Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thuộc Bộ Tư pháp giai đoạn 2014 - 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 1577/QĐ-BTP ngày 07/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thuộc Bộ Tư pháp năm 2015 (tên viết tắt tiếng Anh là Chỉ số SIPAS) với mục tiêu: thực hiện tốt việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Bộ Tư pháp; xác định và công bố Chỉ số SIPAS của Bộ Tư pháp năm 2015 đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm (cụ thể là: (1) Đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng, văn bản thông báo kê biên tài sản thi hành án; (2) Cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm; (3) Thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức). Thông qua đó, Bộ Tư pháp nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình để nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
Theo Kế hoạch, trong tháng 7/2015, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức điều tra xã hội học đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm. Sau khi có kết quả điều tra, trên cơ sở tổng hợp, phân tích số liệu, trong tháng 9/2015, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức Hội nghị Công bố Chỉ số SIPAS năm 2014 của Bộ Tư pháp đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm.
Khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức của Bộ Tư pháp được tổ chức thực hiện trên cơ sở nhận thức rằng người dân là người sử dụng các dịch vụ công và có thể cung cấp thông tin phản hồi xác thực về cảm nhận và kinh nghiệm của họ đối với chất lượng, hiệu quả cũng như tính đầu đủ của các dịch vụ và những vấn đề họ gặp phải khi làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ. Mặc dù có thể không nhận xét được về đặc tính và tiêu chuẩn kỹ thuật của dịch vụ, người sử dụng dịch vụ hoàn toàn có thể đánh giá liệu các dịch vụ có đáp ứng nhu cầu của họ hay không và cơ quan cung cấp dịch vụ được coi là đáp ứng nhiệt tình và đáng tin cậy không. Đây là một bước quan trọng để xây dựng một nền hành chính thực sự “gần dân” mà Chính phủ đang hướng tới. Do đó, trên cơ sở rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện việc đo lường chỉ số SIPAS trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn và phấn đấu duy trì hàng năm việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với các dịch vụ công do Bộ Tư pháp cung cấp.