Điểm tin báo chí sáng ngày 28 tháng 9 năm 2012

28/09/2012
Trong buổi sáng ngày 28/9/2012, một số báo đã có bài phản ánh những vấn đề nổi bật và những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:

            I- THÔNG TIN NỔI BẬT

Báo điện tử Chính phủ đưa tin Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2012. Các thành viên Chính phủ nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2012 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng; mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đạt được những kết quả bước đầu; bảo đảm được an sinh xã hội và giữ được tăng trưởng ở mức hợp lý.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội còn những tồn tại, hạn chế, trong đó phải kể đến là, tuy có tăng trưởng song còn chậm, kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, hàng tồn kho còn lớn. Do vậy, nhiệm vụ còn lại trong những tháng cuối năm là hết sức nặng nề, do tăng tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại và tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, thêm vào đó là những khó khăn nội tại của nền kinh tế.

Từ phân tích, nhận định như trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành chức năng cần tăng cường công tác dự báo để đề xuất những chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả những những nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề cho năm 2012. Trong đó trước  hết là tập trung kiểm soát chặt chẽ giá cả, thực hiện bằng được mục tiêu không để lạm phát ở mức 2 con số; kiểm soát lạm phát không chỉ cho năm nay mà còn cho những năm tiếp theo.

Trong kiểm soát lạm phát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tổng phương tiện thanh toán; giữ vững sự ổn định tỷ giá; kiểm soát chặt chẽ lãi suất, không để đẩy lãi suất lên cao hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh, bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phải thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, việc thực hiện mục tiêu này không chỉ cho năm 2012 mà còn cho những năm tiếp theo, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Về tài khoá, trong hoàn cảnh khó khăn song phải cố gắng cân đối thu chi, giữ bội chi 4,8%. Trong thu chi, chỉ ứng trước ngân sách nhà nước của năm 2013 là 30 nghìn tỷ đồng như đã thông qua.

Đảm bảo cân đối về cung cầu hàng hoá, không để thiếu hàng, sốt giá. Việc cân đối, đảm bảo hàng hoá cho những tháng cuối năm nhất là về lương thực, thực phẩm phải được tính toán ngay từ bây giờ. Cân đối hàng hoá phải đi liền với bình ổn giá, kiểm soát, quản lý giá cả.

Tiếp tục thực hiện chủ trương điều hành giá cả hàng hoá theo giá thị trường nhưng phải làm có lộ trình, không làm dồn dập và tính toán kỹ tới những tác động kinh tế, xã hội sau khi điều chỉnh giá.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 5% trong năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như gạo, thuỷ sản, hàng dệt may, da giầy; quan tâm phát triển các dịch vụ lợi thế như du lịch, tài chính, ngân hàng, viễn thông, hàng không; tập trung giải quyết hàng tồn kho, nhất là vật liệu xây dựng; tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đẩy mạnh và tái cơ cấu kinh tế, trong đó có tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu ngân hàng. Trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước hết tập trung tái cơ cấu các tập đoàn, các tổng công ty, sắp xếp lại quy mô cho phù hợp với thị trường, năng lực tài chính; tập trung vào ngành nghề chính. Trong tái cơ cấu ngân hàng, trước hết phải tập trung quyết liệt vào việc giải quyết nợ xấu gắn với xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém.

Đề cập tới vấn đề về an sinh xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt lưu ý các Bộ, ngành, địa phương đảm bảo thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động, giảm nghèo, đảm bảo nguồn tài chính cho sinh viên nghèo vay đi học.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng nghe báo cáo, thảo luận về báo cáo giải pháp thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 37/NQ-CP; dự án Luật Đầu tư công; dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định Banh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Lao động có bài Vụ hàng chục người lao động ở Công ty cổ phần xây dựng Tây Ninh bị chiếm đoạt tiền Bảo hiểm xã hội: Cơ quan thi hành án thiếu trách nhiệm!. Bài báo phản ánh: Đã hơn một năm kể từ khi Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TX Tây Ninh thụ lý đơn THA vụ Cty CP xây dựng Tây Ninh chiếm đoạt gần 340 triệu đồng BHXH của hàng chục NLĐ, nhưng đến nay vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Báo Lao Động nhận được đơn kêu cứu của ông Lưu Hải Khách - nguyên kỹ sư xây dựng, từng làm việc tại Cty xây dựng Tây Ninh 35 năm, được Hội đồng Giám định y khoa kết luận tỉ lệ mất sức 64%. Theo đó, ngày 30.10.2011, Giám đốc Cty là ông Trần Văn Quang đã ký Quyết định (QĐ) số 01/QĐ-CĐHT, giải quyết cho ông Khách nghỉ hưu trước tuổi. Đến ngày 28.6.2012, BHXH Tây Ninh cũng ra QĐ số 166/QĐ-BHXH cho ông Khách hưởng chế độ hưu trí hằng tháng. Đáng nói, do ông Khách phát hiện Cơ quan BHXH chỉ tính tổng thời gian đóng BHXH của ông từ tháng 1.1977 đến tháng 8.2009 (tức 32 năm 8 tháng), như vậy là mất đứt hơn 2 năm tham gia BHXH, nên ngày 17.5.2012, ông đã gửi đơn khiếu nại. Sau đó, ông Khách nhận được văn bản trả lời của BHXH Tây Ninh rằng hiện Cty CP xây dựng Tây Ninh đang nợ hơn 2 năm BHXH, khi ấy ông mới vỡ lẽ mình bị Cty chiếm đoạt quyền lợi BHXH. Theo lý giải của ông Đỗ Thanh Bình - Giám đốc BHXH Tây Ninh - thì: Nguyên tắc của BHXH là “có đóng – có hưởng”. Còn cơ quan BHXH chỉ có một quyền duy nhất là không thể giải quyết quyền lợi BHXH cho NLĐ nếu NSDLĐ trốn đóng BHXH. Trường hợp này cơ quan BHXH đã khởi kiện Cty CP xây dựng Tây Ninh và đã có bản án phát sinh hiệu lực. Khi nào cơ quan THA cưỡng chế THA xong, BHXH sẽ lấy đó làm căn cứ giải quyết.

Thấy Cty nhiều lần “hứa hão” rồi lại bội tín, đến tháng 4.2011, BHXH Tây Ninh đã khởi kiện Cty này ra tòa. Ngày 13.5.2011, TAND TX Tây Ninh đã triệu tập Cty đến giải quyết dứt điểm vụ việc. Tại đây, đại diện Cty đã ký biên bản hòa giải thành và hứa sẽ thanh toán ngay toàn bộ số nợ gần 338 triệu đồng BHXH đã chiếm đoạt của 20 NLĐ suốt hai năm qua. Thế nhưng, sau khi án có hiệu lực, Cty tiếp tục không thực hiện cam kết, buộc BHXH Tây Ninh phải có đơn yêu cầu Chi cục THA dân sự thị xã Tây Ninh cưỡng chế THA. Tuy nhiên, không rõ vì lý do "tế nhị" nào đó, mà phải đến gần một năm sau (tức ngày 17.6.2012) khoản tiền THA mới chỉ thu được gần 18 triệu đồng, trong khi đến nay Cty này đã ngừng hoạt động. Trả lời Cơ quan BHXH Tây Ninh, Chi cục THA dân sự TX Tây Ninh cho rằng DN này không còn tài sản gì nên không thể THA được(?!). Đây là dạng Cty CP hoạt động theo Luật DN, như vậy Chi cục THA dân sự hoàn toàn có quyền yêu cầu kê biên, niêm phong các loại tài sản để phát mại THA khi DN này ngừng hoạt động, thế nhưng Chi cục THA dân sự TX Tây Ninh đã không làm tròn trách nhiệm, khiến 20 NLĐ có nguy cơ mất trắng quyền lợi, trong đó có cả NLĐ đến lúc về hưu cũng còn bị thiệt hại.

2. Báo Người lao động có bài Đà Nẵng nhận sai, dừng việc siết nhập cư. Bài báo phản ánh: Đà Nẵng chính thức nhận sai và quyết định dừng thực hiện quy định siết nhập cư đã nhiều lần bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì trái luật song vẫn hi vọng một ngày nào đó quy định siết nhập cư sẽ chính thức được công nhận .

Ông Huỳnh Nghĩa, Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, vừa có văn bản gửi UBND TP này đề nghị chỉ đạo công an TP, UBND các quận, huyện trên địa bàn bảo đảm việc đăng ký, quản lý cư trú theo đúng quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý đối với đối tượng có tiền án, tiền sự, nhân khẩu tạm trú và tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Tuy nhiên, HĐND TP Đà Nẵng vẫn hi vọng một ngày nào đó quy định siết nhập cư của mình sẽ chính thức được công nhận khi cho biết chỉ đạo được đưa ra trong thời gian chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội sửa đổi Luật Cư trú và Chính phủ sửa đổi nội dung về đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định khi đăng ký thường trú vào các thành phố trực thuộc Trung ương tại Nghị định 107/2007. 

Trước đó, Đà Nẵng đã nhiều lần “cãi qua cãi lại” với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật về những nội dung trái luật trong Nghị quyết 23. Đà Nẵng sau đó đã nhận sai và bãi bỏ 2 quy định về xử phạt, tạm giữ xe 60 ngày đối với người chưa đủ độ tuổi theo quy định đi xe máy và tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Riêng quy định “tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự", Đà Nẵng vẫn cương quyết thực hiện và cho rằng mình làm đúng.

Đến ngày 23-8 vừa qua, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc đối thoại với các cơ quan liên quan và đại diện HĐND TP Đà Nẵng để chốt lại vấn đề. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phạm Quý Tỵ cho biết, nếu HĐND TP Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm và không có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đúng Luật Cư trú, sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng đình chỉ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bãi bỏ nội dung trái luật này.

Dự họp hôm đó, ông Huỳnh Nghĩa đã thừa nhận ý kiến của Bộ Tư pháp là đúng và sẽ báo cáo Chủ tịch HĐND thành phố xem xét và có giải pháp để báo cáo Thủ tướng.

Theo TS Lê Hồng Sơn, sắp tới Thường trực HĐND TP Đà Nẵng phải tiến hành sửa Nghị quyết 23/2011 theo hướng bãi bỏ quy định này chứ không thể chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo ngừng thực hiện việc siết nhập cư là xong.

3. Báo cũng có bài Kiểm tra lại quy định đưa tên cha mẹ vào CMND. Bài báo phản ánh: Bộ trưởng Bộ Tư pháp vừa chỉ đạo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiểm tra quy định đưa tên cha mẹ vào CMND được nêu trong Nghị định 170/2007 của Chính phủ và Thông tư 27/2012 của Bộ Công an.

Theo đó, nếu quy định này là trái luật, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật sẽ ra văn bản “tuýt còi” và đề nghị Bộ Công an kiến nghị Chính phủ hủy bỏ. Hiện Bộ Công an đang triển khai thí điểm việc cấp CMND theo mẫu mới có ghi họ tên cha mẹ tại các quận Tây Hồ, Hoàng Mai và huyện Từ Liêm - Hà Nội.

TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, vừa ký văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị xem xét lại tính hợp pháp của Thông tư liên tịch số 27 được liên bộ này ban hành. Theo ông Sơn, Thông tư liên tịch số 27 quy định giao UBND cấp tỉnh quyết định mức đóng góp của người tự nguyện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, chi hỗ trợ cán bộ theo dõi, quản lý đối tượng này là không đúng thẩm quyền.

4. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Sau phản ảnh của Báo CATP: Luật sư đã trả lại tiền cho thân chủ. Bài báo phản ánh: Báo CATP ra ngày 27-7-2012 có đăng bài “Đã quỵt tiền còn thách thức” phản ánh việc cụ Nguyễn Thanh Nhàn (77 tuổi, ngụ Hàm Nghi, Q1, TPHCM) tố cáo luật sư (LS) Phạm Văn Tuấn chiếm đoạt 111 triệu đồng. Trước khi xuất cảnh thăm gia đình, cụ Nhàn đã đến tòa soạn vui mừng cho biết LS Tuấn cho người đến nhà trả lại toàn bộ số tiền.

5. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Vì sao cấp phiếu Lý lịch Tư pháp vẫn kéo dài?. Bài báo phản ánh: Mặc dù Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) có hiệu lực từ 1/7/2010 quy định thời hạn cấp Phiếu LLTP không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ (trường hợp đặc biệt được kéo dài thêm nhưng không quá 20 ngày). Đây là bước cải tiến lớn về thời hạn cấp phiếu so với quy định cũ, tuy nhiên hiện nay nhiều nơi việc cấp Phiếu LLTP vẫn còn rất chậm do việc tra cứu vẫn phải phụ thuộc vào ngành Công an.

So với trước đây, kể từ khi Luật LLTP có hiệu lực thời hạn cấp phiếu được rút xuống còn 10 ngày (trường hợp người được cấp Phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài...; trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích theo quy định… thì thời hạn không quá 20 ngày).

Quy định là như vậy song trên thực tế nhiều nơi vẫn chưa thể cấp phiếu đúng trong thời hạn như nói trên. Hiện nay, nhiều trường hợp xin cấp phiếu tại Sở Tư pháp Hà Nội vẫn được hẹn trả kết quả trong vòng… ngót 1 tháng (thực tế có thể được tra cứu nhanh hơn những bộ phận một cửa vẫn hẹn dân trong khoảng thời gian này).

Theo Trưởng phòng LLTP, Sở Tư pháp Hà Nội Đàm Thị Kim Hạnh thì một trong những nguyên nhân là hiện nay Phòng rất thiếu nhân sự (7 biên chế) và quan trọng nữa là do thiếu thông tin về LLTP nên việc cấp phiếu LLTP cho công dân vẫn phải dựa trên sự phối hợp cung cấp, tra cứu dữ liệu lý lịch với Phòng Cảnh sát hồ sơ nghiệp vụ (PC 53) của Công an TP Hà Hội.

Tình trạng cấp phiếu kéo dài không chỉ ở Hà Nội. Trong một chuyến kiểm tra của Trung tâm LLTP quốc gia với Sở Tư pháp Đà Nẵng cho thấy: thực tế triển khai thi hành Luật LLTP của Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng vẫn còn những khó khăn, trong đó số vụ việc giải quyết yêu cầu cấp Phiếu của công dân chậm so với thời hạn quy định còn cao; hầu hết trường hợp chậm do người yêu cầu cấp Phiếu LLTP là người nước ngoài hoặc công dân Việt Nam thay đổi nhiều nơi cư trú nên trả lời kết quả tra cứu thông tin mất nhiều thời gian…

6. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Nhiều trường hợp đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn ở Bình Định. Bài báo phản ánh: Từ khi thực hiện Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, tình hình đăng ký quản lý (ĐKQL) hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Định có những chuyển biến tích cực; trình tự, thủ tục đăng ký các sự kiện hộ tịch như kết hôn, khai sinh, khai tử (KSKT)… cơ bản thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tại một số địa phương, nhất các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số..., tình trạng đăng ký KSKT quá hạn vẫn chiếm tỉ lệ cao.

Trong đợt kiểm tra công tác ĐKQL hộ tịch tại xã Vĩnh Kim và Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh) mới đây, Sở Tư pháp Bình Định phát hiện trường hợp đăng ký KSKT quá hạn tại 2 địa phương này chiếm tỉ lệ rất cao. Cụ thể, tại xã Vĩnh Kim, trong năm 2011, tổng số trẻ em sinh ra được khai sinh là 50 em thì có tới 33 em đăng ký quá hạn và chỉ có 5 trường hợp được đăng ký khai tử.

Tại xã Vĩnh Hảo, trong tổng số 53 trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh thì cũng có tới 33 trường hợp đăng ký quá hạn, 10 trường hợp đăng ký khai tử thì có tới 8 trường hợp đăng ký quá hạn.

Còn trên địa bàn toàn tỉnh Bình Định, theo số liệu thống kê của Sở Tư pháp trong năm 2011 (từ ngày 1/1 đến 31/12/2011): Toàn tỉnh có 27.067 trường hợp đăng ký khai sinh; trong đó có 5.075 trượng hợp đăng ký khai sinh quá hạn (chiếm trên 18%). Cũng trong khoảng thời gian trên, toàn tỉnh có 10.543 trường hợp đăng ký khai tử; trong đó, số trường hợp đăng ký quá hạn là 5.979 (chiếm trên 56%). Đáng nói, hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, số trường hợp đăng ký khai tử quá hạn đều chiếm tỉ lệ rất cao.

Bà Châu Thị Hương Lan, Trưởng Phòng Hành chính tư pháp - Sở Tư pháp Bình Định, cho biết: “Theo quy định tại Nghị định số 158/CP, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha, mẹ hoặc những người thân thích khác có trách nhiệm đi khai sinh cho trẻ em.

Còn trường hợp đăng ký khai tử, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày chết, thân nhân trong gia đình phải có trách nhiệm đi khai tử cho người chết. Thế nhưng, do nhận thức của người dân; đặc biệt là người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa... đối với quyền và nghĩa vụ đăng ký hộ tịch còn hạn chế nên dẫn đến tình trạng đăng ký KSKT không đúng hạn còn cao; thậm chí có trường hợp không thực hiện việc đăng ký KSKT”.

Ngoài ra, xảy ra thực trạng trên một phần còn do lãnh đạo một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ việc ĐKQL hộ tịch, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân các văn bản pháp luật về hộ tịch để công dân tự giác thực hiện nghĩa vụ. Công chức tư pháp-hộ tịch chưa làm tốt công tác tham mưu cho UBND; cơ quan quản lý hộ tịch cấp trên chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện. Mặt khác, một số văn bản pháp luật quy định về công tác ĐKQL hộ tịch thiếu hoặc không còn phù hợp.

            7. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Sẽ tiếp tục thí điểm thừa phát lại đến hết năm 2015. Bài báo đưa tin: Chiều 27-9, Ủy ban Pháp luật của QH cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và khóa XIII của QH, trong đó có dự thảo Nghị quyết của QH về tiếp tục thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại (TPL).

Cụ thể dự thảo nghị quyết quy định tiếp tục thực hiện thí điểm chế định TPL đến hết năm 2015 tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương khác, mở rộng việc thí điểm tại TP.HCM. Đầu năm 2016, Chính phủ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và báo cáo QH xem xét, quyết định…

Theo tờ trình của Chính phủ, qua ba năm thực hiện thí điểm tại TP.HCM, hoạt động TPL đã đạt được những kết quả rõ rệt, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân và được xã hội đón nhận một cách tích cực không chỉ tại TP.HCM mà còn tại nhiều địa phương khác. TPL đã thực hiện tống đạt hơn 100.000 văn bản với tổng chi phí thu được bước đầu gần 6,6 tỉ đồng. Tổng số vi bằng đã lập và đăng ký tại Sở Tư pháp TP là hơn 5.000 với tổng doanh thu hơn 9,5 tỉ đồng. Tổng doanh thu của các văn phòng TPL là hơn 17 tỉ đồng.

8. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Dự thảo Luật thủ đô: Cánh cửa hẹp cho người nhập cư. Bài báo phản ánh: Ngày 27-9, Ủy ban Pháp luật của QH họp phiên toàn thể lần thứ 6 tại TP.HCM. Các đại biểu đã dành phần lớn thời gian trong ngày để góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sẽ trình QH tại kỳ họp vào tháng 10 tới).

Theo dự thảo, để được đăng ký thường trú vào nội thành Hà Nội thì cần phải có các điều kiện sau: Có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đã tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ ba năm trở lên và nơi đăng ký thường trú phải là nơi đăng ký tạm trú.

So với dự thảo lần trước thì quy định về thời gian tạm trú lần này tăng thêm một năm và đưa vào thêm quy định nơi đăng ký thường trú phải là nơi tạm trú. Lý giải về vấn đề này, Ban soạn thảo cho rằng quy định như vậy nhằm tránh tình trạng tạm trú một nơi nhưng lại đăng ký thường trú ở một nơi khác gây khó khăn cho công tác quản lý dân cư.

Tại cuộc họp này, có 17/28 đại biểu của Ủy ban Pháp luật đồng ý với quy định về điều kiện đăng ký thường trú như trong dự thảo.

Có thể nói, với những quy định trên, khả năng để có hộ khẩu thủ đô thực sự trở nên rất khó khăn với rất nhiều người nhập cư hiện nay. Thực tế cho thấy nếu đã ở nhà thuê thì việc ở liên tục tại chỗ đó từ ba năm trở lên không phải ai cũng đáp ứng được (vì lý do chuyển nhà). Tương tự, người thuê nhà cũng khó biết chủ nhà nào “có đăng ký kinh doanh nhà ở” để lựa chọn mà chỉ chọn chỗ ở thuận tiện cho việc đi lại và vừa túi tiền mà thôi.

TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp, lưu ý thêm: Cử tri Hà Nội băn khoăn về quy định thời gian tạm trú tại sao phải là ba năm trở lên và nơi đăng ký thường trú phải là nơi đăng ký tạm trú. Vì nếu người nào muốn ở Hà Nội thì năm năm người ta cũng chờ. Hoặc nơi tạm trú trước đây là nhà thuê mà giờ người ta mua được nhà ở chỗ khác muốn đăng ký thường trú ngay về đó thì lại không được. “Vì vậy Ban soạn thảo phải xem lại quy định ở chỗ này” - ông Thảo nói.

Ở một góc độ khác, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, cho rằng trong thời điểm hiện nay, dù có quy định bằng các biện pháp hành chính thế nào đi nữa thì sự chuyển dịch dân cư vẫn là điều tự nhiên. Quy định ba năm hay năm năm (thời gian tạm trú - PV) là ý chí chủ quan của nhà quản lý. Trong khi đó, nếu người dân vẫn đổ về Hà Nội, chỉ cần tạm trú thôi thì Hà Nội vẫn phải lo phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu sinh sống và làm việc của người dân. “Vì thế vấn đề là cần quan tâm đến quản lý quy hoạch, xây dựng vì nếu không thì người dân cứ kiếm những nơi ở có diện tích nhỏ 5-10 m2 để lưu trú rồi vài năm sau cũng thành công dân Hà Nội” - ông Tư nêu quan điểm.

Ý kiến khác thì cho rằng dự thảo cần quy định thêm về việc hạn chế hoặc cấm xây dựng mới chung cư trong nội thành thì mới góp phần hạn chế việc đăng ký thường trú vào nội thành. Vấn đề này đã được Ban soạn thảo lưu ý sẽ đưa vào dự thảo khi trình ra QH.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Dân Việt đưa tin Cán bộ vi phạm chính sách dân số. Bạn đọc Kim Tiến ở TP.Hà Giang phản ánh: Tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 ở huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đang có chiều hướng gia tăng.

Từ năm 2006 đến nay, có tới 241 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số. Hệ lụy của tình trạng này không chỉ làm giảm niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên mà còn kéo theo nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế và tạo ra gánh nặng trong công tác an sinh xã hội.

2. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Việt Nam có đến 17% người già nông thôn sống quá nghèo khổ. Bài báo đưa tin: Nhằm phát huy vai trò người cao tuổi ở nông thôn Việt Nam, ngày 26 - 9, Trung ương Hội NDVN phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam cùng Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA), Ban Quản lý Dự án VNM8P07 tổ chức buổi toạ đàm “Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ở nông thôn và vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Bruce Campbell cho biết, tốc độ già hoá dân số ở Việt Nam diễn ra nhanh nhất trong các nước đang phát triển. Theo điều tra của UNFPA, năm 2011, 39% người có tuổi ở Việt Nam vẫn đang làm việc, chủ yếu ở nông thôn. Trong đó, 17% trong số họ sống dưới mức nghèo khổ. Dó đó, việc tác động để người cao tuổi có những chính sách phù hợp là hết sức cần thiết.

Tranh luận tại buổi toạ đàm, ông Dương Quốc Trọng cho rằng, thời gian già hoá dân số chỉ 17-18 năm, do đó Việt Nam cần chủ động để thích ứng. Đồng thời, cần phát huy vai trò của người cao tuổi và coi đây là trọng tâm, sau đó chú trọng chăm sóc tốt cho lứa tuổi từ 80 trở lên.



File đính kèm