Điểm tin báo chí sáng ngày 26 tháng 5 năm 2015

26/05/2015
Trong ngày 25/5 đến đầu giờ sáng ngày 26/5/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Hà Nội: Thừa phát lại phải nâng cao tính chuyên nghiệp. Bài báo phản ánh: Tại Hội nghị khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc thí điểm chế định Thừa phát lại do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức ngày 25/5, nhiều ý kiến phản ánh việc thực hiện chế định này đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Trưởng Văn phòng TPL Ba Đình Nguyễn Văn Lạng  cho biết: “Không ít cơ quan, một số UBND, Công an cấp xã, phường chưa hiểu biết nhiều về TPL nên cán bộ và TPL còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh điều kiện thi hành án. Đặc biệt có nơi từ chối, không cung cấp yêu cầu xác minh của TPL, hoặc yêu cầu phải gửi lại tài liệu, hẹn thời gian đến làm việc sau. Nhiều vụ cán bộ phải đi lại nhiều lần mà không có kết quả”. 

Còn theo Phó Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Tiến Vũ, trên địa bàn Thủ đô có 31 Tòa án đang hoạt động, trong khi chỉ có 7 Văn phòng TPL được thành lập ở trung tâm các quận nội thành nên chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, việc phân chia địa hạt tống đạt cũng không phù hợp. Đơn cử như Văn phòng TPL Hoàn Kiếm có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm được tống đạt các văn bản tố tụng của TAND TP.Hà Nội và một số quận, huyện, trong đó có cả Ba Vì. 

Ngoài những nguyên nhân khách quan, hoạt động của TPL chưa được như mong muốn cũng không loại trừ vấn đề năng lực. Phó Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Chu Quang Tiến nêu thực trạng: “Nhiều trường hợp tống đạt văn bản không đạt yêu cầu khiến chấp hành viên phải đi thực hiện lại. Ví dụ giao văn bản cho người khác nhận thay nhưng biên bản không ghi rõ là ai trong khi Luật THADS quy định rất rõ những đối tượng nào được nhận thay và có trách nhiệm cam kết phải giao cho người được tống đạt”. Thêm vào đó, thời gian tống đạt của TPL cũng còn chậm, trả kết quả cũng chậm nên chưa phục vụ kịp thời cho hoạt động THA; lực lượng của TPL còn mỏng, nhiều nơi chưa chuyên nghiệp.

Với những kết quả sau gần 2 năm triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn TP Hà Nội đã khẳng định chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương thì còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Sở Tư pháp đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật về TPL; đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với TANDTC để kiểm tra, thống nhất phương án thanh toán đối với chi phí tống đạt văn bản chưa thanh toán cho các Văn phòng TPL; nắm bắt những khó khăn của các đơn vị trong quá trình triển khai áp dụng thống nhất về quy trình tống đạt văn bản của Tòa án; chỉ đạo và hướng dẫn TAND các cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm TPL về áp dụng mức kinh phí tống đạt theo quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2014/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BTC. 

Để công tác đăng ký vi bằng được thống nhất tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm TPL cũng như hạn chế việc khiếu nại, tranh chấp khi Sở Tư pháp từ chối đăng ký vi bằng, Sở Tư pháp cũng đề nghị Bộ Tư pháp có văn bản hướng dẫn cụ thể để có cơ sở xác định cụ thể về phạm vi, thẩm quyền lập vi bằng của TPL, từ đó xác định được những trường hợp Sở Tư pháp từ chối đăng ký vi bằng do TPL lập; hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về TPL đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức có liên quan trực tiếp đến hoạt động TPL.

2. Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài Cương quyết cưỡng chế những trường hợp cản trở thi hành án. Bài báo phản ánh: Ngày 20-5, Cục THADS TP Đà Nẵng cùng các cơ quan liên quan họp bàn biện pháp tổ chức THA đối với một số vụ việc phức tạp kéo dài trên địa bàn. Theo đó, Cục THADS TP Đà Nẵng quyết định sẽ cưỡng chế đối với những trường hợp có hành vi cản trở THA.

Vụ việc thứ nhất, bà Lê Thị Mai Trâm với ông Lê Hoài Thanh, Lê Đình Thành, Lê Đình Song và bà Lê Thị Bạch Tuyết (trú số 106-Trần Cao Vân, P. Xuân Hà, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng). Theo Bản án số 11/2013/DS-PT ngày 3-12-2013 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng: giao cho bà Lê Thị Mai Trâm được quyền sở hữu, sử dụng toàn bộ nhà và đất tọa lạc tại số 106-Trần Cao Vân... Bà Trâm có nghĩa vụ thối trả phần thừa kế cho các ông, bà Song, Thành, Thanh, Tuyết mỗi người 199.147.091 đồng. Bản án có hiệu lực pháp luật bà Trâm vừa là người được THA vừa là người phải THA đã có đơn yêu cầu THA và Cục THADS TP Đà Nẵng đã ra Quyết định THA số 29/QĐ-CTHA ngày 20-1-2014 để tổ chức THA theo luật định. 

Bà Trâm đã thực hiện việc giao nộp đủ số tiền thối trả cho những người còn lại, nhưng ông Song, Thành, Thanh và bà Tuyết không hợp tác với cơ quan THA. Những người này không đồng tình với nội dung của bản án đồng thời đã có đơn thư gửi Chánh án TANDTC nên Chấp hành viên báo cáo vụ việc cho cơ quan ban ngành cấp trên và trả lời cho đương sự theo quy định của pháp luật. Hiện nay, bà Trâm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà và đất nêu trên nhưng ông Thanh vẫn sống tại đây và thường xuyên gây gỗ, quấy rối tạo sức ép với bà Trâm. Đối với vụ việc này, theo ý kiến của tổ trưởng tổ dân phố, đại diện CAP, UBND phường đều thống nhất đề nghị áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp ông Thanh.

Vụ thứ hai, là yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất giữa ông Ngô Hữu Quang với ông Phạm Công Thưởng (trú số 197/18-Thái Thị Bôi, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê). Bản án dân sự sơ thẩm số 26/2014/DSST ngày 13-6-2014 của TAND Q. Thanh Khê tuyên buộc ông Ngô Hữu Quang, bà Phạm Thị Ngọc Thùy và ông Bùi Xuân Huệ có trách nhiệm giao ngôi nhà tại số 197/18-Thái Thị Bôi (hiện ông Huệ đang quản lý sử dụng) cho vợ chồng ông Thưởng bà Phúc sở hữu, sử dụng. Quá trình THA ông Huệ không đồng tình với bản án nên không hợp tác. Vụ việc này phức tạp bởi ngôi nhà này trước đây là của ông Huệ chuyển nhượng cho vợ chồng ông Quang bà Thùy. Tuy nhiên, vợ chồng ông đã cho ông Huệ lưu cư thêm 5 tháng rồi giao lại nhà. Sau đó vợ chồng ông Quang bà Thùy tiếp tục chuyển nhượng cho vợ chồng ông Thưởng bà Phúc. Vậy nhưng cho đến nay ông Huệ vẫn cố tình trì hoãn, không chịu giao nhà và vẫn sống ở đấy và yêu cầu ông Quang bà Thùy phải trả thêm tiền cho ông vì giá vợ chồng ông Quang bán cho ông Thưởng cao hơn rất nhiều so với số tiền mà ông nhận từ vợ chồng bà Thùy.

Về vụ việc này, đại diện VKSND TP Đà Nẵng có ý kiến: Đây là một vụ có điều kiện để THA vì vậy cần thực hiện đầy đủ các thủ tục để áp dụng biện pháp cưỡng chế. Không thể để kéo dài vụ việc chỉ vì một đối tượng bất hợp tác. Và nhiều ý kiến khác cũng đồng tình với quan điểm này của VKSTP.

Vụ việc thứ 3 là vụ Cty Thương mại và Dịch vụ Đà Nẵng (Cty TM&DV ĐN) với ông Nguyễn Quang Trí, Nguyễn Anh Dũng và 7 hộ dân tại số 340-Ông Ích Khiêm (P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê). Bản án số 09/DSST ngày  22-1-2014 của TAND Q. Thanh Khê tuyên buộc Cty TM&DV ĐN phải bàn giao mặt bằng đất tại địa chỉ 340-Ông Ích Khiêm cho ông Nguyễn Quang Trí và ông Nguyễn Anh Dũng theo hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất. Buộc Cty phải trả cho các hộ dân tiền hỗ trợ di dời cụ thể hộ ông Thanh bà Thu: 550 triệu đồng; ông Sinh ông Vương 700 triệu đồng; ông Bích bà Thu 350 triệu đồng; ông Đức ông Thành: 350 triệu đồng; bà Sính 500 triệu đồng; bà Hòa 400 triệu đồng và hộ ông Tam bà Thanh 400 triệu đồng. Buộc những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (gồm 7 hộ dân và 1 cửa hàng kinh doanh) phải di dời và bàn giao mặt bằng đất và tài sản gắn kiền trên đất nói trên cho hai ông Trí và Dũng. Nhận thấy đây là vụ án phức tạp nên Cục THADS TP Đà Nẵng đã rút hồ sơ lên tổ chức THA và ra quyết định THA. Quá trình THA chỉ có 2/7 hộ nhận tiền hỗ trợ di dời và bàn giao mặt bằng là hộ ông Đức và hộ ông Bích.

Đối với vụ việc này, đại diện VKSND TP cho rằng nguyên tắc một bản án đã tuyên thì phải thực hiện, phải thi hành theo bản án. Do đó cần  buộc Cty phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình. Cục THADS TP cần thống kê xem hiện nay đối với Cty này đã có bao nhiêu bản án chưa được THA, xem Cty còn nợ bao nhiêu để có văn bản đề xuất xử lý cụ thể. Các ý kiến gút lại đối với trường hợp này do chưa đủ điều kiện đảm bảo nên THA chưa thể cưỡng chế vì vậy cần xem xét báo cáo Ban Chỉ đạo để tìm hướng giải quyết.

Sau khi họp bàn, các ý kiến đều nhất trí áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp có hành vi cản trở việc THA bởi vì những trường hợp này người phải THA phải thi hành nghĩa vụ và những người này có điều kiện thi hành nhưng không tự nguyện thi hành. Theo đó sẽ có kế hoạch cụ thể để phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc THA đúng quy định. Đối với những trường hợp nào bị cưỡng chế sẽ phải chịu thêm các chi phí cưỡng chế và các phí phát sinh khác. Vì vậy, những người phải THA có điều kiện cũng cần có sự hợp tác với cơ quan THA để thực hiện nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật.

3. Báo Dân Việt có bài: Xóa bỏ rào cản trong bào chữa. Bài báo phản ánh: Dự kiến ngày 27.5 Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi). Một trong những đề xuất được cho là đột phá trong cải cách tư pháp đó là việc bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư (LS), thay vào đó LS chỉ cần đăng ký tham gia tố tụng

Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Doãn Khánh cho rằng, quy định hiện hành về việc cấp giấy chứng nhận người bào chữa vô hình trung đã cản trở quyền bào chữa. Theo ông Khánh, nên quy định LS chỉ cần đăng ký là có thể tham gia vụ án.

Theo TS-LS Phan Trung Hoài, những năm qua cho thấy việc cấp giấy chứng nhận bào chữa chính là rào cản lớn nhất hạn chế sự tham gia của người bào chữa, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đặt trong vòng tố tụng. Trong các báo cáo đánh giá thực trạng hành nghề LS và kiến nghị gửi Ban soạn thảo BLTTHS cũng như tại các cuộc gặp với Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, LĐLSVN đều nêu quan điểm đề nghị bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa đối với diện chủ thể người bào chữa là LS. Nếu tháo gỡ được vấn đề này, BLTTHS không chỉ khẳng định quyền Hiến định của các chủ thể được hưởng quyền bào chữa, đề cao địa vị pháp lý của người bào chữa, mà còn mở ra những giải pháp mang tính đột phá nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong cách thức yêu cầu và bảo đảm thực hiện quyền bào chữa.

4. Báo Người Lao động có bài: Bớt thủ tục, giấy tờ không cần thiết. Bài báo phản ánh: Công cuộc cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả nổi bật, đáng ghi nhận như hàng loạt thủ tục rườm rà, không cần thiết đã được đơn giản hoặc loại bỏ, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Tuy vậy, trên thực tế, vẫn còn nhiều thủ tục nhiêu khê, phát sinh theo kiểu giảm giấy tờ này lại “đẻ” ra loại giấy tờ khác, gây lãng phí nguồn lực xã hội và thời gian, tiền của của công dân, tổ chức.

Chẳng hạn, khi đi xin việc làm, đi học, đi thi..., công dân đều phải nộp hồ sơ gồm: đơn, giấy khám sức khỏe, sơ yếu lý lịch, chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn... Riêng thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, bổ nhiệm chức vụ, chức danh còn phải nộp thêm phiếu lý lịch tư pháp. Việc nhiều cơ quan, tổ chức đòi hỏi phải có phiếu lý lịch tư pháp khi nộp hồ sơ xin việc, đề bạt, bổ nhiệm... lại càng vô lý, không cần thiết. Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của một người đã bị bản án, quyết định hình sự của tòa án. Mặt khác, theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì mọi người đều không có tội, không có án tích. Trường hợp cơ quan, tổ chức muốn biết phải tự tìm hiểu, điều tra hoặc yêu cầu cơ quan liên quan cung cấp, chứ không phải là công dân. Yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp chỉ tạo thêm gánh nặng khối lượng công việc cho các cơ quan liên quan (công an, tư pháp), nhiều trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp không đúng hạn theo quy định (quá 10 ngày) đã gây khó khăn cho người dân trong việc chậm bổ sung hồ sơ thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, xuất cảnh ra nước ngoài.

Bất kỳ quốc gia nào muốn phát triển, thu hút đầu tư, bảo đảm quyền lợi người dân thì phải tạo môi trường thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản. Muốn vậy, trước hết phải hạn chế triệt để các loại giấy tờ, thủ tục không cần thiết.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có bài Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư siết lại. Bài báo phản ánh: Tinh thần thông thoáng để người dân dễ dàng lập doanh nghiệp theo Luật Đầu tư đang bị thách thức khi dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật này lại đang muốn siết lại.

Dự thảo Nghị định của Luật này - đang được đưa ra lấy ý kiến - quy định tại Điều 7 "Ghi và mã hóa ngành, nghề kinh doanh" như sau: Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, khi thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh hoặc đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp “lựa chọn” ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam để “ghi và mã hóa” ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Điều này có thể hiểu là dự thảo Nghị định vẫn bắt doanh nghiệp/người thành lập doanh nghiệp phải kê khai đầy đủ ngành nghề kinh doanh, và phải tự mình dò và áp mã đầy đủ mã ngành cấp 4 (ngành nghề với mã đến 4 chữ số) trong hồ sơ.

Tuy nhiên, quy định này lại gây ra sự lo lắng trong các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, và ngay cả Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, đơn vị được giao soạn thảo Luật Đầu tư.

2. Báo VOV Online có bài Làm thế nào để Luật Giáo dục nghề nghiệp đi vào cuộc sống?. Bài báo phản ánh: Ngày 1/7 Luật Giáo dục nghề nghiệp sẽ chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, kể từ khi được thông qua tới nay, xung quanh bộ luật này có rất nhiều ý kiến không đồng thuận với các điều khoản trong Luật cũng như những băn khoăn, lo lắng về sự tác động của Luật khi đi vào cuộc sống.

3. Báo Tin tức có bài: Doanh nghiệp vẫn băn khoăn về con dấu. Bài báo phản ánh: Ngày 1/7, luật Doanh nghiệp 2014 sẽ có hiệu lực, trong đó có các quy định mới về con dấu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn chưa biết sẽ thực hiện như thế nào.

Ông Trần Đăng, Tập đoàn Vingroup đề nghị tại Điều 21 của Dự thảo nên bỏ thẩm quyền đại hội đồng cổ đông quyết định nội dung hình thức con dấu và thay bằng hội đồng quản trị. “Về mặt thực tế, việc quyết định con dấu mang tính sự vụ, việc triệu tập đại hội đồng cổ đông để thay đổi con dấu sẽ dẫn tới rất phiền hà, tốn kém cho DN, đặc biệt là công ty niêm yết, công ty đại chúng với hàng chục ngàn cổ đông… không đạt được mục đích mà Luật DN đặt ra là DN được chủ động trong việc thay đổi quyết định con dấu”, ông Đăng cho biết.

Một vấn đề nữa khiến DN băn khoăn: Theo quy định, trước khi sử dụng con dấu, DN phải thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, trong trường hợp thay đổi mẫu dấu, DN không cần thông báo trước khi sử dụng con dấu mới, mà chỉ cần thông báo trong vòng 10 ngày sau khi con dấu mới được đưa vào sử dụng. “Chúng tôi kiến nghị trong trường hợp thay đổi mẫu dấu, DN cần thông báo trước khi sử dụng con dấu mới, nếu không bên thứ ba không thể xác định được việc DN đã có con dấu mới và liệu con dấu cũ khi đó còn giá trị pháp lý hay không. Điều này sẽ dẫn đến nhiều phức tạp và hệ lụy về sau”, Luật sư Nguyễn Bích Ngọc đề xuất.

4. Báo Infonet.vn có bài Bất cập từ Dự thảo thông tư quy định kiểm tra an toàn thực phẩm. Bài báo phản ánh: Dự thảo về Thông tư quy định việc kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu, xuất khẩu quy định Cục ATTP hoặc Chi cục ATTP tỉnh, thành phố là đơn vị kiểm tra mặt hàng thực phẩm nhập khẩu và cấp giấy “Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu”.  Sau khi đưa ra dự thảo thông tư trên, không chỉ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, mà các đơn vị thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu đã lên tiếng phản ứng.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Nhân dân điện tử Online có bài Tăng cường hơn nữa vai trò giám sát của Quốc hội. Bài báo phản ánh: 292 lượt ý kiến tập trung vào 28 nội dung cụ thể, như Tiến độ nhiều công trình, dự án chậm trễ, buông lỏng quản lý đất đai; Bất cập trong giáo dục - đào tạo; Chưa bảo đảm quyền lợi của người dân khi khám, chữa bệnh bằng Thẻ bảo hiểm y tế; Cần đẩy mạnh hoạt động giám sát... đã được cử tri TP Hà Nội gửi đến kỳ họp Thứ chín, Quốc hội khóa XIII.

Bức xúc trước tình trạng dự án chậm triển khai, hoặc triển khai chậm tiến độ gây ảnh hưởng tới đời sống người dân, dù đã phản ánh nhiều lần nhưng chuyển biến rất chậm, cử tri thành phố Hà Nội đề nghị các đại biểu lưu tâm hơn nữa tới vấn đề này. Không chỉ có dự án chậm tiến độ, quản lý đất đai cũng là nhóm vấn đề được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm khi tiếp tục phản ánh tình hình buông lỏng quản lý đất đai đang diễn ra phổ biến, nhất là tại các dự án đã thu hồi đất nhưng không triển khai, để đất hoang hóa gây lãng phí.

Cử tri Hà Nội mong muốn Quốc hội tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát, nhất là trong việc chấp hành pháp luật, lĩnh vực giao thông, cổ phần hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến giáo dục - đào tạo, nhất là kỳ thi THPT quốc gia, bất cập trong khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế; giải pháp cụ thể để các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thu hút người dân sử dụng hàng nội địa, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng được cử tri quan tâm kiến nghị. Cử tri Thủ đô đề nghị Quốc hội nghiên cứu đề xuất thành lập Bộ Hải sản có chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên biển và hải đảo, đầu tư xây dựng những ngư đoàn mạnh với nhiều tàu lớn, hiện đại cùng với các lực lượng hải quân, cảnh sát biển hợp đồng tác chiến bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc…

2. Báo Công an nhân dân Online có bài Thủ tướng Nga thông qua Hiệp định khu vực tự do thương mại với Việt Nam. Bài báo đưa tin: Ngày 25/5, Sputnik News dẫn nguồn từ Vụ Báo chí Chính phủ Nga cho biết, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã phê duyệt thông qua Hiệp định khu vực tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu và Việt Nam. 

Hiệp định này quy định việc tự do thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa các quốc gia thành viên của EEU và Việt Nam bằng cách giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu trên hầu hết các mặt hàng. Trong đó, các bên giữ bảo hộ thuế quan đối với một số mặt hàng nhạy cảm nhất.

3. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin CPI tháng 5 tăng 0,16%. Bài báo phản ánh: Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước. Như vậy, CPI đã tăng 0,95% so cùng kỳ năm trước và tăng 0,2% so với tháng 12 năm trước. CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước tăng 0,83%.

4. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài: Ba điểm nhấn chống oan sai. Bài báo phản ánh: Để chống oan sai trong các vụ án hình sự, ít nhất trong Bộ luật TTHS sửa đổi lần này, phải có 3 sự thay đổi lớn so với Bộ luật TTHS hiện nay. Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII này, Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày tờ trình dự án sửa đổi Bộ luật TTHS. Theo đó nhiều nội dung như bắt buộc phải ghi hình hoặc ghi âm khi lấy lời khai bị can… đã bị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội không tán thành. Dù trước đó, VKSND tối cao đã bác bỏ việc Bộ Công an đề nghị không đưa nguyên tắc này vào dự thảo Bộ luật TTHS sửa đổi. Việc không tán thành nguyên tắc trên của Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã khiến dư luận, đặc biệt là giới chuyên gia và luật sư, đặc biệt chú ý.

5. Báo Nhân dân điện tử đưa tin:

- Ðông đảo học giả và chuyên gia tại các trường đại học, viện nghiên cứu của Mỹ đã dự hội thảo "Hội tụ Khoa học Biển và Ðịa chính trị tại Biển Ðông", do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế tổ chức tại Mỹ. Các đại biểu cho rằng, những hoạt động cải tạo và san lấp tại Biển Ðông đe đọa hủy hoại môi trường tự nhiên và môi trường sinh thái biển ở khu vực này.

- Hàn Quốc cho biết sẵn sàng thảo luận về các lệnh trừng phạt kinh tế mà Xơ-un áp đặt chống CHDCND Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng đồng ý nối lại đàm phán liên Triều.

- Cộng hòa Nhân dân Ðô-nhét-xcơ (DPR) tự xưng cáo buộc, quân đội Chính phủ U-crai-na triển khai khoảng 1.000 đơn vị pháo binh và hệ thống pháo phản lực đa nòng, hơn 45.000 binh sĩ và khoảng 3.500 vũ khí tại miền đông.

- Luân Ðôn tuyên bố, công dân các nước thành viên EU khác hiện đang cư trú tại Anh sẽ không được quyền bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Anh trong EU.



File đính kèm