Điểm tin báo chí sáng ngày 27 tháng 8 năm 2014Trong ngày 26/8 và đầu giờ sáng ngày 27/8/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: > >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Lao động có bài Khó thu hồi vốn từ phát mãi Bài báo phản ánh: Con nợ và ngân hàng (chủ nợ) thường không thống nhất về giá tài sản khi đấu giá khiến việc thu hồi vốn từ phát mãi tài sản thông qua bán đấu giá phức tạpLãnh đạo của 1 trong 3 ngân hàng (NH) cổ phần hàng đầu ở TP HCM cho biết: Mỗi NH lớn đang tồn đọng ít nhất trên 1.000 hồ sơ khởi kiện con nợ, giá tài sản của mỗi vụ kiện lẫn tài sản phát mãi chưa thực hiện được từ vài trăm triệu đến cả chục tỉ đồng. Tổng giám đốc một NH nhỏ ở Hà Nội cũng cho hay NH này cũng tồn đọng hàng chục tài sản đã có phán quyết phát mãi của tòa án nhưng chưa xử lý được.Thông thường, sau khi tòa án có phán quyết phát mãi tài sản thế chấp, hầu hết NH đều yêu cầu Chi cục Thi hành án (THA) dân sự tổ chức đấu giá bán tài sản để thu hồi nợ. Tuy nhiên, các bên liên quan thường không thống nhất về định giá tài sản hoặc tài sản đấu giá không có người mua.Theo quy định, khi đưa tài sản ra đấu giá, chủ nợ và bên bị thi hành án (con nợ) sẽ chọn một công ty thẩm định đưa ra mức giá khởi điểm. Tuy nhiên, có rất nhiều tài sản mà hai bên không thống nhất về giá. Khi đó THA chỉ định một công ty thẩm định giá khác đưa ra giá khởi điểm rồi thông báo cho con nợ và chủ nợ biết. Thế nhưng, không phải tài sản nào công ty thẩm định giá do THA chỉ định đều đưa ra mức giá hợp lý khiến con nợ lẫn chủ nợ phản đối. Thậm chí, có tài sản đã được định giá hợp lý, chủ nợ đồng ý với mức giá đó nhưng con nợ lại cố tình phản đối nhằm kéo dài vụ việc khiến THA không thể đưa tài sản ra đấu giá. NH không biết khi nào mới thu hồi được nợ.Theo các chuyên gia kinh tế, tuy Nghị định 17 của Chính phủ và Luật THA đã có những quy định khá cụ thể về đấu giá tài sản THA nhưng vẫn chưa đủ bởi mấu chốt của việc đấu giá tài sản là xác định giá khởi điểm.Do đó, để sớm giải quyết tài sản phát mãi, ngoài yếu tố thị trường, cơ quan chức năng cần bổ sung quy định về trách nhiệm pháp lý đối với tổ chức thẩm định giá; tăng thêm hoặc hạn chế bớt quyền và nghĩa vụ của chủ nợ lẫn con nợ về định giá tài sản, phổ biến thông tin đấu giá tài sản.2. Trang VOV Online có bài Bao giờ người nghèo được gặp luật sư?Bài báo phản ánh: Khi người nghèo bị rơi vào “vòng lao lý”, cơ hội tìm đến luật sư là vô cùng khó khăn.Thông tin tại buổi tọa đàm về đề xuất bổ sung pháp luật để tăng cường sự tham gia trợ giúp pháp lý của bào chữa viên nhân dân và cơ quan báo chí, do Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức ngày 26/5 tại Hà Nội cho biết, những đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí ở nước ta hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận dịch vụ này.Theo đó, số trung tâm tư vấn pháp luật trong cả nước chưa đến 70 đơn vị với 350 tư vấn viên pháp luật và khoảng 550 cộng tác viên. Nhiều tỉnh thành, đặc biệt các địa phương vùng cao, miền núi, vùng xa không có trung tâm tư vấn hoặc có nhưng không đủ người theo quy định. Bên cạnh đó, hiện cả nước mới có 8.675 luật sư và gần 500 trợ giúp viên pháp lý, trong đó khoảng 1/3 còn tập sự, 1/3 đã già yếu, lại phân bố chủ yếu ở các thành phố. Do đó, khi người nghèo bị rơi vào “vòng lao lý”, cơ hội tìm đến luật sư là vô cùng khó khăn. Theo TS. Tạ Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam, tỷ lệ án hình sự có người bào chữa ở nước ta hiện chỉ khoảng 20% (gồm cả luật sư tham gia theo chỉ định), 80% các vụ án hình sự còn lại bị cáo “trắng” người bào chữa. Nhiều địa phương ở nước ta không có đủ số lượng luật sư để đáp ứng nhu cầu dịch vụ pháp lý cho người dân. Tỷ lệ luật sư ở nước ta mới ở mức trung bình là 1 luật sư/14.000 dân, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 1/1.526, Singapore là 1/1.000, Pháp là 1/1.000… Các luật sư cho rằng, thực trạng này đang đặt ra yêu cầu cần phải mở rộng phạm vi những người có quyền tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cả về phương diện pháp lý lẫn thực tiễn. Trong tương lai cần nghiên cứu để mở rộng phạm vi của những người có quyền tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa không chỉ giới hạn trong khuôn khổ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, để đảm bảo quyền được bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.Theo các luật sư, nếu được trợ giúp pháp lý miễn phí, những người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội, ít có khả năng về tài chính vẫn được bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp trước pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật nơi người dân. Do đó, để hoạt động có ý nghĩa nhân văn này được thực hiện trọn vẹn, cần có một hành lang pháp lý phù hợp và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cơ quan liên quan3. Báo Người Lao động có bài Phiên đấu giá bất thường Bài báo phản ánh: Tài sản thế chấp ngân hàng để vay vốn khi bán được định giá bèo, phiên đấu giá bị dừng đột ngột vào phút chót…, từ đây lộ ra nhiều lỗ hổng pháp lýTheo chân ông Trần Văn Cường, một nhà đầu tư bất động sản, chúng tôi đến Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) để tìm hiểu vụ bán đấu giá tài sản thế chấp ngân hàng (NH) là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất tại lô A, thửa đất số 428-65 TBĐ số 7, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM.Sau khi khảo sát thực tế tài sản là lô đất có diện tích 270 m2 (ngang 15 m, dài 18 m; đất ở đô thị, hình thức sử dụng riêng) đã xây dựng xong phần thô nhà ở 3 tầng, nằm mặt tiền đường Nam Thông 1 và 2, phường Tân Phú, ông Cường quyết định đăng ký tham gia đấu giá. Thế nhưng, Công ty Nam Sài Gòn 2 lần từ chối bán hồ sơ với lý do... tài sản đang có tranh chấp.Do Chi cục Thi hành án dân sự quận 5 (gọi tắt THA quận 5) ký hợp đồng, giao Công ty Nam Sài Gòn bán đấu giá tài sản nên khi ông Cường khiếu nại thì THA quận 5 cho biết công ty này không có quyền ngưng phiên đấu giá. Lập tức, lãnh đạo Công ty Nam Sài Gòn hẹn ông Cường ngày giờ đến mua hồ sơ.Ngày 24-7, tại Công ty Nam Sài Gòn, ngoài ông Cường còn có 2 cá nhân khác và ông Võ Viết Đăng - đại diện cho một NH tại TP HCM - cũng mua hồ sơ tham gia đấu giá. Qua câu chuyện của họ, chúng tôi biết được một người trong số này có quan hệ thân thiết với một số thành viên HĐQT NH mà ông Đăng làm đại diện, đồng thời người này còn nói với ông Đăng rằng NH có tham gia đấu giá cũng không mua được tài sản.Được biết, tài sản đấu giá là một trong nhiều tài sản do Công ty CP Kim loại Tân Việt thế chấp để vay tiền NH. Do công ty này không trả được nợ vay theo phán quyết của tòa án nên NH yêu cầu THA quận 5 phát mãi tài sản thông qua đấu giá để từng bước thu hồi nợ.Theo khảo sát của chúng tôi, giá đất mặt tiền đường Nam Thông 1 và 2 hiện nay được giao dịch ở mức 50 triệu đồng/m2, tính ra lô đất 270 m2 phải có giá hơn 13 tỉ đồng. Thế nhưng, mức giá khởi điểm cho tài sản trên khi đưa ra đấu giá chỉ hơn 6,2 tỉ đồng do Công ty TNHH Giám định thẩm định Vimexcontrol định giá.Chúng tôi thắc mắc: NH là chủ nợ (bên được thi hành án) tại sao còn cử nhân viên tham gia đấu giá? Vị lãnh đạo NH có tài sản đấu giá lý giải: “Thực ra, NH không muốn tham gia nhưng do tài sản được định giá quá thấp, chỉ hơn 6 tỉ đồng trong khi NH định giá khoảng 14-15 tỉ đồng. Nếu NH mua được tài sản với giá cao thì lợi ích của con nợ lẫn NH được bảo vệ. Cụ thể là NH xử lý được một phần nợ xấu, còn khách hàng trả được nợ”.Phiên đấu giá được diễn ra lúc 8 giờ 30 phút ngày 5-8 nhưng bị dừng đột ngột. Những người tham gia đấu giá đồng loạt chất vấn bà Đinh Thị Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Sài Gòn, thì bà Đào cho biết công ty nhận trực tiếp thông báo tạm dừng phiên đấu giá từ THA quận 5 vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 4-8 vì tài sản đang có... tranh chấp (?).Nghi ngờ tính xác thực các thông tin trên, những người tham gia đấu giá yêu cầu bà Đào mời chấp hành viên THA quận 5 (người ký thông báo tạm dừng phiên đấu giá) và Tổng Giám đốc Công ty Nam Sài Gòn đến để lập biên bản, ghi nhận các ý kiến của người tham gia đấu giá. Tuy nhiên, bà Đào cho hay “sếp bận công tác bên ngoài, mọi thắc mắc xin liên hệ với THA quận 5”.Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, phân tích: THA quận 5 thông báo tạm dừng phiên đấu giá với lý do tài sản đang có tranh chấp là bình thường. Thế nhưng, việc tài sản được định giá quá thấp so với thực tế, thông báo tạm dừng đấu giá lại đưa ra vào phút chót là bất thường. Đây là một trong những kẽ hở của Luật Thi hành án mà nhiều người có thể tranh thủ để tham gia đấu giá, mua tài sản với giá rẻ.Đề cập đến giá khởi điểm, PGS-TS Lê Vũ Nam, Trưởng Khoa Luật Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM), cho rằng giả sử có sự tác động nào đó từ các bên liên quan đến tài sản, dẫn đến tài sản có thể bị định giá thấp hơn giá trị thực tế thì công ty thẩm định giá phải chịu trách nhiệm.Nếu các bên liên quan đến tài sản cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm hại do việc định giá thấp thì có quyền khiếu nại, yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. 4. Báo Hà Nội mới có bài Bộ Công an sửa đổi Thông tư số 28 về công tác điều tra hình sự Bài báo phản ánh: Ngày 26-8, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư (Liên đoàn Luật sư Việt Nam) Lê Trung Hoài cho biết, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 4740/QĐ-BCA về việc đính chính Thông tư số 28/2014/TT-BCA ngày 7-7-2014 quy định về công tác điều tra hình sự trong Công an nhân dân có hiệu lực từ ngày 25-8-2014 do Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang ký.Theo đó, chỉ khi phát hiện thấy người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý có hành vi cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện trái pháp luật hoặc tiết lộ bí mật điều tra thì điều tra viên tiến hành lập biên bản sự việc. Trước đó, Báo Hànộimới số ra ngày 23-8 đã có bài "Luật sư và điều tra viên có thể đồng hành?" phản ánh từ tên gọi đến một số nội dung trong Thông tư số 28 chưa phù hợp. Đồng thời, Báo Hànộimới cũng đề xuất sửa đổi cụ thể tên gọi và nội dung Điều 38, Thông tư số 28. Chiểu theo Quyết định số 4740 của Bộ Công an, những bất cập nêu trên đều đã được sửa đổi. Theo ông Lê Trung Hoài, việc Bộ Công an tiếp thu, kịp thời sửa chữa, đính chính những nội dung không phù hợp trong Thông tư số 28 đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi, bình đẳng cho việc hành nghề của luật sư trong tố tụng hình sự.II- THÔNG TIN KHÁCBáo Điện tử Chính phủ có bài Hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển KTXH 20162020 Bài báo đưa tin: Căn cứ Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KHĐT vừa có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016–2020.Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, ngành và địa phương chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 của các ngành, lĩnh vực và địa phương, trong đó cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu.Các Bộ, ngành trung ương và địa phương cần xác định các nhiệm vụ, định hướng và giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực và cơ cấu kinh tế trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Cụ thể, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thực hiện tốt các nhiệm vụ tái cơ cấu theo ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ; trong đó cần tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu: Tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính; tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Đồng thời, tăng nhanh tiềm lực và bảo đảm an ninh tài chính quốc gia; lành mạnh hóa hệ thống tài chính - tiền tệ; phát triển bền vững thị trường tài chính và thị trường bất động sản,…Huy động, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực (bao gồm cả nguồn vốn nhà nước và khu vực tư nhân) phục vụ cho phát triển sản xuất kinh doanh và hoàn thiện cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội thiết yếu nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Điểm tin báo chí sáng ngày 27 tháng 8 năm 2014
27/08/2014
Trong ngày 26/8 và đầu giờ sáng ngày 27/8/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Lao động có bài Khó thu hồi vốn từ phát mãi. Bài báo phản ánh: Con nợ và ngân hàng (chủ nợ) thường không thống nhất về giá tài sản khi đấu giá khiến việc thu hồi vốn từ phát mãi tài sản thông qua bán đấu giá phức tạp.
Lãnh đạo của 1 trong 3 ngân hàng (NH) cổ phần hàng đầu ở TP HCM cho biết: Mỗi NH lớn đang tồn đọng ít nhất trên 1.000 hồ sơ khởi kiện con nợ, giá tài sản của mỗi vụ kiện lẫn tài sản phát mãi chưa thực hiện được từ vài trăm triệu đến cả chục tỉ đồng. Tổng giám đốc một NH nhỏ ở Hà Nội cũng cho hay NH này cũng tồn đọng hàng chục tài sản đã có phán quyết phát mãi của tòa án nhưng chưa xử lý được.
Thông thường, sau khi tòa án có phán quyết phát mãi tài sản thế chấp, hầu hết NH đều yêu cầu Chi cục Thi hành án (THA) dân sự tổ chức đấu giá bán tài sản để thu hồi nợ. Tuy nhiên, các bên liên quan thường không thống nhất về định giá tài sản hoặc tài sản đấu giá không có người mua.
Theo quy định, khi đưa tài sản ra đấu giá, chủ nợ và bên bị thi hành án (con nợ) sẽ chọn một công ty thẩm định đưa ra mức giá khởi điểm. Tuy nhiên, có rất nhiều tài sản mà hai bên không thống nhất về giá.
Khi đó THA chỉ định một công ty thẩm định giá khác đưa ra giá khởi điểm rồi thông báo cho con nợ và chủ nợ biết. Thế nhưng, không phải tài sản nào công ty thẩm định giá do THA chỉ định đều đưa ra mức giá hợp lý khiến con nợ lẫn chủ nợ phản đối. Thậm chí, có tài sản đã được định giá hợp lý, chủ nợ đồng ý với mức giá đó nhưng con nợ lại cố tình phản đối nhằm kéo dài vụ việc khiến THA không thể đưa tài sản ra đấu giá. NH không biết khi nào mới thu hồi được nợ.
Theo các chuyên gia kinh tế, tuy Nghị định 17 của Chính phủ và Luật THA đã có những quy định khá cụ thể về đấu giá tài sản THA nhưng vẫn chưa đủ bởi mấu chốt của việc đấu giá tài sản là xác định giá khởi điểm.
Do đó, để sớm giải quyết tài sản phát mãi, ngoài yếu tố thị trường, cơ quan chức năng cần bổ sung quy định về trách nhiệm pháp lý đối với tổ chức thẩm định giá; tăng thêm hoặc hạn chế bớt quyền và nghĩa vụ của chủ nợ lẫn con nợ về định giá tài sản, phổ biến thông tin đấu giá tài sản.
2. Trang VOV Online có bài Bao giờ người nghèo được gặp luật sư?. Bài báo phản ánh: Khi người nghèo bị rơi vào “vòng lao lý”, cơ hội tìm đến luật sư là vô cùng khó khăn.
Thông tin tại buổi tọa đàm về đề xuất bổ sung pháp luật để tăng cường sự tham gia trợ giúp pháp lý của bào chữa viên nhân dân và cơ quan báo chí, do Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức ngày 26/5 tại Hà Nội cho biết, những đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí ở nước ta hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận dịch vụ này.
Theo đó, số trung tâm tư vấn pháp luật trong cả nước chưa đến 70 đơn vị với 350 tư vấn viên pháp luật và khoảng 550 cộng tác viên. Nhiều tỉnh thành, đặc biệt các địa phương vùng cao, miền núi, vùng xa không có trung tâm tư vấn hoặc có nhưng không đủ người theo quy định. Bên cạnh đó, hiện cả nước mới có 8.675 luật sư và gần 500 trợ giúp viên pháp lý, trong đó khoảng 1/3 còn tập sự, 1/3 đã già yếu, lại phân bố chủ yếu ở các thành phố. Do đó, khi người nghèo bị rơi vào “vòng lao lý”, cơ hội tìm đến luật sư là vô cùng khó khăn.
Theo TS. Tạ Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam, tỷ lệ án hình sự có người bào chữa ở nước ta hiện chỉ khoảng 20% (gồm cả luật sư tham gia theo chỉ định), 80% các vụ án hình sự còn lại bị cáo “trắng” người bào chữa. Nhiều địa phương ở nước ta không có đủ số lượng luật sư để đáp ứng nhu cầu dịch vụ pháp lý cho người dân. Tỷ lệ luật sư ở nước ta mới ở mức trung bình là 1 luật sư/14.000 dân, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 1/1.526, Singapore là 1/1.000, Pháp là 1/1.000…
Các luật sư cho rằng, thực trạng này đang đặt ra yêu cầu cần phải mở rộng phạm vi những người có quyền tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cả về phương diện pháp lý lẫn thực tiễn. Trong tương lai cần nghiên cứu để mở rộng phạm vi của những người có quyền tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa không chỉ giới hạn trong khuôn khổ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, để đảm bảo quyền được bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.
Theo các luật sư, nếu được trợ giúp pháp lý miễn phí, những người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội, ít có khả năng về tài chính vẫn được bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp trước pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật nơi người dân.
Do đó, để hoạt động có ý nghĩa nhân văn này được thực hiện trọn vẹn, cần có một hành lang pháp lý phù hợp và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cơ quan liên quan.
3. Báo Người Lao động có bài Phiên đấu giá bất thường. Bài báo phản ánh: Tài sản thế chấp ngân hàng để vay vốn khi bán được định giá bèo, phiên đấu giá bị dừng đột ngột vào phút chót…, từ đây lộ ra nhiều lỗ hổng pháp lý.
Theo chân ông Trần Văn Cường, một nhà đầu tư bất động sản, chúng tôi đến Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) để tìm hiểu vụ bán đấu giá tài sản thế chấp ngân hàng (NH) là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất tại lô A, thửa đất số 428-65 TBĐ số 7, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM.
Sau khi khảo sát thực tế tài sản là lô đất có diện tích 270 m2 (ngang 15 m, dài 18 m; đất ở đô thị, hình thức sử dụng riêng) đã xây dựng xong phần thô nhà ở 3 tầng, nằm mặt tiền đường Nam Thông 1 và 2, phường Tân Phú, ông Cường quyết định đăng ký tham gia đấu giá. Thế nhưng, Công ty Nam Sài Gòn 2 lần từ chối bán hồ sơ với lý do... tài sản đang có tranh chấp.
Do Chi cục Thi hành án dân sự quận 5 (gọi tắt THA quận 5) ký hợp đồng, giao Công ty Nam Sài Gòn bán đấu giá tài sản nên khi ông Cường khiếu nại thì THA quận 5 cho biết công ty này không có quyền ngưng phiên đấu giá. Lập tức, lãnh đạo Công ty Nam Sài Gòn hẹn ông Cường ngày giờ đến mua hồ sơ.
Ngày 24-7, tại Công ty Nam Sài Gòn, ngoài ông Cường còn có 2 cá nhân khác và ông Võ Viết Đăng - đại diện cho một NH tại TP HCM - cũng mua hồ sơ tham gia đấu giá. Qua câu chuyện của họ, chúng tôi biết được một người trong số này có quan hệ thân thiết với một số thành viên HĐQT NH mà ông Đăng làm đại diện, đồng thời người này còn nói với ông Đăng rằng NH có tham gia đấu giá cũng không mua được tài sản.
Được biết, tài sản đấu giá là một trong nhiều tài sản do Công ty CP Kim loại Tân Việt thế chấp để vay tiền NH. Do công ty này không trả được nợ vay theo phán quyết của tòa án nên NH yêu cầu THA quận 5 phát mãi tài sản thông qua đấu giá để từng bước thu hồi nợ.
Theo khảo sát của chúng tôi, giá đất mặt tiền đường Nam Thông 1 và 2 hiện nay được giao dịch ở mức 50 triệu đồng/m2, tính ra lô đất 270 m2 phải có giá hơn 13 tỉ đồng. Thế nhưng, mức giá khởi điểm cho tài sản trên khi đưa ra đấu giá chỉ hơn 6,2 tỉ đồng do Công ty TNHH Giám định thẩm định Vimexcontrol định giá.
Chúng tôi thắc mắc: NH là chủ nợ (bên được thi hành án) tại sao còn cử nhân viên tham gia đấu giá? Vị lãnh đạo NH có tài sản đấu giá lý giải: “Thực ra, NH không muốn tham gia nhưng do tài sản được định giá quá thấp, chỉ hơn 6 tỉ đồng trong khi NH định giá khoảng 14-15 tỉ đồng. Nếu NH mua được tài sản với giá cao thì lợi ích của con nợ lẫn NH được bảo vệ. Cụ thể là NH xử lý được một phần nợ xấu, còn khách hàng trả được nợ”.
Phiên đấu giá được diễn ra lúc 8 giờ 30 phút ngày 5-8 nhưng bị dừng đột ngột. Những người tham gia đấu giá đồng loạt chất vấn bà Đinh Thị Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Sài Gòn, thì bà Đào cho biết công ty nhận trực tiếp thông báo tạm dừng phiên đấu giá từ THA quận 5 vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 4-8 vì tài sản đang có... tranh chấp (?).
Nghi ngờ tính xác thực các thông tin trên, những người tham gia đấu giá yêu cầu bà Đào mời chấp hành viên THA quận 5 (người ký thông báo tạm dừng phiên đấu giá) và Tổng Giám đốc Công ty Nam Sài Gòn đến để lập biên bản, ghi nhận các ý kiến của người tham gia đấu giá. Tuy nhiên, bà Đào cho hay “sếp bận công tác bên ngoài, mọi thắc mắc xin liên hệ với THA quận 5”.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, phân tích: THA quận 5 thông báo tạm dừng phiên đấu giá với lý do tài sản đang có tranh chấp là bình thường. Thế nhưng, việc tài sản được định giá quá thấp so với thực tế, thông báo tạm dừng đấu giá lại đưa ra vào phút chót là bất thường. Đây là một trong những kẽ hở của Luật Thi hành án mà nhiều người có thể tranh thủ để tham gia đấu giá, mua tài sản với giá rẻ.
Đề cập đến giá khởi điểm, PGS-TS Lê Vũ Nam, Trưởng Khoa Luật Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM), cho rằng giả sử có sự tác động nào đó từ các bên liên quan đến tài sản, dẫn đến tài sản có thể bị định giá thấp hơn giá trị thực tế thì công ty thẩm định giá phải chịu trách nhiệm.
Nếu các bên liên quan đến tài sản cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm hại do việc định giá thấp thì có quyền khiếu nại, yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc nhờ các cơ quan chức năng can thiệp.
4. Báo Hà Nội mới có bài Bộ Công an sửa đổi Thông tư số 28 về công tác điều tra hình sự. Bài báo phản ánh: Ngày 26-8, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư (Liên đoàn Luật sư Việt Nam) Lê Trung Hoài cho biết, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 4740/QĐ-BCA về việc đính chính Thông tư số 28/2014/TT-BCA ngày 7-7-2014 quy định về công tác điều tra hình sự trong Công an nhân dân có hiệu lực từ ngày 25-8-2014 do Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang ký.
Theo đó, chỉ khi phát hiện thấy người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý có hành vi cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện trái pháp luật hoặc tiết lộ bí mật điều tra thì điều tra viên tiến hành lập biên bản sự việc.
Trước đó, Báo Hànộimới số ra ngày 23-8 đã có bài "Luật sư và điều tra viên có thể đồng hành?" phản ánh từ tên gọi đến một số nội dung trong Thông tư số 28 chưa phù hợp. Đồng thời, Báo Hànộimới cũng đề xuất sửa đổi cụ thể tên gọi và nội dung Điều 38, Thông tư số 28. Chiểu theo Quyết định số 4740 của Bộ Công an, những bất cập nêu trên đều đã được sửa đổi.
Theo ông Lê Trung Hoài, việc Bộ Công an tiếp thu, kịp thời sửa chữa, đính chính những nội dung không phù hợp trong Thông tư số 28 đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi, bình đẳng cho việc hành nghề của luật sư trong tố tụng hình sự.
II- THÔNG TIN KHÁC
Báo Điện tử Chính phủ có bài Hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển KTXH 2016 - 2020. Bài báo đưa tin: Căn cứ Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KHĐT vừa có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016–2020.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, ngành và địa phương chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 của các ngành, lĩnh vực và địa phương, trong đó cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu.
Các Bộ, ngành trung ương và địa phương cần xác định các nhiệm vụ, định hướng và giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực và cơ cấu kinh tế trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.
Cụ thể, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Thực hiện tốt các nhiệm vụ tái cơ cấu theo ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ; trong đó cần tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu: Tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính; tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
Đồng thời, tăng nhanh tiềm lực và bảo đảm an ninh tài chính quốc gia; lành mạnh hóa hệ thống tài chính - tiền tệ; phát triển bền vững thị trường tài chính và thị trường bất động sản,…
Huy động, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực (bao gồm cả nguồn vốn nhà nước và khu vực tư nhân) phục vụ cho phát triển sản xuất kinh doanh và hoàn thiện cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội thiết yếu nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.