ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 16/11 ĐẾN SÁNG NGÀY 17/11/2015

18/11/2015
Trong ngày 16/11 đến đầu giờ sáng ngày 17/11/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Dân Việt có bài: Sẽ thu hồi văn bản "cấm cán bộ đi chợ cũ". Bài báo phản ánh: Ngày 16.11, Sở Tư pháp Lâm Đồng đã ra văn bản kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND huyện Di Linh thu hồi văn bản số 165/TB-TTrCV ngày 10.11 của Phòng Nội vụ huyện Di Linh. Theo cơ quan này, văn bản số 165 có một số nội dung trái với các văn bản quy phạm pháp luật.

            Như tin đã đưa, Tổ Thanh tra công vụ thuộc Phòng Nội vụ huyện Di Linh (Lâm Đồng) bất ngờ ra Văn bản số 165/TB-TTrCV ngày 10.11 trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Di Linh về việc di dời và đóng cửa chợ cũ Di Linh.

Đây không phải là là lần đầu tiên một văn bản vừa áp dụng bị người dân phản ứng bị thu hồi tại tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, ngày 21.10.2015, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ký văn bản số 6057 với nội dung: “Từ ngày 1.11.2015, cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ đầu mối nông sản Đà Lạt để giả mạo khoai tây Đà Lạt phân phối đi nơi khác”. Khi các tiểu thương phản ứng và đòi trả lại quầy đã thuê tại chợ nông sản Đà Lạt thì ngay lập tức văn bản này được hủy bỏ.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm tra văn bản QPPL và Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật theo dõi, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

2. Báo Tầm nhìn có bài: Cà Mau: Đau khổ vì bị chiếm tài sản. Bài báo phản ánh: Tòa tuyên thắng kiện, Cơ quan thi hành án đã tiến hành cưỡng chế giao đất từ tháng 2/2003, nhưng đến nay khổ chủ chưa được nhận đất vì bị chiếm giữ trái pháp luật.

Khổ chủ bị chiếm giữ tài sản là bà Phạm Thị Hồng Loan, ngụ (quận Thủ Đức, TP.HCM). Sau 1975, cha của bà Loan, ông Phạm Ngọc Tấn (tức Sáu Lê) về quê tại ấp Bà Hính, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau sinh sống. Năm 1988 ông Tấn qua đời, bà Loan khởi kiện chú ruột, ông Phạm Văn Diễn chia phần đất của ông Tấn được hưởng do ông bà nội để lại. Bởi trong thời gian ông Tấn đi tập kết thì ông Diễn sử dụng phần đất của cha bà Loan.

Quá bức xúc trước việc chú ruột cũng là người thua kiện cố tình chiếm giữ đất của mình. Bà Loan gửi đơn khiếu nại, ngày 18/11/2014, tại UBND xã Quách Phẩm - Đầm Dơi, ông Diễn thừa nhận chiếm giữ tài sản, cam kết trả lại diện tích 5.184m2 đất đã chiếm giữ bất hợp pháp của bà Loan suốt 12 năm qua. Tuy nhiên, lời cam kết của ông Diễn đến nay vẫn chỉ là lời hứa.

 Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục THADS kiểm tra thông tin, theo dõi, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.

3. Báo Đất Việt có bài: Quấn khăn tang đi đánh ghen: Chưa đăng ký kết hôn. Bài báo phản ánh: Trong vụ ba mẹ con quấn khăn tang đánh ghen trong đám cưới của bố, theo đó người chồng cho biết trước đó họ chưa đăng ký.

Ông Võ Đại Nhân (45 tuổi, Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đang làm lễ cưới với chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (21 tuổi, trú đường Vạn Xuân, phường Kim Long, TP Huế) được tổ chức tại Khách sạn Duy Tân (đường Hùng Vương, TP Huế) thì 3 người đầu quấn khăn tang tới đánh ghen.

3 người đến đánh ghen là chị Yến, người vẫn còn quan hệ vợ chồng với ông Nhân cùng với 2 người con: V.T.M.H (SN 1997) và V.Đ.Đ (SN 1999).

Theo chị N.T.U -cán bộ tư pháp phường Kim Long. Chị Uyên xác nhận trên địa bàn có sự việc trên.

Chị U. cũng cho biết nghe nói ông Nhân không có đăng ký kết hôn với vợ trước, vì vậy mà lần này ông Nhân mới đăng ký kết hôn được với chị Ngọc. Nơi đăng ký kết hôn là ở xã Lộc Bổn chứ không đăng ký ở phường Kim Long. Theo chị U., chị Ngọc còn rất trẻ và là bạn học cùng với con gái ông Nhân.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng chực theo dõi.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Người lao động có bài: Ưu đãi... trên giấy. Bài báo phản ánh: Nhiều chính sách dành cho lao động nữ vẫn chưa đi vào cuộc sống, chưa tạo điều kiện để họ phát triển và bình đẳng với nam giới

Từ ngày 15-11, Nghị định 85/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ (LĐN) có hiệu lực. Nghị định 85 kế thừa các quy định trước đây đối với LĐN song việc thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế.

Qua khảo sát ý kiến LĐN ở một số doanh nghiệp (DN) tại TP HCM cho thấy một trong những nguyên nhân khiến các quy định có lợi cho LĐN chưa đi vào thực tế đến từ chính người lao động: Họ không biết hoặc chưa ý thức được quyền lợi chính đáng của mình.

Theo bà Phạm Thị Luân, phó chủ tịch Công đoàn một công ty trong KCN Tân Tạo (quận Bình Tân, TP HCM), chính tâm lý e ngại, sợ sệt, thiếu hiểu biết pháp luật lao động và không biết tự đứng lên để bảo vệ quyền lợi mình một cách đúng đắn của LĐN đã tạo điều kiện cho các DN phớt lờ trách nghiệm của mình. Vì vậy, không riêng quy định được nghỉ 30 phút vào ngày “đèn đỏ” mà nhiều quyền lợi khác của LĐN cũng không được DN thực hiện.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.

2. Báo Đầu tư chứng khoán có bài: Doanh nghiệp sắp phải “phi nước đại” làm báo cáo tài chính. Bài báo phản ánh: Với quy định mới về công bố thông tin tại Thông tư 155/2015/TT-BTC, tới đây, các DN niêm yết là công ty mẹ sẽ phải “phi nước đại” trong việc lập BCTC quý.

Thông tư 155/2015 cũng có quy định gia hạn cho các trường hợp DN không thể hoàn thành thời hạn 20 ngày do phải lập BCTC quý hợp nhất hoặc BCTC quý tổng hợp. Theo đó, UBCK xem xét gia hạn khi có yêu cầu bằng văn bản của công ty, nhưng tối đa không quá 30 ngày. Như vậy, ngay cả khi được cho phép gia hạn thì thời gian lập BCTC quý của DN niêm yết cũng phải đẩy lên sớm hơn 15 ngày so với quy định cũ.

Trong khi quy định mới “thắt chặt” hơn về thời hạn công bố BCTC quý, thì thời hạn công bố thông tin BCTC năm của DN niêm yết lại có phần được nới lỏng hơn. Vẫn giữ thời hạn công bố BCTC năm đã kiểm toán không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, nhưng Thông tư 155/2015 bổ sung quy định, trường hợp công ty đại chúng không thể hoàn thành việc công bố BCTC năm trong thời hạn 90 ngày do phải lập BCTC năm hợp nhất hoặc BCTC năm tổng hợp hoặc do các công ty con, công ty liên kết của công ty đại chúng cũng phải lập BCTC năm có kiểm toán, BCTC hợp nhất thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn khi có yêu cầu bằng văn bản của công ty, nhưng tối đa không quá 100 ngày”.

Việc sửa đổi các quy định về công bố thông tin của khối DN niêm yết, công ty đại chúng lớn tiệm cận những thông lệ tốt của quốc tế, nhằm nâng cao tính minh bạch trên TTCK là một yêu cầu bức thiết. Thời gian qua, có không ít phàn nàn của nhà đầu tư ngoại về việc thông tin tài chính của các DN niêm yết trong nước chậm được công bố. Tuy nhiên, quy định mới về thời hạn công bố BCTC quý đối với DN niêm yết đang khiến một số chuyên gia trong ngành băn khoăn.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo điện tử Vietnam.net có bài: Năm 2016, người lao động được nghỉ 22 ngày lễ, Tết. Bài báo phản ánh: Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản thông báo về việc nghỉ lễ, Tết của người lao động trong năm 2016. Tổng số ngày nghỉ là 22 ngày.

Cụ thể, Tết âm lịch 2016, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày từ 6/2 - 14/2/2016 (28 tháng Chạp năm Ất Mùi đến hết mùng tháng Giêng Bính Thân). Trong đó, có 5 ngày nghỉ Tết chính thức và 4 ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ bù.

Tết Dương lịch 1/1 vào thứ 6, cộng với 2 ngày nghỉ cuối tuần, nên người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày, từ 1/1 đến hết 3/1/2016.

Giỗ tổ Hùng Vương vào thứ 7 (ngày 16/4) trùng với ngày nghỉ hàng tuần nên được nghỉ bù vào thứ hai (ngày 18/4), tổng cộng nghỉ 3 ngày.

Dịp 30/4 và 1/5 vào hai ngày nghỉ cuối tuần nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày 2/5 và 3/5.

Quốc khánh 2/9 vào thứ 6, cộng hai ngày cuối tuần, người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 3 ngày.

2. Báo điện tử Vietnam.net có bài: Thảo luận ở QH giống 'công chức cắp ô'. Bài báo phản ánh: Dành hết 7 phút phát biểu thảo luận dự thảo Nội quy kỳ họp QH sửa đổi sáng nay để chia sẻ tâm tư với QH, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nói: Với quy trình hiện nay, mỗi lần thông qua một dự án luật là một lần “không bấm nút không được, bấm nút thì ấm ức”.

Lý do ông Lịch đưa ra là các ĐBQH như ông không được đối thoại trực tiếp với ban soạn thảo, chỉ được nghe báo cáo của UB Thường vụ QH, "nghe xong đồng ý hay không cũng không được đối thoại lại".

ĐB TP.HCM thẳng thắn đánh giá mức độ tranh luận ở kỳ họp này "đang có bước thụt lùi" so với các kỳ họp trước: Ở kỳ 9, khi còn thiếu mọi thứ, mỗi khi muốn tranh luận, ĐB cầm một tấm bảng và phất, ai phất mạnh thì Chủ tịch sẽ gọi. Nhưng giờ bấm nút như thế này thì với một vấn đề quan trọng, ĐB muốn nói cũng không có cách nào.

3. Báo Điện tử vietnamnet có bài: Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về cách dạy lịch sử. Bài báo phản ánh: Sáng nay, 17/11, trao đổi với lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã hồi đáp lại các ý kiến không đồng tình về cách bố trí giảng dạy lịch sử như trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Theo Ban Xây dựng chương trình, các ý kiến chưa đồng tình với Dự thảo chương trình tổng thể có thể tổng hợp lại thành 5 vấn đề.

Thứ nhất là cần đổi mới môn học Lịch sử/ giáo dục lịch sử theo tinh thần Nghị quyết 29 là chuyển từ tập trung trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh; Muốn vậy phải rất coi trọng việc làm cho giáo dục Lịch sử không gây áp lực nặng nề, làm buồn chán học sinh như hiện nay. Trái lại, GD lịch sử phải trở nên hấp dẫn, hứng thú với người học.

Thứ hai, Ban Xây dựng chương trình không coi trọng GD lịch sử, để lịch sử là môn học tự chọn thì sẽ rất ít HS chọn học lịch sử, như thế chẳng khác gì xóa sổ lịch sử trong giáo dục cấp THPT.

Thứ ba, theo tinh thần coi trọng GD lịch sử, có ý kiến cho rằng nếu tích hợp trong môn KHXH hoặc môn Công dân với Tổ quốc thì không thể hiện được tầm quan trọng của GD lích sử; khó tích hợp các mạch kiến thức Giáo dục công dân, GD lịch sử và GD Quốc phòng an ninh; trái với yêu cầu giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT; đội ngũ giáo viên hiện nay không dạy được môn học mới này.

Thứ tư, nếu để kiến thức lịch sử ở 3 môn Công dân với Tổ quốc, Khoa học xã hội, Lịch sử ở cùng cấp học thì kiến thức lịch sử bị xé lẻ hoặc chồng chéo nhau giữa 3 môn.

- Thứ năm, đề nghị duy trì Lịch sử là môn học riêng, bắt buộc với tất cả học sinh.

Trước những ý kiến chưa đồng tình này, Ban Xây dựng chương trình cho biết nhất trí về vấn đề thứ nhất. Và trong những năm gần đây Bộ GD-ĐT đã tổ chức các hội thảo, cuộc thi về lịch sử, tổ chức tập huấn giáo viên, đưa các nội dung về biển đảo vào đề thi các môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn…

Về vấn đề thứ hai - học sinh không chọn học Lịch sử nếu là môn tự chọn, Ban Xây dựng chương trình cho rằng, không phải học sinh thích thì chọn, không thích thì thôi, xóa sổ môn Lịch sử. Trái lại, theo Dự thảo chương trình, tất cả học sinh đều bắt buộc phải học nội dung giáo dục Lịch sử trong ít nhất 2 môn: Công dân với Tổ quốc và 1 trong 2 môn Lịch sử hoặc môn Khoa học xã hội. Ngoài ra học sinh còn học Lịch sử trong các môn học khác và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thời lượng học Lịch sử cũng nhiều hơn. Ban Xây dựng chương trình nhận thiếu sót là đã trình bày chưa rõ ràng trong băn bản dự thảo, gây hiểu nhầm và từ một vài người phát biểu không chính xác dẫn đến xôn xao dư luận. Tiếp thu các ý kiến góp ý, văn bản chương trình sẽ được điều chỉnh, bổ sung rõ vấn đề này.

Về vấn đề thứ ba, liên quan đến tích hợp và phân hóa, Ban Xây dựng chương trình khẳng định đây là vấn đề có nhiều yêu cầu mới của Chương trình giáo dục phổ thông nên không thể tránh khỏi băng khoăn, thắc mắc. Ban Xây dựng chương trình cho rằng cách sắp xếp các môn học Công dân với Tổ quốc và môn Khoa học xã hội (hoặc môn) Lịch sử trong Dự thảo chương trình mới là kết quả của việc rút kinh nghiệm nhằm khắc phục hạn chế của chương trình hiện hành và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của chương trình giáo dục một số nước. Về tên gọi của môn học, việc đặt tên như vậy được thực hiện thống nhất với các môn học/ lĩnh vực khác trong chương trình. Việc sắp xếp môn học như vậy không trái với yêu cầu giáo dục định hướng nghề nghiệp ở THPT vì đã đảm bảo cho học sinh phân hóa…

Việc thiết kế môn học tích hợp mới theo các mạch kiến thức dựa trên các môn học truyền thống mà chưa tích hợp thật mạnh (như một số nước phát triển đã làm) là một giải pháp đã cân nhắc đến năng lực dạy học tích hợp còn hạn chế của đa số giáo viên các môn học hiện nay. Các mạch kiến thức trong từng môn không phải là sự sắp đặt cạnh nhau đơn giản mà có sự tích hợp đến mức độ cần thiết, đảm bảo giáo viên từng môn học hiện nay sẽ dạy được từng mạch kiến thức tương ứng.

Về vấn đề thứ tư, học sinh sẽ học kiến thức lịch sử trong ít nhất 2 môn học. Kiến thức lịch sử sẽ được sắp xếp theo logic mới chứ không phải xé lẻ. Đối với vấn đề đang được tranh luận gay gắt nhất là để môn Lịch sử là môn độc lập và bắt buộc, Ban Xây dựng chương trình cho rằng, nếu giữ môn học với tên gọi Lịch sử, với logic nội dung kiến thức như hiện nay thì khó đáp ứng được các yêu cầu đổi mới.



File đính kèm