ĐIỂM TIN BÁO CHÍ CÁC NGÀY 30, 31, 01/6 VÀ SÁNG NGÀY 02/6/2014

02/06/2014

Trong các ngày 30, 31, 01/6 và đầu giờ sáng ngày 02/6/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Làm rõ vụ “mất tích” 550 triệu đồng bồi thường. Bài báo phản ánh: Ngày 30-5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền cùng lãnh đạo các cục Bồi thường nhà nước, Vụ Giải quyết khiếu nại tố cáo, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS)… đối thoại với bà Huỳnh Thị Nga (ngụ thôn Thạch By, xã Phổ Thạch, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), làm rõ 550 triệu đồng tiền bồi thường bị “mất tích”.

            Từ năm 1998 đến năm 2005, vợ chồng bà Nga phải trả nợ 149 chỉ vàng 24K theo một số bản án đã tuyên. Sau đó Chi cục THADS huyện Đức Phổ cưỡng chế, kê biên hai tàu cá của gia đình bà Nga và phát mại một tàu, còn một tàu đến nay hư hỏng hoàn toàn. Gia đình bà Nga đã khiếu nại, yêu cầu bồi thường việc kê biên hai con tàu và tháng 4-2013, Chi cục THADS huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã chấp nhận bồi thường cho bà 2,3 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, bà Nga tiếp tục khiếu nại, rằng bà chỉ nhận hơn 1,7 tỉ đồng, 550 triệu đồng còn lại bị Chi cục THADS huyện Đức Phổ “ép” con bà đem tiền này đi THA cho năm bản án khác (mà vợ chồng bà Nga có nghĩa vụ trả nợ) nên bà khiếu nại.

Tại buổi đối thoại, Vụ Khiếu nại tố cáo (Bộ Tư pháp) giải thích: Tháng 8-2013, Chi cục đã chi trả 1,76 tỉ đồng vào tài khoản con gái bà Nga và chi trả trực tiếp 550 triệu đồng tiền mặt cho người này. Việc con gái bà THA cho những nguyên đơn trong các bản án là tự nguyện, Chi cục THADS huyện Đức Phổ chỉ lập biên bản theo thủ tục.

Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền “gút”: Khoản tiền bồi thường 2,3 tỉ đồng đã được chi trả đủ và không ai tư túi, xâm phạm khoản tiền bồi thường cho gia đình bà Nga…

      2. Báo Seatimes có bài: Chạy án và những ‘pha’ phạm tội không trót lọt. Bài báo phản ánh: Thời gian gần đây, cơ quan cảnh sát điều tra đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ ‘cháy án’ mà người phạm tội là những cán bộ trong cơ quan tiến hành tố tụng, ngành tư pháp.

Cán bộ Sở tư pháp chạy án

Sáng 30/5, thông tin từ công an tỉnh Nghệ An cho biết, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An đã bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Lan (55 tuổi, cán bộ trung tâm trợ giúp pháp lý, Sở tư pháp Nghệ An) về hành vi lừa tiền chạy án.

Theo cơ quan công an, cuối năm 2013, Nguyễn Ngọc Lan đã nhận 100 triệu đồng từ người nhà 1 tội phạm trong vụ án buôn bán người nhờ “chạy án” cho người này được giảm nhẹ tội, sớm tại ngoại.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền Nguyễn Ngọc Lan đã không làm được điều đó và không trả lại tiền cho người nhà của tội phạm. Nhiều lần người nhà của tội phạm trên gọi điện thoại liên lạc thì Lan lại tắt máy.

Thư ký tòa nhận tiền của đương sự

Ngày 24/4, một nguồn tin xác nhận các trinh sát thuộc Cục Điều tra VKS Tối cao đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thái Quốc Cường (SN 1980, thư ký TAND quận 12, TP HCM) do có hành vi nhận tiền  từ đương sự.

Theo đó, Cường đã nhận 170 triệu đồng của một đương sự trong vụ án hình sự để chạy án. Từ đơn thư tố cáo, các trinh sát đã bắt quả tang khi Cường vừa nhận tiền.

Cũng liên quan đến Tòa án quận 12, TP Hồ Chí Minh, ngày 6-1-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên y án 7 năm tù đối với bị cáo Phan Mạnh Hùng (nguyên thẩm phán TAND quận 12) về tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ông Hùng đã có hành vi lừa đảo anh Nguyễn Minh Trường (ngụ quận Tân Phú) để chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng khi nhờ Hùng tư vấn thủ tục khởi kiện vụ án dân sự.

Chánh án Tòa nhận hối lộ

            Ngày 25/11/2013, khi ông Phan Văn Quang - Chánh án TAND huyện Nam Đàn đang nhận số tiền 20 triệu đồng để chạy án từ người nhà của bị can Lê Văn Vân (trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn) thì bị các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự QLKT và Chức vụ ập vào bắt quả tang.

Tiến hành khám xét phòng làm việc của vị Chánh án này, cơ quan điều tra phát hiện nhiều phong bì chưa bóc, bên ngoài có đề tên của người nhà các bị can liên quan đến các phiên toà do ông Quang làm “chủ trì”. Tổng số tiền sau khi kiểm chứng là gần 100 triệu đồng.

Sau khi bị bắt giữ, ông Quang đã bị CA tỉnh Nghệ An khởi tố với 2 tội danh “nhận hối lộ” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

3. Báo Đời sống và Pháp luật có bài: "Nông dân" kiện ô tô Trường Hải: "Sự lạ" ngày thi hành án. Bài báo phản ánh: Qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, rõ ràng ô tô Trường Hải mà đại diện là giám đốc thuê Mai Phước Nghê phải thực hiện theo bản án tòa tuyên. Nhưng mọi chuyện chỉ rậm rịch ở các công văn "thi hành - dừng thi hành". Không chỉ vậy trong thời gian ngắn, liên tiếp các công văn đối lập cứ thay nhau… "xuất hiện" (!?).

Qua hai phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, ông Hồ Đắc Tuấn là người nhận chuyển nhượng và ông giám đốc thuê Mai Phước Nghê phải bàn giao toàn bộ giấy tờ sổ sách... liên quan đến Kia - Đà Nẵng cho ông Tuấn. Mặc dù ông Tuấn đã chủ động làm việc với ô tô Trường Hải và Cục Thi hành án Đà Nẵng để thực hiện bản án theo đúng trình tự quy định của pháp luật nhưng mọi việc vẫn chưa được thực hiện.

Xuất hiện điều "lạ" và "vô lý" nằm ở công văn do chính TGĐ ô tô Trường Hải Trần Bá Dương ký ngày 19/12/2011 và ghi cụ thể: "Công ty TNHH ô tô Thaco -Kia Đà Nẵng phải chịu phạt lãi trả chậm cho các khoản của công ty theo tỉ lệ 150% lãi suất cho vay đang được áp dụng, các ngân hàng thương mại là 19%/năm, cho dù sổ sách kế toán chưa ghi nhận khoản chi phí phát sinh này...". Nhưng số tiền nợ này trong báo cáo tài chính của công ty Kia - Đà Nẵng năm 2009 và năm 2010 đều không có bất kỳ hợp đồng hay khoản nợ nào của Kia - Đà Nẵng nợ Trường Hải...".

Mặc dù trước đó ngày 10/12/2012 Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng Võ Văn Tân, ra quyết định thi hành án theo bản án của Toà phúc thẩm ngày 27/8/2012 và ghi rõ người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định. Nhưng sau đó Trường Hải gửi công văn khiếu nại lên Cục Thi hành án với nội dung: Khiếu nại bản án của Toà phúc thẩm nên Cục Thi hành án nói dừng. Câu hỏi đặt ra ở đây là Cục Thi hành án không có thẩm quyền dừng thi hành án... nhưng Cục Thi hành án vẫn lấy cớ đó dừng thi hành án hai khoản theo phiên Tòa phúc thẩm, đối với giám đốc thuê Mai Phước Nghê và ô tô Trường Hải.

Đến ngày 31/1/2013 tại trụ sở Cục Thi hành án TP. Đà Nẵng, trong biên bản giải quyết việc thi hành án, căn cứ theo bản án của Toà phúc thẩm ngày 27/8/2012. Đại diện Cục Thi hành án, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Đà Nẵng, giải thích các quyền và nghĩa vụ cho ông Hồ Đắc Tuấn và ông Huỳnh Lưu Quốc đại diện cho ô tô Trường Hải theo quyết định thi hành án trước đó. Mặc dù Cục Thi hành án đã "mời" ông giám đốc thuê Mai Phước Nghê có mặt nhưng ông Nghê đã vắng mặt không có lý do. Trong biên bản làm việc này, ông Tuấn đã đưa ra ý kiến là Trường Hải không hợp tác với cơ quan thi hành án và gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, “tố” việc cố tình chây ỳ coi thường bản án có hiệu lực.

Câu hỏi đặt ra ở đây là ngày 13/12/2012 Tổng cục Thi hành án dân sự do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn đã ra quyết định: "Không chấp nhận khiếu nại của Công ty ô tô Trường Hải đối với toàn bộ nội dung quyết định thi hành án số 04/QĐ-CTHA ngày 10/10/2012 của Cục Thi hành án của TP. Đà Nẵng... Giữ nguyên Quyết định thi hành án số 04/QĐ-CTHA ngày 10/10/2012 của cục Thi hành án TP. Đà Nẵng". Nhưng quyết định này không hiểu lý do gì mà lại "không có hiệu lực"?

Mặc dù Quyết định 04 của Cục THA Đà Nẵng ghi rõ nội dung sau: "Cho thi hành án đối với giám đốc Mai Phước Nghê, giám đốc thuê của Kia - Đà Nẵng và là người đại diện theo pháp luật của công ty và có trách nhiệm bàn giao cho ông Hồ Đắc Tuấn toàn bộ hồ sơ, tài liệu, sổ sách kế toán tài chính và tài sản của công ty...". Nhưng ngày 31/1/2013 ông Nghê vẫn vắng mặt không có lý do, còn ông Huỳnh Lưu Quốc đại diện cho Trường Hải cho rằng bản án tại toà phúc thẩm ngày 27/08/2012 là chưa khách quan, không thể hiện đúng bản chất của sự việc, công ty Trường Hải đã có đơn gửi đến Bộ Tư pháp và đề nghị hoãn thi hành án trong thời gian chờ đợi các cơ quan thẩm quyền xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm và giải quyết khiếu nại...

Mặc dù trong bản kết luận của Cục Thi hành án cho rằng không có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại của Trường Hải, và ý kiến tạm hoãn của Trường Hải là không có căn cứ theo quy định của luật Thi hành án dân sự và tiến hành vào bảy ngày sau, nhưng ông Mai Phước Nghê vẫn "mất tích". Từ đó đến nay Cục Thi hành án cũng không làm việc và cưỡng chế ông Nghê? Một điều khó hiểu tại sao đến tận ngày 11/3/2013 Cục Thi hành án mới có thông báo V /v cưỡng chế thi hành án số 04/QĐ-CTHA ngày 10/10/2012 (thi hành án đối với giám đốc thuê Mai Phước Nghê), thời gian cưỡng chế vào ngày 19/3/2013? 

Ngày 11/3/2013 Cục Thi hành án dân sự thông báo, thi hành án đối với giám đốc thuê Mai Phước Nghê, thời gian cưỡng chế là vào ngày 19/3/2013. Nhưng ngay sau đó vào ngày 14/3/2013 ông Hồ Đắc Tuấn lại nhận được thông báo của Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng là hoãn thi hành thông báo ngày 11/3/2013, với lý do là nhận được Quyết định 03/QĐ-TTR ngày 7/3/2013 của thanh tra Bộ Tư pháp về việc thanh tra xác minh để giải quyết khiếu nại của công ty ô tô Trường Hải...? Chưa hiểu chuyện gì thì đến ngày 18/3/2013, ông Hồ Đắc Tuấn lại nhận được giấy mời của cán bộ Cục Thi hành án TP. Đà Nẵng mang đến tận nhà với nội dung là thừa uỷ quyền của đoàn thanh tra - Bộ Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng mời ông Tuấn lên trụ sở của cục Thi hành án làm việc vào sáng ngày 19/3/2013.

Câu hỏi đặt ra ở đây là ngày 19/3/2013 là ngày tiến hành thi hành án đối với giám đốc thuê Mai Phước Nghê, nhưng đúng ngày này ông Tuấn nhận được giấy mời làm việc với đoàn thanh tra của bộ Tư pháp về nội dung của bản án phúc thẩm ngày 27/8/2012? Mặc dù việc dừng thi hành án theo yêu cầu của Bộ Tư pháp và các thủ tục, nội dung trong quá trình và nội dung thi hành bản án của Toà phúc thẩm ngày 27/8/2012 là phù hợp với quy định của pháp luật. Quyết định thanh tra số 03/QĐ-TTR là để làm rõ đơn khiếu nại của Trường Hải. Nhưng tại sao đối tượng thực hiện cưỡng chế là ông Mai Phước Nghê, là một giám đốc thuê theo hợp đồng lao động của Kia - Đà Nẵng không liên quan gì đến khiếu nại trong Quyết định thanh tra số 03/QĐ-TTR, nhưng vẫn không được thực hiện?

Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra, ông Hồ Đắc Tuấn có thắc mắc thì cục Thi hành án TP. Đà Nẵng lấy lý do "có thanh tra" để dừng việc cưỡng chế thi hành án ngày 19/3/2013. Được biết tại buổi làm việc với đoàn thanh tra, ông Tuấn cũng không nhận được câu trả lời hay kết luận của đoàn thanh tra. Từ đó cho đến nay cũng không nhận được bất cứ một công văn giấy tờ nào trả lời của đoàn thanh tra về sự việc này?

Một vấn đề cần quan tâm là đoàn thanh tra lại làm việc đúng ngày thi hành án (19/3) và ngày 18/3 mới gửi thư tay cho ông Tuấn đến làm việc. Trong khi đó công văn ngày 7/3/2013 do Chánh thanh tra Bộ Tư pháp Hà Kế Vinh ký với nội dung: "Cử bà Nguyễn Thị Kiều, Trưởng phòng phòng Thanh tra Hành chính bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn, cùng thanh tra viên Đặng Minh Quân, và chuyên viên Trịnh Thị Thu Hiền... vào làm việc với nội dung Thanh tra xác minh để giải quyết khiếu nại của Trường Hải đối với quyết định khiếu nại ngày 13/12/2013 của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, liên quan đến bản án sơ thẩm ngày 27/8/2012. Thời gian làm việc là 10 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra...". Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là theo công văn của Chánh thanh tra Bộ Tư pháp thì đoàn thanh tra vào làm việc là từ ngày 7-17/3/2013, nhưng ngày 19/3/2013 mới làm việc, và chỉ làm việc với ông Tuấn chỉ trong một ngày 19/3/2013.         

4. Báo Tuổi trẻ online có bài: Luật sư VietinBank và ACB chỉ trích nhau. Bài báo phản ánh: Trong ngày xét xử thứ 10 (30-5) phiên xét xử Nguyễn Đức Kiên cùng bảy bị cáo, các nguyên đơn dân sự được xác định trong vụ án hoặc từ chối làm nguyên đơn, hoặc không biết mình có phải là nguyên đơn hay không...

Đáng chú ý, trong phần tranh luận, luật sư của hai ngân hàng đã chỉ trích thân chủ của nhau.

“Tôi có phải là nguyên đơn không ạ?”. Đó là câu hỏi của ông Kiều Chí Công, đại diện Công ty TNHH MTV thép Hòa Phát - đơn vị được xác định nguyên đơn dân sự trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị cáo Nguyễn Đức Kiên và hai đồng phạm - đặt ra với hội đồng xét xử. Ông Công nói ông không tố cáo, không đòi tiền và tại phiên tòa này: “Tôi cũng không yêu cầu gì ở các bị cáo vì tiền của tôi đã được lấy lại và tôi cũng đã mua lại được đúng số cổ phần mà mình muốn mua. Vậy tôi muốn tòa cho biết tôi có phải là nguyên đơn dân sự không ạ?”.

Còn ông Trần Đình Long - chủ tịch HĐQT Tập đoàn thép Hòa Phát - nói rằng không bao giờ nghĩ ông Kiên lừa mình để chiếm đoạt tiền. Về vấn đề sai sót dẫn đến việc ông Kiên bị truy tố, ông Long cho rằng đây là do sai sót xuất phát từ Hòa Phát, và sai sót này đã được ông Long trình bày với cơ quan điều tra ngay từ những ngày đầu làm việc.

Đại diện Chi cục Thuế quận Đống Đa có mặt tại phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự trong hành vi trốn thuế của Công ty B&B chưa bao giờ khẳng định số tiền mà cơ quan điều tra kết luận B&B trốn thuế kia là số tiền mà Chi cục Thuế quận Đống Đa đã bị thất thu. Người đại diện chi cục thuế này cho rằng phải chờ vào bản án của tòa, nếu tòa kết luận là trốn thuế thì Chi cục Thuế quận Đống Đa mới làm công văn đề nghị cấp trên có hướng giải quyết.

Còn đại diện Ngân hàng ACB tiếp tục khẳng định ACB không phải là nguyên đơn dân sự của vụ án và ACB không bị thiệt hại, không yêu cầu các bị cáo ở đây bồi thường cho ACB.

Trước đó vào buổi sáng cùng ngày, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, đại diện VietinBank, đã chỉ trích Ngân hàng ACB lừa dối Ngân hàng Nhà nước, có hàng loạt sân sau để biến tiền ảo thành tiền thật.

Phản bác, bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định ACB công khai minh bạch đầu tư và không có gì phải giấu giếm mà gọi là sân sau. Còn luật sư Hoàng Đôn Hùng (bào chữa cho ông Kiên) cũng đưa ra bằng chứng VietinBank không có trách nhiệm với bất kể khách hàng nào và sau khi đưa các dẫn chứng đã quy kết: VietinBank đã không có trách nhiệm với bất kể khách hàng bình thường nào “chứ không chỉ các nhân viên ACB”.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Trang Chinhphu.vn có bài: Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 24-30/5/2014. Bài báo phản ánh: Bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại; lấy ý kiến người lao động trong xây dựng chính sách, pháp luật về lao động; thêm cửa khẩu hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài; xử lý nghiêm hành vi buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật; đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án ngành GTVT... là những thông tin văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 24-30/5/2014.

Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, tổn thất do hành vi vi phạm pháp luật gây ra tại một số địa phương. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan Hải quan thực hiện miễn thuế nhập khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu của doanh nghiệp.

Về hỗ trợ người lao động, đối với người lao động không làm việc trong những ngày từ 12/5 đến khi trở lại làm việc (trước ngày 25/5/2014) do doanh nghiệp phải ngừng sản xuất kinh doanh nhưng đã sản xuất kinh doanh trở lại, doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động và hạch toán khoản tiền lương, tiền công này vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp bị thiệt hại phải ngừng sản xuất có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh trong tháng 6/2014 nhưng do chủ doanh nghiệp chưa quay trở lại để thanh toán tiền lương, tiền công tháng 4/2014 và những ngày đầu tháng 5/2014 cho người lao động, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh tạm ứng ngân sách địa phương để xử lý khoản tiền lương, tiền công còn nợ này...

         Lấy ý kiến người lao động trong xây dựng chính sách, pháp luật về lao động

Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định việc cơ quan quản lý nhà nước lấy ý kiến tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về lao động và những vấn đề về quan hệ lao động.

Có 3 nội dung lấy ý kiến gồm: 1- Chính sách, pháp luật về lao động liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động; 2- Các biện pháp phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động; 3- Báo cáo thực hiện các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế đã được nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê chuẩn.

Việc lấy ý kiến được thực hiện thông qua 3 hình thức: 1- Lấy ý kiến bằng văn bản; 2- Lấy ý kiến thông qua ban soạn thảo, tổ biên tập, ban chỉ đạo, ban nghiên cứu mà đại diện tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tham gia; 3- Lấy ý kiến thông qua các cuộc họp, hội thảo, diễn đàn, hội nghị tham vấn mà đại diện tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tham dự.

Tăng cường quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc; trong đó yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương tổ chức tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ bằng nhiều hình thức về chính sách, pháp luật xuất khẩu lao động và các quy định hướng dẫn chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục làm việc với phía Hàn Quốc để tích cực phối hợp trong việc quản lý, xử lý vi phạm và đề nghị phía bạn có biện pháp tăng cường quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc, xử lý nghiêm các doanh nghiệp nước sở tại sử dụng lao động nước ngoài trong đó có người lao động Việt Nam một cách bất hợp pháp.

Bên cạnh đó phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các biện pháp giảm tỷ lệ người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc tự ý bỏ hợp đồng, không về nước đúng thời hạn; định kỳ tổng hợp báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ có biện pháp hạn chế tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đối với những địa phương có tỷ lệ người lao động ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp cao.

7 trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, có 7 trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm:

1- Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.

2- Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3- Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4- Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5- Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6- Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7- Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”. Đề án phấn đấu năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nghề ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo đó, một trong các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án là lựa chọn một số trường nghề có năng lực đào tạo nghề tốt và có phương án, lộ trình hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ theo quy định để đạt tiêu chí của trường nghề chất lượng cao vào năm 2020.

Bên cạnh đó, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN và quốc tế đối với các trường nghề được lựa chọn; Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đào tạo ở các trường nghề được lựa chọn; triển khai số hóa các hoạt động quản lý đào tạo, quản lý chất lượng, quản lý cán bộ, giáo viên và mô phỏng hóa các chương trình đào tạo, trước hết là các nghề trọng điểm theo các công nghệ phần mềm tiên tiến trên thế giới.

Tiêu chí hộ gia đình nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về tiêu chí hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014 - 2015. Theo đó, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình là hộ có thu nhập bình quân đầu người trên chuẩn cận nghèo hiện hành đến dưới 900.000 đồng/người/tháng.

Những đối tượng được công nhận có mức sống trung bình trên cơ sở kết quả rà soát, thẩm định của các địa phương từ năm 2014 sẽ được nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp luật bảo hiểm y tế.

Quy định mới về tổ chức, hoạt động của thanh tra Tư pháp

Chính phủ đã ban hành Nghị định 54/2014/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Tư pháp thay thế Nghị định số 74/2006/NĐ-CP ngày 1/8/2006 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Tư pháp.

Nghị định 54/2014/NĐ-CP bổ sung quy định 2 cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành gồm: Cục Bổ trợ tư pháp và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; đồng thời quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan này.

Một trong những điểm mới nữa của Nghị định 54/2014/NĐ-CP là bổ sung quy định cụ thể về nội dung thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực: luật sư, tư vấn pháp luật, công chức, bán đấu giá tài sản, trọng tài thương mại, hộ tịch, nuôi con nuôi, quốc tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, đăng ký giao dịch bảo đảm, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, hợp tác với nước ngoài về pháp luật, giám định tư pháp, xử phạt vi phạm hành chính.

Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm vi điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận bao gồm: Thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 335.930 ha. Trong đó, thành phố Đà Lạt có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 39.440 ha.

Mục tiêu là xây dựng phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế.

Thêm cửa khẩu hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ đồng ý từ ngày 1/7/2014 trở đi, mở rộng áp dụng việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo người khi xuất cảnh từ 2 cửa khẩu lên 7 cửa khẩu gồm: Các Sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh; các Cảng biển quốc tế: Khánh Hội (thành phố Hồ Chí Minh), Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng) và Nhà Trang (tỉnh Khánh Hòa).

         Hỗ trợ sinh hoạt phí đối với Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp

         Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định quy định chế độ sinh hoạt phí đối với Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh và cấp huyện.

Theo đó, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được hỗ trợ sinh hoạt phí mức 460.000 đồng/người/tháng; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh được hỗ trợ 230.000 đồng/người/tháng; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện được hỗ trợ 120.000 đồng/người/tháng.

          Điều chỉnh, bổ sung danh mục sân golf

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định điều chỉnh, bổ sung danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf  Việt Nam đến năm 2020.

Cụ thể, đưa 9 sân golf và giai đoạn II của 1 sân golf ra khỏi danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020. Bên cạnh đó, bổ sung 15 sân golf vào danh mục.

Với việc điều chỉnh này, cả nước có 96 sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020, trong đó vùng Trung du miền núi Bắc Bộ có 14 sân golf; đồng bằng sông Hồng 19 sân golf; Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ 30 sân golf; Tây Nguyên có 7 sân golf; Đông Nam Bộ có 22 sân golf; đồng bằng sông Cửu Long có 4 sân golf.

Chính sách ưu đãi Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cơ chế, chính sách áp dụng đối với Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. Theo đó, Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo và được áp dụng mức thuế suất 10% trong 30 năm.

Ngoài ra, Dự án còn được nhà nước cho thuê đất và được miễn tiền thuê; được hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật; được áp dụng giá điện là 1.052 đồng/kWh trong 10 năm đầu...

Xử lý nghiêm hành vi buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả yêu cầu Bộ Công an tăng cường chỉ đạo phát hiện, đấu tranh với các đường dây vận chuyển trái phép, buôn lậu, kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón giả; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật về quản lý thuốc BVTV, phân bón; phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các địa phương xây dựng kho lưu chứa thuốc BVTV bị thu giữ, kinh phí tiêu hủy thuốc BVTV giả; hoàn thành trong Quý III/2014.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là nhân dân ở khu vực biên giới không tham gia hoặc tiếp tay hoạt động vận chuyển trái phép, buôn lậu thuốc BVTV, phân bón giả; phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nông dân nhận biết thuốc BVTV, phân bón giả và cách sử dụng thuốc BVTV, phân bón an toàn, hiệu quả.

Đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án ngành GTVT

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nhằm triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, nâng cao hiệu quả dự án.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời từng bước nâng cao chất lượng Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn. Có giải pháp nhằm loại trừ các đơn vị không đủ năng lực tham gia hoạt động xây dựng công trình của ngành GTVT.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, cải cách các thủ tục đầu tư xây dựng nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả công trình.

2. Báo Công thương có bài: Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN: Tác động tới pháp luật Việt Nam. Bài báo phản ánh: Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) do các nước thành viên ASEAN ký năm 2012 được đánh giá là bước tiến quan trọng của các nước thành viên ASEAN trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác phát triển kinh tế của mỗi nước.

1.Tự do hóa đầu tư, bảo hộ đầu tư, xúc tiến và thuận lợi hóa đầu tư. Mở rộng đối tượng đầu tư cho người thường trú của các nước ASEAN và nhà đầu tư từ nước thứ ba có cơ sở kinh doanh tại ASEAN. Đối tượng được bảo hộ cũng được mở rộng hơn. Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thông qua các biện pháp chủ yếu như: Tạo môi trường cần thiết cho tất cả các hình thức đầu tư; đơn giản hóa thủ tục đăng ký và cấp phép đầu tư; phổ biến thông tin liên quan đến đầu tư (quy định, quy tắc, chính sách); thành lập cơ quan một cửa về đầu tư; củng cố cơ sở dữ liệu trong tất cả hình thức đầu tư nhằm hoạch định chính sách cải thiện môi trường đầu tư nội khối; cung cấp dịch vụ tư vấn cho cộng đồng doanh nghiệp...

2. Không ngừng tự do hóa đầu tư nhằm đạt được môi trường đầu tư tự do và mở cửa trong khu vực. Nguyên tắc này đòi hỏi các nước thành viên phải có chính sách và lộ trình mở cửa phù hợp với mức độ phát triển của mỗi nước thành viên và trong toàn khu vực nhằm hướng tới mục tiêu về tự do hóa của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

3. Bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư. Trong trường hợp này bao gồm cả nhà đầu tư thuộc nước thành viên ASEAN và nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại ASEAN (nhà đầu tư của nước thứ ba). Bảo đảm lợi ích được hiểu là việc đối xử công bằng, bảo đảm an ninh cũng như vô tư trong các vụ kiện pháp lý, thủ tục hành chính hay bất cứ chính sách nào liên quan đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư.

4. Nguyên tắc về đối xử quốc gia. Yêu cầu nước thành viên đối xử với các nhà đầu tư của các nước thành viên khác và khoản đầu tư của họ không kém thuận lợi hơn những gì đã dành cho nhà đầu tư của nước mình, không chỉ giới hạn trong phạm vi tiếp nhận, thành lập, nắm giữ, mở rộng, quản lý, vận hành và định đoạt đầu tư. So với các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết với các nước khác thì nội dung của nguyên tắc này vẫn được giữ nguyên, bởi việc áp dụng nguyên tắc này được coi là thông lệ quốc tế để bảo đảm cạnh tranh công bằng và ACIA cũng không là ngoại lệ.

5. Không áp dụng hồi tố quy định của AIA và IGA. Khi ACIA ra đời sẽ thay thế AIA và IGA, do vậy những cam kết của các nước thành viên liên quan đến tất cả hoạt động đầu tư trong hai Hiệp định AIA và IGA sẽ không được áp dụng khi ACIA phát sinh hiệu lực. Tuy nhiên, quy định này loại trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ bồi thường phát sinh trong quá trình thực thi cam kết của AIA và IGA.

6. Đối xử đặc biệt và khác biệt. Nguyên tắc này được coi là sự cam kết của các nước thành viên phát triển trong việc hỗ trợ và bảo đảm lợi ích của các nước thành viên mới có trình độ phát triển kém hơn (bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam), đồng thời cũng bảo đảm gia tăng lợi ích của hiệp định theo đúng mục tiêu ban đầu đã đề ra. Chính sách này được các thành viên ASEAN coi trọng thông qua hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực liên quan đến các chính sách và khuyến khích đầu tư, trong đó có lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực; cam kết trong các lĩnh vực mang lại lợi ích cho thành viên mới và công nhận cam kết của thành viên mới phù hợp với giai đoạn phát triển của nước mình.

7. Mở rộng phạm vi điều chỉnh. Các nước thành viên có xu hướng sẽ tự do hóa đầu tư thêm một số lĩnh vực, ngành nghề khác, do vậy hiệp định này sẽ điều chỉnh cả đối với những lĩnh vực, ngành nghề đó trên cở sở nhất trí của các nước thành viên.