I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật TP. HCM có bài: Luật sư phủ nhận việc ‘bao’ án treo. Bài báo phản ánh: Ông Trần Thanh Toàn (ngụ Trà Vinh) vừa khởi kiện luật sư (LS) X. (Đoàn LS tỉnh An Giang) ra TAND TP Long Xuyên để đòi lại 80 triệu đồng. Ông Toàn cho biết trước đó, ông thuê LS X. bào chữa cho em trai ông (bị truy tố, xét xử tội buôn bán hàng cấm) được hưởng án treo. Tuy nhiên, cuối cùng em trai ông vẫn bị phạt 18 tháng tù.
Theo ông Toàn, tổng giá trị hợp đồng là 120 triệu đồng. Ngày 6-8-2014, LS X. nhận trước 50 triệu đồng. Ba tháng sau, LS nhận tiếp 30 triệu đồng. Ngày 28-11-2014, tòa đưa vụ án ra xử và tuyên em trai ông không được hưởng án treo.
Ông Toàn nói thêm trong một biên bản hòa giải tại Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh An Giang, LS X. cho rằng nhận 50 triệu đồng của ông là để làm chi phí tại ngoại cho em ông. Điều này là không có cơ sở. Gia đình ông có đơn xin tại ngoại với lý do gia đình đơn chiếc, cha mới mất, vợ bị can mới ly hôn, trước khi bị bắt bị can đang nuôi con nhỏ với mẹ già… Sau đó VKS quyết định cho em ông tại ngoại. Thậm chí đơn xin tại ngoại cũng do gia đình làm chứ không phải LS X. làm giúp.
Theo ông Sáu, LS X. nói vậy nhưng bên ông Toàn không thừa nhận. LS X. cũng không có gì chứng minh cho lời nói của mình. Đoàn nhận thấy LS X. vi phạm đạo đức nghề nghiệp nên đã ra quyết định cảnh cáo. LS X. không đồng ý và đã khiếu nại về Liên đoàn LS Việt Nam.
http://phapluattp.vn/thoi-su/xa-hoi/luat-su-phu-nhan-viec-bao-an-treo-588943.html
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra thông tin, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
2. Báo Giao thông có bài: Luật sư bào chữa vụ Đỗ Đăng Dư bị côn đồ hành hung. Bài báo phản ánh: Chiều 3/11, hai luật sư Lê Luân và Trần Thu Nam (bào chữa cho Đỗ Đăng Dư, người bị đánh dẫn đến tử vong trong trại tạm giam) đến nhà Đỗ Đăng Dư (Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) làm việc. Sau khi làm việc xong, hai luật sư này rời khỏi nhà khoảng 200m thì bị 8 đối tượng mang khẩu trang chặn xe ô tô. Các đối tượng này mở cửa xe và đánh 2 luật sư.
Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, đơn vị này đã nhận được thông tin và đề nghị Công an Hà Nội giải quyết vụ việc.
http://www.baogiaothong.vn/luat-su-bao-chua-vu-do-dang-du-bi-con-do-hanh-hung-d126391.html
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra thông tin, đề xuất phương hướng giải quyết, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
3. Báo Tiền phong có bài: Giám định tư pháp gây tắc án tham nhũng. Bài báo phản ánh: Trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, kết luận giám định là chứng cứ quan trọng để cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp ra quyết định xử lý. Nhưng do giám định né tránh, dây dưa, cố tình kéo dài thời gian hoặc đưa ra kết luận giám định chung chung, không rõ ràng, không đúng… nên nhiều vụ án bị tắc, chậm đưa ra xét xử…
Báo cáo về thực trạng giám định tư pháp trong các vụ án tham nhũng và kinh tế, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn cho biết, qua báo cáo bước đầu của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng và kinh tế (Bộ Công an) cho thấy, trong số 17 vụ án tham nhũng, kinh tế đang thụ lý điều tra, truy tố cần trưng cầu giám định tư pháp thì có đến 10/17 (chiếm 58,8%) vụ là có vướng mắc về giám định. Có vụ do nội dung trưng cầu giám định khó nên phải tạm đình chỉ điều tra vụ án hoặc xử lý vụ án bị kéo dài.
Đặc biệt có nhiều “đại án” do Hội đồng định giá tài sản hoặc cơ quan trưng cầu giám định ngại va chạm, né tránh, đùn đẩy nên dẫn đến chậm tiến độ xử lý.
Cũng theo ông Tuấn, có vụ do kinh phí giám định lớn nên dẫn đến kết luận giám định chậm, như việc định giá đất, xe ô tô, giám định vàng, đá quý trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Chi nhánh Vietinbank TPHCM. Tương tự, việc giám định chậm nguyên nhân vỡ, chất lượng và độ bền ống nước dự án nước Sông Đà đã khiến cho vụ án Hoàng Thế Trung và đồng phạm bị chậm trễ theo”, ông Tuấn cho biết.
http://www.tienphong.vn/phap-luat/giam-dinh-tu-phap-gay-tac-an-tham-nhung-927246.tpo
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Lao động có bài: Bị phạt vì xe quá khổ, quá tải, nhiều tài xế... khóa cửa xe bỏ đi. Bài báo phản ánh: Chế tài xử phạt các loại xe quá khổ quá tải rất răn đe nên nhiều tài xế, chủ doanh nghiệp có hành vi chống đối, chây ì…, khi vi phạm khóa cửa xe bỏ đi không hợp tác, chấp hành theo sự yêu cầu của lực lượng kiểm tra.
Cũng tại hội nghị các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn sự công bằng và kiến nghị các cơ quan nhà nước phối hợp chặt chẽ, kiểm soát chặt chẽ xử lý triệt để, tránh tái cơi nới lặp lại. Cùng với đó thì sẽ đăng kiểm lại số lượng xe trước thông tư số 32/2012/TT-BGTVT và sau thông tư này để đảm bảo sự công bằng. Ông Hoàng Văn Hùng (Phó Giám đốc mỏ đá, Công ty CP VimiCo) cho biết: "Là đơn vị khai thác khoáng sản và vận chuyển hàng hóa, công ty không xuất hàng quá tải trọng. Trong quá trình vận tải có một số tư nhân “ngỏ lời” chở quá tải trọng và cho biết sẽ tự chịu trách nhiệm nếu lực lượng chức năng phát hiện. Những trường hợp này, nếu xảy ra và biết được chúng tôi sẵn sàng hủy hợp đồng, xử lý kỷ luật lái xe vi phạm…".
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và TDTHPL theo dõi.
2. Báo Đầu tư chứng khoán có bài: Vì sao chủ đầu tư “né” gạch không nung? Bài báo phản ánh: Thời hạn sử dụng gạch không nung theo lộ trình tại Thông tư 09/2012/TT-BXD sắp hết.
Theo đó, sau năm 2015, các công trình từ 9 tầng trở lên phải xây bằng 50% vật liệu xây không nung trở lên (tính theo thể tích khối xây). Tuy nhiên, liệu quy định này có thực hiện một cách triệt để hay không cần nhìn nhận nhiều vấn đề từ thực tế.
Định mức dự toán thiếu hợp lý, trong khi chi phí thực tế không được chấp nhận, khiến chủ đầu tư khi sử dụng gạch không nung phải “cắt xén, vá víu”. Theo tính toán, việc đưa gạch không nung vào tiết kiệm được từ 10 - 25% tổng mức dự toán công trình, nhưng các chủ đầu tư cho rằng, đây là cách tính hết sức khiên cưỡng.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết: “Công trình nào không sử dụng vật liệu không nung theo quy định thì Sở sẽ không cấp phép xây dựng”.
Biện pháp hành chính này được xem là khá hiệu quả, nhưng nếu không có chế tài đủ mạnh, thì chủ đầu tư vẫn tìm cách né được.
http://tinnhanhchungkhoan.vn/thuong-truong/vi-sao-chu-dau-tu-ne-gach-khong-nung-133538.html
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
3. Báo Hải quan online có bài: Tạo khung pháp lý để quản lý đòi nợ. Bài báo phản ánh: Một trong những vướng mắc khiến các DN gặp khó khăn trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ là chưa có các văn bản pháp lý hướng dẫn hoạt động này để các DN tổ chức thu hồi nợ.
Đối với các khoản nợ xấu, nợ quá hạn, đa số DN chủ nợ (kể cả các tổ chức tín dụng) đều gặp khó khăn trong việc thu nợ vì các DN này thường không bố trí được bộ phận chuyên làm công tác thu nợ, cán bộ không đủ kinh nghiệm và các kiến thức cần thiết về luật pháp, kỹ năng đàm phán thương thuyết trong quá trình thu nợ. Để thu hồi nợ, nhiều trường hợp các DN và cá nhân phải nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan công quyền, thậm trí phải thuê “xã hội đen” thu hồi nợ bằng những biện pháp vi phạm pháp luật, gây dư luận xấu và bất ổn đến an ninh, trật tự xã hội.
Một trong những vướng mắc khiến các DN gặp khó khăn trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ là chưa có các văn bản pháp lý hướng dẫn hoạt động này. Do đó, năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
Do tính chất nhạy cảm của hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, nên trong thực tế hoạt động của các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt còn xảy ra các vi phạm về an ninh, trật tự, cụ thể như: Sử dụng nhân viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; hoạt động không đúng địa chỉ, không đúng nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng còn hạn chế do các DN thường xuyên không thực hiện báo cáo theo quy định; hoạt động kinh doanh không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; còn tồn tại những sai phạm liên quan đến an ninh, trật tự (như vụ Công ty Tai Ga - TP.HCM có hành vi “khủng bố”, nhân viên Chi nhánh công ty Công Lý (trên địa bàn TP.HCM) có hành vi câu kết với các đối tượng “xã hội đen” để bắt cóc, tống tiền để đòi nợ…
Nguyên nhân chính của các hạn chế là do các DN kinh doanh dịch vụ đòi nợ vẫn chưa thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số 104/2007/NĐ-CP, chủ yếu vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ và vi phạm về an ninh, trật tự xã hội. Vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước còn mờ nhạt, chỉ khi xảy ra các vụ việc thì lực lượng Công an mới tham gia xử lý để ổn định an ninh, trật tự xã hội.
Một trong những nguyên nhân này là tại Nghị định 104/2007/NĐ-CP chưa quy định trách nhiệm của Bộ Công an trong việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ cũng như không có quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Do đó, đòi hỏi phải có quy định chặt chẽ hơn để kiểm tra, giám sát các DN kinh doanh dịch vụ đòi nợ, đồng thời cần nâng cao vai trò của lực lượng Công an trong việc quản lý Nhà nước đối với hoạt động này.
http://www.baohaiquan.vn/pages/tao-khung-phap-ly-de-quan-ly-doi-no.aspx
Về vấn đề này, văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
4. Báo Tuổi trẻ online có bài: Không xử phạt xe thiếu khẩu hiệu lái xe an toàn. Bài báo phản ánh: Trong thời gian gần đây tin đồn lan truyền trên mạng về việc các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xử phạt lái xe tải đến 3 triệu đồng nếu trên kính chắn gió phía trước không niêm yết khẩu hiệu "Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết" và không có cảnh báo “cấm lửa” ở bình chứa nhiên liệu (bình xăng).
Ông Lê Hồng Việt, phó Thanh tra Sở GTVT TP.HCMkhẳng định trong nghị định 171 năm 2013 và nghị định 107 năm 2014 của Chính phủ không có quy định xử phạt xe không niêm yết khẩu hiệu hiệu trên. Vì vậy, Thanh tra Sở GTVT không xử phạt đối với xe thiếu khẩu hiệu.
Đồng thời, trong nghị định xử phạt vi phạm giao thông cũng không có quy định Thanh tra Sở GTVT xử phạt xe không có cảnh báo “cấm lửa” ở bình chứa nhiên liệu.
Theo ông Việt, trong thông tư hướng dẫn 63 của Bộ GTVT về điều kiện kinh doanh ôtô bao gồm xe du lịch, xe buýt, xe hợp đồng, xe tuyến cố định có yêu cầu nhà xe phải niêm yết trong xe khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”, không có thêm chữ “Lái xe an toàn” như mẫu khẩu hiệu trong tin đồn.
Ông Việt cho rằng tin đồn đưa hình ảnh gắn khẩu hiệu trước cửa kính xe là sai, vì Bộ GTVT quy định khẩu hiệu này phải gắn bên trong xe. Hiện nay quy định phía trước kính ôtô chỉ dán tem kiểm định xe, tem thu phí bảo trì đường bộ hoặc có thêm phù hiệu xe hợp đồng, xe du lịch, xe tuyến cố định…
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151103/khong-xu-phat-xe-thieu-khau-hieu-lai-xe-an-toan/996286.html
Về vấn đề này, văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Hải quan online có bài: 5 năm tới, Việt Nam vẫn là điểm nóng buôn bán động vật hoang dã. Bài báo phản ánh: Hiện nay, Việt Nam đang bị đánh giá là nơi có các hoạt động săn bắt, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã diễn ra phức tạp và dự kiến trong 5 năm tới, Việt Nam vẫn là điểm nóng về buôn bán động vật hoang dã.
Mặt hàng chủ yếu là các loại động vật, thực vật rừng quý hiếm như: tê tê, các loại rùa, rắn, kỳ đà; các loại sản phẩm từ động vật rừng như ngà voi, sừng tê giác, da hổ, chi gấu; các loại gỗ quý hiếm như sưa, gỗ trắc, gỗ nghiến, gỗ mun…
Bên cạnh đó, giữa Việt Nam và các nước châu Phi chưa có cơ chế trao đổi thông tin phục vụ cho công tác điều tra, phát hiện xử lý tội phạm, chưa có hiệp định tương trợ tư pháp.
http://www.baohaiquan.vn/pages/5-nam-toi-viet-nam-van-la-diem-nong-buon-ban-dong-vat-hoang-da.aspx
2. Báo Tiền phong có bài: Chi 500 tỷ đồng tinh giản biên chế năm 2016. Bài báo phản ánh: Bộ Tài chính cho biết, năm 2016 ngân sách trung ương sẽ chi 500 tỷ đồng để tinh giản biên chế.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2015 - 2021, bộ máy nhà nước sẽ tinh giản biên chế trên 296 nghìn người (chiếm 10% tổng số cán bộ, công chức, viên chức hiện nay). Cả nước hiện có gần 3 triệu người thuộc bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương. Bộ này cho hay, đối tượng tinh giản biên chế thuộc cấp nào sẽ dùng ngân sách cấp đó để chi trả. Kinh phí ngân sách trung ương đã chi 3.158 tỷ đồng để thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn này.
Đồng thời, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ vừa cùng đưa ra dự thảo thông tư hướng dẫn tăng thu phí thi tuyển, thi nâng ngạch công chức và tương đương, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/chi-500-ty-dong-tinh-gian-bien-che-nam-2016-928558.tpo
3. Báo Vnexpress có bài: Báo chí quốc tế bình luận về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập. Bài báo phản ánh: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 5 đến 6/11.
The Diplomat nêu bối cảnh chuyến thăm của ông Tập, khi những năm gần đây Trung Quốc đẩy mạnh thực hóa yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Tháng 5/2014, Trung Quốc còn triển khai giàn khoan Hải Dương 981 vào Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ chính quyền và nhân dân Việt Nam. Sau khi rút giàn khoan về, Trung Quốc đã tăng tốc hoạt động bồi đắp và cải tạo các bãi đá tại Trường Sa, xây dựng một số đường băng trên các thực thể đó.
Việt Nam hôm 29/10 ra tuyên bố về việc Mỹ điều tàu tuần tra áp sát đảo nhân tạo ở Trường Sa, tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/bao-chi-quoc-te-binh-luan-ve-chuyen-tham-viet-nam-cua-ong-tap-3305697.htmls
4. Báo điện tử Vietnam.net có bài phản ánh:
- Một vệ tinh giám sát của Mỹ đã phát hiện một chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai của Ai Cập đúng thời điểm chiếc máy bay chở khách của hãng Kogalymavia (Nga) vỡ tan làm 224 người trên khoang thiệt mạng ngày 31/10.
- Báo chí Pakistan đưa tin, ít nhất 10 người bị thương khi máy bay chở hơn 100 người lao chúi xuống khi hạ cánh khẩn tại sân bay quốc tế Allama Iqbal ở thành phố Lahore của Pakistan ngày 3/11.
- Indonesia đang cân nhắc kế hoạch xây nhà tù riêng dành cho các tù nhân khủng bố nhằm tránh lan truyền tư tưởng cực đoan trong môi trường giam giữ tội phạm này.
- Theo truyền thông Nga, hãng hàng không Kogalymavia - chủ sở hữu chiếc máy bay A321 vỡ tan trên bầu trời Sinai, Ai Cập - đã nợ lượng nhân viên trong nhiều tháng. Theo thông tin từ chính CEO Alexander Snagovsky của Kogalymavia, hãng hiện đang nợ lượng nhân viên số tiền khoảng hơn 1 triệu USD.
- Truyền thông Ukraina vừa tiết lộ "tuổi" thực sự của các xe Humvee mà Mỹ cung cấp cho nước này trong chương trình viện trợ vũ khí phi sát thương hồi đầu năm 2015. Theo đó, toàn bộ 100 xe Humvee mà Mỹ đã chuyển đến vùng Lviv của Ukraina đều được sản xuất từ năm 1986 đến 1995. Giá trị của lô xe này hiện nay chỉ khoảng 42.000 USD.
- Một quả bom từ thời Thế chiến II nặng 125kg đã bị vô hiệu hóa tại sân bay quốc tế Duesseldorf ở thành phố miền Tây nước Đức.
- Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã hối thúc các bên đối địch tại Syria tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn mới, xây dựng niềm tin vào các nỗ lực ngoại giao, mở ra cơ hội chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 4 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.
- Thái Lan, ngày 3/11, cho biết Myanmar đã đóng cửa tất cả các cảng sông và trạm kiểm soát dọc theo sông Moei đối diện các huyện Mae Sot, Phop Phra, Mae Ramat và Tha Song Yang thuộc tỉnh Tak của Thái Lan. Duy nhất chỉ có trạm kiểm soát chính thức ở Cầu hữu nghị Thái Lan-Myanmar nối Mae Sot (Thái Lan) và Myawaddy (Myanmar) là còn hoạt động.
http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/271107/the-gioi-24h--phat-hien-sung-sot-ve-may-bay-nga.html
5. Báo điện tử Vietnam.net có bài: Kiểm tra thông tin Campuchia nói chia đất biên giới Đắk Đăm. Bài báo phản ánh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng trước thông tin Thủ tướng Campuchia nói Việt Nam thông qua kênh chưa chính thức thỏa thuận chia đất tại khu vực giữa Đắk Đăm-Đắk Huýt (tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri).
Vừa qua, báo điện tử của Campuchia vodhotnews.com đưa tin ngày 25/10, tại Paris của Pháp, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói Việt Nam thông qua kênh chưa chính thức thỏa thuận chia đất tại khu vực giữa Đắk Đăm-Đắk Huýt (tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri), theo đó Campuchia được 40%, Việt Nam được 60%.