I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Trang VTV Online có bài Dở khóc, dở cười chuyện người đang sống lại thành “đã chết”. Bài báo phản ánh: Khai sinh, báo tử vốn là công việc bình thường với cán bộ chính quyền cơ sở nhưng ở xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, công việc này lại gây ra những nhầm lẫn, thiếu kê khai dẫn đến những hậu quả khó giải quyết.
Cứ vài tuần, ông Năng lại lên xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh một lần, đem theo sự ấm ức của cả gia đình. Bởi, đến bây giờ, ông Năng vẫn chưa thể làm được báo tử cho người mẹ đã mất của ông, dù cụ đã mất gần một năm rưỡi.
Cuối năm 2012, khi mẹ mất, gia đình ông Năng ra xã làm thủ tục báo tử cho cụ, cán bộ xã cho biết, cụ đã báo tử lên huyện từ… vài năm trước. Vì thế, bây giờ, không thể báo tử hai lần cho một người đã mất.
Để giải quyết việc nhà ông Năng, xã Kỳ Tiến đã “linh động” chuyển chế độ ma chay từ người có công với 10 triệu đồng thành người cao tuổi chỉ có 3 triệu đồng/trường hợp. Còn cán bộ xã, người đã báo lên huyện là cụ mất trước khi cụ tạ thế năm năm thì đơn giản cho biết, đó chỉ là do ghi nhầm.
Ông Nguyễn Thế Quyền, Trưởng công an xã, Nguyên cán bộ chính sách xã Kỳ Tiến cho biết: “Năm đó, cụ lên nhờ khai thì tôi nhầm, sai sót là không hỏi người nhà, dù cụ còn sống nhưng lại khai nhầm”.
Liệu ngoài nhà ông Năng, còn có ai khác “đang sống” mà cán bộ xã lại báo lên trên là họ “đã chết”?
2. Báo Tiền phong Online có bài Buộc thôi việc công an viên cưới vợ 16 tuổi. Bài báo phản ánh: Sáng 31/3, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành A (Tân Hồng, Đồng Tháp) Võ Văn Công cho biết, đã buộc thôi việc anh Đặng Quốc Thảo (SN 1985, ở ấp Cả Cái, Công an viên xã Tân Thành A) do vi phạm nghiêm trọng luật hôn nhân gia đình.
Đảng bộ khối cơ quan huyện Tân Hồng cũng đã thống nhất kỷ luật về Đảng đối với anh Thảo.
Hành vi sai trái của anh Thảo là cưới chị Phùng Thị Kim Ngân hồi đầu tháng 3, khi chị Ngân mới 16 tuổi theo giấy khai sinh.
3. Trang VnExpress có bài Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị đề nghị rút lệnh 'cấm' Diễm Hương. Bài báo phản ánh: Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định công văn "tạm dừng cấp phép" đối với Diễm Hương có những điểm sai sót, cần phải thu hồi.
Chiều 31/3, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Cục KTVB) của Bộ Tư pháp và Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Cục NTBD) của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có buổi làm việc với nhau tại Hà Nội. Nội dung buổi này xoay quanh việc xử phạt Hoa hậu Diễm Hương theo công văn 131, gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Sau buổi làm việc, trao đổi với VnExpress, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục NTBD, cho biết: "Chúng tôi đang đợi ý kiến tiếp theo từ công ty cổ phần Vinpearl - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Người Việt 2010 - để họ đề xuất hướng xử lý theo thẩm quyền. Căn cứ trên đó, chúng tôi sẽ ra văn bản khác, kết luận về vấn đề này. Đó là một quy trình cần phải chờ đợi. Hiện nay, nếu chúng tôi vẫn chưa ra văn bản mới xử lý sai phạm của Diễm Hương thì văn bản cũ vẫn có hiệu lực". Ông Thắng cũng khẳng định, công văn cũ bị rút lại để thay thế bằng một văn bản khác, thể hiện rõ hình thức xử lý vụ việc hơn.
Tại buổi họp, theo đại diện của Cục KTVB, không có căn cứ pháp lý để Cục NTBD ra công văn số 131. Trước đó, công văn này vốn đã được gửi đến Sở Văn hóa Thể thao Du lịch của các tỉnh và thành phố, các đơn vị, các nhà tổ chức đề nghị tạm dừng cấp phép cho Hoa hậu Diễm Hương biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thi người đẹp, người mẫu. Cục NTBD áp dụng quy chế 87 về việc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp để xử lý Diễm Hương trong trường hợp sai phạm của cô.
Tuy vậy, theo phía Cục KTVB, quy chế 87 chỉ quy định về việc tước danh hiệu khi thí sinh đoạt giải có hành vi gây ảnh hưởng xấu đến xã hội chứ không phải là cấm biểu diễn. Ngoài ra, điểm quan trọng ở đây là, quy chế 87 (năm 2008) đã hết hiệu lực khi Nghị định 79 (năm 2012) được ban hành. Hành vi sai phạm của Diễm Hương lại xảy ra năm 2012 nên không có cơ sở để căn cứ vào văn bản cũ mà thực hiện chế tài. Cục KTVB cũng cho biết, dựa trên các văn bản pháp luật hiện hành thì không có quy định nào để Cục NTBD có thể xử lý sai phạm của Hoa hậu Diễm Hương. Vì thế, Cục KTVB đề nghị trong vòng ba ngày, phía Cục NTBD phải thu hồi lại công văn 131, nhằm tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.
Trao đổi với Cục KTVB, phía Cục NTBD cho biết, việc đơn vị này phải gửi công văn 131 đến các cơ quan khác vì trong thời gian dư luận xôn xao về sai phạm của Diễm Hương, Cục đã liên lạc với cô nhiều lần để tìm hiểu vụ việc nhưng vẫn không nhận được phản hồi. Sau khi Cục có văn bản làm việc với các sở ban ngành, lúc đó, người đẹp mới lên tiếng giải trình. Cục NTBD khẳng định, công văn mà Cục ban hành chỉ là hoạt động trao đổi với các Sở địa phương, cũng như trên tinh thần chỉ đề nghị tạm dừng hoạt động biểu diễn của người đẹp để chờ làm việc lại với ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Người Việt nhằm tìm ra hướng xử lý cụ thể hơn.
II-THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Công thương và Bộ trưởng Y tế. Ngày 1-4, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) khai mạc phiên họp thứ 26, dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các đại biểu Quốc hội (QH) đã chất vấn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chung quanh nhiều vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân cả nước quan tâm.
Các câu hỏi của đại biểu QH đặt ra với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề cập nhóm vấn đề về giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thị trường, chống hàng lậu, hàng kém chất lượng; xử lý tình trạng thương lái nước ngoài mua vét nguyên liệu nông sản, thủy, hải sản; tình trạng xuất khẩu lậu quặng, khoáng sản thông qua đường tiểu ngạch gây cạn kiệt nguồn tài nguyên.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Mã Ðiền Cư nêu hai vấn đề gây bức xúc dư luận xã hội: Ðó là tình trạng thương lái thu mua nông, thủy sản làm rối loạn thị trường, gây thiếu nguyên liệu sản xuất trong nước; và tình trạng xuất khẩu lậu khoáng sản qua đường tiểu ngạch. "Phải chăng do sự yếu kém quản lý nhà nước, trong đó trách nhiệm lớn nhất là của Bộ Công thương? Phải chăng là thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý, và trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng ra sao? Và đến thời gian nào có thể chấm dứt tình trạng này?" - đại biểu nêu.
Ðại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) nêu tình trạng: Thời gian qua, xảy ra ứ đọng hàng hóa ở biên giới phía bắc, bà con nông dân lo lắng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ hàng hóa. Các đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Lê Nam (Thanh Hóa) và một số đại biểu khác đặt câu hỏi, liệu có hiện tượng thương lái trong nước tiếp tay cho thương lái nước ngoài, gây xáo động thị trường, người tiêu dùng bị thiệt hại? Tại sao tình trạng buôn lậu, hàng "nhái", hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường, nhất là các siêu thị ở nhiều nơi? Vấn đề quản lý thị trường của ngành công thương, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan chức năng tại địa phương, giữa Bộ Công thương và nhiều bộ, ngành liên quan khác như thế nào?
Trả lời chất vấn của các đại biểu về hiện tượng thương lái thu gom hàng nông, thủy sản của bà con, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, Bộ Công thương đã chỉ đạo rà soát lại các khung pháp lý quy định trong Luật Thương mại và Luật Cạnh tranh. "Những thương nhân không có sự hiện diện thương mại ở Việt Nam thì không được phép thu mua hàng hóa, trừ trường hợp thông qua các doanh nghiệp Việt Nam, qua các thỏa thuận hợp đồng đúng quy định. Bộ đã đề nghị các sở công thương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm". Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, Bộ Công thương đã yêu cầu các địa phương báo cáo nhanh để nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý, tiếp tục rà soát khung pháp lý về quản lý thị trường để vừa quản lý tốt, vừa không để ảnh hưởng tới hoạt động thương mại, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; đẩy mạnh công tác tác tuyên truyền phổ biến để người dân cảnh giác; nâng cao năng lực quản lý của người thừa hành công vụ, nhất là của lực lượng quản lý thị trường.
Về tình trạng xuất khẩu lậu tài nguyên khoáng sản với mức độ đáng lo ngại, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận: "ngành xin nhận trách nhiệm", và "tình trạng vừa qua ở các địa phương cho thấy cơ quan quản lý đã vào cuộc nhưng chưa triệt để".
Theo Bộ trưởng, Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp Ban Chỉ đạo 127, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa trái phép trên thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiếp tay cho hoạt động xuất khẩu lậu khoáng sản qua biên giới. Ðối với vấn đề quản lý nhà nước, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, nhất là các địa phương miền núi thực hiện quyết liệt hơn việc quản lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.
Chiều qua, Ủy ban TVQH đã chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời về thực trạng tổ chức bộ máy y tế tuyến huyện, xã và việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; công tác quản lý nhà nước đối với y tế tư nhân (trong đó có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ), giá thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Về các giải pháp tăng cường nguồn nhân lực ngành y tế, Bộ trưởng Y tế cho biết, hiện nay số bác sĩ trên 10 nghìn dân ở nước ta đã "vượt mục tiêu". Từ năm 2007 đến năm 2013, ngành tăng quy mô "đầu vào", bên cạnh tăng số lượng, ngành có những giải pháp đưa những bác sĩ loại giỏi, loại khá và được đào tạo chuyên khoa về 63 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; tham mưu giúp Chính phủ ban hành Quyết định 14 về nghĩa vụ luân phiên, theo đó tất cả các bác sĩ tuyến trên đều có nghĩa vụ xuống tuyến dưới một năm, và Thông tư liên bộ với Bộ Tài chính để có nguồn kinh phí phụ cấp. "Với mô hình mới, trung tâm y tế huyện và bệnh viện huyện sẽ cử bác sĩ luân phiên xuống trạm y tế xã. Trong tương lai không xa, 100% số trạm y tế xã có bác sĩ về làm việc" - Bộ trưởng khẳng định.
Thực trạng cơ sở vật chất y tế ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, khu vực Tây Nguyên, được nhiều đại biểu QH quan tâm. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành đã tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định 950 từ năm 2007, để đầu tư các trạm y tế xã cho các vùng khó khăn. Thực hiện Nghị quyết của QH, ngành phấn đấu thực hiện đến năm 2020 đầu tư đầy đủ cho tất cả trạm y tế xã ở khu vực này. Bộ vừa qua đã ban hành "bộ chuẩn" quốc gia về trạm y tế xã để gắn với chương trình phát triển nông thôn mới.
Phát biểu ý kiến kết thúc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Ủy ban TVQH, các đại biểu QH lựa chọn các vấn đề lớn về lĩnh vực công thương, vấn đề khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân là đáp ứng nguyện vọng, sự quan tâm của đông đảo cử tri.
Hiện nay, chúng ta đứng trước những thách thức và cơ hội lớn tiến tới đàm phán các hiệp định thương mại quốc tế, vì thế, cần nhận thức rõ nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, vấn đề thị trường làm sao kết nối tốt giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong nước và ngoài nước, giữa các hoạt động cung ứng, thương mại, bảo đảm các bên tham gia đều có lợi. Trong đó, vai trò quản lý của Nhà nước phải công khai, minh bạch, giảm thấp nhất các hiện tượng tiêu cực. Trách nhiệm Bộ Công thương là thiết kế, xây dựng các chính sách phù hợp, bên cạnh đó tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, lành mạnh hóa thị trường, tạo sự chuyển biến rõ nét.
Trong lĩnh vực y tế, cần coi trọng hàng đầu vấn đề y đức, vừa quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời chú ý nâng cao vấn đề năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ ngành. Ðể làm tốt hai lĩnh vực quan trọng nói trên, cần sự vào cuộc của các bộ, ngành hữu quan, các địa phương, sự thống nhất thực hiện, từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt trong từng lĩnh vực, đổi mới thật sự trong ngành y tế và ngành công thương trong thời gian tới.
2. Trang Gafin.vn có bài Quảng Bình dẫn đầu cả nước về hiệu quả quản trị hành chính công. Bài báo phản ánh: Đây là kết quả thu được từ việc thực hiện đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam theo bộ chỉ số PAPI.
Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cùng các cơ quan hữu quan Việt Nam vừa công bố bộ Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2013.
Chỉ số PAPI gồm sáu chỉ số nội dung chính: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và Cung ứng dịch vụ công. Kết quả PAPI 2013 cho thấy, tỉnh Quảng Bình là địa phương duy nhất nằm trong nhóm tỉnh thành phố đạt điểm cao nhất ở cả sáu chỉ số nội dung, trong khi Bắc Giang lại thuộc về nhóm địa phương đạt điểm thấp nhất ở cả 6 chỉ số nội dung.
Từ kết quả PAPI 2013, năm vấn đề kinh tế-xã hội được người dân cho là đáng quan ngại nhất gồm ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy, an toàn vệ sinh thực phẩm và tham nhũng.
Về kết quả khảo sát PAPI qua ba năm (2011 - 2013), PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), ghi nhận hai điều đáng mừng là tính ổn định và nhất quán của bộ chỉ số và người dân dường như hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công ở địa phương. Song ông Dinh cũng lưu lý: "Mức độ gia tăng này còn rất nhỏ, chưa đáng kể về mặt thống kê, nghĩa chưa vượt qua mức +5%. Chúng ta hy vọng mức gia tăng đáng kể hơn trong những năm tới khi các địa phương có những giải pháp cụ thể nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân".
3. Báo Thanh niên Online có bài Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: 'Nếu thấy phương án ASIAD 18 khả thi, đảm bảo mới làm'. Bài báo đưa tin: Sáng qua 1.4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh vào tuần tới phải báo cáo cụ thể cho Thủ tướng kế hoạch đăng cai ASIAD 18.
Cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có phiên giải trình trước Quốc hội nhưng việc làm này đã không được sự đồng tình của Thủ tướng. Hôm qua, Thủ tướng phê bình người đứng đầu Bộ VH-TT-DL đã không báo cáo trước kế hoạch, phương án tổ chức ASIAD: “Tôi đề nghị ông Hoàng Tuấn Anh ngay trong tuần tới báo cáo lại phương án, kế hoạch cụ thể về việc tổ chức ASIAD 18. Cái này các ông chưa báo cáo Thủ tướng đã đi trình bày ở Quốc hội thành ra tôi chưa nghe, chưa rõ gì cả. Bây giờ phải báo cáo cụ thể coi phương án kế hoạch thế nào, chi cái gì để Thủ tướng có ý kiến đã”. Thủ tướng bày tỏ quan điểm rõ ràng, nếu kế hoạch, phương án khả thi mới được làm, còn không thì không làm nữa.
Trước ý kiến dư luận cho rằng Chính phủ đã cho phép nhận đăng cai ASIAD 18 giờ lại có ý muốn xin rút là cách làm hời hợt, Thủ tướng khẳng định Chính phủ hoàn toàn không làm hời hợt. Trước kia, Hội đồng thể thao châu Á mong muốn VN đăng cai, VN đồng ý về mặt chủ trương nhưng phải có kế hoạch và phương án cụ thể. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành có liên quan phải cùng tham mưu, làm chặt chẽ các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức. “Sau khi có phương án nếu thấy khả thi, đảm bảo thì Thủ tướng mới đồng ý cho đăng cai, còn không thì ta không làm. Tinh thần như vậy thôi, không có gì cả. Tôi yêu cầu Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và ông Hoàng Tuấn Anh xem lại để tuần tới báo cáo lại cho chặt chẽ”, Thủ tướng yêu cầu và nhắc lại Bộ VH-TT-DL là cần rút kinh nghiệm sau này khi chuẩn bị thì phải làm một cách chặt chẽ, tránh người dân không đủ thông tin nói Chính phủ làm hời hợt quá.
Được biết, trong báo cáo trình Chính phủ, Bộ Tài chính sau khi đối chiếu số tiền xấp xỉ 150 triệu USD mà ngành thể thao dự toán để tổ chức ASIAD vẫn bày tỏ sự băn khoăn khi điểm lại tình hình thực tế từ các cuộc đăng cai đại hội thể thao của VN từ trước đến nay. Ví dụ như SEA Games 22 năm 2013, tổng chi ngân sách nhà nước là 3.251 tỉ đồng, trong đó kinh phí thường xuyên từ ngân sách T.Ư là 437 tỉ đồng; kinh phí đầu tư là gần 2.900 tỉ đồng (tính theo thời giá năm 2003). Hay Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần thứ 3 năm 2009 (Indoor Games) có tổng chi từ ngân sách vào khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Còn Bộ KH-ĐT cũng cho biết khoản tiền đầu tư tập trung tổ chức các sự kiện thể thao lớn tại VN, trong đó có SEA Games 22 thì khoản đầu tư xây dựng các công trình mới lên đến 3.000 tỉ đồng; Indoor Games 3 tiền hỗ trợ đầu tư xây dựng các nhà thi đấu là 550 tỉ đồng. Vì vậy, khoản 600 tỉ đồng mà ngành thể thao dự kiến để cải tạo sửa chữa các công trình tại Hà Nội và các thành phố vệ tinh để phục vụ ASIAD 18 có thể không đủ mà sẽ phát sinh thêm.
Theo các bộ này, trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ngành thể thao cần phải xem xét lại thật kỹ các khoản chi khác như chi cho tiểu ban cơ sở vật chất gần 250 tỉ đồng, lễ khai mạc, bế mạc ASIAD 200 tỉ đồng; chi cho tiểu ban tài chính, an ninh, chuyên môn kỹ thuật, giao thông, vận động tài trợ tổng cộng khoảng 290 tỉ đồng...
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối qua, trả lời câu hỏi VN có đặt cọc khi đăng cai Asiad 18 không và việc rút đăng cai có bị phạt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: “Đến bây giờ VN chưa đặt cọc đồng nào, chỉ đăng cai, vận động, nộp hồ sơ. Mình đăng ký số tiền bỏ ra là 150 triệu USD, thời điểm đó là năm 2010, dự định tổ chức năm 2019 đất nước sẽ phát triển, nhưng tình hình hiện khó khăn”. Theo Bộ trưởng Nên, có thể nói việc tổ chức Asiad “đang ở thế tiến thoái lưỡng nan”, nhưng không có gì ràng buộc lớn. Trong tiền lệ đã có 2 nước trả lại quyền đăng cai Asiad. "Nếu chúng ta đủ lý lẽ không đảm bảo tiền bạc tổ chức thì vẫn có thể trả lại. Tôi chưa hỏi, nhưng chưa nghe có chế tài nào xử phạt khi trả lại”, Bộ trưởng Nên khẳng định.