Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 7 năm 2013

19/07/2013
Trong ngày 18/7 và đầu giờ sáng ngày 19/7/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Nữ siêu lừa tại đảo ngọc thua kiện. Bài báo phản ánh: Báo CATP các số ra trước đây đã phản ánh việc bà Nguyễn Thị Lý (còn gọi là Lý “áo đỏ”, SN 1960, thường trú TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nay chuyển về ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) cùng Nguyễn Văn Khanh (SN 1965, ngụ ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) và Nguyễn Thị Kim Hà (SN 1966, em gái Lý, thường trú P.Vĩnh Bảo, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) bằng nhiều hình thức mua bán đất, vay mượn... đã chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên đảo ngọc và tỉnh Kiên Giang. Dù nhiều người đã gửi đơn tố cáo, kêu cứu đến các cơ quan hữu trách nhưng đến nay vụ việc vẫn im lặng một cách khó hiểu.

Theo bản án, khoảng tháng 8-2011 phía bà Thủy và ông Khanh đã lập 5-6 hợp đồng giấy tay mua bán đất diện tích 16.000m2, thuộc thửa số 2 tờ bản đồ số 17, tọa lạc tại ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, với tổng số tiền 12 tỷ đồng. Bà Thủy đã giao cho ông Khanh 11 tỷ, đưa nhiều lần, mỗi lần đều có ông Khanh, bà Lý và làm biên nhận tay. Ngày 28-3-2011, bà Lý, ông Khanh viết lại biên nhận tổng số tiền đã lấy là 11 tỷ. Đến ngày 31-3-2011, bà Thủy cùng ông Khanh, bà Lý đến Phòng công chứng số 2 tỉnh Kiên Giang chi nhánh Phú Quốc xác lập hợp đồng (HĐ) đặt cọc để chứng thực việc này nhằm đảm bảo thực hiện HĐ chuyển nhượng đất giữa hai người. Sau đó, bà Thủy yêu cầu bà Lý, ông Khanh về nhà mình lập giấy cam kết đề ngày 28-3-2011 xác nhận việc hai người đã nhận đủ số tiền 11 tỷ đồng. Cam kết được lập xong, bà Thủy đã trả lại tất cả HĐ mua bán giấy tay đôi bên đã thiết lập trước đó. Cũng theo bản án thì mảnh đất này đã được ông Khanh bán cho bà Lý, nhưng bà này chưa trả đủ tiền nên mỗi lần giao dịch đều có mặt cả hai người. Được biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn mang tên Nguyễn Văn Điệp - cha ông Khanh, ông Khanh chỉ có tờ di chúc của ông Điệp để lại. Trong thời điểm làm HĐ, mẹ ông Khanh là bà Nguyễn Thị Nhàn vẫn còn sống nên ông Khanh phải làm thủ tục sang tên hợp thức hóa quyền sử dụng đất đối với diện tích trên mới được phép chuyển nhượng cho bà Thủy theo đúng quy định. Về mặt pháp lý chưa rõ ràng là thế nhưng tại Phòng công chứng số 2, dưới sự “chỉ dẫn” của bà Lý, ông Khanh và thái độ “nhiệt tình” từ phía công chứng viên nên HĐ đặt cọc vẫn được thực hiện. Từ đó, bà Thủy tin tưởng đưa tiền cọc cho Lý, Khanh. Hiện thửa đất này đang bị quy hoạch, giải tỏa, giao Công ty Đại Cát Hoàng Long làm chủ đầu tư và đang thực hiện việc bồi thường, nhưng đến nay bà Lý vẫn kéo dài thời gian, không nhận vì cho rằng giá thấp nhằm trì hoãn việc trả lại tiền cọc cho bà Thủy.

Sau hai ngày (9 và 10-7-2013) làm việc, từ lời khai của các nhân chứng, nguyên đơn, bị đơn cùng những người có quyền và nghĩa vụ liên quan song song với phần thẩm vấn tại tòa, chủ tọa Lê Quang Tấn khẳng định việc bà Thủy chuyển giao 11 tỷ đồng cho ông Khanh, bà Lý, được chốt bằng HĐ đặt cọc ngày 31-3-2011 có thỏa thuận chuyển giao nghĩa vụ trả tiền (11 tỷ đồng) là hoàn toàn có cơ sở. Tòa tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Thủy, chấm dứt HĐ đặt cọc xác lập ngày 31-3-2011 giữa bà Thủy với ông Khanh. Buộc ông Khanh, bà Huỳnh Thị Xuân, bà Nguyễn Thị Lý (người có quyền và nghĩa vụ liên quan) liên đới trách nhiệm trả cho bà Thủy 11 tỷ đồng, đồng thời buộc cả ba phải chịu án phí sơ thẩm 119 triệu. Phiên tòa kết thúc, được sự đồng tình của những người tham dự.

Liên quan đến vụ kiện trên còn rất nhiều tình tiết vi phạm pháp luật, có dấu hiệu “dân sự hóa hình sự” để bao che cho những việc làm sai trái của Nguyễn Thị Lý và “cộng sự” từ phía cơ quan hữu trách huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Đà Nẵng triển khai phần mềm đánh giá công chức. Bài báo đưa tin: Việc chấm điểm công chức phường, xã qua mạng sẽ giúp giảm bớt thủ tục hành chính, cuối năm công chức không phải báo cáo bằng giấy về phòng nội vụ hay sở mà tất cả được thể hiện trên phần mềm.

Ngày 16/7, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức triển khai phần mềm đánh giá kết quả làm việc đối với công chức, viên chức cấp phường, xã trên toàn Thành phố, ở 5 lĩnh vực: Thống kê; Tư pháp và hộ tịch; Tài chính và kế toán; Địa chính và xây dựng; Môi trường

Phương thức để đánh giá sẽ căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ; kết quả đầu ra, theo các bước: cá nhân tự đánh giá; đánh giá của đồng nghiệp; đánh giá của lãnh đạo trực tiếp.

Ông Võ Công Chánh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng cho biết cấp phường, xã là nơi trực tiếp thực hiện các quy định của pháp luật; các chủ trương, chính sách, kế hoạch của các cấp trên giao xuống. Do đó, triển khai phần mềm đánh giá về thái độ phục vụ, thái độ, tinh thần làm việc khi giải quyết, phục vụ người dân là hoàn toàn cần thiết.

Nhìn chung, bộ tiêu chí với mức độ lượng hóa cao, đã thiên về nhắc nhở công chức, viên chức trong thái độ phục vụ tổ chức và công dân; nâng cao tinh thần trách nhiệm, không bê trễ dẫn đến ách tắc, chậm trả hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tổ chức.

2. Trang Infonet.vn có bài Cộng điểm bà mẹ VN anh hùng: Sửa là xong?. Bài báo đưa tin: Một loạt bộ ngành, địa phương cũng từng ra văn bản gây hậu quả khiến dư luận xôn xao, gây mất lòng tin ở một bộ phận nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền nhà nước.

Nếu làm đúng quy trình trước khi ra văn bản thì 10 phần sẽ khắc phục được ít nhất 7-8 những thiếu sót ngô nghê như vậy. Để khắc phục tình trạng này việc cần làm trước hết là quy trách nhiệm người đứng đầu. Bây giờ vẫn có chuyện thấy sai thì sửa, xong im lặng” –  TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) nêu ý kiến nhân câu chuyện bãi bỏ việc cộng điểm cho mẹ VN anh hùng thi ĐH của Bộ GD-ĐT.

Cục trưởng Lê Hồng Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin băn khoăn của dư luận về quy định bổ sung "đối tượng ưu tiên" trong tuyển sinh tại Thông tư số 24 của Bộ GD&ĐT, ngày 12/7/2013, Cục Kiểm tra Văn bản (KTVB) quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có Báo cáo kết quả kiểm tra bước đầu Thông tư số 24. Chiều 15/7, Cục đã chủ trì cuộc họp với đại diện của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Pháp chế - Bộ GD&ĐT để trao đổi, thảo luận về tính hợp pháp (kể cả hợp lí) tại quy định của Thông tư số 24.

Chiều 16/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã xem xét và ký Thông tư số 28/2013/TT-BGDĐT về việc bãi bỏ đối tượng ưu tiên là "Bà mẹ VN anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/10945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Cục KTVB hoan nghênh việc khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và có văn bản kịp thời để bãi bỏ một số đối tượng ưu tiên chưa phù hợp tại Thông tư 24 của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 02 đối tượng ưu tiên tại Thông tư số 24 này là: Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế chưa được bãi bỏ.

3. Báo Điện tử Chính phủ có bài Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi. Bài báo phản ánh: Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi, do VCCI, Bộ Xây dựng tổ chức ngày 16/7, tại Hà Nội, đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp xây dựng, nhà quản lý,  chuyên gia pháp lý.

Thực tế thi hành cho thấy, Luật Xây dựng 2003 đã bộc lộ một số hạn chế, trong đó hạn chế lớn nhất là chưa có các cách thức quản lý đối với các nguồn vốn đầu tư khác nhau; công tác tiền kiểm của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng bị coi nhẹ; trao nhiều quyền hạn cho chủ đầu tư trong thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán chi phí đầu tư xây dựng công trình dẫn đến việc lãng phí, thất thoát vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự đóng góp và cần thay đổi trong dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi là cấp giấy phép xây dựng .

TS Phạm Sỹ Liêm, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng chỉ nên quy định các yêu cầu và thủ tục cấp phép chứ không nên quy định chi tiết của giấy phép xây dựng.

Theo ông Liêm, Luật Xây dựng điều chỉnh những vấn đề gì cần phải được quan tâm. Ví dụ, tại các nước có nền kinh tế thị trường thì Luật Xây dựng không điều chỉnh khâu quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng, vì quy hoạch thuộc hoạt động sử dụng đất đai còn lập dự án là hoạt động kinh doanh, do luật khác điều chỉnh.

Từ thực tế trên, ông Liêm đề nghị bỏ đoạn “lập quy hoạch xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng” ra khỏi định nghĩa hoạt động xây dựng và sửa đổi lại bố cục và nội dung của Luật cho thích hợp” .

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng thực tế, nhiều dự án xây dựng, nhiều khu đô thị đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua sử dụng, nhưng chủ đầu tư hầu hết không bàn giao dự án, hạ tầng kỹ thuật và các công trình phúc lợi, công cộng cho chính quyền địa phương quản lý theo địa giới hành chính, gây mất ổn định an ninh trật tự khu vực, thất thoát thuế nhà đất, không quản lý được các biến động về nhà đất, gây khó khăn cho người dân mới đến cư trú trong việc sinh hoạt, học hành.

Để chấm dứt tình trạng này, ông Minh kiến nghị bổ sung người quyết định đầu tư xây dựng có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư bàn giao dự án, hạ tầng kỹ thuật và các công trình phúc lợi, công cộng cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định của pháp luật.

Ông Phan Vũ Anh, Công ty Luật TNHH Phan Anh, đề nghị dự thảo Luật vẫn nên xác định một cơ chế mở và thông thoáng hơn đối với các dự án sử dụng vốn hỗn hợp, trong đó có vốn Nhà nước.Ngoài ra, dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi còn nhận được những nội dung đóng góp quan trọng như: quy hoạch, thẩm định phê duyệt quy hoạch xây dựng; dự án đầu tư xây dựng công trình; lựa chọn nhà thầu và hợp đồng trong hoạt động xây dựng…



File đính kèm