I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Quân đội nhân dân đưa tin Tăng cường tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính. Chiều 26-6, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn đã có buổi làm việc cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí gồm: Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhân Dân và Báo Công an nhân dân để họp bàn về công tác phối hợp tuyên truyền trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.
Thời gian qua, công tác cải cách, kiểm soát TTHC đã có những thay đổi lớn thông qua việc chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, biên chế làm công tác TTHC từ hệ thống Văn phòng Chính phủ, văn phòng các bộ, ngành, địa phương sang Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế các bộ, ngành và Sở Tư pháp các địa phương. Tiếp đó, ngày 8-6-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 896/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, làm cơ sở cho Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhất quán, đồng bộ.
Bộ Tư pháp mong muốn các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với bộ, Cục Kiểm soát TTHC để tổ chức tuyên truyền trước mắt trong 6 tháng cuối năm 2013 và lâu dài nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận đối với quá trình cải cách, kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các bộ, ngành, địa phương; tuyên truyền việc chuyển giao các phòng kiểm soát TTHC sang ngành tư pháp; triển khai thực hiện Đề án Tổng thể đơn giản hóa TTHC…
Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan báo chí đều thống nhất quan điểm hợp tác tuyên truyền và đưa ra nhiều đề xuất để phối hợp tuyên truyền có hiệu quả như: Tổ chức tập huấn cho phóng viên về cải cách TTHC, giao ban hằng tháng để rút kinh nghiệm… Các bên sẽ thống nhất lại một số nội dung cụ thể để có thể ký kết hợp tác tuyên truyền ngay trong tháng 7-2013.
2. Trang Giadinh.net.vn có bài 30 năm tù giam cho chấp hành viên lạm quyền. Bài báo phản ánh: Sáng 20/6, TAND tỉnh Hải Dương đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hùng (SN 1976, nguyên chấp hành viên THA dân sự huyện Ninh Giang) về hai tội danh “tham ô tài sản” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Có thể thấy, hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hùng có một phần trách nhiệm của cá nhân ông Bùi Ngọc Ảnh- Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Ninh Giang trong việc buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát tài sản của Nhà nước trong đơn vị mình. Rõ ràng, nếu không có sự thiếu cảnh giác của ông Ảnh thì Hùng không dễ dàng phạm tội đến như vậy. Hành vi của ông Ảnh có dấu hiệu của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng không bị xử lý là một thiếu sót, bỏ lọt tội phạm. Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình của Cục điều tra (VKSND Tối cao). Theo nhận định của Cục điều tra tại Bản kết luận số 08/VKSTC-C6 (P1), ngày 22/4/2013: “Ông Ảnh đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc THA của Chấp hành viên Nguyễn Văn Hùng; đã sơ hở trong việc để Hùng đứng tên cá nhân gửi tiền tiết kiệm. Do vậy, Hùng đã rút hết tiền thi hành án của đương sự mà ông Ảnh không biết. Hành vi của ông Ảnh có dấu hiệu của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 (Bộ luật Hình sự)...”.
Đánh giá về hành vi của ông Ảnh, toà án cho rằng, do thiếu kiểm tra nên ông Ảnh với tư cách là thủ trưởng đơn vị đã tạo sơ hở để Hùng chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và của người bị thi hành án. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông Ảnh đã tự nguyện nộp thay Hùng số tiền 400 triệu đồng mà bị cáo này đã chiếm đoạt để cơ quan THA chi trả cho các đương sự nhằm khắc phục hậu quả. Ông Ảnh là cán bộ có nhiều cống hiến cho ngành THA, được Cấp uỷ địa phương và cơ quan chủ quản đánh giá tốt và đề nghị cơ quan pháp luật không xử lý về hình sự.
Sau khi xem xét toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai của bị cáo, người bị hại tại phiên toà, HĐXX nhận định: “Hành vi phạm tội của Hùng đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan tư pháp, gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến tài sản của cơ quan Nhà nước và của công dân, ảnh hưởng đến công tác THA dân sự của tỉnh Hải Dương nên cần phải phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc để đủ tính răn đe, giáo dục”. Từ nhận định trên, HĐXX phiên sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 13 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; 17 năm tù về tội “tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù giam, bị cáo có trách nhiệm bồi thường 800 triệu đồng (tròn số) đã chiếm đoạt của các nạn nhân liên quan.
3. Trang Songmoi.vn có bài Hạ tuổi được kết hôn sẽ cổ vũ nạn tảo hôn. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp cho rằng quy định độ tuổi kết hôn của Luật Hôn nhân và Gia đình đã không còn phù hợp. Bởi thực tế hiện nay tại nhiều địa phương dù nam nữ không đủ tuổi theo quy định nhưng vẫn kết hôn vì phong tục tập quán. Do đó, các nhà làm luật đề xuất giảm tuổi được kết hôn thêm 2 tuổi đối với cả nam và nữ.
Tuy nhiên, Tại hội thảo lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức liên quan về Dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Hôn nhân và gia đình hôm qua (25/6), các chuyên gia y tế đã phản đối đề xuất này với lý do nữ 18 tuổi vẫn chưa đủ chín chắn, chưa có kiến thức về sức khỏe để có thể làm một người mẹ tốt.
GS-TS Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Chủ tịch Hội Sản Phụ khoa Việt Nam cũng cho rằng, hạ độ tuổi kết hôn so với quy định hiện hành là phi lý, không phù hợp nếu xét trên phương diện y học. Bởi “phụ nữ ở độ tuổi 18 khung xương chậu chưa phát triển hết; đến 22 tuổi, nó mới đầy đủ và sẵn sàng cho việc sinh con. Tôi không hiểu mấy vị làm luật nghĩ thế nào mà lại đề xuất như thế, bởi việc ấy có thể làm bùng nổ dân số, số ca đẻ khó, tai biến sản khoa sẽ tăng lên, số trường hợp mổ đẻ cũng tăng cao bởi ở tuổi 16 nữ giới chưa phát triển đầy đủ”. Do đó, ông Vy đề xuất việc sửa đổi luật nhất thiết phải có sự tham gia đóng góp ý kiến của các cơ quan chuyên môn về sản khoa để tránh việc ban hành quy định không sát thực tế.
Mặt khác, nhiều đại biểu cho biết nếu đề xuất hạ độ tuổi kết hôn được phê duyệt thì rất nhiều luật khác cũng phải sửa đổi đề đồng nhất với quy định này. Bởi theo pháp luật hiện hành, nhiều giao dịch (bất động sản, tín dụng…) đòi hỏi chủ thể phải đủ 18 tuổi trở lên; hay về tư cách tố tụng, khoản 3 Điều 57 Bộ Luật tố tụng dân sự cũng quy định cá nhân chỉ được tham gia quan hệ tố tụng khi đã thành niên (đủ 18 tuổi trở lên)… Điều đó có nghĩa rằng, độ tuổi vị thành niên cũng sẽ phải hạ xuống 2 tuổi.
Trên thực tế, nhiều trường hợp dù không đủ độ tuổi kế hôn, nhưng vẫn chung sống với nhau và sinh con bình thường. Đây là một trong những vấn đề đã và đang tồn tại trong xã hội Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng dân tộc thiểu số mà Luật hôn nhân và Gia đình dường như đang trở nên vô tác dụng, không thể can thiệp. Đề xuất hạ tuổi kết hôn xuống 2 tuổi được của các nhà làm luật chỉ để phù hợp với thực trạng… tảo hôn chứ không phải phù hợp với tâm sinh lý của trẻ và cũng là khỏa lấp sự yếu kém trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này cũng như thiếu năng lực trong công tác quản lý, thực thi pháp luật của giới chức.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6/2013. Sáng nay, 27/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013 với sự tham dự của các địa phương theo hình thức truyền hình trực tuyến.
Trong chương trình phiên họp, Chính phủ thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2013, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02/NQ-CP.
Nhìn lại 6 tháng qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá: Các cấp, các ngành trong cả nước đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp trong các Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Qua đó, kinh tế vĩ mô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, đúng hướng.
Tăng trưởng của hầu hết các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế đều có cải thiện, góp phần đưa mức tăng trưởng GDP quý II lên 5%, cao hơn mức tăng của quý I và đưa tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm lên 4,9%.
Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì đà phục hồi và có những chuyển biến đáng kể, tuy còn nhiều khó khăn. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bước đầu đã có những tín hiệu tích cực.
Lạm phát tiếp tục được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định. Lãi suất giảm, cùng nhiều biện pháp miễn giảm thuế, giãn thuế,... đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng trưởng tín dụng có chuyển biến; thanh khoản các ngân hàng thương mại được cải thiện; thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định. Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao hơn kế hoạch đề ra; hoạt động nhập khẩu, nhất là nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ đầu tư và sản xuất kinh doanh cải thiện đáng kể; tỷ lệ nhập siêu thấp. Vốn ODA và FDI thực hiện đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người dân tộc thiểu số, người mất việc làm, hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất được quan tâm, các chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà thương mại đối với người có thu nhập thấp được quan tâm triển khai. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững;…
Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Kinh tế vĩ mô vẫn chưa thực sự vững chắc; lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại; lãi suất tuy giảm nhưng việc tiếp cận vốn vay còn nhiều trở ngại do khó khăn trong việc xử lý nợ xấu; dư nợ tín dụng tăng chậm. Thị trường và sức mua có chuyển biến nhưng chậm. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt thấp; tiến độ thu NSNN không đạt kế hoạch và thấp hơn cùng kỳ các năm trước. Tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ lẫn số người thương vong so với cùng kỳ năm trước. Đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người mất việc làm, đồng bào dân tộc, người miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 25/6/2013 về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.
Chỉ thị nêu rõ, mục tiêu tổng quát của năm 2014 là đẩy nhanh sự phát triển của nền kinh tế đi đôi với việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Triển khai thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
Trong đó có nội dung Tập trung cải cách hành chính, theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Nâng cao chất lượng, khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật và việc ban hành văn bản không phù hợp, không khả thi.
3. Báo Người Lao động có bài Tử hình bằng thuốc độc: Vẫn đang chuẩn bị. Bài báo phản ánh: Hôm nay (27-6), theo Nghị định 47/2013 sửa đổi, bổ sung Nghị định 82/2011, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sẽ bắt đầu thi hành án tử hình bằng thuốc độc.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động chiều 26-6 về cơ sở vật chất và nguồn thuốc để thực hiện thi hành án, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục 8 - Bộ Công an), cho biết việc này “vẫn đang còn chuẩn bị”.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, việc sản xuất thuốc độc phục vụ thi hành án tử hình được giao cho một ban chỉ đạo do Cục Quản lý dược - Bộ Y tế chủ trì. Các thông tin liên quan đến quy trình, tiến độ sản xuất thuốc độc đều thuộc diện bí mật.
Một thành viên tham gia ban chỉ đạo chương trình sản xuất thuốc độc phục vụ thi hành án tử hình cho biết đến nay, mọi công việc đã hoàn tất. Tuy nhiên, việc sản xuất thuốc đã được tiến hành tới đâu thì vị này cũng không nắm được.
Trước đó, Bộ Công an đã khẩn trương triển khai và ban hành quy trình, tập huấn đội ngũ thi hành án hình sự trong lực lượng công an, lực lượng quân đội để áp dụng hình thức thi hành án tử hình mới. Hiện nay, 5 cơ sở thi hành án ở Hà Nội, Sơn La, Nghệ An, Đắk Lắk và TP HCM đã sẵn sàng. Trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 14-6, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng cho biết việc thi hành án tử hình bằng thuốc độc sẽ được thực hiện từ ngày 27-6.
4. Trang Tuanvietnam.vietnamnet có bài Từ chối bằng tại chức là đúng?. Bài báo phản ánh: Nên tôn trọng quyết định "nói không với bằng tại chức" của tỉnh Nam Định và một số tỉnh thành khác, nếu điều này góp phần nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan công quyền, tránh các tình trạng quan liêu, trì trệ theo kiểu "hành là chính".
Thông báo số 88/TB-UBND ngày 29/5/2013 về việc tuyển dụng công chức của tỉnh Nam Định lại một lần nữa gây xôn xao dư luận khi tỉnh này tiếp tục "nói không với bằng tại chức. Trước đó, tỉnh NĐ cùng với các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Quảng Nam, Quảng Bình cũng đã "nói không với bằng tại chức" khi tuyển dụng công chức, viên chức.
Những ý kiến phản đối coi đây là sự không công bằng và kỳ thị giữa bằng cấp chính quy và phi chính quy, giữa chính quy hệ công lập và chính quy hệ dân lập. Thậm chí có ý kiến còn cho việc làm đó là "sai quy định", đồng thời đặt ra câu hỏi liệu như vậy "Có phạm luật?".
Để rộng đường dư luận, xin đề cập đến chất lượng thực sự của những tấm bằng tại chức và chất lượng cán bộ công chức. Đồng thời đề xuất quan điểm nên tôn trọng quyết định của nhà tuyển dụng trong việc lựa chọn nguồn lao động.
Đào tạo hệ tại chức (nay là hệ vừa làm vừa học) là một chính sách đúng đắn ở thời điểm mà đất nước còn gặp rất nhiều khó khăn sau chiến tranh. Khi đó, tỷ lệ học sinh thi vào các trường đại học (ĐH) còn rất thấp. Một phần vì quy mô đào tạo ĐH còn hạn chế, một phần vì trong điều kiện kinh tế khó khăn, rất nhiều người phải nghỉ học để đi làm mặc dù họ đủ năng lực học ĐH.
Xã hội hóa GD tạo điều kiện cho các trường ĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu học ĐH của xã hội. Nhưng mặt trái của nó là chất lượng đào tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo ĐH phi tập trung.
Đào tạo ĐH tại chức nở rộ từ năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, và bị biến tướng khi đối tượng đi học không chỉ còn là những người đang đi làm, được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thiện bằng cấp. Để phù hợp với thực tế, khái niệm "hệ tại chức" được chuyển thành "hệ vừa làm vừa học" với đối tượng học cho cả những người chưa đi làm.
Đã có một thời kỳ, các trường ĐH ồ ạt mở rộng quy mô đào tạo ĐH tại chức, đến mức có những trường có cơ sở trên tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Khi nhìn nhận thực tế về chất lượng đào tạo, đã có những ý kiến đề nghị xiết chặt hoặc xóa bỏ hệ này, nhưng vì là "nồi cơm" của các trường ĐH nên không thể bỏ như câu nói của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.
Chất lượng của quá trình đào tạo hệ ĐH "vừa làm vừa học" này đã khiến những người quan tâm đến GDĐH nước nhà ngao ngán. Những cái title trên báo chí như "Lạc loài 'nồi cơm' tại chức", "Học tại chức, quên tại chỗ?", "Thảm họa tại chức", "Thả nổi đào tạo tại chức",... đã nói lên tất cả.
Bên cạnh đó, vấn nạn học để lấy bằng cấp với mục đích không trong sáng, vô hình trung tiếp tay cho hiện tượng tiêu cực trong GD. Hiện tượng thuê người đi học, mua điểm, bán điểm,... theo kiểu "bỏ tiền để mua bằng". Chất lượng giảng dạy bị buông lỏng và hầu hết những người đứng lớp là những "thợ dạy" theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Không còn nhiều những người đi học theo đúng nghĩa tại chức, nghĩa là những người đang làm việc và được cử đi học. Mà hầu hết sinh viên tại chức trong thời gian gần đây là những học sinh thi trượt ĐH, cho dù hiện nay chỉ với 8 điểm cũng có thể đi học ĐH. Thế mới thấy, đầu vào của hệ ĐH tại chức thấp như thế nào.
Tại một cuộc họp của Ban chỉ đạo Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: "Có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào".
Phó trưởng ban Dân vận TƯ Nguyễn Thế Trung nói: "Có tới 50% cán bộ công chức chỉ 'giữ chỗ ăn lương'".
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục- Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Lê Như Tiến chỉ rõ hơn: "Có khoảng trên 30% làm được việc, 30% phải cầm tay chỉ việc và 30% còn lại thì dù cầm tay chỉ việc cũng không biết việc mà làm".
Những phát biểu của các quan chức cao cấp nêu trên đã cho thấy thực trạng, chất lượng làm việc của "một bộ phận không nhỏ" công chức trong bộ máy quản lý hành chính. Điều đáng nói là khó, thậm chí không thể cho những công chức không làm việc hoặc không đủ năng lực nghỉ việc vì lý do cơ chế, vì những mối quan hệ con ông cháu cha.
Lâu nay, những hiện tượng hạch sách, cửa quyền, nhũng nhiễu với câu nói "hành là chính" của một bộ phận cán bộ công chức không còn lạ lẫm. Những hiện tượng đó đã làm chậm, thậm chí làm sai dẫn đến gây bức xúc và thiệt hại cho người dân. Phần lớn những vụ khiếu nại, kiện cáo kéo dài là do những quyết định hành chính sai sót hoặc thiếu hợp lý.
Rõ ràng, để xảy ra những vấn đề trên bên cạnh sự tắc trách, thiếu trách nhiệm còn do năng lực chuyên môn của cán bộ công chức. Những phát biểu nêu trên đã minh chứng điều này.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng yếu kém của cán bộ công chức, là chất lượng đào tạo chuyên môn trong các trường đại học. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu cực trong quá trình tuyển dụng với việc thiên vị các mối quan hệ thân quen kiểu con ông cháu cha.
Việc tuyển dụng những công chức có bằng tại chức mà chất lượng rất đáng "báo động" như đã nêu trên sẽ đẩy lùi tiến trình cải cách hành chính, góp phần làm giảm chất lượng cán bộ công chức trong xu thế hội nhập và phát triển.
Cha ông ta có câu: "Thần thiêng nhờ bộ hạ", những nhà lãnh đạo các địa phương trong vai trò nhà tuyển dụng cần phải có những người làm việc thực sự có trình độ và chuyên môn, giúp họ hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Mặt khác, không còn những cán bộ công chức có năng lực thực sự đang công tác được cơ quan cử đi học để nâng cao trình độ và hoàn thiện bằng cấp theo đúng nghĩa học tại chức, cũng như chất lượng bằng tại chức hiện nay không phản ánh đúng thực chất trình độ được đào tạo. Vì thế việc những địa phương không mặn mà, thậm chí không tuyển dụng công chức có bằng tại chức là phù hợp với thực tế công việc.
Lâu nay chúng ta vẫn đổ lỗi cho những việc làm kém hiệu quả trong công tác điều hành, quản lý Nhà nước là do cơ chế. Việc sửa đổi, thay thế những văn bản Luật và dưới Luật phù hợp với thực tiễn phát triển không phải lúc nào cũng kịp thời và đáp ứng các yêu cầu thay đổi và phát triển của xã hội.
Vì vậy, việc đưa ra những quyết định có tính lợi ích cho sự phát triển của các địa phương nói riêng và cho đất nước nói chung cần phải được nhìn nhận trên góc độ tích cực. Cho dù có thể những việc làm này là "xé rào cơ chế". Nhưng những người làm lãnh đạo cần phải kiên định trong quyết định của mình và không bị lung lay bởi dư luận. Bài học về "khoán 10" của cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú- Kim Ngọc vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn.
Sẽ không thiếu việc làm cho những người có bằng tại chức, nếu họ chứng minh được năng lực chuyên môn trong công việc. Đã có rất nhiều lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương xuất phát điểm từ các xí nghiệp, công trường, nhà máy. Không nhất thiết cứ phải tự ti cho rằng họ bị kỳ thị bởi tấm bằng tại chức. Họ nên tự khẳng định bản thân bằng những công việc cụ thể, và kết quả làm việc của họ chăm lo cho bản thân, gia đình cũng như góp phần xây dựng đất nước hơn là chỉ thấy bất công vì không được tuyển dụng công chức.
Và hơn ai hết, nhân dân chính là những người hưởng lợi ích từ những công tác cải cách hành chính theo hướng đúng đắn và phát triển. Chúng ta cần khuyến khích và tôn trọng những quyết định của các nhà tuyển dụng với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Trong khi một luồng dư luận cho rằng việc không tuyển dụng công chức có bằng tại chức là sai quy định, thậm chí có thể vi phạm luật thì cũng chính dư luận cũng không đồng tình với những công chức "không biết làm việc" nêu trên.
Vì vậy, nên tôn trọng quyết định "nói không với bằng tại chức" của tỉnh Nam Định và một số tỉnh thành khác, nếu điều này góp phần nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan công quyền, tránh các tình trạng quan liêu, trì trệ theo kiểu "hành là chính".
Một đất nước chỉ có thể phát triển khi những người công bộc của nhân dân thực sự có năng lực, trình độ và tâm huyết.