Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 11 năm 2013

19/11/2013
Trong ngày 18/11 và đầu giờ sáng ngày 19/11/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Kinh tế và Đô thị Onlinebài Cần có một nghị định về thực hiện cơ chế một cửa. Bài báo phản ánh: Thực tế tại các địa phương cho thấy, chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số địa phương còn thấp, nhiều nơi thực hiện còn mang tính hình thức.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn gây khó khăn, bức xúc cho người dân, vẫn còn nhiều hồ sơ giải quyết không đúng hẹn làm người dân phải đi lại nhiều, phải mất những khoản chi phí ngoài quy định. Có nơi người dân và tổ chức vẫn phải gặp cán bộ các phòng chuyên môn sau khi đã nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đây cũng là “mảnh đất” phát sinh tiêu cực trong hoạt động của cơ quan hành chính. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các địa phương chưa thống nhất, dẫn đến mô hình tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có sự khác nhau.

Đối với cơ chế liên thông, có thể thấy sự “liên thông” trong xử lý các công việc cho người dân và tổ chức còn thấp, nên mặc dù thực hiện liên thông nhưng người dân và tổ chức vẫn phải đến nhiều nơi để giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện liên thông giữa các cấp hành chính còn khó khăn, đặc biệt là liên thông giữa cơ quan hành chính ở địa phương với cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn thì phần lớn các địa phương chưa thực hiện được.

Trong cải cách nền hành chính nhà nước, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng và cơ bản nhất. Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy thủ tục hành chính còn rất rườm rà, phức tạp, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ còn thiếu khoa học, thu lệ phí, phí ở nhiều nơi chưa đúng quy định. Nhiều cán bộ công chức ở bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính còn thiếu thái độ tôn trọng công dân, tổ chức đến liên hệ công việc còn tồn tại tình trạng cửa quyền, sách nhiễu. Để cải cách nền hành chính nhà nước, coi trọng đến những vấn đề then chốt như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, đấu tranh chống lại các hành động quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu.

Cải cách hành chính để đảm bảo cho bộ máy nhà nước vận hành thông suốt. coi trọng việc cải cách đơn gian hóa các thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu xét duyệt giấy tờ không cần thiết. Đặc biệt lưu ý tới việc soạn lại các quy định thật cơ bản thiết thực đã tính toán chính xác để thi hành có hiệu quả.

Đề nghị sớm ban hành Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nhằm nâng cao hiệu lực pháp lý và tính thống nhất trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương. Nghị định này, sẽ tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đầy đủ hơn cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương, bao gồm quy định rõ các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một cửa, các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, cán bộ, công chức, tài chính, cơ chế, chính sách trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

2. Báo Công thương có bài Truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế tạm nhập tái xuất: Doanh nghiệp không tâm phục khẩu phục. Bài báo phản ánh: Không chấp nhận trả lời của Bộ Tài chính về việc truy thu thuế tạm nhập tái xuất xăng dầu (TNTX) chuyển tiêu thụ nội địa, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc này.

Trước đó, ngày 23/9/2013, Hiệp hội Xăng dầu đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ đề nghị xử lý việc truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế xăng dầu và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị Bộ Tài chính trả lời Hiệp hội.

Tuy nhiên, ngày 14/10/2013, Bộ Tài chính có công văn 1356/BTC-TCHQ trả lời Hiệp hội khẳng định việc truy thu thuế là đúng: “Thông báo 17060/BTC-CP ngày 7/12/2012 nhằm đôn đốc công tác tổ chức thực hiện, không mang tính quy phạm và thống nhất với quy định tại Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ và Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính về quyền đăng ký tờ khai mới khi thay đổi loại hình nhập khẩu và trách nhiệm thu và nộp đủ thuế đối với hàng hóa NK chuyển loại hình tiêu thụ nội địa…”.

Trong trả lời Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, việc truy thu thuế nêu trên là thực hiện theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Không chấp nhận trả lời của Bộ Tài chính, ngày 31/10/2013, các DNNK liên quan đã có cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Cuộc họp đã nhất trí tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc này.

Các DN nhập khẩu xăng dầu (DNNK) đưa ra lý do không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính như sau:

Bộ Tài chính không đưa ra được một căn cứ pháp lý nào chứng minh cho quyết định truy thu thuế của mình là đúng với quy định 154/2005/NĐ-CP và Thông tư 194/2010/TT-BTC.

Thông báo 17060/BTC-VP yêu cầu Tổng cục Hải quan và Hải quan các tỉnh, thành phố phải thay tờ khai hải quan mới để xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu TNTX nhưng không tái xuất hết và chuyển sang tiêu thụ nối địa. Yêu cầu phải thay tờ khai hải quan, dẫn tới việc truy thu thuế là trái với Khoản 9 Điều 10 và Điểm b.3 Khoản 2 Điều 18 của Thông tư 194/TT-BTC của Bộ tài chính. Như vậy, bản chất Thông báo 17060 là xác định lại thời điểm tính thuế ở mức cao hơn thời điểm khai hải quan ban đều để truy thu thuế NK của các DN.

Hiệp hội cũng cho biết, mặc dù việc quyết định truy thu thuế theo Thông báo 17060 là không đủ căn cứ pháp lý, nhưng với ý thức tôn trọng quyết định của cơ quan chức năng, các DN đầu mối vẫn chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ nộp thuế nhưng một mặt vẫn gửi công văn kiến nghị lên Chính phủ, cơ quan chức năng và Hiệp hội Xăng dầu VN.

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội đưa ra nhận xét: Trong trường hợp truy thu thuế này, từ ý kiến của Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp đến những kiến nghị của các DN NK xăng dầu cho thấy, Thông báo 17060 của Bộ Tài chính thể hiện cách hành xử trong điều hành thu thuế NK không mình bạch, trái với Thông tư 194 hiện còn nguyên hiệu lực, gây thiệt hại cho DN xăng dầu trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Do đó, Hiệp hội Xăng dầu VN và các DN NK xăng dầu kiến nghị Thủ tướng: Đề nghị Bộ tài chính thu hồi Thông báo 17060/BTC-VP ngày 7/12/2012. Số tiền truy thu thuế mà các DN xăng dầu đã nộp sẽ khấu trừ cho DN trong những năm tiếp theo.

Từ sự việc trên cho thấy, dù Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đã yêu cầu Bộ Tài chính hủy bỏ Công văn 17060 vì những nội dung sai trái… nhưng Bộ Tài chính vẫn khăng khăng việc truy thu của mình là đúng không sai. Như vậy, dù chỉ là một bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính và ngân sách, phải chăng Bộ Tài chính còn có quyền làm thay chức năng của Bộ Tư Pháp? Và dù các DNNK xăng dầu phản đối vì không có cơ sở truy thu thuế nhưng lấy quyền lực của một bộ quản lý nhà nước mà Bộ Tài chính cho rằng mình đúng?

3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vụ phê xấu lý lịch của người phản đối khai thác cát: Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo làm rõ. Bài báo phản ánh: Chiều 18-11, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh này về thông tin dân phản đối khai thác cát và xã Phước Ninh (huyện Thuận Nam) phê xấu lý lịch của công dân mà báo Pháp Luật TP.HCM các ngày 14, 15, 16 và 18-11 phản ánh.

Theo thông báo, chủ tịch tỉnh giao Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Thuận Nam kiểm tra việc xã Phước Ninh phê xấu lý lịch của công dân, đối chiếu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đề xuất hướng xử lý, khắc phục sửa sai. Sở TN&MT tỉnh phối hợp với UBND huyện Thuận Nam thanh, kiểm tra, rà soát việc cấp phép khai thác cát cho Công ty TNHH Khoáng sản Mai Nguyên tại khu vực Cà Rang (thượng nguồn sông Lu). Khi hoạt động khai thác có đúng vị trí, đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông, môi trường, an sinh xã hội.

Hai sở phải có báo cáo chính thức bằng văn bản trước ngày 30-11 để UBND tỉnh có cơ sở chỉ đạo xử lý, giải quyết hai vụ việc nêu trên.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin 571 nhà giáo, nhà khoa học nhận chức danh GS, PGS. Ngày 18-11, tại Hà Nội, Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước  tổ chức Lễ công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2013. Ðồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư dự và phát biểu ý kiến.

Theo Hội đồng chức danh GS nhà nước, năm 2013 có 749 ứng viên tham gia xét chức danh gồm 97 ứng viên chức danh GS và 652 ứng viên chức danh PGS. Sau khi 84 hội đồng chức danh GS cơ sở, 27 hội đồng chức danh GS ngành, liên ngành và Hội đồng chức danh GS nhà nước xem xét, đánh giá và bỏ phiếu kín, có 57 GS (chiếm 58,33% so với số ứng viên) và 514 PGS (chiếm 87,83% so với số ứng viên) được công nhận. Trong số các GS, PGS được công nhận đợt này có sáu PGS là người dân tộc thiểu số. 

2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh việc sử dụng văn bản điện tử. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả việc sử dụng văn bản điện tử trong họat động của cơ quan nhà nước.

Ngày 22/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Trong thời gian qua, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong công tác quản lý, điều hành, tuy nhiên kết quả còn hạn chế.

Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả, đồng bộ việc sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt mục tiêu, trong hoạt động nội bộ của cơ quan nhà nước các cấp, từ năm 2014, có ít nhất 55% văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và đến hết năm 2015 phấn đấu đạt mức 80% (trong đó văn bản điện tử dạng ảnh quét, số hoá từ văn bản giấy chiếm ít hơn 50% tổng số văn bản điện tử được trao đổi nội bộ).

Đồng thời, trước Quý I/2014, trừ các loại văn bản có quy định mật, 100% các văn bản, hồ sơ, tài liệu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết công việc và 50% văn bản trao đổi giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài bộ hồ sơ giấy, đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ văn bản.

Trong giai đoạn 2013-2015, các Bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt mục tiêu 60% văn bản, hồ sơ chính thức trình lên các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh để giải quyết công việc ngoài bản giấy đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ trình; từng bước mở rộng phạm vi áp dụng đối với văn bản trình UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường trao đổi văn bản điện tử giữa các đơn vị trực thuộc các Bộ, cấp sở, ban, ngành, quận, huyện tại các địa phương với nhau: Trong năm 2014 đạt 30% số văn bản, tài liệu chính thức hoàn toàn dưới dạng điện tử, 35% số văn bản dưới dạng hỗn hợp điện tử kèm bản giấy; cuối năm 2015 đạt ít nhất 50% số văn bản được trao đổi dưới dạng hỗn hợp.

Đối với việc trao đổi văn bản điện tử giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tích cực, chủ động sử dụng hệ thống thư điện tử, hệ thống thông tin chuyên ngành để gửi nhận văn bản, hồ sơ giao dịch với tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời 100% cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước đăng tải văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo tổng hợp, thống kê về ngành, lĩnh vực quản lý, dự thảo văn bản cần xin ý kiến thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước và các thông tin khác.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu từ năm 2014, các cơ quan nhà nước đã được Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng khi thực hiện cần chủ động, tăng cường áp dụng chữ ký số để xác thực và gửi qua mạng các tài liệu, văn bản hành chính nhằm bảo đảm tính xác thực, toàn vẹn của nội dung và giá trị pháp lý của văn bản điện tử. Văn bản điện tử trao đổi nếu đã được xác thực bằng chữ ký số thì không phải gửi kèm văn bản giấy, trừ trường hợp có quy định bắt buộc của pháp luật hoặc quy định khác của cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên theo đúng tiến độ.

3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vấn đề nóng: Lạm phát thứ trưởng và biên chế tăng cao. Bài báo phản ánh: Hôm nay (19-11), QH bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các bộ trưởng đăng đàn gồm NN&PTNT, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông và chánh án TAND Tối cao.

Trong đó, phiên chất vấn bộ trưởng Bộ Nội vụ dự kiến sẽ nóng các vấn đề về biên chế phình to cũng như chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC).

Theo kết quả giám sát của Thường vụ QH về tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm CB-CC-VC, tính đến cuối 2012, cả nước có hơn 535.000 CB-CC và gần 1,7 triệu VC. Chỉ trong ba năm qua, số công bộc của dân đã tăng thêm hơn 35.000 CB-CC và hơn 200.000 VC; nhiều CB-CC-VC chưa đáp ứng được yêu cầu công vụ và có khoảng 63.500 CB-CC chưa qua đào tạo.

ĐB Trần Du Lịch (Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM) đánh giá: “Chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế nhưng số CB-CC-VC ngày càng tăng, bộ máy ngày càng phình to, gây áp lực chi tiêu ngân sách chịu sao nổi. Tăng VC sự nghiệp cho ngành y tế, giáo dục (bác sĩ, y tá, giáo viên…) để trực tiếp phục vụ người dân tốt hơn thì còn chấp nhận được chứ tăng bộ máy quản lý hành chính thì không đạt mục tiêu đề ra”.

Nhìn lại sau ba năm, số VC Bộ Công Thương, Bộ GTVT đã tăng gấp đôi. Thậm chí chính Văn phòng QH cũng có đến 836 CB-CC (cao hơn lượng CB-CC của Văn phòng CP) và có 214 người chưa qua đào tạo trình độ chuyên môn. “Ngay QH mà còn rất nhiều như thế, sinh ra chi tiêu tốn kém ngân sách. Đây là thuộc trách nhiệm của QH” - ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nói.

ĐB Danh Út (Kiên Giang) đề nghị CP rà soát bộ máy hiện đang quá cồng kềnh, các cơ quan trung ương nên làm gương. “Hiện giờ không còn bộ nào có bốn thứ trưởng như Nghị định 36/2012 của CP quy định. Có bộ có đến chín thứ trưởng, bốn bộ có bảy thứ trưởng, chín bộ có sáu thứ trưởng, bảy bộ có năm thứ trưởng. Bộ máy như vậy sao không tăng chi ngân sách được”.

Theo Nghị định 36/2012, mỗi bộ có không quá bốn thứ trưởng. Tuy nhiên, nghị định này lại “mở rộng” đối với bộ nào quản lý nhiều ngành lĩnh vực lớn, quan trọng, phức tạp thì được phép có nhiều hơn và sẽ do Thủ tướng quyết định. Hiện Bộ Tài chính có đến chín thứ trưởng.

“Chúng ta đang bàn để thông qua rất nhiều luật. Nhưng dường như cứ mỗi luật ban hành ra thì lại phình thêm bộ máy, tăng thêm chi tiêu ngân sách. Đề nghị QH sắp tới ban hành luật phải rất cân nhắc xem xét không để nhân sự phình ra vô lý. Chúng tôi đi tiếp xúc nghe cử tri nói bây giờ cứ ra ngõ là gặp chủ tịch” - ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) lo lắng.



File đính kèm