I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Nhân dân điện tử có bài Đề nghị nâng mức xử phạt vi phạm hành chính tại các thành phố lớn. Bài báo đưa tin: Sáng 10-4, tại Hà Nội, Phiên họp thứ bảy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) khóa XIII khai mạc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng. Cùng dự có các Phó Chủ tịch QH.
Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, trong 10 ngày diễn ra phiên họp, Ủy ban TVQH sẽ nghe Đoàn giám sát báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công với cách mạng; cho ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và Báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010.
Sau phiên khai mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Góp ý kiến về mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính, nhiều đại biểu đồng tình với phương án quy định mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính từ 50 nghìn đồng đến một tỷ đồng đối với cá nhân; đến hai tỷ đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại luật khác. Điều này nhằm tăng cường tính răn đe đối với các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ pháp luật.
Liên quan đến quy định mức phạt tiền cao hơn mức phạt chung đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố lớn, nhiều đại biểu cho rằng, điều này là cần thiết, vì tác hại của hành vi vi phạm trong các thành phố lớn, khu vực đông dân cư lớn hơn nhiều so với các trường hợp khác. Đồng thời đề nghị, Ban soạn thảo cần bổ sung lĩnh vực vi phạm bị phạt nặng hơn đối với hành vi gây ra tiếng ồn, xả thải trái phép, không tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.
Đối với xử lý tang vật vi phạm hành chính, nhiều đại biểu đồng tình với quy định tịch thu các tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Đối với tang vật, phương tiện bị chiếm đoạt để vi phạm hành chính, sẽ trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, cần có chế tài thích hợp trong các trường hợp này, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người chủ sở hữu phương tiện trong quản lý, sử dụng.
2. Trang vtv.vn đưa tin: Chiều 10/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định về việc giảm lãi suất. Theo quyết định này, kể từ 11/4, một loạt các lãi suất chủ chốt sẽ được hạ 1% so với qui định cũ trước đây.
3. Báo Quân đội nhân dân đưa tin: Mới đây, đài BBC thông tin rằng: Tổ chức người Thượng mang tên là Montagnard Foundation (MF) có trụ sở ở Ô-xtrây-li-a... cáo buộc Chính phủ Việt Nam phân biệt đối xử đối với người Thượng, chủ yếu tập trung vào khía cạnh tôn giáo, mà cụ thể là các tín đồ "Tin lành Đề Ga" ở địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.
Vấn đề mà MF đưa ra thực chất chỉ là lặp lại những luận điệu cũ. Việt Nam đã nhiều lần chỉ rõ ở Việt Nam, Đạo Tin lành là một trong sáu tôn giáo lớn. Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận hiện nay đạo Tin lành có hai giáo hội: Tổng hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) và Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam).
Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đã nhiều lần khẳng định Đạo Tin lành ở Tây Nguyên chỉ có một, hoạt động theo Hiến chương của Hội thánh Tin lành Việt Nam. Ban Đại diện Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam đã có văn thư và Ban Đại diện Tin lành các tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên cũng đã ra tâm thư bày tỏ thái độ dứt khoát không chấp nhận cái gọi là "Tin lành Đề Ga". Trong thư đề ngày 5 tháng 4 năm 2001 của Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) gửi Ban đại diện Tin lành các địa phương nêu rõ: "Trong Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) không hề có một tổ chức nào gọi là "Tin lành Đề Ga". Vì vậy, bất cứ ai đến với Hội thánh mà không qua Ban Trị sự Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) và nói đến những điều gì không phù hợp với tổ chức, tín lý của Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đều là những người có ý đồ chia rẽ, gây mất đoàn kết, tạo ra sự rối loạn cho tổ chức giáo hội và sự an bình của xã hội...".
Cần phải nói thêm rằng, từ lâu trên vùng đất Tây Nguyên vẫn có những kẻ mang mưu đồ chính trị chia rẽ khối đoàn kết của cộng đồng các dân tộc và đức tin của tín hữu Tin lành do các thế lực phản động từ bên ngoài bảo trợ. Ngoại trừ những người bị lừa gạt, các tín đồ "Tin lành Đề Ga" thực chất là những kẻ đội lốt tôn giáo nhằm thực hiện âm mưu của các thế lực thù địch với Việt Nam ở nước ngoài. Hoạt động của họ không ngoài mục đích kích động, lôi kéo, cưỡng ép những người dân tộc thiểu số vốn thật thà, chất phác chống lại chính quyền, chống lại Nhà nước Việt Nam, đi ngược lại đường hướng "sống Phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc" của Hội thánh Tin lành Việt Nam.
Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã nhiều lần khẳng định không phân biệt đối xử giữa các tôn giáo. Cái gọi là "Tin lành Đề Ga" mà MF nói đến không thuộc Hội Thánh tin lành Việt Nam và không được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Mọi hoạt động của "Tin lành Đề Ga" đều là trái phép, vi phạm pháp luật và đều bị các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam đấu tranh, ngăn chặn, xử lý.
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo VietnamNet đưa tin: Sáng 10/4, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật.
Pháp lệnh sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới. Trong 2 năm, các văn bản được ban hành trước ngày pháp lệnh có hiệu lực phải được hợp nhất và đăng trên công báo điện tử và trang thông tin điện tử của cơ quan.
2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân từ năm 2012 - 2016.
3. Báo Sài gòn tiếp thị đưa tin: Ngày 9.4, phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí đã kí quyết định thành lập hội Công chứng TP.HCM. Như vậy, cùng với hội Công chứng Hà Nội, hội Công chứng TP.HCM là hội của công chứng viên thứ hai của cả nước.
4. Báo điện tử Kiến thức có bài Bị “thổi còi” về hạn chế nhập cư, Đà Nẵng nói gì?. Bài báo phản ánh: Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản gửi HĐND và UBND TP Đà Nẵng đề nghị tự kiểm tra và hủy bỏ các quy định trái luật trong Nghị quyết 23 của HĐND TP, trong đó có quy định về hạn chế nhập cư. Ngày 10/4, ông Nguyễn Bá Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng xác nhận thông tin trên. Văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, căn cứ vào các quy định của Luật cư trú, Nghị quyết 23 quy định việc hạn chế nhập cư với 1 số đối tượng là trái pháp luật.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, Đà Nẵng sẽ chờ ý kiến kết luận của Trung ương trong đó có Chính phủ, Quốc hội về việc hạn chế nhập cư này. Theo ngành chức năng Đà Nẵng, việc siết nhập cư theo Nghị quyết 23 của HĐND TP là hoàn toàn phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành, trong đó có Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 về thẩm quyền phân bổ dân cư trên địa bàn; pháp lệnh dân số năm 2003, Luật cư trú năm 2006, cũng như xuất phát từ thực tế yêu cầu quản lý dân cư trên địa bàn TP Đà Nẵng... Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng cho hay, hiện mọi nội dung liên quan mà Bộ Tư pháp đề cập về hạn chế nhập cư đang được TP kiểm tra, rà soát chứ không có chuyện TP dừng thực hiện Nghị quyết 23. Còn hiện tại việc tạm dừng nhập cư vẫn diễn ra bình thường.
Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí (ngày 28/3), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tái khẳng định: Thành phố vẫn cho nhập cư bình thường ở các quận huyện vùng ngoại ô, chỉ tạm ngừng đăng ký thường trú mới với một số trường hợp không phù hợp ở khu vực trung tâm, nơi có mật độ dân cư cao, để quản lý tốt hơn.
Một lãnh đạo Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho rằng, việc Cục Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị HĐND TP Đà Nẵng kiểm tra và bỏ các quy định trái luật của Nghị quyết 23 là không đúng về mặt quy trình và phân cấp tổ chức bộ máy hành chính. “Nếu Cục chỉ gửi Sở Tư pháp TP với tư cách ngành dọc thì đúng chức năng nhưng gửi cho HĐND Đà Nẵng thì chưa đúng thầm quyền”, cán bộ này nói.
Báo cũng có bài Có nên cho mở sòng bạc hợp pháp? Bài báo đưa tin: Tại cuộc họp báo đầu tháng 3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, hiện Chính phủ đang xem xét văn bản của Bộ KH&ĐT và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về cơ chế pháp lý cho mô hình tổ hợp vui chơi giải trí - tạm hiểu là casino. Nếu như thống nhất được các phương án thì lần đầu tiên mô hình cờ bạc được hợp pháp hóa ở nước ta.
TS.BS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển cộng đồng cho biết: Trên thế giới hiện nay, việc mở sòng bạc là nguồn lợi cho nhà nước. Về mặt chủ trương, mở là đúng. Mở sòng bạc cũng như trò chơi cá độ bóng đá. Hiện nay, chúng ta đang cấm đánh bạc, nhưng mọi người vẫn đánh chui đánh lủi. Nếu chúng ta cho phép mọi người chơi bạc, Nhà nước vừa thu thuế, vừa quản lý được thì rất tốt.
Việc mở sòng bạc đòi hỏi Nhà nước cần nghiên cứu thật chặt chẽ, về quy trình thực hiện, những vấn đề phát sinh khi mở loại hình dịch vụ này. Và quan trọng hơn nữa, chúng ta cần mạnh tay trong vấn đề quản lý loại hình này. Đừng để cờ bạc là vấn nạn của xã hội.
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Xuân Hải, Giám đốc Công ty Hải đồ cổ Hải Phòng: Trước đây, chúng ta mở casino ở Hải Phòng dành riêng cho người nước ngoài, điều đó không hạn chế được người Việt Nam tham gia mà làm cho việc đánh bạc phát triển phức tạp hơn ở bên ngoài. Cách quản lý chưa hợp lý nên gần 20 năm qua casino ở Hải Phòng không phát triển được. Vì thế, chúng ta không nên cấm mà nên đưa vào quản lý một cách chặt chẽ.
III. CÁC NỘI DUNG KHÁC
Trang web VnEconomy có bài Sai phạm tại Petro Vietnam và chuyện “hồi tố trách nhiệm”. Bài báo phản ánh: Khi Thanh tra Chính phủ công bố báo cáo về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Petro Vietnam tới năm 2010 với khá nhiều sai phạm về tài chính, một số tờ báo đã nêu câu hỏi về vấn đề trách nhiệm của người từng đứng đầu Petro Vietnam, cụ thể là ông Đinh La Thăng. Nhưng việc này liệu có dễ?
Tại cuộc họp báo công bố báo cáo thanh tra, Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, đối với cá nhân, tập thể liên quan tới các khuyết điểm, sai phạm, Thủ tướng yêu cầu tổ chức kiểm điểm; kết luận trách nhiệm và xử lý nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm.
Về trách nhiệm cá nhân của ông Đinh La Thăng khi ông còn là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), ông Ngô Văn Khánh cho biết, trách nhiệm cụ thể của các cá nhân đang gắn với việc rà soát sau khi Thủ tướng có ý kiến về kết luận thanh tra. Từ sai phạm cụ thể, khuyết điểm mới quay lại đánh giá vai trò, trách nhiệm của từng người.
Với những thông tin như vậy, nhiều người có thể nghĩ đến khả năng ông Đinh La Thăng sẽ bị quy trách nhiệm khi các sai phạm về mặt tài chính là rất lớn, lên tới 18.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, theo tìm hiểu của VnEconomy, về mặt pháp lý, một cơ chế “hồi tố trách nhiệm” như vậy là không rõ ràng.
Ở nước ngoài, việc một cựu quan chức bị truy cứu vì những sai phạm trong quá khứ là bình thường. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì điều này vẫn khá hiếm. Khái niệm “hạ cánh an toàn” vẫn được công luận nói đến khi đề cập đến những trường hợp quan chức nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Trên thực tế, hiện nay có nhiều trường hợp quan chức đứng đầu và chịu trách nhiệm chính đã chuyển công tác, trong khi tại cơ quan cũ các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm, nhưng hướng xử lý hiện nay khá lúng túng và không nhất quán.
Cũng nên nhắc lại một phát biểu của nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại phiên bế mạc hội nghị lần 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X để kết thúc cho bài viết này. Trong bài phát biểu của mình, nguyên Tổng bí thư nói rằng người có hành vi tham nhũng “phải bị xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh về trách nhiệm hành chính hoặc hình sự, bất kể người đó là ai, ở cương vị nào, dù đương chức hay nghỉ hưu”.
Nếu tinh thần này vẫn không được cụ thể hóa trong chính sách quản lý cán bộ về lâu dài, thì chắc chắn sẽ vẫn còn đó những dị nghị trong dân chúng về những cú “hạ cánh an toàn”!