I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Tuổi trẻ Online có bài Tuyên dương 100 bí thư chi bộ tiêu biểu. Bài báo phản ánh: Ngày 10-4 tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt và tuyên dương 100 bí thư chi bộ đại diện cho 500 bí thư tiêu biểu xuất sắc được Đảng ủy khối các cơ quan trung ương tổ chức lễ vinh danh.
Chúc mừng và đánh giá cao những bí thư chi bộ được tuyên dương lần này, Chủ tịch nước cho rằng chức vụ của những bí thư chi bộ không lớn, nhưng nếu trong toàn Đảng, chi bộ nào, bí thư nào cũng tiêu biểu xuất sắc như vậy thì việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 sẽ thành công, công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước sẽ thắng lợi. Chủ tịch nước đề nghị Đảng ủy khối cơ quan trung ương tiếp tục có những biện pháp hay, cách làm sáng tạo, nhân rộng các điển hình tiên tiến để Đảng bộ, Trung ương Đảng có thêm nhiều đảng viên xứng đáng về năng lực, phẩm chất, trình độ.
2. Báo điện tử VTC News có bài Chính phủ yêu cầu nghiên cứu kỹ việc thu phí giao thông. Bài báo đưa tin: Ngày 9/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2012. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ phương án thu phí phương tiện giao thông cá nhân, tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tiếp tục thực hiện, theo dõi và đánh giá các giải pháp chống ùn tắc giao thông; thực hiện kiên quyết và liên tục các biện pháp nhằm giảm tai nạn giao thông trong cả nước; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.
3. Báo Nhân dân điện tử có bài Phối hợp liên ngành trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Bài báo phản ánh: Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2012, được triển khai trong cả nước, từ ngày 10-1 đến 10-2-2012. với sự tham gia tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các bộ, ngành, đoàn thể và cộng đồng bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trên cơ sở những kinh nghiệm thu được trong tháng hành động này, một số giải pháp được triển khai trong năm 2012 và những năm tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng VSATTP.
Theo số liệu thống kê, trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2012, cả nước đã thành lập được 10.474 đoàn thanh tra, kiểm tra ở các cấp từ T.Ư đến các xã, phường (tăng 377 đoàn so năm 2011). Các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, đã kiểm tra được 239.270 cơ sở, phát hiện có 48.078 cơ sở không đạt yêu cầu về VSATTP ở các cấp độ khác nhau. Trong đó, cảnh cáo gần 10 nghìn cơ sở, phạt tiền 3.579 cơ sở vi phạm, với số tiền hơn bốn tỷ đồng. Ðã có 2.810 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm, với gần bốn nghìn loại sản phẩm bị tiêu hủy như: bánh kẹo; nước ngọt, nước uống đóng chai; xúc xích, rượu, thịt lợn, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ..., do không bảo đảm chất lượng VSATTP. Trong Tháng hành động đã giảm được 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và thời gian diễn ra lễ hội so cùng kỳ năm 2011.
Các vi phạm trên, chủ yếu tập trung vào một số nhóm hành vi như: Vi phạm về điều kiện VSATTP đối với người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm như: Không khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên tham gia sản xuất; không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về VSATTP; điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, trang thiết bị, dụng cụ chưa tốt. Bên cạnh đó, vi phạm về việc sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem phụ bằng tiếng Việt trong các bếp ăn tập thể, trong các nhà hàng còn diễn ra khá phổ biến.
Phó Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Hùng Long, cho biết: Tháng hành động thật sự là một chiến dịch vận động toàn xã hội rộng lớn, với hai hoạt động chủ yếu là truyền thông và phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra. Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong Tháng hành động, cũng như công tác VSATTP năm 2012 và những năm tiếp theo, thời gian tới cần tập trung vào một số nội dung sau: Ðề nghị Chính phủ sớm ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật ATTP và các Nghị định hướng dẫn xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP, giúp Luật ATTP sớm được triển khai trong thực tiễn; tăng cường biên chế cán bộ chuyên ngành về VSATTP tại các cấp, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật về kiểm nghiệm đến tuyến huyện; đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông về ATTP đến bốn đối tượng chính là: cán bộ lãnh đạo; quản lý; người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; Chính phủ cần có sự chỉ đạo kiên quyết hơn nữa và thống nhất đồng bộ với UBND các cấp trong việc quy hoạch và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm tập trung có sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan thú y; quy hoạch giao thông, văn minh đô thị gắn liền với công tác bảo đảm vệ sinh thức ăn đường phố.
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Đại Đoàn kết có bài Xây dựng Luật Phòng chống tác hại thuốc lá: Tăng cường biện pháp chống thuốc lá lậu. Bài báo đưa tin: Tại buổi Tọa đàm về Luật Phòng chống thuốc lá do CLB pháp chế doanh nghiệp (Bộ Tư pháp) tổ chức sáng 10-4, đại diện nhiều cơ quan chức năng cho rằng để chống tác hại của thuốc lá việc quan trọng cần lập Quỹ về phòng chống tác hại thuốc lá và in cảnh báo tác hại của thuốc lá trên bao bì sản phẩm; giới hạn số lượng điếu trong mỗi bao thuốc... Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp lại cho rằng Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cần tập trung xây dựng các khung pháp lý giảm tình trạng thuốc lá nhập lậu.
TS Nguyễn Đức Thụ, Phó Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Văn phòng Quốc hội cho biết, trong nhiều năm, Chính phủ đã đưa ra nhiều quy định, áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn, phòng chống thuốc lá nhập lậu. Tuy vậy trên thực tế, tình hình thuốc lá nhập lậu vẫn ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, trong khi những kết quả đạt được trong công tác chống buôn lậu thuốc lá còn rất hạn chế. Do đó, trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nội dung xử lý tình trạng thuốc lá nhập lậu được thảo luận gay gắt nhất.
Theo ông Thụ, trong quá trình lấy ý kiến về biện pháp chống thuốc lá lậu, giả có 2 luồng ý kiến khác nhau, một số ý kiến cho rằng quy định hủy thuốc lá giả, lậu như Dự thảo Luật là hợp lý. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng quy định như Dự thảo Luật là khó khả thi, vì đa số thuốc lá lậu là hàng vô chủ và đề nghị bổ sung quy định cho phép tái xuất những sản phẩm thuốc lá nhập lậu có chất lượng tốt. Trong thực tế người có hành vi nhập lậu thuốc lá thường giấu mặt, khi phát hiệnvà bắt được thuốc lá lậu thường vô chủ nên không có người chịu trách nhiệm chi trả kinh phí hủy thuốc lá lậu. Do đó, không khuyến khích được các địa phương tham gia phòng chống buôn lậu thuốc lá.
Đại diện Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho rằng; Luật phòng chống tác hại thuốc lá nên đặt trọng tâm trong công tác phòng, chống kinh doanh sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp. Theo đó, cần xây dựng các giải pháp chống thuốc lá lậu đồng bộ ở cấp quốc gia và liên Chính phủ ( Lào, Campuchia, Trung Quốc...) sao cho hiệu quả với thị trường Việt Nam để ngăn chặn nguồn cung sản phẩm thuốc lá lậu.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Hà, Phòng Pháp luật hành chính, Vụ PL Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp khẳng định có nhiều yếu tố tác động đến tình trạng buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam. Do đó, cùng với việc nâng cao năng lực của lực lượng kiểm soát buôn lậu cần tiếp tục quy định tịch thu, tiêu hủy thuốc lá lậu để giảm dần nguồn cung và nhu cầu đối với các loại sản phẩm bất hợp pháp này.
Đồng tình quan điểm bà Hà, đại diện nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng nếu không tiêu hủy thuốc lá nhập lậu là vi phạm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá đã được ký kết vì theo theo Điều 15 – Buôn bán bất hợp pháp về các sản phẩm thuốc lá quy định: "Tiến hành các bước thích hợp để bảo đảm rằng tất cả các phương tiện sản xuất thuốc lá giả, nhái nhãn mác và các sản phẩm thuốc lá bị tịch thu được tiêu hủy...”.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Thống nhất việc cấp mã số cá nhân. Bài báo đưa tin: Ngày 11-4, tại hội thảo đánh giá tình hình đăng ký khai sinh và thực trạng tảo hôn do Bộ Tư pháp tổ chức ở TP.HCM, Vụ trưởng Vụ Hành chính-Tư pháp Trần Thất cho biết: Hiện một công dân VN có thể có đến bốn mã số khác nhau (số CMND, hộ chiếu, thuế, bảo hiểm) nhưng tất cả chỉ mang ý nghĩa mã số quản lý giấy tờ, hồ sơ chứ không thể dùng để nhận dạng cá nhân. Theo dự thảo Luật Hộ tịch (đang được Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo), cá nhân khi đăng ký khai sinh sẽ được cấp mã số cá nhân. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng đang triển khai đề án cấp số định danh cá nhân theo Nghị định 90/2010. Số định danh cá nhân được cấp khi đăng ký hộ khẩu (sau 60 ngày đăng ký khai sinh). Nhìn chung, mã số cá nhân được ra trong dự thảo Luật Hộ tịch và số định danh cá nhân do Bộ Công an đang xây dựng có nhiều thông tin tương đồng. Nếu xây dựng hai hệ thống mã số riêng lẻ thì sẽ gây lãng phí lớn và dẫn tới loạn mã số.
Vì vậy, Bộ Tư pháp đã thảo luận và thống nhất với Bộ Công an cùng phối hợp, xây dựng và sử dụng chung hệ thống số định danh cá nhân làm mã số cá nhân kể từ khi đăng ký khai sinh. Đây có thể xem là mã số sinh-tử trọn đời của mỗi công dân. Mã số cá nhân sẽ dùng thống nhất cho các loại giấy tờ về hộ tịch, hộ khẩu, CMND. Mỗi công dân chỉ có một mã số duy nhất từ lúc khai sinh cho đến khi khai tử. Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm quản lý kho mã số cá nhân nhưng sẽ phân cấp cho các địa phương (có thể đến cấp xã) việc cấp mã số cá nhân khi đăng ký khai sinh. Sau khi làm khai sinh xong, công an sẽ lấy mã số cá nhân đó để làm mã số hộ khẩu và khi đủ 14 tuổi thì cũng dùng mã số đó để làm số CMND. Hai ngành sẽ chia sẻ thông tin qua mạng về cơ sở dữ liệu điện tử của mỗi ngành trong phạm vi cho phép.
3. Báo điện tử Dân trí có bài Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khởi tố bị can vụ án 194 phố Huế. Bài báo phản ánh: Ngày 10/4, theo nguồn tin riêng của Dân trí, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao đã có Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Ngọc Chung, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành Quyết định số 04/VKSTC – C6 (P3) ngày 10/4/2012 nêu rõ: Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 27/VKSTC-C6 (P3) ngày 28/10/2011 của Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về tội: “Ra quyết định trái pháp luật” quy định tại Điều 296 Bộ Luật hình sự, xảy ra tại Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Xin được nhắc lại, sau khi Dân trí đăng tải nhiều bài phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong vụ án 194 phố Huế đã nhận được sự ủng hộ, khuyến khích của đông đảo bạn đọc trong cả nước.
Tuy nhiên, ngày 23/8/2011, ông Dương Minh Công, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội ký công văn số 1376/THA, gửi Báo Dân trí “xin” tòa soạn để dừng đăng vụ việc này. Tuy nhiên, với nội dung đề nghị “không chính đáng” trên, nên Báo Dân trí tiếp tục có hàng loạt bài phân tích, “lật tẩy” nhiều góc cạnh của vụ án, góp phần giúp Cơ quan điều tra làm sáng tỏ “kỳ án” này.
Như vậy, sau hơn 20 bài báo trên Dân trí lật tẩy nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng của vụ thi hành án ngôi nhà 194 phố Huế đến nay đã có kết quả của vụ việc. Đây là một trong những vụ án được đông đảo bạn đọc Dân trí quan tâm và gây bức xúc dư luận tại Hà Nội trong thời gian qua.
4. Báo Nhân dân điện tử, mục Qua thư bạn đọc có bài Tiếp tục cải cách tư pháp. Bài báo phản ánh: Cải cách tư pháp là một trong những hoạt động góp phần nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính ở nước ta. Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác cải cách tư pháp thì hoạt động của cơ quan tư pháp các cấp, nhất là ở cấp địa phương vẫn còn nhiều hạn chế.
Bạn đọc Lương Minh Châu (Sơn La): Ðội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp ở nước ta ngày càng được quan tâm xây dựng cả về số lượng và nâng cao chất lượng. Ở nhiều tỉnh, thành phố, cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm cán bộ điều tra viên, thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên. Phần lớn những cán bộ làm công tác tư pháp tại các địa phương bảo đảm có trình độ đại học các trường luật, an ninh, tư pháp. Song, tại một số địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hiện tượng thiếu cán bộ tư pháp có lúc, có nơi trở nên nghiêm trọng. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ tư pháp thiếu và yếu là nguyên nhân dẫn tới hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án gặp nhiều trở ngại. Từ đó làm tăng số lượng các vụ án có vi phạm, sai sót về thủ tục tố tụng hoặc để tồn đọng, kéo dài. Không ít trường hợp, một thẩm phán công tác ở huyện miền núi phải ôm đồm xem xét, xử lý hỗn hợp các loại án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: dân sự, hình sự, kinh tế, hôn nhân và gia đình. Sự thiếu chuyên sâu của cán bộ tư pháp khiến chất lượng giải quyết án không cao.
Bạn đọc Nguyễn Phương Lan (TP Hồ Chí Minh): Theo quy định của pháp luật, mỗi cơ quan tư pháp có vị trí, chức năng, nhiệm vụ riêng, nhưng quá trình tác nghiệp cần sự phối hợp liên hoàn, đồng bộ. Tuy vậy, thực tế xảy ra ở không ít địa phương, các cơ quan tư pháp hoạt động biệt lập, cứng nhắc hoặc có trường hợp tùy tiện "lấn sân" của nhau. Sự phối hợp thiếu nhịp nhàng giữa các cơ quan tư pháp với nhau hoặc giữa cơ quan tư pháp với bộ máy chính quyền, đoàn thể các địa phương dẫn tới tình trạng xử lý các vụ việc không triệt để, thiếu thống nhất. Có khi cùng một sự việc nhưng mỗi cơ quan tư pháp lại đưa ra các quyết định xử lý khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Thiết nghĩ, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện giữa các cơ quan tư pháp, nhằm bảo đảm sự tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc, đồng bộ.
Bạn đọc Phạm Văn Chung (Kon Tum): Thời gian qua, các cơ quan tư pháp đóng trên địa bàn tỉnh Kon Tum tiến hành sắp xếp lại bộ máy, củng cố đội ngũ cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Hoạt động của các cơ quan tư pháp tập trung thực hiện những biện pháp phòng ngừa; kiên quyết đấu tranh, xử lý vi phạm, tội phạm; coi trọng chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng được các cơ quan phối hợp giải quyết dứt điểm, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cơ quan tư pháp ở đây thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ, chủ động gặp gỡ, trao đổi, bàn bạc, phổ biến kinh nghiệm hoạt động nghiệp vụ. Ngoài ra, để đạt hiệu quả cao hơn trong công tác, các cơ quan tư pháp còn đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ vào quá trình tác nghiệp.
III. CÁC NỘI DUNG KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử có bài: Gia Lai xử lý kiên quyết nạn phá rừng. Bài báo đưa tin: Trước tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng diễn biến ngày càng phức tạp trong những tháng đầu năm 2012, từ ngày 11-4, UBND tỉnh Gia Lai quyết định mở đợt cao điểm truy quét tận gốc nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng; buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát, Sở Tư pháp...; đồng thời huy động nhiều lực lượng cùng vào cuộc như: Cảnh sát cơ động, Dân quân tự vệ từ tỉnh về huyện... để truy quét và tránh bị lâm tặc phát hiện.
Báo cũng có bài Hòa Bình: Báo động mất cân bằng giới tính khi sinh. Bài báo đưa tin: Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao, xảy ra ở 11 huyện, thành phố. Từ năm 2007, tỷ số khi sinh của toàn tỉnh là 107 nam/100 nữ nhưng đến năm 2011 là 119,9 nam/100 nữ. Trong đó, các huyện có tỷ số cao là Lương Sơn 129,4, Lạc Thủy 123,7, Yên Thủy 119, 2.
2. Trang Vov.vn có bài Hội Luật gia tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 54. Bài báo phản ánh: Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị “Tổng kết thực hiện Chỉ thị 56 ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam”. Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự.
Sau hơn 10 năm thực hiện chỉ thị 56 của Ban Bí thư, đến nay, Hội Luật gia Việt Nam thu hút sự tham gia của 44.000 hội viên, trong đó hơn 70% là đảng viên. Các cấp hội đã góp ý xây dựng 118 dự án luật, pháp lệnh và hàng chục nghìn văn bản pháp luật, các hương ước, quy ước tại cơ sở.
Với nhiều hình thức khác nhau, hơn 10 năm qua, Hội Luật gia các cấp đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới 31 triệu lượt người dân; làm tốt công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo thông qua 61 trung tâm tư vấn trên cả nước. Hội còn có nhiều ý kiến quan trọng trong việc tuyển chọn, bổ nhiệm trên 6.000 thẩm phán, kiểm sát viên các cấp; tích cực đấu tranh bảo vệ các quan điểm của Đảng về dân chủ, nhân quyền; đồng chủ trì tổ chức 2 hội thảo quốc tế lớn về biển Đông, được dư luận trong nước và quốc tế ghi nhận.
Kết luận hội nghị, ông Lê Hồng Anh đánh giá cao hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam hơn 10 năm qua trong việc thực hiện chỉ thị số 56 của Bộ Chính trị khóa 8; nhấn mạnh một số nhiệm vụ thời gian tới của Hội. Đó là, gắn thực hiện công tác của Hội với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 11, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức và hoạt động để Hội Luật gia thực sự là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của những người làm công tác pháp luật; nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương theo tinh thần Chỉ thị 56 của Bộ Chính trị.
Điều đáng nói, tỷ số giới tính khi sinh ngay từ con thứ nhất đã rất cao, xu hướng lựa chọn giới tính thai nhi xuất hiện ngay lần sinh đầu tiên. Đây là điều cảnh báo của nguy cơ mất cân bằng giới tính nghiêm trọng sẽ diễn ra trong tương lai..