Điểm tin báo chí sáng ngày 06 tháng 9 năm 2012

06/09/2012
Trong buổi sáng ngày 06/9/2012, một số báo đã có bài phản ánh những vấn đề nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

     I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

Báo điện tử Chính phủ đưa tin Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2012. Ngày 5/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2012 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, đúng mục tiêu.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bằng sự nỗ lực chung của cả nước, những thành tựu đạt được là khá toàn diện trên các lĩnh vực, chúng ta đã đi đúng hướng, đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, các chuyển biến trên mọi mặt của nền kinh tế là tích cực.

Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế như, kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc; tăng trưởng tín dụng thấp; doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn; hàng tồn kho còn cao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm của năm 2012 còn hết sức nặng nề, cần sự phấn đấu quyết liệt, cao độ của các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện đạt kết quả cao các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, trong đó phấn đấu GDP tăng 5,2%, giữ lạm phát ở mức khoảng 7%; thực hiện tốt các chính sách về tài chính, tiền tệ; ưu tiên tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cho biết theo nhiều dự báo năm 2013 khả năng tăng trưởng cao hơn năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ngay từ bây giờ phải tính toán kỹ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2013 cho sát và phù hợp với tình hình thực tế. Thủ tướng gợi ý mục tiêu tổng quát của năm 2013 là: phải tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại; giữ tăng trưởng hợp lý (khoảng 6%); tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế tập trung vào 3 lĩnh vực là đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và tài chính ngân hàng; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành chức năng tính toán, đề ra các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, môi trường cụ thể như: tổng kim ngạch xuất khẩu, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu, tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng; tỷ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế qua đào tạo; chỉ tiêu giảm nghèo; số giường bệnh trên 1 vạn dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh quan điểm, trong năm 2013 cần tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, hết sức chú ý đến các giải pháp huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển, cương quyết thực hiện giá xăng dầu theo cơ chế thị trường.

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Tuổi trẻ Online có bài Cảnh cáo cục trưởng Thi hành án dân sự Kiên Giang. Bài báo đưa tin: Chiều 4-9, ông Hồ Minh Tuấn - phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang - cho biết đã triển khai quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Văn Tam (cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang).

Ông Tuấn cũng cho biết Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang sẽ có công văn gửi Tổng cục Thi hành án dân sự xem xét xử lý kỷ luật về chính quyền đối với ông Tam.

Ông Tam bị kỷ luật là do không tổ chức sinh hoạt chi ủy, chi bộ đầy đủ theo quy định. Thực hiện chưa tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc tuyển dụng công chức không theo quy định (trong đó có con ruột mình). Quản lý tài chính lỏng lẻo, để xảy ra sai phạm số tiền gần 220 triệu đồng.

Ông Tam còn chỉ đạo lập quỹ, sử dụng quỹ trái quy định trên 182 triệu đồng. Ông Tam cũng thiếu trung thực, chưa thành khẩn nhận khuyết điểm của mình. Ngoài ra, ông Tam còn tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, có hành động thiếu chính trực đối với một số chị em trong cơ quan dẫn đến có đơn tố cáo.

Hai phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang là bà Huỳnh Ánh Nguyệt và ông Nguyễn Văn Vũ cũng bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng.

2. Liên quan đến vấn đề trên Báo Thanh niên Online có bài Sẽ xử lý nghiêm Cục trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang. Bài báo đưa tin: Ngày 5.9, ông Hoàng Sỹ Thành, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, cho biết trong tuần tới đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ vào TP.HCM, phối hợp với cơ quan đại diện Bộ Tư pháp thành lập hội đồng kỷ luật để giải quyết vụ việc liên quan đến ông Huỳnh Văn Tam, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang.

Trước đó, Tổng cục Thi hành án dân sự đã nhận được văn bản thông báo việc xử lý kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đối với ông Tam, do mắc nhiều sai phạm như tuyển con ruột vào cơ quan, quản lý tài chính lỏng lẻo, tàng trữ vũ khí quân dụng, có hành vi không đứng đắn với cán bộ nữ trong cơ quan...

Cùng ngày, Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Hồ Anh Từ, trú tại P.Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự H.Đăk G’Long, tỉnh Đắk Nông, về hành vi “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Cấp dưới của ông Từ là Nguyễn Đức Quang, chuyên viên Chi cục Thi hành án dân sự H.Đăk G’Long cũng bị khởi tố về hành vi nói trên. Được biết, trong quá trình giải quyết việc thi hành án, Từ và Quang đã đòi đương sự phải chi 24 triệu đồng thì mới cho họ nhận lại tài sản sau thi hành án.

3. Báo Tuổi trẻ Online có bài Hai lần trúng tuyển ĐH, CĐ nhưng không được học. Bài báo phản ánh: Chiều 4-9, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đã có buổi làm việc với Cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TP.HCM để bàn hướng giải quyết, giúp đỡ một trường hợp thí sinh đậu ĐH nhưng không được nhập học.

Đó là thí sinh Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, sinh năm 1992, ở xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vừa trúng tuyển vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Ngày 29-8, Nguyệt đến trường làm thủ tục nhập học nhưng không được chấp nhận vì học bạ, bằng cấp mang tên Nguyễn Thị Nguyệt Tú, khác với giấy tờ khi đi thi ĐH, chứng minh nhân dân, hộ khẩu của thí sinh này.

Theo Ánh Nguyệt, thí sinh này có đến hai giấy khai sinh. Giấy khai sinh đầu tiên do bố Nguyệt đi khai mang tên Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, sinh năm 1992 tại xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, đăng ký ngày 4-5-1995. Năm 1993 do gia đình gặp khó khăn nên bố cho Nguyệt ra Hải Dương ở với ông bà nội. Khi Nguyệt gần đến tuổi đi học, ông nội lại đi khai sinh cho Nguyệt với tên Nguyễn Thị Nguyệt Tú, sinh năm 1991 tại Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương (do không biết Nguyệt đã đăng ký khai sinh tại Đồng Nai).

Điều đáng nói, đây là năm thứ ba liên tiếp thí sinh này sử dụng tên Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, sinh ngày 22-2-1992 dự thi vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên, trong đó năm 2010 trúng tuyển bậc CĐ, năm 2011 dự thi khối B đạt 15,5 điểm (không trúng tuyển) và năm nay dự thi khối B ngành sinh học đạt 15,5 điểm nhưng đều không được nhập học vì lý do sai lệnh thông tin giấy tờ, hộ tịch.

Ông Đỗ Quốc Anh - vụ trưởng giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - cho biết: “Đây là trường hợp hi hữu và khá phức tạp. Chúng tôi đang phối hợp với Cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TP.HCM để kiểm tra thực tế, đồng thời hỗ trợ các thủ tục pháp lý, hướng dẫn gia đình thí sinh chỉnh sửa giấy tờ, giúp Ánh Nguyệt thực hiện được ước mơ học ĐH. Chúng tôi cũng sẽ sớm có văn bản gửi Trường ĐH Khoa học tự nhiên đề nghị nhà trường cho thí sinh này nhập học tạm thời trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý, giấy tờ”.

4. Báo Đại đoàn kết có bài Trợ giúp pháp lý cho người nghèo: Vẫn khó do cơ chế tài chính. Bài báo phản ánh: Nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ pháp lý cho người nghèo. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Trợ giúp pháp lý (TGPL) Bộ Tư pháp, hiện cơ chế tài chính để thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý vẫn còn bất cập.

Qua 2 năm thực hiện Quyết định 52 đã bộc lộ sự bất cập trong cơ chế tài chính để thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý. Với đối tượng thụ hưởng đa dạng, địa bàn triển khai rộng, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nhưng việc sử dụng cơ chế tài chính được quy định tại nhiều văn bản khác nhau.

"Vì bất cập này nên mặc dù mục chi không nhiều, số lượng kinh phí không quá lớn nhưng do đặc thù của hoạt động hỗ trợ pháp lý và của từng địa phương nên với cơ chế thực hiện như vậy, hồ sơ thanh toán rườm rà, phức tạp… đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động cũng như hiệu quả thực hiện chính sách này.”- Đại diện Cục TGPL cho biết.

Cũng theo Cục TGPL, hiện ở tất cả các tỉnh có huyện nghèo thuộc diện được hỗ trợ pháp lý, ngân sách tỉnh chưa bố trí được nguồn kinh phí tương ứng để hỗ trợ cho các hoạt động này (duy nhất có tỉnh Quảng Trị đã được tỉnh phân bổ ngân sách năm 2011 và 2012)… Bên cạnh đó,công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn kinh phí chưa chặt chẽ.

Về vấn đề này, đại diện tỉnh Điện Biên cho rằng, hiện nay các huyện nghèo, xã nghèo phần lớn ở xa trung tâm tỉnh lỵ, các địa phương được tiếp nhận kinh phí đều thuộc diện ngân sách Trung ương phải hỗ trợ, không có nguồn kinh phí chi quản lý hoạt động này nên các Sở Tư pháp gặp khó khăn trong công tác quản lý, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn kinh phí được hỗ trợ.

Theo Cục TGPL để đạt mục tiêu hỗ trợ pháp lý, cũng như triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ pháp lý theo Quyết định 52, Bộ Tài chính cần sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư 41/2009/TT-BTC, tạo cơ chế tài chính thuận lợi để lập, sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí. Đồng thời, tạo điều kiện bố trí kinh phí ngay từ đầu năm để Quỹ trợ giúp pháp lý phân bổ kinh phí cho địa phương chủ động thực hiện.

III- CÁC THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Giáo dục Việt Nam có bài Loạn thu phí chung cư: Các cư dân đồng loạt đấu tranh đòi quyền lợi. Bài báo phản ánh: Trong khi các dự án chung cư chưa xây dựng xong, các khách hàng đã phải đấu tranh đòi bồi thường tiến độ. Khi có nhà về ở, các cư dân tiếp tục đấu tranh để đòi quyền lợi cho mình.

Hầu hết, cư dân và chủ đầu tư khi không đi đến tiếng nói chung đều xảy ra những vụ biểu tình nhỏ của cư dân nhằm phản đối những quy định thu phí trái ngược của người dân.

Mới đây, cư dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học tọa lạc tại quận Hà Đông, Hà Nội ngày đã căng băng rôn, biểu ngữ tại tòa nhà phản đối chủ đầu tư về một số bất đồng chưa giải quyết thấu đáo.

Theo các cư dân ở đây, ban quản lý (BQL) tòa nhà thu các loại phí đều cao hơn, ít nhất cũng bằng mức "kịch trần" cho loại phí đó so với quy định của UBND TP.Hà Nội.

Cụ thể: phí gửi xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng; phí trông giữ ô tô 1,8 triệu đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà 4000 đồng/m2. Sau nhiều lần kiến nghị, mới đây phí gửi xe máy mới giảm xuống còn 45.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ trông giữ xe ô tô giảm xuống 1,5 triệu đồng/xe/tháng.

Mức phí này vẫn cao hơn phí trông giữ xe ô tô tại chung cư ở một số khu đô thị trên địa bàn quận Hà Đông: Tại khu đô thị Văn Quán, giá trông giữ xe ô tô tại các chung cư chỉ giao động từ 800.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/xe/tháng; khu đô thị Xa La 800.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà tại các tòa chung cư trên địa bàn Hà Đông hiện nay bình quân 1500 - 2000 đồng/m2.

Để hạn chế tranh chấp các mức phí quản lý chung cư tại Hà Nội, mới đây thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá trần dịch vụ nhà chung cư. Đơn giá này sẽ là cơ sở để các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, các hộ dân có thể tham khảo, thương thảo.

Với động thái mới từ UBND thành phố Hà Nội, chủ đầu tư các tòa chung cư có lẽ sẽ vui mừng ra mặt vì nguy cơ tranh chấp sẽ giảm đi đáng kể. Trong khi đó, đối với những tòa chung cư lâu nay đang tuân thủ quy định “tối đa 4.000 đồng” cũng có thể xem xét việc tăng phí trong thời gian tới.

2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Giảm số lượng tập đoàn kinh tế Nhà nước. Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ có chủ trương giảm số tập đoàn kinh tế Nhà nước từ con số 11 hiện nay xuống còn khoảng từ 5 đến 7 tập đoàn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/9, giải đáp câu hỏi của báo chí về thông tin Bộ Xây dựng đề xuất dừng thí điểm 2 Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị và Sông Đà, Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2012, Chính phủ chưa thảo luận cụ thể về nội dung này.

Tuy nhiên, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012, Chính phủ đã dành nhiều thời gian thảo luận về nội dung tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, mà một nội dung trọng tâm là sắp xếp lại các tập đoàn, các tổng công ty 91.

Chủ trương là sẽ phân định rất rạch ròi trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đối với doanh nghiệp nhà nước. Cụ thể, với các tập đoàn lớn, có tính quyết định tới không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh mà cả an sinh xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước thì Thủ tướng Chính phủ sẽ tăng cường trách nhiệm, còn lại giao trách nhiệm cho Bộ trưởng các bộ quản lý chuyên ngành.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Chúng ta đang thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế và hiện có 11 tập đoàn, chủ trương của Chính phủ là sẽ giảm số này. Hiện số lượng chính xác đang được bàn bạc, nhưng sẽ vào khoảng 5 đến 7 tập đoàn, gồm các đơn vị lớn và quan trọng với quốc kế dân sinh, như dầu khí, điện lực, viễn thông… Các tập đoàn còn lại sẽ được tổ chức lại, giao cho Bộ trưởng các bộ quản lý chuyên ngành sẽ là cấp trên trực tiếp.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cũng lưu ý rằng, nói như vậy không có nghĩa là sau khi giao cho các Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành thì Chính phủ và các bộ tổng hợp không có trách nhiệm, cũng như không phải trước đây các bộ quản lý chuyên ngành không có trách nhiệm với doanh nghiệp, mà trách nhiệm sẽ được phân định rõ ràng hơn.

                                                                                                                  

 



File đính kèm