I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông có bài: TP.HCM: Hơn 1.000 văn bản có dấu hiệu trái luật được ban hành trong 10 năm. Bài báo đưa tin: Mới đây TP.HCM đã ban hành Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tại Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn TP.
Theo tổng kết, những văn bản này xuất hiện nhiều nhất ở cấp phường – xã. Trong khi báo cáo cũng nhận định rằng việc trao quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho cấp huyện, xã là không cần thiết.
Theo đó, trong giai đoạn từ 2005 đến 2015 HĐND, UBND các cấp từ TP đến quận – huyện, phường - xã đã ban hành tổng cộng 12.321 văn bản quy phạm pháp luật các loại (cấp TP: 1.649 văn bản; cấp quận – huyện: 4.078 văn bản; cấp xã – phường: 6.594 văn bản. Từ 2009 đến nay TP không còn văn bản quy phạm pháp luật của quận, huyện, phường).
Những văn bản này được báo cáo đánh giá là có “chất lượng được nâng cao, nội dung phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn quản lý của TP”. Và chính hệ thống văn bản pháp quy này đã góp phần giải quyết được những yêu cầu cấp bách, và đảm bảo sự năng động, sáng tạo của TP. Tuy vậy trong phần kết quả giám sát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, Báo cáo cũng cho thấy đã có nhiều văn bản được ban hành không đúng thẩm quyền, thậm chí có dấu hiệu trái luật, với số lượng giảm dần từ cấp TP xuống đến phường – xã.
Báo cáo cũng cho thấy về bộ máy thực thi công tác thi hành và xây dựng pháp luật, các thiết chế này không ngừng được cải thiện, kiện toàn và đảm bảo các điều kiện hoạt động.
Ở phần tồn tại, hạn chế, Báo cáo cho rằng “Thực tế các Bộ - Ngành Trung ương vẫn nắm nhiều nhiệm vụ và quyền hạn thay vì tập trung vào xây dựng cơ chế (…) làm giảm tính chủ động, sáng tạo của địa phương, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của nhân dân”. Bên cạnh đó văn bản pháp luật của Trung ương (Luật, Nghị định, Thông tư…) cũng thường xuyên thay đổi ngoài dự báo của địa phương, hoặc chậm ban hành, làm địa phương rơi vào bị động. Báo cáo cũng cho rằng mức kinh phí này là quá thấp, không đảm bảo cho các hoạt động phục vụ công tác soạn thảo và ban hành văn bản như khảo sát, điều tra… do đó việc mời thêm các chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào công tác xây dựng văn bản cũng rất khó thực hiện, từ đó phần nào ảnh hưởng tới chất lượng của văn bản và hoàn thiện thể chế.
Bên cạnh đó, từ thực tiễn hoạt động của TP cũng cho thấy trình tự ban hành văn bản trong một số trường hợp chưa đảm bảo và thực hiện đầy đủ việc thẩm định dự thảo hay lấy ý kiến rộng rãi. Báo cáo cũng chỉ ra rằng phần lớn các văn bản của UBND quận – huyện, phường – xã không đưa ra các quy tắc xử sự mới hoặc điều chỉnh các quan hệ pháp luật mới mà chủ yếu là để chỉ đạo, điều hành công việc.
Do đó việc trao thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho chính quyền cấp huyện, xã là không cần thiết, làm hệ thống văn bản của địa phương trở lên cồng kềnh, nhiều cấp, khó kiểm soát.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Lênh đênh giữa lòng Hà Nội. Bài báo phản ánh: Xóm Phao nằm lọt thỏm giữa các bãi chuối của người dân phường Ngọc Thụy, Long Biên - Hà Nội. Đây chính là nơi những con người vô gia cư tứ xứ đổ về, thương nhau mà dựng lên các ngôi nhà nổi lênh đênh trên mặt nước để lấy chốn nương thân qua ngày mưa nắng.
Đa số các gia đình xóm Phao đều là dân ngụ cư nghèo từ khắp các tỉnh bỏ quê đi tha hương cầu thực nên việc xin giấy tờ, làm thủ tục hành chính ở đây rất khó khăn. Trẻ em xóm Phao mưu sinh bên dưới những đống rác thải, phế liệu. Những ước mơ trong trẻo của chúng cũng bị gánh nặng cơm áo nhấn chìm. Hàng năm, có rất nhiều người, tổ chức đến ủng hộ quần áo, sách vở cho đám trẻ. Nhưng niềm ao ước lớn nhất của cả người lớn lẫn trẻ em đó là giấy khai sinh.
Giấy khai sinh chính là một trong những thứ cản trở cuộc sống của trẻ em xóm Phao. Điều đó khiến cho ước mơ được đến lớp của các em cũng bị thu hẹp lại.
Trưởng thôn Nguyễn Đăng Được tâm sự: “Hiện nay vẫn còn một số cháu ở xóm chưa có giấy khai sinh. Các cháu rất thiệt thòi. Vài năm gần đây tôi có liên hệ, làm việc để các cháu có cơ hội được làm giấy khai sinh nhưng vẫn còn một vài cháu chưa được làm”.
“Chúng tôi là dân nhập cư nghèo “thấp cổ bé họng” cũng chẳng biết phải làm thế nào. Nhưng “mưa dầm thấm lâu”, tôi tin một vài năm tới, tất cả các cháu ở trong xóm sẽ đều được làm giấy khai sinh”, ông Được nói thêm.
Không chỉ có trẻ em mà chính những người lớn cũng chưa được công nhận là công dân. Trường hợp của ông Nguyễn Đăng Được là một ví dụ. Thông qua chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”, gia đình ông đã tìm được ông sau bao năm xa cách. Thế nhưng, trên người không có giấy tờ tùy thân nào nên khi trở về, địa phương không ai chứng nhận ông đã từng sinh ra, lớn lên ở đó. Ông lại đành một lần nữa rời bỏ quê hương để trở ra Bắc tiếp tục là người dẫn dắt xóm Phao nghèo.
3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Bỏ giấy chứng nhận bào chữa là hợp lý. Bài báo phản ánh: Việc TAND quận 1(TP.HCM) từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư vì lý do chưa có chữ ký đồng ý của bị cáo (tuy sau đó tòa này đã khắc phục) lại lần nữa làm dấy lên vấn đề: có nên bỏ luôn quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa hay vẫn giữ nhưng có cải tiến? có nhiều ý kiến xung quanh quy định này.
- LS Trương Xuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Theo kinh nghiệm mấy chục năm hành nghề luật sư (LS), tôi thấy rằng việc cấp giấy chứng nhận (GCN) người bào chữa đang trở thành một trong những rào cản lớn cho hoạt động hành nghề của LS. Hiện nay, BLTTHS sửa đổi theo hướng sẽ thay thế bằng giấy đăng ký bào chữa nhưng về bản chất thì cũng không khác. Bản thân loại giấy này không có gì xấu nhưng thủ tục để có được nó thì vẫn nhiêu khê khi yêu cầu phải có sự đồng ý của bị can, bị cáo. Trong khi việc LS có gặp được bị can hay không thì thực tế trần ai, vì có hàng trăm cách để cơ quan điều tra từ chối, làm khó. Tôi nghĩ nên bỏ hẳn quy định này để LS không còn bị làm khó nữa.
- LS Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam: Tôi cho rằng việc bỏ thủ tục cấp GCN người bào chữa trong tố tụng hình sự là việc làm cần thiết. Thực trạng thi hành BLTTHS những năm qua cho thấy đây chính là rào cản lớn nhất, hạn chế sự tham gia của người bào chữa, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đặt trong vòng tố tụng. Không có lý gì khi LS thực hiện quyền bào chữa của công dân được Hiến pháp quy định mà lại phải đi “xin xỏ” các cơ quan tố tụng. Trên thế giới, chỉ nước ta còn giữ quy định cấp GCN người bào chữa. Trung Quốc vừa qua cũng đã bãi bỏ thủ tục này.
BLTTHS sửa đổi đang theo hướng bỏ GCN bào chữa, thay vào đó là giấy đăng ký bào chữa và rút ngắn thời gian đăng ký. Nhưng dự thảo lại quy định chủ thể có quyền cấp giấy đăng ký là ĐTV thay vì thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan điều tra như trước. Đây là điều chưa ổn, bởi về chủ thể trong quan hệ tố tụng thì ĐTV và LS ngang hàng nhau. Do đó, tôi nghĩ bỏ luôn thủ tục đăng ký bào chữa. Chỉ cần thẻ LS, đơn yêu cầu và giấy giới thiệu của tổ chức hành nghề của khách hàng mang đến thì cơ quan điều tra sẽ cập nhật vào thủ tục tố tụng và cho LS tham gia, không cần phải làm thủ tục gì khác.
- LS Trương Trọng Nghĩa, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Theo tôi, cấp GCN bào chữa hay giấy đăng ký bào chữa đều không cần thiết. Chỉ cần LS nộp đủ ba loại giấy (thẻ LS, giấy yêu cầu của bị can/bị cáo, gia đình hoặc người đại diện theo pháp luật của họ và giấy giới thiệu của tổ chức hành nghề LS) là phải cho LS gặp người bị tạm giữ, tạm giam để thực hiện quyền bào chữa. Khi ra vào trại giam thì LS vẫn luôn phải xuất trình thẻ LS và giấy giới thiệu và trong việc gặp gỡ phạm nhân thì LS đều phải ký nhận vào biên bản khi gặp và khi làm việc xong. Do đó, dù không có GCN bào chữa, trại giam vẫn quản lý chặt chẽ công việc của LS.
Tuy nhiên, do điều kiện của chúng ta về quản lý số hóa chưa tốt và do thói quen nên cơ quan tố tụng vẫn thấy cần có một tờ giấy do mình phát hành thì mới yên tâm. Để dung hòa, trong hoàn cảnh hiện nay thì giấy đăng ký bào chữa, như đề xuất của dự thảo BLTTHS, cũng là một giải pháp. Giấy đăng ký - chứ không phải xin phép - bào chữa như một chứng từ ghi nhận LS đã nộp đủ các loại giấy tờ cần thiết và cơ quan tố tụng cũng đã nhận đủ giấy tờ ấy.
- LS Phan Ngọc Nhàn, Đoàn LS tỉnh Đắk Lắk: Tòa phải nhận đơn của LS rồi đến trại giam xin ý kiến của bị cáo. Nếu bị cáo đồng ý thì tòa cấp GCN cho LS. Việc tòa cho rằng “sợ bị cáo ra phiên tòa từ chối LS thì giải quyết ra sao?” là lo hơi bị xa. Khi đó, tòa hỏi: “Bị cáo được quyền tự bào chữa cho mình hoặc nhờ LS”, nếu lúc đó bị cáo từ chối LS thì xem như LS… về nghỉ, chẳng sao cả. Do đó, tòa phải cấp GCN vì chỉ có tòa mới vào trại giam được. Tòa không làm thì ai làm được bây giờ!
- LS Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM: Tôi từng bào chữa cho nhiều bị cáo ở xa, có bị cáo bị giam tận ngoài Bắc. Vì thế, để tránh tốn công sức của tòa, lúc này tòa sẽ cấp cho LS giấy giới thiệu, nhờ có giấy này mà tôi mới có thể vào trại giam gặp được bị cáo. Từ đó mới biết được bị cáo có đồng ý mời LS tham gia bào chữa cho mình hay không. Nếu bị cáo đồng ý ký tên thì LS mang về, tòa sẽ cấp GCN bào chữa. Như thế đều thuận lợi cho cả hai bên. Chứ tòa mà ra Hà Nội thì mệt và tốn kém lắm! Tôi làm như vậy rất nhiều lần rồi. Đây không phải là chuyện vui thì tòa cấp, không vui thì tòa không cấp mà là sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu đôi bên chỉ chăm chăm cãi lý với nhau, ai đúng, ai sai chỉ làm tốn thời gian mà thôi. Nếu thẩm phán từ chối cấp GCN bào chữa, LS nên gặp trực tiếp chánh án, kèm theo văn bản nói rõ để cùng nhau có hướng giải quyết ổn thỏa.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
Báo Doanh nhân Sài Gòn Online có bài: Hạn chế nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ: Còn nhiều bất cập. Bài báo phản ánh: Trong Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2015 (VBF 2015) diễn ra ngày 9/6 vừa qua tại Hà Nội, một vấn đề được nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia thảo luận là những bất cập đến từ chính sách hạn chế nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ.
Năm 2014, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ban hành Thông tư 20 quy định về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Lẽ ra Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2014 nhưng quá trình triển khai gây ra nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp nên đã phải tạm ngừng thực hiện.
Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng lại Thông tư và dự kiến chuẩn bị ban hành. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp nêu ý kiến về những tiêu chuẩn chưa cụ thể, rõ ràng, cùng những hạn chế chưa được tiếp thu sửa đổi của dự thảo văn bản mới. Để đưa ra hàng rào kỹ thuật chặt chẽ nhưng phù hợp với thực trạng phát triển của Việt Nam, đến nay Bộ vẫn còn loay hoay giữa các điều kiện thực tế và những mong muốn thiết thực của doanh nghiệp.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Hoa Kỳ. Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 8 giờ địa phương, tức 19 giờ Việt Nam, ngày 6-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự An-đru ở thủ đô Oa-sinh-tơn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ. Đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay, có đại diện Chính phủ Hoa Kỳ; Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh; cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con người Việt Nam tại Hoa Kỳ; các vị đại sứ, đại biện các nước ASEAN tại Hoa Kỳ.
Đây là lần đầu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ. Chuyến thăm diễn ra sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và hai năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển tích cực, ổn định trong thời gian tới, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên cũng sẽ trao đổi, chia sẻ quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
2. Báo Điện tử Đài tiếng nói Việt Nam có bài: Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Còn nhiều bất cập. Bài báo phản ánh: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa kết thúc sau 4 ngày thi căng thẳng cho cả thí sinh, người nhà và đơn vị tổ chức thi. Có thể nhận thấy, dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng kỳ thi này đã đạt được một số thành công nhất định, như: giảm thí sinh ảo, giảm tốn kém cho xã hội, giảm áp lực về giao thông, chỗ ở của thí sinh cho các thành phố lớn, đề thi phân hóa được thí sinh... Tuy nhiên, kỳ thi này cũng bộc lộ một số điểm bất cập cần được xem xét, điều chỉnh cho các kỳ thi sau.
Quá trình chuẩn bị và tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia đã bộc lộ một số bất cập, gây khó cho cả thí sinh và đơn vị tổ chức thi. Nguyên nhân là do sự thay đổi diễn ra trong thời gian quá ngắn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong khi cả thí sinh và đơn vị tổ chức thi chưa có sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ lưỡng về những đổi mới trong kỳ thi này.
Thí sinh lúng túng trong làm hồ sơ đăng ký dự thi dẫn đến nhiều sai sót, một số thí sinh không nộp hồ sơ theo thời gian quy định, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải kéo dài thời gian chỉnh sửa hồ sơ đến sát thời điểm diễn ra kỳ thi, gây khó khăn trong tổ chức thi.
Một số cụm thi quốc gia do các trường đại học địa phương chủ trì, với số lượng thí sinh tăng đột biến, phải thuê địa điểm thi là các trường tiểu học, cán bộ coi thi là sinh viên chiếm số lượng lớn, nên có tình trạng 1 phòng thi có 2 giám thị đều là sinh viên.
Thí sinh dự thi ở các cụm thi này cũng gặp khó khăn trong tìm chỗ ăn, ở. Với các cụm thi do Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức, tại nhiều điểm thi chỉ có vài thí sinh dự thi ở những môn thi tự chọn, gây lãng phí về cơ sở vật chất, nhân lực tổ chức thi.
Có thể thấy, kỳ thi THPT quốc gia 2015 bước đầu đã đạt được những yêu cầu đề ra đó là giảm áp lực, tốn kém cho xã hội và người dân. Nội dung đề thi được đổi mới, đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng, tạo tiền đề quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Những bất cập trong kỳ thi này, cần được ngành Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong những năm sau để tổ chức kỳ thi ngày một tốt hơn.
3. Báo Công an nhân dân Online có bài: Hà Nội thừa nhận nóng vội trong cải tạo, thay thế cây xanh. Bài báo đưa tin: Tại phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 13 kỳ họp lần thứ 13 (ngày 6/7), trong báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế-xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm nay, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề cập đến việc cải tạo, thay thế cây xanh gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Theo ông Khanh, việc cải tạo, từng bước thay thế cây xanh trên địa bàn là việc làm thường xuyên, được thực hiện trên cơ sở các quy hoạch, kế hoạch theo quy định và đã đạt kết quả thiết thực, góp phần cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị.
Tuy nhiên, trong tổ chức thực hiện vừa qua còn bộc lộ những tồn tại, thiếu sót. “Phương pháp, cách làm chưa phù hợp, có phần nóng vội, đơn giản và còn chưa đánh giá kỹ những phản ánh, tác động đến xã hội. Ngoài ra, thông tin tuyên truyền chưa kịp thời và đầy đủ, chưa tạo được sự đồng thuận trong xã hội”, vị đại diện UBND TP Hà Nội nói.
4. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: HĐND TP. Hà Nội bãi nhiệm đại biểu Châu Thị Thu Nga. Với 100% đại biểu tán thành, chiều 6/7, tại kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã trình, thảo luận và quyết nghị bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khoá 14, nhiệm kỳ 2011-2016 đối với bà Châu Thị Thu Nga.
5. Báo Điện tử Đài truyền hình Việt Nam đưa tin: Điều tra chỉ số hài lòng của người dân đối với 6 dịch vụ hành chính công. Chiều ngày 6/7, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chứng kiến Lễ ký kết Chương trình phối hợp Triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước 2015.
Theo Chương trình được ký kết, Bộ Nội vụ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu Chiến binh Việt Nam sẽ phối hợp triển khai điều tra xã hội học trong tháng 7 và tháng 8, với 15.120 phiếu được phát tại 10/63 tỉnh thành, trên 6 lĩnh vực gồm cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực.
Dự kiến, kết quả của cuộc điều tra sẽ được công bố vào tháng 10 năm nay. Trên cơ sở kết quả điều tra, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam kiến nghị đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ hành chính công trong thời gian tới.
6. Báo Thanh niên Online có bài: Thủ tướng Malaysia bác bỏ cáo buộc hối lộ. Bài báo đưa tin: Ngày 5.7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông đã thảo luận với các luật sư về những “cáo buộc vô căn cứ” nhằm vào mình.
Trước đó, theo Reuters, Tổng chưởng lý Malaysia Abdul Gani Patail tuyên bố đã nhận được nhiều tài liệu liên quan đến cáo buộc ông Najib nhận hối lộ từ Quỹ đầu tư nhà nước 1 Malaysia Development Berhad (1MDB). Các tài liệu này lần đầu tiên xuất hiện trên tờ The Wall Street Journal cuối tuần qua.
Trong đó, các công ty con của 1MDB bị cho là đã rót 700 triệu USD vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib. “Nếu tôi thật sự muốn nhận hối lộ, sẽ không hợp lý khi lại để tiền đó trong tài khoản ở Malaysia”, Reuters dẫn lời ông nói hôm qua.
Vị thủ tướng này tiếp tục khẳng định cáo buộc trên là “một âm mưu chính trị nhằm phá hoại” và cho biết sẽ đưa ra các bước đi pháp lý trong vài ngày tới. Cũng trong ngày 5.7, hai đảng đối lập lớn của Malaysia đã kêu gọi quốc hội họp khẩn về vụ này.
7. Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài: Trung Quốc - Philippines căng thẳng trước thềm phiên tòa LHQ. Bài báo đưa tin: Trung Quốc ngày 6-7 tiếp tục hối thúc Philippines quay trở lại bàn đàm phán để giải quyết những tranh chấp trên biển Đông, động thái được cho là nhằm “vỗ về” Manila ngay trước thềm phiên tòa chính thức của LHQ về tranh chấp giữa hai nước.
AP dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa tuyên bố: “Chúng ta cần nối lại đàm phán song phương mà không kèm theo bất cứ điều kiện gì. Tôi nghĩ đây là cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm để giải quyết hòa bình những tranh chấp này...”. Tòa án LHQ gồm 5 thành viên sẽ bắt đầu phiên xử tại The Hague vào hôm nay (7-7). Một đoàn đại biểu cấp cao của Philippines gồm những người đứng đầu các bộ ngoại giao, quốc phòng và tư pháp cùng với luật sư do Manila thuê, đã bay đến The Hague để bảo vệ quyền lợi cho Manila. Tuy nhiên, Đại sứ Triệu Giám Hoa nói với các phóng viên tại Manila rằng, Bắc Kinh vẫn giữ vững quyết định không tham gia vào phiên tòa này.
8. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Hy Lạp và Eurozone khẳng định tiếp tục đàm phán. Bài báo đưa tin: Theo Roi-tơ và TTXVN, ngay sau khi có kết quả trưng cầu ý dân ở Hy Lạp, theo đó 61,31% cử tri Hy Lạp không chấp thuận yêu cầu siết chặt kinh tế, cả Chính quyền A-ten, lẫn giới chức Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) đều tuyên bố tiếp tục đàm phán. Thủ tướng Hy Lạp A.Tơ-xi-prát kêu gọi thành lập một "mặt trận dân tộc vững mạnh" để đàm phán với các chủ nợ, khẳng định sẽ nỗ lực để nhanh chóng đạt thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế về chương trình cứu trợ mới. Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng Tài chính Eurozone I.Đây-sơn-blum cũng tuyên bố, liên minh này không từ bỏ mục tiêu giữ Hy Lạp ở lại.
9. Báo VietnamNet đưa tin:
- Ngày 6/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đề nghị Liên Hợp Quốc cung cấp tất cả các bản đồ gốc do tổ chức này lưu trữ để kiểm tra tính xác thực của bản đồ mà chính phủ nước này đang sử dụng trong quá trình phân giới cắm mốc với các nước láng giềng.
- Quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm 6/7 đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung tại khu vực bờ biển phía tây Hàn Quốc. Khoảng 1.700 binh lính từ lực lượng hải quân, quân đội hai nước tham gia cuộc diễn tập nhằm tăng cường quan hệ đồng minh.
- Các nhà chức trách Philippines đã xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).
- Ngoại trưởng các nước Nhóm P5+1 ngày 6/7 đã bắt đầu nhóm họp tại Vienna (Áo), trước thềm thời hạn chót 7/7 để các bên đạt được thỏa thuận toàn điện về chương trình hạt nhân của Iran.
- Liên Hợp Quốc hối thúc các quốc gia thiết lập các hệ thống sẵn sàng đối phó với những nguy cơ sức khỏe tăng lên khi các đợt nắng nóng ngày càng trở nên thường xuyên, khắc nghiệt và nguy hiểm do sự biến đổi khí hậu.
- Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường an ninh tại khu vực biên giới với Syria, nhằm chống lại mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
- Cơ quan Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết, bão nhiệt đới Egay (tên quốc tế là Linfa) đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Philippines, hàng trăm hành khách bị mắc kẹt tại các cảng biển, nhiều nơi bị cắt điện và nhiều chuyến bay nội địa bị hủy.