I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ có bài Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20. Bài báo đưa tin: Sau hai ngày họp, hôm nay 4/4/2012, tại Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra Phiên họp hẹp và Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và có các phát biểu quan trọng. về các nội dung trọng tâm của Hội nghị và có những đề xuất quan trọng, tập trung vào các vấn đề khu vực cùng quan tâm; Biển Đông; hợp tác tiểu vùng, trong đó có Tiểu vùng Mekong; tăng cường vai trò của ASEAN ứng phó với các thách thức đang đặt ra như thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh biển, đề nghị ASEAN sớm xây dựng một Tuyên bố về an ninh nguồn nước ở khu vực; về tăng cường các quan hệ đối ngoại của ASEAN và Đối thoại toàn cầu ASEAN.
Báo cũng có bài Xây dựng Đề án tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Bài báo phản ánh: Chiều ngày 4/4, Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức họp Phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ, chức trách và xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chỉ đạo chung Đề án chủ trì phiên họp.
Tại Phiên họp thứ nhất, Ban Chỉ đạo đã công bố các quyết định của của Ban Bí thư về thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ đối với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.
Theo đó, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nhiệm vụ Chỉ đạo chung – Chủ trì các phiên họp của Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Phó Ban thường trực và Thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, thành viên Tổ biên tập Đề án tổng thể và các tiểu đề án.
Theo dự thảo Kế hoạch triển khai xây dựng Đề án, mục đích yêu cầu lớn của Đề án là nghiên cứu, tổng kết lý luận và thực tiễn, đánh giá hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý biên chế, tinh giản biên chế, quản lý cán bộ, công chức.
Khảo sát, đánh giá thực trạng việc thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian qua và thực trạng về cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan, tổ chức toàn bộ hệ thống chính trị. Từ đó, đưa ra các giải pháp, kiến nghị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lý.
Việc xây dựng Đề án phải trên cơ sở nghiên cứu, tổng kết lý luận và thực tiễn một cách toàn diện, sâu sắc, có hệ thống về tinh giản biên chế, cơ cấu lại cán bộ, công chức, kết hợp giữa khảo sát, đánh giá thực trạng tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị với những vấn đề thực tế đề ra, rà soát lại hệ thống văn bản pháp quy có liên quan để có cơ sở đưa ra đề xuất, kiến nghị, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm chất lượng, tiến độ thời gian xây dựng Đề án.
Theo đó, dự thảo Đề án tổng thể được chia thành 7 Tiểu đề án gồm: Tiểu đề án đánh giá thực trạng tinh giản biên chế, cơ cấu lại cán bộ, công chức thuộc Khối Đảng, Mặt trận, các Đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở; tiểu đề án đánh giá thực trạng tinh giản biên chế, cơ cấu lại cán bộ, công chức và giải pháp thuộc Khối cơ quan Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán Nhà nước; tiểu đề án thuộc Khối cơ quan Tư pháp và những giải pháp, kiến nghị; tiểu đề án thuộc Khối các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và những vấn đề đặt ra; tiểu đề án thuộc Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân.
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là Đề án có quy mô lớn nhằm đánh giá lại thực trạng tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, các thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ biên tập cần phát huy tinh thần trách nhiệm trong chức trách của mình được phân công để đóng góp cho Đề án bảo đảm chất lượng và tiến độ.
Để Đề án đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp thu, hoàn thiện lại Đề cương chi tiết của Đề án, tập trung vào các giải pháp cụ thể, sát với tình hình và gắn với thực tiễn với phương châm là xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực trình độ đáp ứng được yêu cầu công tác và đặc biệt phải gắn với Chiến lược xây dựng đất nước và Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phạm vi của Đề án là cả hệ thống chính trị, thời điểm đánh giá của Đề án được tính từ năm 2007 khi có Nghị định 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ về công tác này.
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, phải đưa ra các giải pháp cụ thể về tinh giản biên chế với các tiêu chí, lộ trình, nhu cầu. Các giải pháp về cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cần gắn với các yêu cầu về cải cách tổ chức, bộ máy hiện nay. Đồng thời, tiếp thu và lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý và những người có tâm huyết đối với công tác để Đề án đạt hiệu quả cao nhất.
Theo Kế hoạch, Đề án tổng thể phải được hoàn thành vào cuối năm 2012 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
2. Trang vtv.vn có bài Công bố kết quả thanh tra vi phạm ở Tiên Lãng. Bài báo phản ánh: Ngày 3/4, UBND thành phố Hải Phòng đã ra thông cáo báo chí về kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.
UBND thành phố Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp làm Tổ trưởng để thực hiện từng nội dung công việc theo kế hoạch đã đề ra. Tổ công tác đã thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.
Về xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật, UBND huyện Tiên Lãng đã thành lập đoàn thanh tra, rà soát việc sử dụng đất của ông này và đã có kết quả thanh tra vi phạm: Ông Vươn lấn chiếm 19,3 ha đất ngoài chỉ giới được giao (huyện Tiên Lãng đã xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng); phá rừng phòng hộ để đắp đầm nuôi trồng thủy sản (ông Vươn đã nộp 15 triệu đồng tiền phạt và tiền bồi thường); cho thuê lại đất trái quy định.
Theo thông cáo báo chí, với hành vi vi phạm cho thuê lại đất khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, ông Vươn đã thu lợi cá nhân trong thời gian từ 1999 đến 18/02/2012 là gần 260 triệu đồng.
Từ năm 2000 đến năm 2007, số thuế sử dụng đất nông nghiệp ông Vươn phải nộp trên diện tích đất 40,3 ha là hơn 52 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Vươn còn nợ đọng hơn 10 triệu đồng. Cơ quan thuế đã nhiều lần ra thông báo đôn đốc nộp nhưng ông Vươn không thực hiện.
UBND huyện Tiên Lãng đã lập phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ này, UBND huyện Tiên Lãng sẽ tổ chức thực hiện.
Về khởi tố, điều tra việc phá dỡ nhà coi đầm của ông Đoàn Văn Vươn, Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia, hiện đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật. UBND thành phố đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện nay, Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật.
Đối với vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can (trong đó có Đoàn Văn Vươn); áp dụng biện pháp tạm giam đối với 4 bị can; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can; ra quyết định truy nã và tập trung các biện pháp truy bắt đối với 2 bị can. Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật.
Đến nay, đã có 25 tổ chức và 50 cá nhân liên quan đến vụ cưỡng chế đất ở xã Vinh Quang tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; trong đó, huyện Tiên Lãng có 16 tổ chức và 17 cá nhân kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố có 9 tổ chức và 33 cá nhân kiểm điểm, xử lý kỷ luật.
UBND thành phố Hải Phòng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ làm Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó chú trọng việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, chấn chỉnh việc sử dụng đất khu vực bãi bồi ven sông, ven biển, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong thời gian tới; tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác ổn định tình hình chính trị, diễn biến tư tưởng nhân dân và tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ để hoàn thành các nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
3. Báo Sức khỏe & Đời sống có bài Thí điểm giám định hồ sơ thanh toán BHYT theo tỷ lệ. Bài báo đưa tin: Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm phương thức giám định hồ sơ thanh toán chi phí KCB BHYT theo tỷ lệ tại 10 tỉnh, thành phố trong thời gian 12 tháng (bắt đầu từ tháng 5/2012). Theo đó, Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với các Bộ: Y tế, Tài chính, LĐ-TB&XH hướng dẫn, triển khai thực hiện; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo và đề xuất với Thủ tướng việc tổ chức thực hiện phương thức này trên phạm vi cả nước.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Trang Voh.com.vn có bài Hội nghị tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch trên địa bàn TP.HCM. Bài báo đưa tin: Sáng 4/4, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội nghị Dự thảo tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch trên địa bàn TP.HCM.
Tại hội nghị, các lãnh đạo đã cùng nghe nội dung xây dựng dự thảo của Sở Tư pháp để bổ sung, thống nhất các điểm trọng tâm trong cải tiến, nâng cao chất lượng công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, từ đó hoàn thiện trình Bộ Tư pháp, góp phần hiện đại hóa phục vụ người dân thành phố. Đồng thời Sở tư pháp TP.HCM đề nghị UBND thành phố quan tâm hỗ trợ và tăng cường kho lưu trữ hệ thống sổ và hồ sơ hộ tịch để đảm bảo tính lâu bền của các giấy tờ liên quan đến nhân thân của người dân, các chế độ chính sách đối với các hộ tịch viên tại các phường xã. dự thảo cũng đề cập đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch để góp phần tối ưu hóa thủ tục.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài “Muốn lượm cục đá cũng phải trình, xin!?”: Cơ quan nào cấp phép cho xuể! Bài báo phản ánh: Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Muốn lượm cục đá cũng phải trình, xin!?”, các chuyên gia đã hé mở nhiều vấn đề thú vị về Luật Khoáng sản hiện hành: Luật tưởng là chi li nhưng có lắm cách hiểu nên cách vận dụng đôi khi không phù hợp.
Theo một cán bộ thanh tra từng phụ trách lĩnh vực tài nguyên khoáng sản của Bộ TN&MT, nếu vụ việc đúng như báo chí đưa tin thì chính quyền huyện Chư Sê thực hiện không đúng trình tự pháp lý. “Một người dân thấy cục đá ngoài đường có hình dáng đẹp họ có thể nhặt về làm cảnh mà không phải lo bị tịch thu. Nếu muốn cưỡng chế, tịch thu đá, việc đầu tiên là phải lập biên bản về việc khai thác khoáng sản trái phép” - vị này nói.
Một lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản cho biết thêm: Ngay cả đó là đá quý thì huyện Chư Sê cũng không nên vội vàng lập biên bản, tịch thu. Trước đây, một người dân ở Nghệ An nhặt được một cục vàng tự sinh. Đây là mẫu vật địa chất, theo quy định, ai nhặt được cũng phải nộp lại cho Nhà nước. Tuy nhiên, Nhà nước phải ra thương lượng để mua lại chứ không thể ra quyết định cưỡng chế, thu hồi. “Muốn tịch thu phải xác định được hành vi khai thác khoáng sản trái phép, còn họ đào trong vườn nhà, trong nương rẫy của họ thì không thể tùy tiện ra quyết định thu hồi được” - vị này khẳng định.
Ông Lại Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản - Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, giải thích thêm: Khoáng sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước quản lý. Người dân khi thấy khoáng sản ở trong vườn nhà mình (đá thiên nhiên cũng là khoáng sản) thì việc cần làm là phải báo cho cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để xác định xem ở đó có mỏ khoáng sản hay không. Việc thu hồi khoáng sản chỉ khi khoáng sản đó có ý nghĩa về mặt khoa học, lịch sử, văn hóa… để phục vụ cho việc nghiên cứu, trưng bày. Và tùy từng trường hợp, người dân có thể được thưởng cho việc này.
Đối với khoáng sản là vật liệu xây dựng như đá, đất trong vườn…, người dân được quyền khai thác sử dụng mà không phải xin phép. Nếu khai thác để bán thì phải xin phép.
Theo một lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, vì Luật Khoáng sản gộp chung tất cả các loại khoáng vật, khoáng sản trong lòng đất, trên mặt đất dưới dạng tích tụ tự nhiên ở các thể rắn, lỏng, khí có ích là khoáng sản nên ngay cả đất cũng được xem là khoáng sản. Khi người dân phát hiện đất đó có giá trị, có thể làm gạch hoặc chỉ đơn giản lấy đất đem đi san lấp thì lượng đất ấy vẫn được coi là khoáng sản nên phải xin phép khi muốn khai thác.
Quy định rất chi li như thế nhằm hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, làm mất nguồn tài nguyên của quốc gia. “Song không phải trong trường hợp nào cũng phải xin phép khai thác” - vị này nói.
Chẳng hạn, một đơn vị xây dựng một tuyến đường, trên khu vực đó có nhiều đất đá có thể sử dụng thì họ được quyền tận thu để phục vụ việc xây dựng đường chứ không cần phải xin phép khai thác. Tuy nhiên, đơn vị này phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng… tại UBND cấp tỉnh và nộp tiền cấp quyền khai thác và sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho việc dựng công trình đó. Tương tự, hộ gia đình, cá nhân được phép khai thác khoáng sản trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của mình để xây dựng các công trình của họ trong diện tích đó. “Chúng ta cần hiểu rõ, việc cấp phép chỉ phục vụ cho việc khai thác với số lượng lớn, có tính chất kinh doanh, thường xuyên. Chứ người dân nhặt vài cục đá mà cũng phải có giấy phép thì chẳng có cơ quan chức năng nào cấp phép cho xuể” - vị cán bộ thanh tra nói.