Điểm tin báo chí sáng ngày 24 tháng 6 năm 2015

24/06/2015
Trong ngày 23/6 đến đầu giờ sáng ngày 24/6/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Tăng cường phối hợp giữa Bộ Tư pháp - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bài báo đưa tin: Nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác pháp chế ngành Giáo dục và Đào tạo, chiều qua (23/6), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác pháp chế giữa hai Bộ giai đoạn 2015 – 2020. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hà Hùng Cường bày tỏ sự vui mừng vì hai Bộ đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2015 - 2020. Bộ trưởng đánh giá, công tác phối hợp giữa hai Bộ thời gian qua cơ bản hiệu quả, nhưng vẫn còn một số mặt hạn chế.

2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Tòa huyện không nên ‘xử’ chủ tịch huyện?. Bài báo phẩn ánh: Tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tố tụng hành chính sửa đổi, nhiều đại biểu (ĐB) cho rằng để hạn chế tình trạng thẩm phán không độc lập tuân theo pháp luật trong xét xử, tư pháp càng độc lập bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

ĐB Đỗ Văn Đương nhìn nhận dự thảo luật lần này có điểm mới dịch chuyển thẩm quyền xét xử là phù hợp. Cụ thể là đưa khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp huyện lên tòa cấp tỉnh xét xử. Đồng thời đưa khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND tỉnh, chủ tịch tỉnh chuyển lên tòa cấp cao xét xử. Như vậy cũng không lo các tòa này quá tải vì số vụ án hành chính không nhiều.

Mặt khác, một số ý kiến cho rằng để tạo điều kiện cho người dân cần có quy định mở để người dân có quyền lựa chọn tòa án. Theo đó, người dân có thể lựa chọn tòa ở huyện khác, tỉnh khác gần nơi mình sinh sống để khởi kiện vụ án hành chính. “Người dân vẫn nói vụ án hành chính là vụ án “con kiến kiện củ khoai”! Phải làm sao để tinh thần “con kiến kiện củ khoai” đó tin vào công lý. Không sợ người dân phải đi xa. Người dân phải đi xa hơn một tí nhưng niềm tin vào công lý tốt hơn một tí thì họ sẽ cố gắng đi xa thôi” - ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) nói.

Liên quan đến vấn đề này, ĐB Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án Tòa Tối cao, cho rằng: “Trong nhiều năm qua, đặc biệt ngay ba năm vừa rồi khi giao thủ tục tố tụng hành chính mới thì án hành chính bị sửa, bị hủy vẫn rất cao - hằng năm đến 45% và không giảm. Tại sao như vậy? Tôi nghĩ không phải thuộc năng lực của thẩm phán cấp huyện mà việc quan trọng ở đây là áp lực cho thẩm phán khi giải quyết các vụ án đối với khiếu kiện, đối với người lãnh đạo các cấp của cấp huyện, của cấp tỉnh”. “Nếu quyết định giao các án đó thuộc thẩm quyền cấp huyện cho cấp tỉnh, vậy án thuộc cấp tỉnh giải quyết giao cho ai? Rõ ràng không thể làm được vấn đề đó” - ông Độ tiếp. Để giải quyết vấn đề này, ông Độ đề nghị: Đối với tòa án hành chính nên giao quyết định, giao thẩm quyền chéo. Tức là thẩm quyền của tòa án huyện này xử khiếu kiện hành chính đối với huyện kia. Chủ tịch UBND huyện này có quyền lựa chọn một tòa án huyện khác trong phạm vi tỉnh đó… “Như vậy, chúng ta vẫn mở rộng được thẩm quyền của tòa án cấp huyện, đồng thời tránh được áp lực không cần thiết và đảm bảo sự độc lập của thẩm phán” - ông Độ nói.

Về việc thi hành án (THA), nhiều ĐB cho rằng THA hành chính ách tắc rất nhiều, tình trạng “án bỏ túi” khá phổ biến. Thực tế đã cho thấy nhiều trường hợp người dân thắng kiện nhưng bản án khó mà được thực hiện trên thực tế. Án có rồi nhưng không thi hành được.

“Khi có sự dịch chuyển về thẩm quyền xét xử thì đồng thời đặt ra việc cần dịch chuyển cả việc THA. Vì vậy tất cả bản án xét xử đối với quyết định, hành vi của UBND huyện, chủ tịch UBND huyện cần giao cho cơ quan THA tỉnh tổ chức thực hiện. Tương tự với cấp tỉnh thì do Tổng cục THA tổ chức thực hiện. Như vậy sẽ đỡ vướng víu khi thi hành. Cần phải có sự đổi mới đồng bộ như vậy” - ĐB Đỗ Văn Đương đề xuất.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Điện tử Chính phủ có bài: Sẽ tăng nặng xử phạt các hành vi vi phạm giao thông. Bài báo phản ánh: Sau hơn 2 năm thực hiện, Nghị định 171 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã bộc lộ nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung và thay thế.

“Nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vượt thẩm quyền của giám đốc công an tỉnh, hay trưởng phòng CSGT… do đó phải thực hiện nhiều thủ tục trình lãnh đạo cấp trên ra quyết định xử phạt, làm kéo dài thời gian xử phạt hành chính. Thủ tục giải quyết các phương tiện bị tạm giữ, nhưng chủ phương tiện, người vi phạm không đến nhận còn rườm rà, phức tạp, số lượng phương tiện bị tồn đọng lớn gây lãng phí xã hội, áp lực lên cơ quan thực thi công vụ”, ông Hoàng Thế Tùng nêu vấn đề.

Cùng ý kiến với ông Hoàng Thế Tùng, đại diện Phòng CSGT tỉnh Hà Nam cho biết: Nhiều trường hợp xử phạt rất khó khăn. Có những vi phạm nếu trưởng phòng CSGT xử thì tối đa là 8 triệu đồng, nhưng nếu chuyển cho giám đốc Sở GTVT thì có thể xử phạt tới 20 triệu đồng. Thời gian chuyển các cấp như vậy kéo dài, rất khó khăn cho xử phạt hành chính.

Những bất cập liên quan đến xe khách cũng trở nên “nóng” khi Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra vấn đề xử phạt với xe khách chở quá số người quy định.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: Dù đa số ý kiến đều cho rằng nên tăng nặng hình thức xử phạt, nhưng việc chuyển đổi hành vi sang xử lý hình sự phải nghiên cứu rất kỹ; một số hành vi lại có thể giảm mức xử phạt, vì nhiều trường hợp là tội của doanh nghiệp, chứ không phải tội của người lái: Chủ doanh nghiệp bảo lái xe cứ bỏ xe lại, các việc khác họ xử lý hết, nên việc lái xe chống đối, bỏ xe là chuyện dễ hiểu.

Với việc sửa đổi Nghị định 171 lần này Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của tất cả các sở, ban, ngành và cố gắng soạn thảo theo hướng đề cập tới mọi khía cạnh hành vi, mức độ, thẩm quyền xử phạt.

2. Báo Người đưa tin có bài: Có tình trạng tập đoàn lobby chính sách?. Bài báo phản ánh: Có mặt tại lễ công bố MEI 2014, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hoá cho biết, mặc dù đã có những kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ rồi, song các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn về các thông tư, nghị định.

“Có những tập đoàn kinh tế lớn có thể lobby từ tỉnh lên tới Bộ, “đẻ” ra thông tư rồi thông tư “bẻ gãy” cả Luật. Có những Bộ sau khi nghe góp ý còn tuyên bố các anh muốn cắp cặp đi đâu thì đi. Tôi nghĩ chỉ số MEI triển khai ở cấp Bộ rất quan trọng nhưng là với những đối tượng cầu thị, còn nếu không có sự cầu thị thì cũng đành chịu”, ông Đệ trăn trở.

3. Báo Lao động có bài: Bình luận từ nghị trường: Khi luật “kết tội cũng đúng, nói vô tội cũng không sai”. Bài báo phản ánh: Năm ngoái, khi Quốc hội (QH) thảo luận Luật Dân sự sửa đổi, Phó Chánh án Nguyễn Sơn xác nhận một “cái khó nhất của ngành tòa án” là khi xem xét các giao dịch nhà ở, đã trao tiền trao nhà, có công chứng hợp pháp, chỉ thiếu thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tòa án không biết giải quyết thế nào.

Ông hôm ấy còn nói đến một “cái vướng” khác - xung đột thời hiệu khởi kiện di sản thừa kế - khiến hàng chục nghìn vụ án, dù gây bức xúc lớn trong dân, phải trả lại đơn vì hết thời hạn. Nhắc lại câu nói bất hủ “án dân sự xử thế nào cũng được”, ông Sơn nói nếu luật không sửa đổi, tòa án dễ rơi vào trường hợp “muốn xử thế nào thì xử”.

Kỳ họp QH này, ngày hôm qua, lại đến lượt Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo, với “thực tế” rằng: Bộ luật Hình sự sửa đổi vẫn chưa thể kết tội được Nguyễn Đức Kiên do quy định chưa rõ ràng.

Nhắc lại chính xác Điều 210, mục B quy định tội vi phạm quy định trong hoạt động ngân hàng, ông Thảo nói “Khi những ông chủ ngân hàng làm sai như trường hợp dùng tiền đầu tư vào sân sau của ACB, vụ án “bầu” Kiên, Hà Văn Thắm của Ocean Bank, Ngân hàng Xây dựng… thì lại không thể kết tội do những quy định trong luật chưa rõ ràng.

Và quan trọng nhất là câu này: “Thay vì cho vay ra nền kinh tế, ngân hàng này lại cho ngân hàng kia vay, đẩy mạnh cho vay “sân sau” rồi lại lấy lãi của khoản vay đó để ăn chia. Số tiền thực chất không sinh lời. Nhưng vấn đề này trong Bộ luật Hình sự chưa quy định. Vậy nên mới có ý kiến có thể kết tội “bầu” Kiên cũng được, mà tuyên vô tội cũng không sai”.

Thế là vì những nhùng nhằng của một hệ thống pháp luật phức tạp nhất thế giới, tuyên ngôn xanh rờn “án dân sự xử thế nào cũng được” mà có lần một vị chánh án đã thật thà trước QH, sau 10-12 năm vẫn đúng. Thế là vì “mớ bòng bong” trong hình luật, lĩnh vực tưởng 1 với 1 không thể là 3, giờ có thêm chuyện “có thể kết tội cũng được, mà tuyên vô tội cũng không sai”. Chưa kể đến câu chuyện cũng thời sự, cũng oái oăm không kém là “có thể thu phí bảo trì đường bộ bằng 0 đồng chứ không phải là không thu”.

Chúng ta không nghi ngờ gì về năng lực, trình độ cũng như kinh nghiệm thực tiễn dày dạn của Phó Chánh án Nguyễn Sơn cũng như Viện trưởng Đinh Xuân Thảo. Nhưng từ những gì mà họ nói, vấn đề nan giải sẽ đặt ra là liệu người dân sẽ hành xử ra sao trước một vấn đề mà ngay cả các chánh án, viện trưởng cũng thấy bảo đúng cũng chẳng sai, mà nói sai cũng vẫn đúng?

4. Báo Đầu tư chứng khoán có bài Ứng xử với ma trận điều kiện kinh doanh thế nào?. Bài báo phản ánh: Ma trận về điều kiện kinh doanh (xem ĐTCK số 72) khiến chuyên gia Nguyễn Đình Cung bức xúc đặt câu hỏi “Các quy định trái luật đã tồn tại hàng chục năm nay, chúng ta sẽ xử lý thế nào với các điều kiện kinh doanh không phù hợp?”.

Hiện nay, theo Nghị định 63 và Nghị định 48, Bộ Tư pháp giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, bao gồm các thủ tục hành chính liên quan đến điều kiện kinh doanh. Kiểm soát ở đây được hiểu bao gồm kiểm soát ban hành và kiểm soát thực thi. Như vậy, Bộ Tư pháp chính là trọng tài phân xử tính hợp pháp, hợp lý, minh bạch, thống nhất, đồng bộ... của một điều kiện kinh doanh nhất định và việc thực thi điều kiện kinh doanh đó.

Các điều kiện kinh doanh đều do các bộ, ngành đệ trình Chính phủ hoặc Quốc hội chấp thuận. Liệu Bộ Tư pháp, với tư cách là cơ quan ngang cấp, có đủ tiếng nói để can thiệp vào “công việc nội bộ” của các bộ, ngành khác hay không? Chúng tôi e rằng, câu trả lời phần nhiều là không. Thực tế đã chứng minh, cơ quan này hiện khó có thể kiểm soát nổi vô vàn các thủ tục hành chính, giấy phép, giấy chứng nhận và các “con, cháu” của chúng do các bộ, ngành khác tham mưu, đề xuất ban hành hay thậm chí tự ban hành.

Ngoài ra, bản thân Bộ Tư pháp cũng là một cơ quan hành pháp trong bộ máy Chính phủ, không thể hoạt động một cách độc lập, nên việc kiểm soát hoạt động của các bộ, ngành khác là không đảm bảo tính khách quan, nhiều trường hợp có thể có xung đột về lợi ích.  

Quả thật, khó có thể có một giải pháp để xử lý triệt để tình trạng thiếu kiểm soát việc xây dựng, ban hành các điều kiện kinh doanh hiện nay. Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) dường như đang  nỗ lực đưa ra cơ chế kiểm soát việc ban hành điệu kiện kinh doanh từ phía cộng đồng doanh nghiệp, thông qua cơ chế tham vấn của cơ quan ban hành chính sách với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đề xuất này, nếu được thông qua, có thể tăng thêm tiếng nói phản biện từ doanh nghiệp, nhưng chắc vẫn chưa thể triệt để. Bởi lẽ, VCCI dù có tiếng nói lớn hơn, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về cơ quan quản lý nhà nước.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin về Thông cáo số 26 Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII. Ngày 23-6-2015, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ tọa phiên họp.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, buổi sáng, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).

Trong buổi làm việc, đã có 27 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau:

- Về bảo đảm tranh tụng trong tố tụng hành chính; đối thoại trong tố tụng hành chính;

- Về địa vị pháp lý của viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng hành chính; sự tham gia của đại diện viện kiểm sát nhân dân đối với phiên tòa, phiên họp giải quyết vụ án hành chính;

- Về những khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân; phân định thẩm quyền của tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương; tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Về việc bổ sung phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận và công khai chứng cứ.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trưng cầu ý dân.

Trong buổi làm việc, đã có 23 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau:

- Về những vấn đề đề nghị Quốc hội quyết định trưng cầu ý dân;

- Về phạm vi trưng cầu ý dân; cơ quan, tổ chức có quyền đề nghị trưng cầu ý dân; việc quyết định ngày trưng cầu ý dân;

- Về phiếu trưng cầu ý dân; kết quả và công bố kết quả trưng cầu ý dân.

2. Báo Tin tức có bài: 10 luật có hiệu lực thi hành từ 1/7: Gồm các Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự; Luật Công an Nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Luật Doanh nghiệp; Luật Đầu tư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

3. Báo VietnamPlus có bài UNICEF: Số trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi tử vong đã giảm hơn một nửa. Bài báo phản ánh: Ngày 23/6, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho biết UNICEF vừa công bố Báo cáo “Tiến bộ cho Trẻ em,” trong đó nêu bật những bài học kinh nghiệm từ các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Đây là báo cáo cuối cùng của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc về những Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến trẻ em.

Báo cáo nêu bật những thành tựu quan trọng về trẻ em trên toàn cầu từ năm 1990 đến nay như tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong đã giảm hơn một nửa. Báo cáo này cũng nêu rõ Việt Nam cũng đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Từ năm 2000, tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm một nửa (từ 39 xuống 20 trẻ trên 1.000 ca sinh sống), số trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi đã giảm 1/3 (từ 36% xuống còn 25%) và tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đã tăng từ 78% lên 92%.

Ông Youssouf Abdel-Jelil, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, cho rằng quá trình thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ cho thấy các nước có thể đạt được những tiến bộ một cách bình đẳng. Việt Nam đạt được sự cân bằng về giới ở cấp tiểu học; tỷ lệ chênh lệch về số trẻ bị thấp còi giữa thành thị và nông thôn cũng giảm đáng kể.

4. Báo Công an nhân dân có bài: Trưởng Ban Kinh tế TW: Hệ thống chỉ tiêu KTXH còn nhiều bất cập. Bài báo phản ánh: Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế “Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội” do Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức sang 23/6, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cho rằng, hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập.

Ông Huệ chỉ ra những nguyên nhân của tình trạng bất cập về hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là: Hệ thống chỉ tiêu kế hoạch chưa cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra; chưa đồng bộ với hệ thống chỉ tiêu thống kê.

Ý thức chấp hành Luật Thống kê và các luật pháp khác liên quan đến lĩnh vực thống kê; kế toán; ngân hàng; liên quan đến điều tra, báo cáo thống kê của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa được thực hiện nghiêm túc nên số lượng, chất lượng thông tin thống kê vẫn còn những hạn chế; mặt khác Luật Thống kê được ban hành từ năm 2003 đến nay còn nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung.

Ảnh hưởng của tư duy kế hoạch hóa tập trung và tâm lý thành tích dẫn đến việc xây dựng quá nhiều chỉ tiêu và quá chi tiết; tạo áp lực trong quá trình thống kê, báo cáo số liệu nên tính chính xác còn hạn chế.

Việc phối hợp giữa các Bộ, ngành ở trung ương; giữa các sở ngành ở địa phương còn hạn chế. Cán bộ làm công tác thống kê (đặc biệt là ở cấp xã) còn thiếu về số lượng, kiêm nhiệm nhiều công việc (văn phòng, tổng hợp) và hay thay đổi; năng lực phân tích và đánh giá còn thấp.

Hội thảo này diễn ra đúng lúc kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa 13 cũng đang thảo luận Dự án Luật thống kê (sửa đổi) với nhiều đề xuất cụ thể về hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội. Kết quả hội thảo sẽ đóng góp thiết thực vào quy trình thảo luận, quyết định Luật Thống kê (sửa đổi) nói chung cũng như hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội nói riêng.

5. Báo Điện tử Đài truyền hình Việt Nam có bài: Australia tước quốc tịch các công dân có hoạt động khủng bố. Bài báo phản ánh: Chính phủ Australia chuẩn bị ban hành luật tước quốc tịch đối với những công dân Australia tham gia vào các tổ chức khủng bố. Đây được xem là một trong nhiều động thái cứng rắn của Canberra nhằm chống lại các mối đe dọa từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết: “Luật mới sẽ sửa đổi và bổ sung Luật Quốc tịch Australia năm 2007, nhằm đảm bảo rằng những công dân có 2 quốc tịch đang phục vụ hay chiến đấu cho các tổ chức khủng bố hoặc có âm mưu khủng bố sẽ tự động bị tước quyền công dân Australia”.

6. Báo Nhân dân điện tử đưa tin:

- Tổng thống Nga V.Pu-tin khẳng định, việc Nga dự định tăng số lượng tên lửa đạn đạo chỉ nhằm bảo vệ Nga trước kế hoạch của Mỹ và NATO tăng cường bố trí vũ khí hạng nặng ở Đông Âu, sát biên giới Nga.

- Báo chí Đức cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO đang dự thảo văn kiện về chiến lược đối phó chiến lược hạt nhân của Nga, sau khi Mát-xcơ-va dọa tăng cường kho vũ khí hạt nhân.

- Trong bài phát biểu hằng tuần, Tổng thống Mỹ B.Ô-bama tái khẳng định tầm quan trọng của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống.

- Nhân Ngày người tị nạn thế giới, Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin (PLO) ra tuyên bố nhấn mạnh, quyền hồi hương của người tị nạn Pa-le-xtin là thiêng liêng và không thể bị tước đoạt.

- Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP của châu Á năm 2015 đạt khoảng 6%, tiếp tục dẫn đầu thế giới.

- Tổng thống Ác-hen-ti-na C.Phéc-nan-đết cáo buộc Thẩm phán Mỹ T.Gri-ê-xa "bôi nhọ" Ác-hen-ti-na vì ra phán quyết buộc Bu-ê-nốt Ai-rét trả các khoản nợ vô lý cho các "quỹ kền kền".

- Tổ chức giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đặt bom và mìn ở Pan-mira, miền trung Xy-ri, nhưng không rõ nhằm phá hủy thành phố cổ này hay để chặn lực lượng Chính phủ tiến công.

- An-giê-ri hoan nghênh các phe phái ở Ma-li ký thỏa thuận hòa bình và hòa giải dân tộc là "bước đi lịch sử", hướng tới khôi phục ổn định tại Ma-li.

- Lực lượng chức năng Nga đang điều tra và định vị một máy bay tư nhân hạng nhẹ bị cướp và cất cánh trái phép từ thị trấn I-sim ở miền nam tới Mát-xcơ-va.

- Chính phủ Phi-li-pin phân phối hàng cứu trợ cho 34.000 cư dân ở tỉnh Xốc-xô-gon bị ảnh hưởng do núi lửa Bu-lu-xan hoạt động trở lại.



File đính kèm