổ VN.
Gần đây, VPLS Winco phát hiện ra dấu hiệu "Winlaw" đang được Cty Luật TNHH Winlaw và Cty CP tư vấn Winlaw (địa chỉ: Khách sạn Thể Thao, làng sinh viên Hacinco, quận Thanh Xuân - Hà Nội) sử dụng làm tên thương mại, tên giao dịch, tên miền; sử dụng dấu hiệu này trên website, trên các giấy tờ giao dịch, trên các phương tiện thông tin truyền thông và cho rằng đây là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá số 70053 của VPLS Winco theo quy định tại Điều 78, 129 và 130 Luật Sở hữu trí tuệ.
Hành vi này đã và sẽ làm cho khách hàng sử dụng các dịch vụ nói trên bị nhầm lẫn về chủ thể hoạt động kinh doanh giữa Cty Luật TNHH Winlaw và VPLS Winco. Bởi vậy, VPLS Winco đã khuyến cáo về sự xâm phạm quyền, vi phạm luật pháp của Cty Winlaw đến chính Cty Winlaw và các cơ quan có thẩm quyền. Thế nhưng, LS Nguyễn Thanh Hà - đại diện Cty Winlaw đã phủ nhận việc DN này xâm phạm quyền đối với thương hiệu Winco và đưa ra 5 lý do để phản bác, trong đó có 2 lý do đáng lưu ý: Thứ nhất, Sở Tư pháp Hà Nội đã thẩm định kỹ thương hiệu này, nếu nhận thấy có sự nhầm lẫn giữa 2 chủ thể "Winco" và "Winlaw" thì đã không cấp phép cho Cty của ông hoạt động. Thứ hai, bản thân Cty Winlaw đã phân tích cách phát âm, cấu trúc, ý nghĩa của hai từ "Winlaw" và "Winco" để đi đến kết luận: Có sự khác biệt rất lớn về tên gọi và cách phát âm giữa 2 chủ thể: VPLS Winco và Cty Luật TNHH Winlaw!
Như vậy, vấn đề mấu chốt ở chỗ: Hai thương hiệu "Winco" và "Winlaw" có gây ra sự hiểu lầm "2 trong 1" khi mà 2 chủ thể này đều có chung phần đầu giống nhau là "win" và chỉ có phần đuôi "co" và "law" khác nhau?
Cuộc tranh cãi bất phân thắng bại như trên đã phải nhờ đến trọng tài phân xử - Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Và mới đây, viện này đã hoàn thành bản kết luận giám định số NH. 0009-09 YC/KLGĐ về hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ của Cty Winlaw đối với VPLS Winco.
Sau khi phân tích một loạt các yếu tố liên quan, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ kết luận: Việc Cty luật Winlaw sử dụng dấu hiệu "Winlaw" trên tên thương mại, tên giao dịch, tên miền, giấy tờ giao dịch để thực hiện dịch vụ tư vấn pháp luật và tranh tụng tại toà án và các dịch vụ tư vấn và đại diện sở hữu trí tuệ mà không được phép của VPLS Winco là hành vi xâm phạm quyền (theo Điều 124.5.a và Điều 129.1.c Luật Sở hữu trí tuệ) đối với nhãn hiệu của VPLS Winco được bảo hộ theo GCNĐKNH số 70053.
Cty luật Winlaw sử dụng dấu hiệu "Winlaw" trên các phương tiện truyền thông và trên tên thương mại, tên giao dịch, tên miền nhằm mục đích quảng bá cho các dịch vụ tư vấn pháp luật và tranh tụng tại toà án cùng dịch vụ tư vấn và đại diện sở hữu trí tuệ mà không được phép của VPLS Winco là hành vi xâm phạm quyền (theo Điều 124.5.b và 129.1.c, Luật Sở hữu trí tuệ) đối với nhãn hiệu của VPLS Winco được xác lập và bảo hộ theo GCNĐKNH số 70053.
Báo cũng có bài “Công bằng với dân”. Bài báo phản ánh: Dư luận đang rất lo ngại một khi thông tư 161 quy định thu thuế thu nhập cá nhân đối với việc chuyển nhượng hợp đồng góp vốn bất động sản có hiệu lực từ ngày 26.9 tới. Người dân lo ngại chính vì những điểm còn bất hợp lý.
Các hợp đồng góp vốn bất động sản ngày nay, hầu hết được thực hiện theo giai đoạn và góp vốn theo tiến độ. Quá trình góp vốn đầu tư chỉ hoàn thành sau khi nhà đầu tư được giao căn hộ/nền đất với giấy chứng nhận quyền sử dụng ghi chính tên mình. Quá trình này có thể kéo dài một hoặc hai năm, có dự án kéo lê thê đến năm - bảy năm, thì nhà đầu tư đều phải gánh chịu. Đồng vốn của họ bị "chôn" từ năm này sang năm khác, thay vì nếu gửi ngân hàng chí ít cũng được một khoản lãi suất đều đặn.
Như vậy, quá dễ để thấy rằng, giá thực của căn hộ/nền đất mà nhà đầu tư góp vốn, không chỉ đơn thuần là mức giá chủ đầu tư dự án định ra, mà bằng mức giá ấy cộng với (ít nhất) lãi suất ngân hàng tính trên số tiền họ góp dần qua từng năm, từng tháng. Thế nhưng thật bất hợp lý, thông tư 161 quy định tính thuế chuyển nhượng hợp đồng góp vốn bất động sản lại không hề đưa khoản này vào chi phí hợp lý, chỉ vì... e phức tạp. Chỉ vì ngại phức tạp mà đẩy cái thiệt về cho dân là thiếu công bằng.
Trong đa phần các dự án bất động sản hiện nay, nhà đầu tư chỉ đóng trước bằng vốn tự có mức 30% tổng giá trị, số còn lại phải huy động và vay ngân hàng, với thời hạn từ 10-20 năm. Lãi suất trả cho ngân hàng cho đến khi nhận được căn hộ/nền đất không hề nhỏ, có thể chiếm từ 50%-60% tổng giá trị. Giữa chừng nhà đầu tư sang nhượng lại căn hộ/nền đất, nếu mức chênh lệch không lớn hơn số lãi vay, thì họ còn lỗ chứ chẳng lãi.
Trường hợp nhà đầu tư góp 100% vốn bằng vốn tự có, nếu sang nhượng hợp đồng phát sinh lãi thì cũng cần công nhận phần thu nhập được miễn thuế (lấy theo mức lãi ngân hàng) khi tính thuế 25% trên phần chênh lệch, bởi hiện nay người dân vẫn chưa phải chịu thuế TNCN từ lãi suất gửi tiết kiệm. Phân tách rạch ròi như vậy dù phức tạp, mệt hơn cho cơ quan tính thuế, nhưng điều lớn nhất tạo được sự công bằng, thì người dân mới yên tâm.
Trên thực tế, nhiều người dân muốn chuyển từ căn hộ/nền đất nhỏ sang căn hộ/nền đất to, rộng hơn để cải thiện điều kiện ăn ở. Dân giàu thì nước mạnh. Tuy nhiên, Nhà nước muốn thu đủ thì trước hết phải thu đúng và hợp lý, để tránh tình trạng người dân cực chẳng đã tìm mọi cách gian lận, trốn thuế. Quy định hợp lý thì mới khuyến khích được người dân nộp thuế. Chứ nếu chỉ chăm chăm vào việc tăng thu mà thu ép, không quan tâm tới sự thiệt thòi của người dân, thì không những khó nuôi được nguồn thu bền vững mà còn tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 16/9/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.