Điểm tin báo chí các ngày 29, 30 tháng 3 và sáng ngày 31 tháng 3 năm 2014Trong các ngày 29, 30/3 và đầu giờ sáng ngày 31/3/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau: > >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Đề xuất Chấp hành viên có quyền khám xét nơi ở. Bài báo phản ánh: Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị xây dựng cơ chế đảm bảo an toàn pháp lý cho Chấp hành viên theo hướng không quy định cho Chấp hành viên những quyền có thể vượt quá chức năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS; quy định quyết định cưỡng chế của Chấp hành viên có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ban hành, nếu các bên đương sự không khiếu nại, Viện kiểm sát không kháng nghị. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Đắk Lắk Bùi Đăng Thủy vừa đề xuất quy định Chấp hành viên được quyền khám xét nơi ở, tạm giữ tiền, giấy tờ của người phải thi hành án (THA) để mở rộng thêm quyền hạn, nhiệm vụ của Chấp hành viên. Theo đánh giá của Cục THADS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Hoạt động của Chấp hành viên là trung tâm của hoạt động tổ chức THA, trực tiếp tác động đến tài sản, nhân thân đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Vì thế, luật đã quy định trách nhiệm của Chấp hành viên quá nặng nề”.Cũng theo phân tích của Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu, các quy định của Luật THADS hiện nay thiếu đảm bảo an toàn cho Chấp hành viên. Cụ thể, trình tự, thủ tục THA rất chặt chẽ, phức tạp, kéo dài, trong khi nhiều quy định không cụ thể, thiếu tính khả thi, thiếu thống nhất dẫn đến cùng một vụ việc nhưng nhiều cách hiểu khác nhau.Ngoài ra, thời hạn áp dụng các trình tự, thủ tục THA Luật quy định cứng và quá ngắn, không phù hợp thực tế, nhất là những trường hợp áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế. Vì vậy, Chấp hành viên khó tránh khỏi vi phạm về thời hạn. Bên cạnh đó, các quyết định của Chấp hành viên được áp dụng ngay để tổ chức THA, không có cơ chế xem xét lại. Vì vậy khi có thiếu sót, vi phạm thì phát sinh ngay hậu quả, nhiều trường hợp rất khó khắc phục.Do đó, Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị xây dựng cơ chế đảm bảo an toàn pháp lý cho Chấp hành viên theo hướng không quy định cho Chấp hành viên những quyền có thể vượt quá chức năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS; quy định quyết định cưỡng chế của Chấp hành viên có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ban hành, nếu các bên đương sự không khiếu nại, Viện kiểm sát không kháng nghị. Đồng thời, Viện kiểm sát các cấp khi thực hiện kiểm sát tuân theo pháp luật đối với hoạt động THADS cũng phải chịu trách nhiệm của mình trong việc kiểm sát THADS. Như vậy sẽ tạo cơ chế an toàn, hạn chế rủi ro cho Chấp hành viên trong hoạt động THADS.Cục trưởng Cục THADS Đắk Lắk Bùi Đăng Thủy cũng đề nghị mở rộng thêm quyền hạn, nhiệm vụ của Chấp hành viên, đặc biệt là các quyền hạn liên quan đến việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế THA; quyền yêu cầu phối hợp THA; quyền tạm giữ các phương tiện là tài sản của người phải THA; quyền khám xét nơi ở, tạm giữ tiền, giấy tờ của người phải THA.Được biết, Dự thảo Luật THADS sửa đổi đã bổ sung một số quy định để hạn chế tính rủi ro trong quá trình tổ chức thi hành án cho Chấp hành viên; bổ sung quy định cách thức xử lý trong trường hợp đương sự có đơn khởi kiện... đồng thời cũng quy định chặt chẽ, cụ thể hơn để xử lý những vi phạm của Chấp hành viên.2. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Muốn "làm" cha mẹ ruột trên giấy khai sinh của con nuôi, khó trăm bề. Bài báo phản ánh: Mặc dù Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch đã dành một điều quy định về bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi, tuy nhiên, thực tế thì việc làm này không dễ dàng…Ở tuổi ngoài 30, sau rất nhiều mối tình dang dở, chị Lương Thị Nguyệt T. mới quyết định “làm mẹ đơn thân”. Kết quả của một mối tình không công khai là chị đã sinh được một bé trai kháu khỉnh. Vì không muốn người tình “bí mật” phải ràng buộc nghĩa vụ với con, chị T. đi làm khai sinh cho con mà chỉ khai phần khai về người mẹ (phần khai về tên cha bỏ trống).Cuộc sống cứ như vậy trôi qua, đến khi bé Lương Thiện K. lên 3 tuổi thì chị T. cũng có người đàn ông mới. Anh này vốn cũng đã qua “một lần đò”, thương cảm hoàn cảnh của chị T. và cũng có tình cảm với bé K. nên đã dọn về chung sống với mẹ con chị T.Tình cờ, một lần xem giấy khai sinh của bé K., người cha dượng mới biết phần khai về cha trong giấy khai sinh của bé K. còn bỏ trống. Điều này, lâu nay anh không tiện hỏi và chị T. cũng không nói vì đó là bí mật cá nhân cần được tôn trọng. Nhưng vì tình cảm với bé K, lại không muốn khi K. đi học giấy khai sinh lại không có cha nên người cha dượng lên UBND xã làm thủ tục nhận bé K. làm con nuôi và xin bổ sung tên mình vào giấy khai sinh của K.Tuy nhiên, phần nhận con nuôi được xã giải quyết, còn việc bổ sung tên cha dượng vào giấy khai sinh của con nuôi thì xã hẹn… chờ xin ý kiến của huyện do trường hợp này pháp luật chưa điều chỉnh.Thực tế có không ít những trường hợp như của bé K, rất khó khăn khi xin bổ sung tên cha/mẹ nuôi khi giấy khai sinh đã tồn tại tên cha/mẹ ruột.Theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì: “Trong trường hợp giữa cha, mẹ đẻ và cha, mẹ nuôi có sự thỏa thuận về việc thay đổi phần khai về cha, mẹ từ cha, mẹ đẻ sang cha, mẹ nuôi trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi thì UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho con nuôi, đăng ký khai sinh lại theo những nội dung thay đổi đó. Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ “cha, mẹ nuôi”. Việc đăng ký khai sinh lại phải được ghi rõ trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh trước đây. Bản chính và bản sao Giấy khai sinh của con nuôi được cấp theo nội dung mới. Giấy khai sinh cũ phải thu hồi; việc thay đổi phần kê khai về cha, mẹ phải được sự đồng ý của con nuôi, nếu con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên”.Tuy nhiên, theo Thông tư số 01 hướng dẫn thi hành Nghị định 158/CP thì sẽ không giải quyết yêu cầu thay đổi phần khai về cha, mẹ đẻ sang khai về cha, mẹ nuôi trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 158/CP (được trích dẫn nói trên) trong trường hợp thay đổi phần khai về một bên cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang khai về cha nuôi hoặc mẹ nuôi mà giữ nguyên phần khai về mẹ đẻ hoặc cha đẻ còn lại.Như vậy, với quy định nói trên, nhiều địa phương hiểu rằng pháp luật chỉ cho phép bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi khi con nuôi có đầy đủ cả cha mẹ nuôi lẫn cha mẹ ruột. Trường hợp con nuôi chỉ có cha hoặc mẹ ruột thì không thể bổ sung vào bản chính giấy khai sinh mẹ hoặc cha nuôi. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho đứa trẻ khi tờ giấy khai sinh bị “khuyết thiếu” một phần.Áp vào các quy định nói trên thì những trường hợp cha/mẹ nuôi muốn thay tên cha/mẹ đẻ trong giấy khai sinh (đã được cha/mẹ đẻ đồng ý bằng văn bản, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền) cũng sẽ không được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến ủng hộ quy định này nhằm bảo đảm cho đứa trẻ được biết về nguồn gốc (cha mẹ ruột) của mình. Do pháp luật chưa dự liệu những tình huống phát sinh như nói trên nên thực tế nhiều địa phương rất lúng túng khi giải quyết yêu cầu của người dân trong việc bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi.3. Trang 24h.com.vn có bài "VN không phải dẫn độ tiếp viên VNA sang Nhật". Bài báo phản ánh: Liên quan vụ nữ tiếp viên Vietnam Airlines (VNA) bị bắt, mới đây, có thông tin cho rằng cơ quan pháp luật của Nhật Bản đề nghị Việt Nam dẫn độ 5 thành viên tổ bay của VNA để phục vụ điều tra.Tuy nhiên, trả lời chúng tôi, một số luật sư cho rằng, Việt Nam không có trách nhiệm phải thực hiện yêu cầu này của nước bạn. Việt Nam cũng chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp hay hiệp định dẫn độ với Nhật Bản.Theo Luật Tương trợ tư pháp, "dẫn độ" là chuyển giao người có hành vi phạm tội cho nước khác để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan tố tụng của Việt Nam có thể dẫn độ người nước ngoài phạm tội đang ở trên lãnh thổ Việt Nam cho nước yêu cầu để truy cứu trách nhiệm hình sự. Việt Nam từ chối dẫn độ khi người bị yêu cầu dẫn độ là công dân Việt Nam.Một vị luật sư cho biết, nếu Việt Nam và một quốc gia chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp, việc dẫn độ được thực hiện theo luật này.Luật sư Trịnh Anh Dũng (Trưởng văn phòng Luật sư Trịnh, Hà Nội) cho biết, dựa theo Luật Tương trợ tư pháp, nếu 5 thành viên trên là người Việt và đang có mặt tại Việt Nam thì Việt Nam không có trách nhiệm dẫn độ các tiếp viên và phi công nói trên sang Nhật Bản.Luật sư Dũng cho hay, nếu 5 thành viên của VNA nói trên có hành vi phạm tội cùng nữ tiếp viên đang bị giữ ở Nhật, cơ quan pháp luật ở Việt Nam có thể khởi tố, xét xử bình thường như người phạm tội trong nước.Việc xử lý những người này sẽ theo điều khoản trong Bộ Luật hình sự Việt Nam về những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Cơ quan tố tụng của Việt Nam có quyền đề nghị Nhật Bản cung cấp hồ sơ về hành vi phạm tội của những người này. Trên cơ sở đó, cơ quan pháp luật khởi tố để điều tra, truy tố và xét xử.Riêng nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc đã bị bắt ở Nhật Bản nên việc tố tụng vẫn do cơ quan pháp luật tại nước bạn thực hiện. Điều này cũng giống như người nước ngoài đến Việt Nam phạm tội, cơ quan pháp luật của Việt Nam có quyền xử lý.Ông Lại Xuân Thanh (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam) cũng cho biết, Cục Hàng không chưa nhận được thông báo nào nói về việc Nhật Bản đề nghị Việt Nam dẫn độ các tiếp viên và phi công.Hiện VNA mới chỉ ra quyết định đình chỉ bay đối với những người này.Trước đó, nữ tiếp viên của VNA là Nguyễn Bích Ngọc (26 tuổi) bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ vì nghi xách tay hàng trộm cắp.4. Báo Tiền phong có bài Hàng triệu kiều bào có nguy cơ mất quốc tịch. Bài báo phản ánh: Hàng triệu kiều bào có nguy cơ mất quốc tịch Việt Nam nếu đến ngày 1/7/2014 không đăng ký giữ quốc tịch theo quy định ở Khoản 2 Điều 13 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 và Nghị định hướng dẫn số 78/2009/NĐ-CP.Theo thống kê của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đến ngày 31/12/2013, mới chỉ có hơn 6.000 người làm thủ tục đăng ký, trong khi đang có 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 đã nới rộng cho người Việt ở nước ngoài được giữ quốc tịch Việt Nam nếu họ chưa thôi hoặc không bị tước quốc tịch Việt Nam. Đây là một tin vui, đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều kiều bào sau nhiều lần đề đạt nguyên vọng của mình tại các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, 5 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực, số người đăng ký xin giữ quốc tịch quá khiêm tốn.Việc ít người đăng ký chủ yếu do Giấy xác nhận đăng ký quốc tịch Việt Nam không có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam, cũng không phải là cơ sở để cấp phát các giấy tờ khác như hộ chiếu, giấy thông hành, giấy miễn thị thực, chỉ có giá trị “giữ chỗ” để người Việt Nam định cư ở nước ngoài không mất quốc tịch Việt Nam sau ngày 1/7/2014. Bên cạnh đó, một số người chưa đăng ký do ngại ảnh hưởng đến việc làm, giấy tờ cư trú, do sự tuyên truyên chống phá của một bộ phận người Việt cực đoan. Nhiều người cho rằng, các quy định trên không có tính khả thi cao và phải gia hạn để bà con có thêm thời gian đăng ký. Ông Tạ Nguyên Ngọc, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cho biết, khi Luật Quốc tịch năm 2008 được ban hành, bà con rất phấn khởi, nhưng rồi họ thấy rằng đăng ký chỉ là đăng ký, không đồng thời với việc có quốc tịch Việt Nam và được cấp hộ chiếu Việt Nam, trong khi do điều kiện sinh sống, bà con lại cần giấy tờ của nước sở tại. Những vướng mắc trên đã được nhiều cá nhân và nhiều lãnh đạo, tổ chức kiều bào phản ánh từ rất sớm tại các Hội nghị người Việt ở trong và ngoài nước. Nhiều ý kiến cho rằng nên hủy bỏ quy định về đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam để bà con không bị mặc nhiên mất quốc tịch Việt Nam; thay vào đó có quy định để bà con có đủ giấy tờ thì được cấp ngay chứng nhận có quốc tịch Việt Nam. Tại nhiều cuộc họp về vấn đề trên, hầu hết các cơ quan liên quan, trong đó có Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đều cho rằng: quy định đăng ký giữ quốc tịch và mất quốc tịch Việt Nam (do không đăng ký) là bất cập, không phù hợp thực tế và mục tiêu quản lý, vận động, làm phương hại đến công tác đối ngoại của ta, đi ngược lại chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, đề nghị Bộ Tư pháp khẩn trương trình Chính phủ và báo cáo Quốc hội để kịp sửa Luật Quốc tịch ngay tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2014. Trong phiên họp ngày 11/3/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có ý kiến yêu cầu báo cáo để xem xét sửa đổi Luật quốc tịch trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2014. Thế nhưng, Bộ Tư pháp vẫn không đồng tình với việc bỏ Khoản 2 điều 13 Luật Quốc tịch. Tại cuộc họp hồi đầu tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) vẫn cho rằng chỉ cần đơn giản hóa hơn nữa thủ tục đăng ký và tích cực vận động công dân Việt Nam tôn vinh quốc tịch Việt Nam.Từ nay đến tháng 5 đã cận kề, khả năng sửa đổi Luật Quốc tịch 2008 và các Nghị định kèm theo khó thực hiện được ngay và mặc nhiên những người không đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam sẽ bị mất Quốc tịch sau ngày 1/7/2014.II- THÔNG TIN KHÁC1. Trang VOV Online đưa tin Kỷ luật Đảng một số cán bộ cao cấp. Từ ngày 6 đến 10/1/2014 và từ ngày 19/3 đến 24/3/2014, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (khóa XI) đã họp kỳ thứ 22 và 23.Tại các kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét và kết luận các nội dung sau: Kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với: Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng và các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND Thành phố nhiệm kỳ 1999-2004 và 2004-2011.Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2005-2010 và 2011-2015; đồng chí nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2005-2010; đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2011-2015.Kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng cục Hậu cần, thuộc Quân ủy Trung ương…2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật từ 22-28/3/2014:- Tạo điều kiện thuận lợi cho phổ cập giáo dục, xóa mù chữChính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2014/NĐ-CP về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Trong đó, Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng văn bảnCải tiến, nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; đổi mới toàn diện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật... là những chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị Quyết 22/NQ-CP Ưu đãi phát triển dự án điện sinh khốiTheo Quyết định 24/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi về vốn đầu tư, thuế, đất đai… khi đầu tư thực hiện các dự án điện sinh khối. Cụ thể, Nhà đầu tư sẽ được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư thực hiện các dự án điện sinh khối theo quy định của pháp luật hiện hành.Các dự án điện sinh khối được hưởng các ưu đãi về tín dụng đầu tư theo các quy định pháp luật hiện hành về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.Đại học quốc gia được mở thí điểm các ngành học mớiTheo quy định tại Quyết định 26/2014/QĐ-TTg, Đại học quốc gia là cơ sở giáo dục đại học có các đơn vị thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; có cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, trong đó tập trung vào lĩnh vực khoa học, công nghệ cao và một số lĩnh vực kinh tế - xã hội mũi nhọn. Đại học quốc gia được chủ động mở ngành, chuyên ngành đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ theo Danh mục đào tạo Nhà nước. Bên cạnh đó, Giám đốc Đại học quốc gia được quyết định mở thí điểm các ngành và chuyên ngành đào tạo chưa có trong Danh mục... Làm rõ thông tin cán bộ đường sắt nhận hối lộPhó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thông tin đưa hối lộ tại TCty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.Thêm 6 tháng thí điểm giám định hồ sơ thanh toán BHYT theo tỷ lệPhó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho phép Bảo hiểm xã hội Việt Nam kéo dài thời gian thí điểm Đề án "Thí điểm phương pháp giáp định hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo tỷ lệ" thêm 6 tháng.Đẩy mạnh xã hội hóa các trường dạy nghềPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thống nhất với Bộ Giáo dục và Đào tạo về hệ thống đào tạo nghề trong cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Trên cơ sở đó hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề đến năm 2020, trong đó thể hiện rõ định hướng đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở dạy nghề.3. Báo Thanh niên Online có bài Tàu ngầm mini tự chế lại chạy thử nghiệm trong hồ. Bài báo phản ánh: Chiều 27.3, ông Nguyễn Quốc Hòa, chủ nhân của chiếc tàu ngầm mini tự chế đầu tiên ở nước ta cho biết, ngày 28.3, ông sẽ đưa tàu ngầm ra hồ chạy thử nghiệm… Ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hòa (đóng tại KCN Phong Phú, thành phố Thái Bình), chủ nhân chiếc tàu ngầm tự chế này, cho biết đã thử nghiệm tổng cộng 7 lần đối với tàu ngầm mini tự chế Trường Sa trong môi trường bể nước do ông tự xây tại công ty. Lần thử nghiệm cuối diễn ra vào ngày 24.3 vừa qua.Chiều 27.3, đại tá Nguyễn Xuân Cẩn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Thái Bình khẳng định tàu ngầm tự chế Trường Sa chỉ được phép ra biển và các sông lớn của Thái Bình khi nào có đầy đủ giấy phép. “Nếu chưa đảm bảo cấp phép, chúng tôi sẽ đình chỉ ngay lập tức, dù là chạy thử nghiệm”, ông Cẩn nhấn mạnh. Liên quan đến việc cấp phép cho tàu ngầm Trường Sa, đại diện Sở Khoa học - Công nghệ Thái Bình cho biết đến ngày 27.3 vẫn chưa hề nhận được bất kỳ đề nghị cấp phép nào của ông Nguyễn Quốc Hòa. Sở này đã báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình và Bộ Khoa học- Công nghệ để xin chỉ đạo xử lý.Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi, nghiên cứu về vấn đề căn cứ pháp lý.4. Báo Tuổi trẻ Online có bài 5 triệu yen Nhật trong thùng loa cũ thuộc về ai?. Bài báo phản ánh: Ngày 22-3, Công an P.10, Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận và tạm giữ hơn 520 tờ tiền mệnh giá 10.000 yen Nhật (hơn 5,2 triệu yen Nhật, tương đương hơn 1 tỉ đồng VN) của chị H.T.A.H làm nghề mua ve chai có được chờ xin ý kiến xử lý.Lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra một quận thuộc Công an TP.HCM cho biết việc Công an P.10 lập biên bản, tạm giữ số tiền trên là đúng quy định. Công an Q.Tân Bình sẽ xác minh nguồn gốc số tiền trên từ đâu mà có, của ai. Nếu có người trước đó báo mất số tiền, chứng minh được tiền đó là của mình thì Công an Q.Tân Bình sẽ trả lại. Do chị H. đã chủ động giao nộp cho công an phường, vì vậy không bị coi là chiếm giữ trái phép tài sản của người khác. Trong trường hợp chủ của số tiền trên là người nước ngoài, có đơn gửi cơ quan đại diện VN tại nước đó thì dựa vào quy định hỗ trợ tư pháp giữa hai nước để xử lý, trả lại. Dù nói rằng chị H. bỏ tiền ra mua chiếc thùng, nhưng tiền chị H. bỏ ra là để mua đồ phế liệu, không bao gồm tài sản lớn bên trong, do đó không thể khẳng định số tiền trên đã thuộc quyền sở hữu của chị H..Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM, nói rằng theo như chị H. trình bày, nếu chị mua được chiếc hộp, bên trong có chứa tiền là ngoại tệ thì đó là tài sản của chị H., không phải vật đánh rơi hay phạm pháp mà có. Chị đã bỏ tiền ra mua phế liệu, bên trong vật được coi là phế liệu đó có vật gì giá trị thì cũng thuộc vật chị bỏ tiền ra mua, cơ quan chức năng không thể đối xử như tài sản đánh rơi hoặc tài sản nghi do phạm tội mà có. Trong trường hợp vật chứa bên trong là ma túy hay những vật pháp luật có quy định cấm tàng trữ, sử dụng, lưu hành, buộc phải thu hồi, tịch thu thì chị H. mới phải giao nộp. Ngoại tệ không phải vật bị pháp luật cấm, do đó chị H. có thể cất giữ, sử dụng như tài sản của mình.Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
Điểm tin báo chí các ngày 29, 30 tháng 3 và sáng ngày 31 tháng 3 năm 2014
31/03/2014
Trong các ngày 29, 30/3 và đầu giờ sáng ngày 31/3/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Đề xuất Chấp hành viên có quyền khám xét nơi ở. Bài báo phản ánh: Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị xây dựng cơ chế đảm bảo an toàn pháp lý cho Chấp hành viên theo hướng không quy định cho Chấp hành viên những quyền có thể vượt quá chức năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS; quy định quyết định cưỡng chế của Chấp hành viên có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ban hành, nếu các bên đương sự không khiếu nại, Viện kiểm sát không kháng nghị.
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Đắk Lắk Bùi Đăng Thủy vừa đề xuất quy định Chấp hành viên được quyền khám xét nơi ở, tạm giữ tiền, giấy tờ của người phải thi hành án (THA) để mở rộng thêm quyền hạn, nhiệm vụ của Chấp hành viên.
Theo đánh giá của Cục THADS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Hoạt động của Chấp hành viên là trung tâm của hoạt động tổ chức THA, trực tiếp tác động đến tài sản, nhân thân đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Vì thế, luật đã quy định trách nhiệm của Chấp hành viên quá nặng nề”.
Cũng theo phân tích của Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu, các quy định của Luật THADS hiện nay thiếu đảm bảo an toàn cho Chấp hành viên. Cụ thể, trình tự, thủ tục THA rất chặt chẽ, phức tạp, kéo dài, trong khi nhiều quy định không cụ thể, thiếu tính khả thi, thiếu thống nhất dẫn đến cùng một vụ việc nhưng nhiều cách hiểu khác nhau.
Ngoài ra, thời hạn áp dụng các trình tự, thủ tục THA Luật quy định cứng và quá ngắn, không phù hợp thực tế, nhất là những trường hợp áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế. Vì vậy, Chấp hành viên khó tránh khỏi vi phạm về thời hạn. Bên cạnh đó, các quyết định của Chấp hành viên được áp dụng ngay để tổ chức THA, không có cơ chế xem xét lại. Vì vậy khi có thiếu sót, vi phạm thì phát sinh ngay hậu quả, nhiều trường hợp rất khó khắc phục.
Do đó, Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị xây dựng cơ chế đảm bảo an toàn pháp lý cho Chấp hành viên theo hướng không quy định cho Chấp hành viên những quyền có thể vượt quá chức năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS; quy định quyết định cưỡng chế của Chấp hành viên có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ban hành, nếu các bên đương sự không khiếu nại, Viện kiểm sát không kháng nghị.
Đồng thời, Viện kiểm sát các cấp khi thực hiện kiểm sát tuân theo pháp luật đối với hoạt động THADS cũng phải chịu trách nhiệm của mình trong việc kiểm sát THADS. Như vậy sẽ tạo cơ chế an toàn, hạn chế rủi ro cho Chấp hành viên trong hoạt động THADS.
Cục trưởng Cục THADS Đắk Lắk Bùi Đăng Thủy cũng đề nghị mở rộng thêm quyền hạn, nhiệm vụ của Chấp hành viên, đặc biệt là các quyền hạn liên quan đến việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế THA; quyền yêu cầu phối hợp THA; quyền tạm giữ các phương tiện là tài sản của người phải THA; quyền khám xét nơi ở, tạm giữ tiền, giấy tờ của người phải THA.
Được biết, Dự thảo Luật THADS sửa đổi đã bổ sung một số quy định để hạn chế tính rủi ro trong quá trình tổ chức thi hành án cho Chấp hành viên; bổ sung quy định cách thức xử lý trong trường hợp đương sự có đơn khởi kiện... đồng thời cũng quy định chặt chẽ, cụ thể hơn để xử lý những vi phạm của Chấp hành viên.
2. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Muốn "làm" cha mẹ ruột trên giấy khai sinh của con nuôi, khó trăm bề. Bài báo phản ánh: Mặc dù Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch đã dành một điều quy định về bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi, tuy nhiên, thực tế thì việc làm này không dễ dàng…
Ở tuổi ngoài 30, sau rất nhiều mối tình dang dở, chị Lương Thị Nguyệt T. mới quyết định “làm mẹ đơn thân”. Kết quả của một mối tình không công khai là chị đã sinh được một bé trai kháu khỉnh. Vì không muốn người tình “bí mật” phải ràng buộc nghĩa vụ với con, chị T. đi làm khai sinh cho con mà chỉ khai phần khai về người mẹ (phần khai về tên cha bỏ trống).
Cuộc sống cứ như vậy trôi qua, đến khi bé Lương Thiện K. lên 3 tuổi thì chị T. cũng có người đàn ông mới. Anh này vốn cũng đã qua “một lần đò”, thương cảm hoàn cảnh của chị T. và cũng có tình cảm với bé K. nên đã dọn về chung sống với mẹ con chị T.
Tình cờ, một lần xem giấy khai sinh của bé K., người cha dượng mới biết phần khai về cha trong giấy khai sinh của bé K. còn bỏ trống. Điều này, lâu nay anh không tiện hỏi và chị T. cũng không nói vì đó là bí mật cá nhân cần được tôn trọng. Nhưng vì tình cảm với bé K, lại không muốn khi K. đi học giấy khai sinh lại không có cha nên người cha dượng lên UBND xã làm thủ tục nhận bé K. làm con nuôi và xin bổ sung tên mình vào giấy khai sinh của K.
Tuy nhiên, phần nhận con nuôi được xã giải quyết, còn việc bổ sung tên cha dượng vào giấy khai sinh của con nuôi thì xã hẹn… chờ xin ý kiến của huyện do trường hợp này pháp luật chưa điều chỉnh.
Thực tế có không ít những trường hợp như của bé K, rất khó khăn khi xin bổ sung tên cha/mẹ nuôi khi giấy khai sinh đã tồn tại tên cha/mẹ ruột.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì: “Trong trường hợp giữa cha, mẹ đẻ và cha, mẹ nuôi có sự thỏa thuận về việc thay đổi phần khai về cha, mẹ từ cha, mẹ đẻ sang cha, mẹ nuôi trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi thì UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho con nuôi, đăng ký khai sinh lại theo những nội dung thay đổi đó. Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ “cha, mẹ nuôi”. Việc đăng ký khai sinh lại phải được ghi rõ trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh trước đây. Bản chính và bản sao Giấy khai sinh của con nuôi được cấp theo nội dung mới. Giấy khai sinh cũ phải thu hồi; việc thay đổi phần kê khai về cha, mẹ phải được sự đồng ý của con nuôi, nếu con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên”.
Tuy nhiên, theo Thông tư số 01 hướng dẫn thi hành Nghị định 158/CP thì sẽ không giải quyết yêu cầu thay đổi phần khai về cha, mẹ đẻ sang khai về cha, mẹ nuôi trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 158/CP (được trích dẫn nói trên) trong trường hợp thay đổi phần khai về một bên cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang khai về cha nuôi hoặc mẹ nuôi mà giữ nguyên phần khai về mẹ đẻ hoặc cha đẻ còn lại.
Như vậy, với quy định nói trên, nhiều địa phương hiểu rằng pháp luật chỉ cho phép bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi khi con nuôi có đầy đủ cả cha mẹ nuôi lẫn cha mẹ ruột. Trường hợp con nuôi chỉ có cha hoặc mẹ ruột thì không thể bổ sung vào bản chính giấy khai sinh mẹ hoặc cha nuôi. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho đứa trẻ khi tờ giấy khai sinh bị “khuyết thiếu” một phần.
Áp vào các quy định nói trên thì những trường hợp cha/mẹ nuôi muốn thay tên cha/mẹ đẻ trong giấy khai sinh (đã được cha/mẹ đẻ đồng ý bằng văn bản, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền) cũng sẽ không được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến ủng hộ quy định này nhằm bảo đảm cho đứa trẻ được biết về nguồn gốc (cha mẹ ruột) của mình.
Do pháp luật chưa dự liệu những tình huống phát sinh như nói trên nên thực tế nhiều địa phương rất lúng túng khi giải quyết yêu cầu của người dân trong việc bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi.
3. Trang 24h.com.vn có bài "VN không phải dẫn độ tiếp viên VNA sang Nhật". Bài báo phản ánh: Liên quan vụ nữ tiếp viên Vietnam Airlines (VNA) bị bắt, mới đây, có thông tin cho rằng cơ quan pháp luật của Nhật Bản đề nghị Việt Nam dẫn độ 5 thành viên tổ bay của VNA để phục vụ điều tra.
Tuy nhiên, trả lời chúng tôi, một số luật sư cho rằng, Việt Nam không có trách nhiệm phải thực hiện yêu cầu này của nước bạn. Việt Nam cũng chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp hay hiệp định dẫn độ với Nhật Bản.
Theo Luật Tương trợ tư pháp, "dẫn độ" là chuyển giao người có hành vi phạm tội cho nước khác để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan tố tụng của Việt Nam có thể dẫn độ người nước ngoài phạm tội đang ở trên lãnh thổ Việt Nam cho nước yêu cầu để truy cứu trách nhiệm hình sự. Việt Nam từ chối dẫn độ khi người bị yêu cầu dẫn độ là công dân Việt Nam.
Một vị luật sư cho biết, nếu Việt Nam và một quốc gia chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp, việc dẫn độ được thực hiện theo luật này.
Luật sư Trịnh Anh Dũng (Trưởng văn phòng Luật sư Trịnh, Hà Nội) cho biết, dựa theo Luật Tương trợ tư pháp, nếu 5 thành viên trên là người Việt và đang có mặt tại Việt Nam thì Việt Nam không có trách nhiệm dẫn độ các tiếp viên và phi công nói trên sang Nhật Bản.
Luật sư Dũng cho hay, nếu 5 thành viên của VNA nói trên có hành vi phạm tội cùng nữ tiếp viên đang bị giữ ở Nhật, cơ quan pháp luật ở Việt Nam có thể khởi tố, xét xử bình thường như người phạm tội trong nước.
Việc xử lý những người này sẽ theo điều khoản trong Bộ Luật hình sự Việt Nam về những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cơ quan tố tụng của Việt Nam có quyền đề nghị Nhật Bản cung cấp hồ sơ về hành vi phạm tội của những người này. Trên cơ sở đó, cơ quan pháp luật khởi tố để điều tra, truy tố và xét xử.
Riêng nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc đã bị bắt ở Nhật Bản nên việc tố tụng vẫn do cơ quan pháp luật tại nước bạn thực hiện. Điều này cũng giống như người nước ngoài đến Việt Nam phạm tội, cơ quan pháp luật của Việt Nam có quyền xử lý.
Ông Lại Xuân Thanh (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam) cũng cho biết, Cục Hàng không chưa nhận được thông báo nào nói về việc Nhật Bản đề nghị Việt Nam dẫn độ các tiếp viên và phi công.
Hiện VNA mới chỉ ra quyết định đình chỉ bay đối với những người này.
Trước đó, nữ tiếp viên của VNA là Nguyễn Bích Ngọc (26 tuổi) bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ vì nghi xách tay hàng trộm cắp.
4. Báo Tiền phong có bài Hàng triệu kiều bào có nguy cơ mất quốc tịch. Bài báo phản ánh: Hàng triệu kiều bào có nguy cơ mất quốc tịch Việt Nam nếu đến ngày 1/7/2014 không đăng ký giữ quốc tịch theo quy định ở Khoản 2 Điều 13 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 và Nghị định hướng dẫn số 78/2009/NĐ-CP.
Theo thống kê của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đến ngày 31/12/2013, mới chỉ có hơn 6.000 người làm thủ tục đăng ký, trong khi đang có 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.
Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 đã nới rộng cho người Việt ở nước ngoài được giữ quốc tịch Việt Nam nếu họ chưa thôi hoặc không bị tước quốc tịch Việt Nam. Đây là một tin vui, đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều kiều bào sau nhiều lần đề đạt nguyên vọng của mình tại các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, 5 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực, số người đăng ký xin giữ quốc tịch quá khiêm tốn.
Việc ít người đăng ký chủ yếu do Giấy xác nhận đăng ký quốc tịch Việt Nam không có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam, cũng không phải là cơ sở để cấp phát các giấy tờ khác như hộ chiếu, giấy thông hành, giấy miễn thị thực, chỉ có giá trị “giữ chỗ” để người Việt Nam định cư ở nước ngoài không mất quốc tịch Việt Nam sau ngày 1/7/2014.
Bên cạnh đó, một số người chưa đăng ký do ngại ảnh hưởng đến việc làm, giấy tờ cư trú, do sự tuyên truyên chống phá của một bộ phận người Việt cực đoan. Nhiều người cho rằng, các quy định trên không có tính khả thi cao và phải gia hạn để bà con có thêm thời gian đăng ký.
Ông Tạ Nguyên Ngọc, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cho biết, khi Luật Quốc tịch năm 2008 được ban hành, bà con rất phấn khởi, nhưng rồi họ thấy rằng đăng ký chỉ là đăng ký, không đồng thời với việc có quốc tịch Việt Nam và được cấp hộ chiếu Việt Nam, trong khi do điều kiện sinh sống, bà con lại cần giấy tờ của nước sở tại.
Những vướng mắc trên đã được nhiều cá nhân và nhiều lãnh đạo, tổ chức kiều bào phản ánh từ rất sớm tại các Hội nghị người Việt ở trong và ngoài nước.
Nhiều ý kiến cho rằng nên hủy bỏ quy định về đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam để bà con không bị mặc nhiên mất quốc tịch Việt Nam; thay vào đó có quy định để bà con có đủ giấy tờ thì được cấp ngay chứng nhận có quốc tịch Việt Nam.
Tại nhiều cuộc họp về vấn đề trên, hầu hết các cơ quan liên quan, trong đó có Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đều cho rằng: quy định đăng ký giữ quốc tịch và mất quốc tịch Việt Nam (do không đăng ký) là bất cập, không phù hợp thực tế và mục tiêu quản lý, vận động, làm phương hại đến công tác đối ngoại của ta, đi ngược lại chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, đề nghị Bộ Tư pháp khẩn trương trình Chính phủ và báo cáo Quốc hội để kịp sửa Luật Quốc tịch ngay tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2014.
Trong phiên họp ngày 11/3/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có ý kiến yêu cầu báo cáo để xem xét sửa đổi Luật quốc tịch trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2014.
Thế nhưng, Bộ Tư pháp vẫn không đồng tình với việc bỏ Khoản 2 điều 13 Luật Quốc tịch. Tại cuộc họp hồi đầu tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) vẫn cho rằng chỉ cần đơn giản hóa hơn nữa thủ tục đăng ký và tích cực vận động công dân Việt Nam tôn vinh quốc tịch Việt Nam.
Từ nay đến tháng 5 đã cận kề, khả năng sửa đổi Luật Quốc tịch 2008 và các Nghị định kèm theo khó thực hiện được ngay và mặc nhiên những người không đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam sẽ bị mất Quốc tịch sau ngày 1/7/2014.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Trang VOV Online đưa tin Kỷ luật Đảng một số cán bộ cao cấp. Từ ngày 6 đến 10/1/2014 và từ ngày 19/3 đến 24/3/2014, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (khóa XI) đã họp kỳ thứ 22 và 23.
Tại các kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét và kết luận các nội dung sau: Kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với: Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng và các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND Thành phố nhiệm kỳ 1999-2004 và 2004-2011.
Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2005-2010 và 2011-2015; đồng chí nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2005-2010; đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2011-2015.
Kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng cục Hậu cần, thuộc Quân ủy Trung ương…
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật từ 22-28/3/2014:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2014/NĐ-CP về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Trong đó, Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng văn bản
Cải tiến, nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; đổi mới toàn diện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật... là những chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị Quyết 22/NQ-CP.
- Ưu đãi phát triển dự án điện sinh khối
Theo Quyết định 24/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi về vốn đầu tư, thuế, đất đai… khi đầu tư thực hiện các dự án điện sinh khối. Cụ thể, Nhà đầu tư sẽ được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư thực hiện các dự án điện sinh khối theo quy định của pháp luật hiện hành.
Các dự án điện sinh khối được hưởng các ưu đãi về tín dụng đầu tư theo các quy định pháp luật hiện hành về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.
- Đại học quốc gia được mở thí điểm các ngành học mới
Theo quy định tại Quyết định 26/2014/QĐ-TTg, Đại học quốc gia là cơ sở giáo dục đại học có các đơn vị thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; có cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, trong đó tập trung vào lĩnh vực khoa học, công nghệ cao và một số lĩnh vực kinh tế - xã hội mũi nhọn.
Đại học quốc gia được chủ động mở ngành, chuyên ngành đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ theo Danh mục đào tạo Nhà nước. Bên cạnh đó, Giám đốc Đại học quốc gia được quyết định mở thí điểm các ngành và chuyên ngành đào tạo chưa có trong Danh mục...
- Làm rõ thông tin cán bộ đường sắt nhận hối lộ
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thông tin đưa hối lộ tại TCty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Thêm 6 tháng thí điểm giám định hồ sơ thanh toán BHYT theo tỷ lệ
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho phép Bảo hiểm xã hội Việt Nam kéo dài thời gian thí điểm Đề án "Thí điểm phương pháp giáp định hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo tỷ lệ" thêm 6 tháng.
- Đẩy mạnh xã hội hóa các trường dạy nghề
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thống nhất với Bộ Giáo dục và Đào tạo về hệ thống đào tạo nghề trong cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Trên cơ sở đó hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề đến năm 2020, trong đó thể hiện rõ định hướng đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở dạy nghề.
3. Báo Thanh niên Online có bài Tàu ngầm mini tự chế lại chạy thử nghiệm trong hồ. Bài báo phản ánh: Chiều 27.3, ông Nguyễn Quốc Hòa, chủ nhân của chiếc tàu ngầm mini tự chế đầu tiên ở nước ta cho biết, ngày 28.3, ông sẽ đưa tàu ngầm ra hồ chạy thử nghiệm…
Ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hòa (đóng tại KCN Phong Phú, thành phố Thái Bình), chủ nhân chiếc tàu ngầm tự chế này, cho biết đã thử nghiệm tổng cộng 7 lần đối với tàu ngầm mini tự chế Trường Sa trong môi trường bể nước do ông tự xây tại công ty. Lần thử nghiệm cuối diễn ra vào ngày 24.3 vừa qua.
Chiều 27.3, đại tá Nguyễn Xuân Cẩn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Thái Bình khẳng định tàu ngầm tự chế Trường Sa chỉ được phép ra biển và các sông lớn của Thái Bình khi nào có đầy đủ giấy phép. “Nếu chưa đảm bảo cấp phép, chúng tôi sẽ đình chỉ ngay lập tức, dù là chạy thử nghiệm”, ông Cẩn nhấn mạnh.
Liên quan đến việc cấp phép cho tàu ngầm Trường Sa, đại diện Sở Khoa học - Công nghệ Thái Bình cho biết đến ngày 27.3 vẫn chưa hề nhận được bất kỳ đề nghị cấp phép nào của ông Nguyễn Quốc Hòa. Sở này đã báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình và Bộ Khoa học- Công nghệ để xin chỉ đạo xử lý.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi, nghiên cứu về vấn đề căn cứ pháp lý.
4. Báo Tuổi trẻ Online có bài 5 triệu yen Nhật trong thùng loa cũ thuộc về ai?. Bài báo phản ánh: Ngày 22-3, Công an P.10, Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận và tạm giữ hơn 520 tờ tiền mệnh giá 10.000 yen Nhật (hơn 5,2 triệu yen Nhật, tương đương hơn 1 tỉ đồng VN) của chị H.T.A.H làm nghề mua ve chai có được chờ xin ý kiến xử lý.
Lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra một quận thuộc Công an TP.HCM cho biết việc Công an P.10 lập biên bản, tạm giữ số tiền trên là đúng quy định.
Công an Q.Tân Bình sẽ xác minh nguồn gốc số tiền trên từ đâu mà có, của ai. Nếu có người trước đó báo mất số tiền, chứng minh được tiền đó là của mình thì Công an Q.Tân Bình sẽ trả lại.
Do chị H. đã chủ động giao nộp cho công an phường, vì vậy không bị coi là chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.
Trong trường hợp chủ của số tiền trên là người nước ngoài, có đơn gửi cơ quan đại diện VN tại nước đó thì dựa vào quy định hỗ trợ tư pháp giữa hai nước để xử lý, trả lại.
Dù nói rằng chị H. bỏ tiền ra mua chiếc thùng, nhưng tiền chị H. bỏ ra là để mua đồ phế liệu, không bao gồm tài sản lớn bên trong, do đó không thể khẳng định số tiền trên đã thuộc quyền sở hữu của chị H..
Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM, nói rằng theo như chị H. trình bày, nếu chị mua được chiếc hộp, bên trong có chứa tiền là ngoại tệ thì đó là tài sản của chị H., không phải vật đánh rơi hay phạm pháp mà có.
Chị đã bỏ tiền ra mua phế liệu, bên trong vật được coi là phế liệu đó có vật gì giá trị thì cũng thuộc vật chị bỏ tiền ra mua, cơ quan chức năng không thể đối xử như tài sản đánh rơi hoặc tài sản nghi do phạm tội mà có.
Trong trường hợp vật chứa bên trong là ma túy hay những vật pháp luật có quy định cấm tàng trữ, sử dụng, lưu hành, buộc phải thu hồi, tịch thu thì chị H. mới phải giao nộp.
Ngoại tệ không phải vật bị pháp luật cấm, do đó chị H. có thể cất giữ, sử dụng như tài sản của mình.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.