Điểm tin báo chí sáng ngày 03 tháng 12 năm 2013

03/12/2013
Trong ngày 02/12 và đầu giờ sáng ngày 03/12/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Lao động có bài Bạc Liêu: Tồn đọng trên 3.000 trường hợp rất khó thi hành án. Bài báo phản ánh: Tin từ Cục thi hành án dân sự Bạc Liêu 2.12 cho biết, mặc dù ngành thi hành án tỉnh đã giải quyết dứt điểm rất nhiều vụ việc phải thi hành án (gần 7.000 vụ) nhưng tỉnh vẫn còn trên 3.000 vụ rất khó thi hành ản.

Đó là những bản án liên quan đến nợ vay ngân hàng, các tổ chức tín dụng; một số dây hụi lớn chuyển sang nợ vay; bồi thường dân sự có giá trị lớn... Để giải quyết dứt điểm cần cưỡng chế thu hồi trên 9 triệu m2 đất các loại; rất nhiều nhà ở, phương tiện đánh bắt thủy sản trong đó có rất nhiều người sẽ rơi vào cảnh trắng tay, không đất đai, nhà cửa, tư liệu sản xuất...

Tuy nhiên, nếu không thi hành án, sẽ phát sinh khiếu kiện của người được thi hành án, không đạt chỉ tiêu Quốc hội giao và việc thực thi pháp luật sẽ không nghiêm minh.

Đây là khó khăn của ngành thi hành án Bạc Liêu đã kéo dài nhiều năm; tỉnh đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu.

2. Báo Điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông có bài "Đại chiến" chung cư: Văn phòng Chính phủ đã phản bác Bộ Xây dựng ra sao?. Bài báo phản ánh: Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh: Hai cách tính diện tích sẽ cho 2 kết quả khác nhau về diện tích 1 căn hộ, cách tính diện tích theo tim tường sẽ cho diện tích lớn hơn cách tính thông thủy. Như vậy, Văn phòng Chính phủ khẳng định rõ, không có sự thống nhất giữa quy định Thông tư 16 của Bộ Xây dựng ban hành với Luật Nhà ở và Nghị định 71.

Bộ Xây dựng lập luận: Thông tư 16/2010/TT-BXD ra đời xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn để giải quyết tồn tại của quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước…

Tuy nhiên, ngay khi lập luận trên của Bộ Xây dựng đưa ra đã không nhận được sự đồng tình của Văn phòng Chính phủ từ cách đây 2 năm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: “Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, sửa đổi nội dung quy định cách tính diện tích căn hộ chung cư tại Thông tư số 16/2010/TT-BXD đảm bảo đúng quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP...

Cụ thể, tại văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ nêu: Luật Nhà ở 2005 và Nghị định 71 quy định phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm “phần diện tích bên trong căn hộ (kể cả diện tích ban công, lô gia vẫn gắn liền với căn hộ đó)”, phần sở hữu chung bao gồm “khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ” (khoản 2, 3 điều 70 Luật Nhà ở và khoản 1, 2 điều 49 Nghị định 71).

Theo quy định trên, phần “khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ” không thuộc phần sở hữu riêng, diện tích căn hộ tính theo quy định này là tính theo kích thước thông thủy.

Tuy nhiên, Thông tư 16 của Bộ Xây dựng quy định diện tích căn hộ chung cư có thể được tính theo hai nguyên tắc, nguyên tắc thứ nhất: “tính kích thước thông thủy của căn hộ” hoặc nguyên tắc thứ hai: “tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ” (khoản 2, điều 21).

Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh: Hai nguyên tắc tính trên sẽ cho 2 kết quả khác nhau về kích thước, ranh giới và diện tích đối với 1 căn hộ (nguyên tắc tính thứ hai sẽ cho kết quả kích thước, ranh giới và diện tích lớn hơn nguyên tắc thứ nhất).

Như vậy, Văn phòng Chính phủ khẳng định rõ, không có sự thống nhất giữa quy định Thông tư 16 của Bộ Xây dựng ban hành với Luật Nhà ở và Nghị định 71.

Lý do khác mà Văn phòng Chính phủ đưa ra, tại cuộc họp tham vấn diễn ra ngày 6/10/2011, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan cũng thống nhất việc ban hành Thông tư 16 có nội dung mâu thuẫn với Luật Nhà ở và Nghị định 71 là không tuân thủ nguyên tắc bảo đảm tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật (khoản 1, điều 3 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật). Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, việc có quy định không thống nhất trên xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn để giải quyết tồn tại của quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo Nghị định số 60/CP ngày 05/7/1994 và việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994.

Tuy nhiên, theo Văn phòng Chính phủ, lập luận trên của Bộ Xây dựng hoàn toàn không có cơ sở vì nếu để giải quyết những tồn tại cụ thể do lịch sử để lại thì cần phải có những quy định chuyển tiếp cho những trường hợp cụ thể, trong khi đó quy định tại Thông tư 16 lại có thể áp dụng cho tất cả các trường hợp về mua bán căn hộ chung cư.

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ cũng không thống nhất ý kiến với Bộ Xây dựng và Bộ TNMT về việc sau khi có văn bản số 289/TCQLĐĐ-CĐKTK thì vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã hoàn toàn được tháo gỡ là có 2 lý do.

Thứ nhất, hướng dẫn tại công văn số 289 nêu trên không làm rõ thêm nguyên tắc tính diện tích căn hộ theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở (là nguyên tắc tính diện tích theo kích thước thông thủy hay theo kích thước tim tường bao che, tường ngăn chia căn hộ).

Thứ hai, công văn 289 của Tổng Cục Quản lý đất đai hướng dẫn thêm trường hợp “diện tích căn hộ thực tế khi bàn giao khác với hợp đồng đã ký kết thì diện tích được xác định theo thực tế bàn giao”. Theo Văn phòng Chính phủ, mặc dù quy định hướng dẫn về trường hợp này là cần thiết vì trên thực tế có thể xảy ra trường hợp này do Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký kết là mua bán căn hộ hình thành trong tương lai (căn hộ trên bản vẽ), còn khi bàn giao là căn hộ được xây dựng hoàn thiện (căn hộ thực tế). Tuy nhiên, hướng dẫn trên cũng không chỉ rõ nguyên tắc tính diện tích theo thực tế bàn giao là nguyên tắc tính nào trong 2 nguyên tắc được quy định tại Thông tư 16.

Mặt khác, nội dung hướng dẫn cũng không thuần túy hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn mang tính quy phạm, đặt ra thêm thủ tục buộc cá nhân, tổ chức phải thực hiện nên việc ban hành công văn hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai là không phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 15/11/2011, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 8130/VPCP-KSTT gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về quy định thiếu thống nhất trong cách tính diện tích sàn chung cư.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: “Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, sửa đổi nội dung quy định cách tính diện tích căn hộ chung cư tại Thông tư số 16/2010/TT-BXD đảm bảo đúng quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP, đồng thời hướng dẫn cụ thể về trình tự, cách thức thực hiện và hồ sơ trong trường hợp diện tích căn hộ thực tế khi bàn giao khác với hợp đồng đã ký kết và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 20/12/2011”.

Tuy nhiên, đã hơn 2 năm trôi qua, Thông tư 16 của Bộ Xây dựng vẫn chưa có nội dung nào thay đổi và cũng không có văn bản nào hướng dẫn chi tiết hơn về cách tính diện tích căn hộ này. 

Càng ngày, các cuộc "đại chiến" giữa chủ đầu tư, khách mua nhà do mẫu thuẫn cách tính của thông tư 16 với Luật Nhà ở, Nghị định 71 tiếp tục tiếp diễn căng thẳng, khủng hoảng!

3. Báo Kinh tế và Đô thị Online có bài Cải cách thủ tục chứng thực văn bản. Bài báo phản ánh: Ngày nay, CCHC là vấn đề mang tính toàn cầu, các nước đều xem CCHC như một động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển dân chủ và các mặt của đời sống xã hội.

Trong quá trình CCHC, những công cụ mới phải mang lại hiệu quả cao hơn và hiệu quả cho công chúng – người sử dụng dịch vụ hành chính công, bằng không CCHC sẽ là vật cản trong quá trình cải cách.

Một trong những hoạt động chính của nó hiện nay là “chứng nhận sao y bản chính, hay một cách gọi khác là "chứng thực“ các giấy tờ - một việc đang gây nhiều phiền nhiễu cho người dân. Chứng nhận tình trạng “sao y bản chính” có nghĩa là đối chiếu để xác định bản sao trung thực về nội dung thông tin với bản chính. Thao tác của người làm công tác chứng thực chủ yếu là xem hai bản có như nhau không và chứng thực.

Thế nhưng, một số nơi không chấp nhận bản sao không sao chụp bằng máy Photocopy của họ, dù chất lượng có cao hơn. Vì sao ? Không có câu trả lời nào có cơ sở khoa học hay tính thuyết phục.

Trước đây, việc chứng nhận “sao y bản chính” thường được làm ở UBND, văn bằng có thể được công chứng ở cơ sở đào tạo cấp văn bằng đó và họ chịu trách nhiệm trước pháp luật…

Điều nữa, vì giấy tờ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và cả văn bản bằng nhiều tiếng nước ngoài, tuy nhiên văn bản cần dịch giữa tiếng Việt và tiếng Anh vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất, đặc biệt là văn bằng chứng chỉ…

Số người tham gia dịch cho công chứng hầu hết mới “chuyển tay lái” sang tiếng Anh. Cách làm của họ là tham khảo “mót” kiểu du kích một số mẫu giấy tờ, văn bằng…, và biến chúng thành những “bản mẫu”, rồi cứ thế là…điền vào chỗ trống cho giấy tờ mới, tương tự như khai mẫu giấy tờ khác (form).

Rất tiếc, giấy tờ hành chính và nhất là văn bằng của các nước rất khác nhau, kể cả giữa các nước nói tiếng Anh. Chính vì làm việc theo lối chắp vá, du kích, nên chuyện dịch sai, “râu ông nọ cắm cằm bà kia” là chuyện dễ hiểu.

Mọi công dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của hồ sơ, đề nghị các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp… ra một quy định đơn giản là  đương sự nộp bản sao, khi cần chứng minh bản sao đó, đương sự xuất trình bản chính để đối chiếu nhằm giảm bớt các chi phí và phiền hà cho tất cả các đối tượng.

II- THÔNG TIN KHÁC

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin Tết Giáp Ngọ sẽ nghỉ chín ngày. Nghỉ tết Giáp Ngọ sẽ từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng (tức từ ngày 28-1 đến 5-2-2014 dương lịch).

Chính phủ (CP) đã thống nhất như vậy trong phiên họp thường kỳ ngày 2-12. Đây là lựa chọn được thảo luận trên cơ sở đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH và ý kiến của Bộ GTVT.

Thời gian nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ theo Bộ luật Lao động là năm ngày, tính từ 30 tháng Chạp. Do trùng vào thứ Bảy, Chủ nhật nên tính cả ngày bù thì thời gian nghỉ chính thức là bảy ngày. Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền - chịu trách nhiệm tham mưu về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi đề nghị tăng thêm một ngày trước đó, tức từ 29 tết. Mục đích là thêm thời gian cho người lao động mua sắm, chuẩn bị tết cũng như đi lại về quê. Bù cho ngày nghỉ thêm đó, thứ Bảy liền trước sẽ vẫn phải đi làm.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, nên cho nghỉ tết từ 28 âm. “Như thế sẽ giảm tải giao thông những ngày cận tết, giảm nguy cơ tai nạn giao thông, lại thêm thời gian mua sắm, kích cầu tiêu dùng. Với lại, phải tạo điều kiện cho công nhân các nhà máy chứ cán bộ, công chức thực ra toàn nghỉ trước để mua sắm” - ông Thăng giải thích.

Qua thảo luận, hầu hết ý kiến thành viên CP đồng tình với đề nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nghiêng theo ý kiến đa số này, kết luận nghỉ tết âm lịch năm nay sẽ từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng (tức từ ngày 28-1 đến 5-2-2014 dương lịch). Bù vào thời gian nghỉ thêm, người lao động, cán bộ, công chức trên cả nước sẽ làm việc vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật liền trước (ngày 25 và 26-1 dương lịch).



File đính kèm