Điểm tin báo chí sáng ngày 24 tháng 10 năm 2013

24/10/2013
Trong ngày 23/10 và đầu giờ sáng ngày 24/10/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

Báo VietnamNet có bài Lá đơn kêu cứu cuối cùng của tỉ phú tự thiêu. Bài báo phản ánh: Ông là Vương Chí Linh, tỉ phú có tài sản 30 tỷ đã tự kết liễu đời mình vào sáng ngày 21/10 sau cuộc hôn nhân cuối đời.

Một người đàn ông đứng tuổi (xin được giấu tên) cho chúng tôi biết: ông Linh vốn là kỹ sư xây dựng thủy lợi. Vào Nam từ những năm 1997 với 2 bàn tay trắng, chỉ trong vài năm, ông đã có một cơ nghiệp khá vững nhờ vào tài kinh doanh bất động sản.

Chia tay với người vợ đầu đã có với nhau 2 con, ông Linh gặp bà Nguyễn Thị Tường Vân trong các thương vụ làm ăn rồi đem lòng yêu nhau. Bà Vân kém ông Linh 10 tuổi là một trí thức có văn bằng tiến sĩ và rất tháo vát.

Năm 2002, hai người kết hôn về sống chung với nhau. Công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Tài sản ngày càng nhiều lên đến vài chục tỉ đồng mà trong đó công lao của ông Linh là chính.

Được vài năm, tình cảm vợ chồng ngày một phai nhạt khi giá trị tài sản càng lúc càng nhiều. Bà Vân sợ rằng, sau này khi ông Linh nằm xuống số tài sản sẽ về tay các con riêng của chồng.

Mối hục hặc đó kéo dài cho đến một lúc không chịu đựng nổi nữa, ông Linh đồng ý sang tên toàn bộ tài sản có được gồm 2 căn nhà ở Gò Vấp và Bình Thạnh cùng vài thửa đất riêng lẻ với điều kiện bà Vân phải chăm sóc ông đến cuối đời. Bà đồng ý.

Nhưng một tháng sau khi toàn bộ giấy tờ đã về tay, bà Vân đưa đơn ra tòa xin ly dị chồng. Từ một tỉ phú với tài sản hàng chục tỉ đồng, ông Linh phút chốc trắng tay.

Cay đắng hơn, căn nhà số 28 đường số 3 (Q.Gò Vấp) nơi cả hai đã từng cư ngụ là tài sản cuối cùng bà cần thu hồi, nên đã nhờ đến cơ quan thi hành án cưỡng chế. Việc này đồng nghĩa đuổi ông Linh ra khỏi nhà trong khi ông chưa có nơi cư trú mới.

Cái dã tâm của người đàn bà 60 tuổi xuất thân là trí thức đã khiến cho nhiều người không thể ngờ tới. Dường như trong tâm trí của bà chỉ nghĩ tiền tài bất chấp cả nghĩa phu thê...

Không đợi trả lời, ông nói tiếp: “Trước khi xảy ra sự cố đau lòng vài ngày, ông Linh có làm đơn gửi cơ quan Thi hành án. Trong đơn, ông Linh nêu rõ: “Thiết nghĩ tôi đã 70 tuổi chỉ cần 2 người sức khỏe bình thường là có thể bắt trói tôi đi rất dễ dàng nhưng tại sao chính quyền lại bày binh bố trận như đánh giặc ngoại xâm ?”.

Ông Linh chưa hề có ý chống đối và sẵn sàng giao nhà cho cơ quan Thi hành án. Ông từng khẳng định, chỉ cần vài ngày sau khi xác định tài sản còn lại của mình, ông sẽ giao nhà cho bà Vân. Thế nhưng, quá “cạn tàu ráo máng”, chấp hành viên đã điện thoại cho ông nói rằng, bà Vân không đồng ý cho ông mang tài sản trong nhà ra đi. Vì thế, ông Linh đã gửi đơn xin hoãn thi hành án cho đến khi nào giải quyết xong việc tranh chấp tài sản.

Cũng trong đơn, ông Linh cho biết chiều ngày 30/9, chấp hành viên L.Q.H đã gọi điện dọa nạt, xúc phạm ông. Lời đề nghị xác định tài sản không được cơ quan thi hành án chấp thuận.

Trong đoạn kết ông Linh viết: “Tôi có cảm giác Thi hành án đang tìm cách bức tử tôi. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu sự oan khuất của tôi không được giải quyết”.

Sáng 21/10, bà Vân theo đoàn cưỡng chế buộc ông phải giao nhà. Có thể đã chuẩn bị từ trước, bất ngờ ông Linh tạt acid vào lưng bà Vân rồi vào nhà đóng cửa. Ít phút sau trên tầng 1, lửa đỏ rực. Ông đã tự thiêu…

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Nhân dân điện tử có bài Ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII: Thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và nghe một số báo cáo về ngân sách Nhà nước. Bài báo phản ánh: Ngày 23-10, ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội (QH) khóa XIII. Buổi sáng các đại biểu QH thảo luận ở tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013).

Thảo luận tại tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các đại biểu QH đánh giá cao Báo cáo của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về một số nội dung cơ bản giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhân dân và của các vị đại biểu QH.

Các đại biểu cũng tán thành với Dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013), việc ban hành Nghị quyết sẽ bảo đảm cho Hiến pháp được quán triệt và thi hành đầy đủ, quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện Hiến pháp và tổ chức thi hành Hiến pháp, bảo đảm cho Hiến pháp được thực hiện nghiêm chỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

 Buổi chiều, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH đã nghe Bộ trưởng Tài chính Ðinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014. Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm tra về nội dung này.

Tiếp đó, QH nghe Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Quang Vinh trình bày Báo cáo sơ kết ba năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015; và Báo cáo thẩm tra sơ kết ba năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 của Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH.

Ða số ý kiến trong Ủy ban đồng ý với đề nghị của Chính phủ bố trí 15.000 tỷ đồng trong ba năm (2014 - 2016) cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, và cho rằng, do nguồn vốn bố trí từ ngân sách tập trung không bảo đảm, nên đây là nhiệm vụ mới của Chương trình trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, do trái phiếu Chính phủ là nguồn vốn vay, đầu tư cho các dự án thực sự cấp bách, vì vậy, đề nghị không bố trí dàn trải cho tất cả các xã, chỉ bố trí cho các dự án giao thông, thủy lợi của Chương trình này tại các huyện nghèo ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, các huyện thuộc đối tượng thụ hưởng Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, các xã thuộc Chương trình 135.

Cũng trong chiều qua, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Quang Vinh đã trình bày Tờ trình về phương án phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2014 - 2016. Chung quanh những nội dung được đề cập trong Tờ trình, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH tán thành với đề nghị của Chính phủ về sự cần thiết phải phát hành bổ sung vốn TPCP giai đoạn 2014 - 2016.

Về tổng mức phát hành bổ sung TPCP, nợ công, khả năng huy động và trả nợ, đa số ý kiến trong Ủy ban đồng ý với đề nghị của Chính phủ phát hành bổ sung 170.000 tỷ đồng vốn TPCP giai đoạn 2014 - 2016 và đồng tình với nhận định của Chính phủ nợ công vẫn nằm trong giới hạn cho phép (dưới 65% GDP). Tuy vậy, Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH cho rằng, mặc dù nợ công chưa vượt giới hạn được QH cho phép, nhưng trên thực tế, khả năng huy động và trả nợ rất khó khăn, đòi hỏi Chính phủ phải có những giải pháp tích cực để xử lý. Một số ý kiến đề nghị, để bảo đảm an toàn nợ công, phù hợp với khả năng huy động và khả năng trả nợ của NSNN và không để ảnh hưởng đến các nhiệm vụ chi khác, chỉ nên phát hành bổ sung vốn TPCP ở mức 120.000 tỷ đồng.

 2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Đôn đốc tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết Luật xử lý VPHC. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 15 Bộ, cơ quan ngang Bộ chưa hoàn thành đúng hạn việc soạn thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính phải khẩn trương hoàn tất, trình Chính phủ ban hành trước ngày 15/11/2013.

Cho đến nay, vẫn còn 26 nghị định quy định chi tiết thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính chưa được ban hành đúng thời hạn quy định, trong đó 3 văn bản chưa trình, 7 văn bản đang lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ, 12 văn bản đang tiếp thu ý kiến các Thành viên Chính phủ, 4 văn bản đang được Văn phòng Chính phủ thẩm tra. Số văn bản nợ đọng này liên quan đến trách nhiệm của 15 Bộ, cơ quan ngang Bộ được giao chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ ban hành.

Để xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phải trực tiếp chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương hoàn tất công tác soạn thảo, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo; trình Chính phủ ban hành tất cả các văn bản trước ngày 15/11/2013. Đến thời hạn này nếu còn văn bản nào chưa được ban  hành thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chủ trì soạn thảo văn bản đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và trước Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ phải chủ động, linh hoạt, ưu tiên tập trung khẩn trương thực hiện việc thẩm định, thẩm tra, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì soạn thảo để xử lý kịp thời, dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo trình Chính phủ, Thủ tướng xem xét thông qua, ký ban hành bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định. 

Đồng thời, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc; hàng tuần kịp thời có báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện.

3. Báo Thời báo kinh tế Sài Gòn Online có bài Kiến nghị gỡ khó cho người vay gói 30.000 tỉ đồng. Bài báo phản ánh: Ngoài việc chính quyền địa phương không chịu xác nhận tình trạng nhà ở cho cá nhân vay vốn mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ, các ngân hàng cũng không dám xét duyệt khoản vay khi các đơn vị công chứng không đồng ý chứng thực việc sở hữu tài sản hình thành trong tương lai. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM đã kiến nghị thành phố và NHNN có biện pháp tháo gỡ vấn đề này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết, sau khi nghe phản ánh của các ngân hàng về việc không dám cho vay đối với khách hàng mua nhà ở xã hội khi phòng công chứng không đồng ý công chứng tài sản thế chấp hình thành trong tương lai, ông đã đề xuất với UBND TPHCM và NHNN tìm cách tháo gỡ bằng cách đưa ra hướng dẫn cụ thể về vấn đề tư pháp riêng cho trường hợp này.

Theo quy định hiện nay, phòng công chứng sẽ chỉ công chứng khi các tài sản đã xác lập quyền sở hữu cụ thể, tức có sổ hồng, nhưng với tài sản hình thành trong tương lai thì luật công chứng chưa có đề cập. Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội đang hình thành hoặc đang trong quá trình chuyển đổi công năng thì chưa có giấy chứng nhận sở hữu cụ thể. Khi công chứng không chịu thực hiện công chứng thì ngân hàng không thể cho vay vì nếu có chuyện gì xảy ra ngân hàng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm, hơn nữa đây là chương trình của Chính phủ thì các ngân hàng lại càng không muốn làm sai.

Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh TPHCM cũng đã kiến nghị NHNN cho giãn thời gian được hỗ trợ từ 10 năm hiện nay lên 15-20 năm. Theo ông Minh, vay 500- 600 triệu đồng trong 10 năm với lãi suất 6%/năm để mua nhà ở dưới 15 triệu đồng/m2 như quy định khi tham gia gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng thì mỗi tháng họ phải trả khoảng 5-6 triệu đồng, và mức này không dễ dàng với người thu nhập thấp (dưới 9 triệu đồng- mức không chịu thuế thu nhập cá nhân).

Ngoài ra, đối với các dự án nhà ở thương mại mà người mua nhà muốn vay tiền từ gói hỗ trợ để mua, theo ông Phạm Thế Nguyên, Phó giám đốc Sở giao dịch 2 của Ngân hàng BIDV, đang bị vướng ở chỗ chủ đầu tư các dự án đã thế chấp dự án vay tiền tại một ngân hàng khác, trong khi người đi vay chỉ có thể vay từ gói 30.000 tỉ đồng từ 5 ngân hàng thương mại nhà nước. Lúc này cần sự xác nhận từ phía ngân hàng kia đồng ý đem tài sản trị giá bằng một căn hộ trong dự án ra làm thế chấp để cá nhân được vay nhưng chẳng ngân hàng nào đồng ý vì chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán tiền cho họ, ông Nguyên nói.

Bên cạnh đó, việc yêu cầu địa phương xác nhận tình trạng nhà ở của người đi vay cũng là một điểm bế tắc nữa khi giải ngân gói 30.000 tỉ đồng cho cá nhân. Hiện đa số chính quyền địa phương đều không thể xác nhận việc cá nhân đi vay vốn và người thân của mình không có sở hữu nhà ở và là người có thu nhập thấp. Vấn đề này NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã kiến nghị NHNN và các sở ngành liên quan để có phương án giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì mới.

Chưa giải quyết được những vấn đề trên thì theo ông Nguyên, việc giải ngân 70% gói 30.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân thu nhập thấp vay mua nhà sẽ là khó thực hiện.  

Còn đối với những khách hàng có thể thế chấp tài sản khác để vay vốn hỗ trợ mua nhà thương mại, ông Nguyên cho rằng họ đang mất lòng tin vào các chủ dự án, nên đa số chờ đến khi dự án hoàn thành thì mới đồng ý mua.



File đính kèm