Điểm tin báo chí sáng ngày 01 tháng 3 năm 2013

01/03/2013
Trong ngày 28/02 và đầu giờ sáng ngày 01/3/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

            Báo Điện tử Chính phủ có bài Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2013. Bài báo đưa tin: Trong phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP, cụ thể hóa các giải pháp này bằng các cơ chế, chính sách.

            Ngày 28/2, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2013 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

            Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2013, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán và đã đạt được những kết quả tích cực.

            Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2013 tăng 1,32% so với tháng trước và là mức tăng thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Lãi suất huy động ổn định; lãi suất cho vay VND giảm nhẹ so với tháng trước; thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định, thanh khoản thị trường tốt.

            Phát biểu kết luận về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong 2 tháng đầu năm 2013 cho thấy mặt tích cực, mặt được là chủ yếu. Các lĩnh vực đều có những chuyển biến, các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, kế hoạch của Bộ, ngành, địa phương mình. Việc chăm lo Tết Nguyên đán cho nhân dân cơ bản đạt yêu cầu, đảm bảo cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, đầm ấm và tiết kiệm.

            Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính phủ, trong đó cần quan tâm hàng đầu đến thể chế.

            Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết muốn đi vào cuộc sống phải được cụ thể hóa hơn nữa. Thủ tướng đưa ra ví dụ: Chủ trương giải quyết nợ xấu, đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội cũng như tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản... đều được đồng tình, nhưng phải được cụ thể hóa bằng cơ chế, chính sách, giải pháp để thực hiện có hiệu quả.

            Thủ tướng yêu cầu tập trung mạnh vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xử lý hàng tồn kho, mở rộng thị trường..., coi đây là cái gốc giữ đà phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế.

            Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo triển khai đầu tư công và thu hút đầu tư; nhanh chóng xây dựng chương trình, chiến lược, cơ chế thu hút vốn đầu tư nước ngoài phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững; quan tâm chỉ đạo công tác thu chi NSNN để bảo đảm các cân đối theo kế hoạch, đồng thời giữ được mức bội chi NSNN như đã được thông qua.

            Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, nhất là đối với các người có công, người nghèo, các đối tượng chính sách; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù cho đối tượng là đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; quan tâm phát triển y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động thôn.

            Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia; chú trọng giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là giải quyết những vụ khiếu nại tố cáo còn tồn đọng kéo dài, giải quyết ngay ở cấp cơ sở, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp lên Trung ương; dứt khoát kiềm chế cho được tội phạm, chủ động tấn công, trấn áp và phòng ngừa các loại hình tội phạm; tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông; thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên người, cây trồng và vât nuôi; đấu tranh, bảo vệ hàng hóa Việt Nam trên thị trường xuất khẩu…

            II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

            1. Về Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992:

            - Báo Tiền phong Online có bài Cần có một điều về Đoàn Thanh niên. Bài báo phản ánh: Sáng qua tại Hà Nội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã chủ trì Hội nghị của T.Ư Đoàn “Lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”.

            Cùng dự hội nghị có Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Vũ Mão, các đại biểu nguyên là cán bộ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, cựu cán bộ Đoàn, nhà khoa học, chuyên gia.

            Tại Hội nghị, các đại biểu (ĐB) tập trung cho ý kiến vào một số vấn đề tại Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhấn mạnh đến quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; vai trò vị trí cũng như quyền, nghĩa vụ của thanh niên trong Hiến pháp.

Khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên cũng như tổ chức của thanh niên trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Vũ Mão cho rằng việc bỏ Điều 66 Hiến pháp 1992 (như dự thảo) là không hợp lý.

            Theo ông, cần khẳng định rõ vai trò, vị trí của thế hệ thanh niên trong Hiến pháp, giữ lại Điều 66 Hiến pháp 1992 (tạm gọi là Điều 40a dự thảo) với nội dung được sửa đổi, bổ sung là: “1- Thanh niên được gia đình, Nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động và giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng về đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc. 2- Thanh niên phải làm tròn nhiệm vụ lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 3- Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của thanh niên, vận động thanh niên thực hiện quyền làm chủ, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, giám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan nhà nước”.

            Đồng tình quan điểm này, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Vũ Đức Khiển cho rằng, tại Điều 36 Hiến pháp hiện hành đã quy định rất rõ: “Các đoàn thể nhân dân, trước hết là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế, gia đình cùng nhà trường có trách nhiệm giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”. Tuy nhiên, Dự thảo lại chưa đề cập vấn đề trách nhiệm của Nhà nước, xã hội, gia đình đối với thanh niên.

            Dự thảo có điểm mới là Chương về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được chuyển từ Chương 5 lên Chương 2; bổ sung quyền con người vào Chương này, thành Chương về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. TS Đỗ Minh Phượng (Đại học Luật Hà Nội) nêu rõ, Điều 21 là một quy định mới thể hiện thái độ trân trọng quyền sống – một quyền quan trọng nhất của con người. Tuy nhiên, cần bổ sung rõ hơn: “Mọi người đều có quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc”.

            Mặt khác, không được lạm dụng quyền con người, quyền công dân để xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác...

            Góp ý về điều 4, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão cho rằng, nên có quy định theo hướng có cơ chế giám sát của nhân dân đối với Đảng, đồng thời Đảng cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân.

            Nhiều ý kiến của các sinh viên, giảng viên trẻ đồng tình với đề xuất Hiến pháp sửa đổi cần bổ sung một Điều riêng về tổ chức
Đoàn Thanh niên.

            Theo TS Vũ Duy Hải, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Hiến pháp sửa đổi chưa có điều nào quy định về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, một tổ chức quan trọng của hệ thống chính trị tại Việt Nam.

            Trong khi đó, Hiến pháp hiện hành vẫn quy định tại Điều 36: “Các đoàn thể nhân dân trước hết là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh … có trách nhiệm giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”.

            Theo Điều lệ Đảng, chỉ duy nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị, xã hội được coi như đội dự bị tin cậy của Đảng.

            Bên cạnh đó, Nghị quyết Hội nghị T.Ư 7, khóa X về công tác thanh niên cũng đã nhấn mạnh xây dựng tổ chức Đoàn là xây dựng Đảng đi trước một bước.

            TS Hải kiến nghị bổ sung thêm một Điều riêng về Đoàn, với nội dung “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng”.

            Chị Ngô Thu Trang, chủ nhiệm CLB Luật gia trẻ, ĐH Quốc gia, đặt câu hỏi Hiến pháp có cần quy định học tập là “một nghĩa vụ của công dân” hay không.

            Trang lý giải, đặc điểm của quan hệ nghĩa vụ là nếu vi phạm nghĩa vụ sẽ phát sinh hậu quả pháp lý tiêu cực đối với người vi phạm. Tuy nhiên nếu một người không học tập cũng không thể kết tội và ép buộc được.

            Nếu quy định như vậy là đã coi nghĩa vụ học tập với nghĩa vụ đóng thuế hay thực hiện nghĩa vụ có bản chất tương tự như nhau, nhưng về pháp luật và thực tiễn thì các nghĩa vụ này khác nhau về hậu quả pháp lý và cách thức thực hiện.

            Liên quan đến khoa học công nghệ, trọng dụng nhân tài, TS Vũ Duy Hải cho rằng dù Hiến pháp đã nêu vấn đề tạo điều kiện phát triển tài năng và tạo điều kiện cho mọi người tham gia và thụ hưởng thành tựu khoa học công nghệ, nhưng cách đặt vấn đề còn chung chung.

            Do đó, nên làm rõ, bổ sung nội dung: “Mọi nguồn lực quốc gia được ưu tiên cho phát triển khoa học và công nghệ, cùng với đội ngũ các cán bộ khoa học và công nghệ”.

            Điều đó đáp ứng hai yêu cầu đặt ra khi sửa đổi Hiến pháp 1992 là thể chế hóa kịp thời một quan điểm lớn của Đảng về một lĩnh vực được xem là quốc sách hàng đầu và đảm bảo kỹ thuật lập hiến, cụ thể, rõ ràng, tạo cơ sở cho việc xây dựng chính sách ổn định trong dài hạn.

            2. Báo Tuổi trẻ Online có bài Kê biên chồng kê biên, dân lãnh... khổ. Bài báo phản ánh: Tài sản đã được cơ quan thi hành án kê biên, chuẩn bị bán đấu giá để thanh toán nợ cho 10 hộ dân, bỗng nhiên lại bị cơ quan cảnh sát điều tra kê biên lần nữa và đem cho thuê khiến những chủ nợ kêu trời.

            Theo các bản án của TAND huyện Lai Vung, Công ty Toàn Phát thiếu nợ 10 hộ dân với số tiền khoảng 9 tỉ đồng. Để đảm bảo thi hành án, cơ quan thi hành án huyện Lai Vung đã ra quyết định kê biên cưỡng chế thi hành án (ngày 11-11-2011) và thông báo phát mãi (ngày 12-3-2012). Tài sản thi hành án kê biên và phát mãi là “các công trình gắn liền với diện tích 15.044m2 đất của Công ty TNHH SXTM Toàn Phát tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp”.

            Thế nhưng tháng 3-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Chi cục thi hành án Lai Vung tạm hoãn việc thi hành án. Lý do theo cơ quan điều tra là toàn bộ tài sản của Công ty Toàn Phát đã thế chấp vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Do Toàn Phát không có khả năng trả nợ, SCB đã liên hệ với DNTN Thanh Hải để lập biên bản thỏa thuận ba bên, theo đó Toàn Phát bán tài sản đã thế chấp cho DNTN Thanh Hải và Thanh Hải trở thành đơn vị thế chấp tài sản cho SCB. Đến tháng 6-2010, do DNTN Thanh Hải không tiếp tục trả nợ gốc, SCB đưa vụ việc ra tòa. TAND tỉnh Đồng Tháp chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra vì cho rằng “vụ án có dấu hiệu hình sự”. Tháng 4-2012, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bắt tạm giam ông Lê Thanh Hải, giám đốc DNTN Thanh Hải, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

            Ngày 7-7-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh Đồng Tháp đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phước Anh thuê lại tài sản đã kê biên. Thời hạn cho thuê là sáu tháng kể từ ngày ký hợp đồng (9-7-2012) và giá thuê toàn bộ tài sản là 300 triệu đồng/tháng. Tiền thuê sẽ được chuyển cho chủ tài khoản là PC45 Công an tỉnh Đồng Tháp.

            Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thành Lơ - nguyên chi cục trưởng Chi cục thi hành án huyện Lai Vung, hiện là chấp hành viên Cục thi hành án tỉnh Đồng Tháp - cho biết ngày 6-8-2012, ban chỉ đạo thi hành án tỉnh Đồng Tháp họp liên ngành và có yêu cầu Chi cục thi hành án huyện Lai Vung tạm dừng việc thông báo bán đấu giá tài sản của Công ty Toàn Phát cho đến khi có ý kiến chỉ đạo mới. Ngoài ra, ông Lơ cũng cho biết chi cục đã hỏi Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp và được trả lời rằng hóa đơn của Công ty Toàn Phát chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho DNTN Thanh Hải là không hợp lệ, vì các hóa đơn của Toàn Phát đã không còn giá trị sử dụng, do đó tài sản nói trên vẫn còn thuộc quyền sở hữu của Công ty Toàn Phát. Hơn thế, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Tháp cũng thông tin rằng hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty Toàn Phát và DNTN Thanh Hải không giải quyết được do các bên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ.

            Trong khi đó ngày 23-2, đại tá Dương Anh Kiệt, trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Đồng Tháp, vẫn cho rằng việc thi hành án huyện Lai Vung kê biên tài sản của Toàn Phát để làm căn cứ trả nợ cho người dân là không đúng với bản chất của vụ việc, bởi tại thời điểm thi hành án huyện Lai Vung kê biên, tài sản của Toàn Phát đã bán cho DNTN Thanh Hải và Thanh Hải cũng đã thế chấp tại SCB. Ông Kiệt cũng nói chuyện PC45 cho thuê lại tài sản đã kê biên là “đúng quy định của pháp luật. Số tiền cho thuê chúng tôi để trong tài khoản tạm giữ. Sau khi tòa án xét xử, số tiền này sẽ tính vào chuyện nợ nần của các bên có liên quan chứ không phải thuộc tài sản của PC45”.

            Hiện 10 hộ dân nuôi cá vẫn mong mỏi cơ quan thi hành án bán đấu giá tài sản của Công ty Toàn Phát để trả cho họ.

            3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Yêu cầu hủy bỏ công văn giải thích sai nghị định tang lễ. Bài báo phản ánh: Ngày 28-2, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), Bộ Tư pháp đã có công văn gửi Bộ VH-TT&DL yêu cầu hủy bỏ Công văn số 242 làm rõ một số nội dung tại Nghị định 105 về tổ chức tang lễ cán bộ công chức, viên chức.

            Cục này cho rằng Công văn 242 chứa đựng QPPL nên hình thức thể hiện theo luật định phải là thông tư. Ngoài ra, dù nội dung công văn đã sát hơn với thực tế nhưng lại trái với Nghị định 105. Cụ thể, Nghị định 105 mang tính bắt buộc, cứng nhắc thì Công văn 242 chỉ khuyến khích bỏ nắp kính trên quan tài, khuyến khích không rắc vàng mã...

            Cũng theo Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Nghị định 105 còn chứa đựng những quy định không chính xác, không thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản QPPL. Do đó, Cục đề nghị Bộ VH-TT&DL phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 105 để không cần phải ban hành thêm một văn bản nào chỉ để khắc phục hạn chế của văn bản quy phạm gốc.

            III- THÔNG TIN KHÁC

            1. Báo Tiền phong Online có bài Rút quy định xóa hộ khẩu người đi tù và người xuất cảnh. Bài báo phản ánh: Đó là xác nhận của ông Trần Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an (cơ quan chủ trì sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cư trú) khi trao đổi với Tiền Phong chiều 28-2.

            Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cư trú, một số ý kiến không đồng tình với quy định xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc người xuất cảnh từ 2 năm trở lên.

            Trước những ý kiến này, ông Trần Thế Quân cho biết, ngay sau đó, Bộ Công an đã ngồi lại với Ủy ban Pháp luật của QH (cơ quan thẩm tra) thống nhất bỏ quy định trên.

            “Ban đầu dự thảo quy định như vậy vì anh thi hành án tù, xuất cảnh đâu có thường trú tại địa chỉ cũ. Nơi thường trú mới phải là nơi cải tạo, học tập, lao động. Mặt khác, việc xóa tên khỏi hộ khẩu thường trú, sau đó đăng ký trở lại hoàn toàn dễ dàng dù ở nông thôn hay thành phố. Tuy nhiên, sau khi có các ý kiến và cân nhắc sợ tạo tâm lý không tốt cho người thi hành án tù và người xuất cảnh ra nước ngoài, do vậy chúng tôi rút nội dung này khỏi dự thảo Luật Cư trú sửa đổi”- ông Quân nói.

            2. Báo Dân trí có bài Bộ GD&ĐT có cố tình bưng bít thông tin gian lận thi cử?. Bài báo phản ánh: Phải nói thẳng băng thế bởi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, ở điều 42a về “xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi” đã hạn chế quyền tố cáo của công dân được Luật Tố cáo quy định.

            Tại Điều 42a của Thông tư 04 quy định, người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào. Bằng chứng về việc vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT phải nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, nơi tiếp nhận thông tin bằng chứng về vi phạm quy chế thi là Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương hoặc Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh (thành phố) và Thanh tra giáo dục các cấp.

            Luật Tố cáo được Quốc hội ban hành năm 2011 không hạn chế công dân gửi bằng chứng tố cáo chỉ cho riêng một cơ quan nào. Ngay đối với việc tố giác tội phạm hình sự, công dân có thể cung cấp bất cứ kênh thông tin nào, từ đó, đơn vị tiếp nhận chuyển chứng cứ hoặc các cơ quan tố tụng sẽ có cách tiếp nhận và xử lý. Ví dụ, thông tin tố cáo tội phạm được gửi đến báo chí. Nhưng ở đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo tự cho mình cái quyền độc tôn tiếp nhận chứng cứ gian lận thi cử.

            Trong từ ngữ của Thông tư cũng rất không thiện chí với những người phát hiện và có chứng cứ về gian lận thi cử. “Phát tán” là từ dùng cho hành động tiêu cực, chỉ có đưa chứng cứ cho Bộ Giáo dục & Đào tạo mới tốt, còn đưa cho bất kỳ cơ quan nào đều là “phát tán”.

            Xin hỏi Bộ Giáo dục Đào tạo, nếu thí sinh hoặc giám thị coi thi có được chứng cứ vi phạm quy chế thi, gửi cho báo chí, vậy thì có gọi là “phát tán” không? Cũng có thể người có chứng cứ không gửi cho báo chí mà cho công an, vậy họ có “phát tán” không?

            Ngôn ngữ của Thông tư không thấy có sự đề cao việc phòng chống gian lận thi cử, khuyến khích công dân tham gia, mà làm cho người ta e ngại. Có bằng chứng vi phạm quy chế thi mà như có tài liệu “tối mật”, phải giao nộp đúng địa chỉ không thì toi.

            Vì vậy mà có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giáo dục & Đào tạo không muốn chống gian lận thi cử nên mới ban hành Thông tư này. Nói vậy hơi quá, nhưng chính quy định của Thông tư cho thấy Bộ Giáo dục & Đào tạo lo sợ cái xấu xa, yếu kém trong thi cử bị lọt ra ngoài.

            Một điều khác đáng được lưu ý, quy định của Thông tư là sai luật. Bộ Giáo dục & Đào tạo tự cho mình cái quyền hạn chế quyền tố cáo của công dân đã được hiến pháp, pháp luật quy định. Điều này chưa cần tới cơ quan thẩm định văn bản quy phạm pháp luật xem xét cũng có thể kết luận như thế, bởi vì Thông tư này vi phạm những nguyên tắc sơ đẳng nhất trong việc xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể như không để xung đột, mâu thuẫn với các văn bản luật khác.

            Tại cuộc họp báo chiều 28/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã khẳng định qui định trên là trái pháp luật. Ông Đam cho biết, đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo Bộ GD&ĐT về vấn đề này.

            3. Báo Điện tử Chính phủ có bài Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Khắc phục bất cập về thu hồi, định giá đất. Bài báo đưa tin: Ngày 28/2, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã tổ chức họp báo về việc lấy ý kiến nhân dân góp ý vào Dự  thảo Luật đất đai (sửa đổi).

            Trong buổi họp báo về việc lấy ý kiến nhân dân đối với toàn bộ dự án Luật  đất đai (sửa đổi), Bộ Tài Nguyên và Môi trường, cơ quan chủ trì soạn thảo mong muốn nhận được nhiều ý  kiến đóng góp, tháo gỡ những khó khăn trong quản lý, sử dụng đất đai.

            Việc lấy ý kiến nhân dân, các cơ quan Nhà  nước, tổ chức chính trị, xã hội được thực hiện từ đến hết ngày 31/3/2013.

            Trước đó, cuối tháng 1/2013, Thủ thướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Thực hiện kế  hoạch này, từ đầu tháng 2/2013, chính quyền địa phương ở nhiều nơi đã triển khai lấy ý  kiến đóng góp vào dự thảo Luật.

            Sau khi tập hợp đầy đủ ý kiến đóng góp về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), vào cuối tháng 4/2013, Chính phủ sẽ thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo. Trước ngày 10/5, Chính phủ sẽ gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả đóng góp của nhân dân về Dự thảo, kèm theo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Chính phủ chỉnh lý, hoàn thiện theo các ý kiến góp ý.



File đính kèm