Trong năm 2014 và đầu năm 2015, các lĩnh vực cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính đạt được kết quả thiết thực, Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra, cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức còn một số hạn chế, như: vẫn còn một số thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp nhưng việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chưa kịp thời. Chưa tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công. Chức năng, nhiệm vụ một số cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn chồng chéo, trùng lắp, việc phối hợp giữa các cơ quan chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả. Tinh thần, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của một số cán bộ, công chức, viên chức còn gây bức xúc trong dư luận. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa sâu sát trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
Tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Quán triệt sâu sắc vai trò của cải cách hành chính, trong đó cải cách chế độ công vụ, công chức là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, kế hoạch với mục tiêu rõ ràng, phân công cụ thể nhiệm vụ và trách nhiệm từng cơ quan, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện.
Tập trung cải cách thể chế, hoàn thiện cơ chế, chính sách theo cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường tính công khai, minh bạch, bảo đảm quyền tự do, dân chủ của người dân theo Hiến pháp. Bảo đảm tính hợp pháp, hợp hiến, tính khả thi khi xây dựng văn bản pháp luật; chú ý việc phản hồi chính sách và thường xuyên rà soát, kiểm tra để sửa đổi, bổ sung, kịp thời loại bỏ các quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Khắc phục tình trạng nợ đọng nghị định, thông tư quy định chi tiết luật, pháp lệnh.
Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo các lĩnh vực trọng tâm nêu tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016. Sớm xử lý những vướng mắc trong cấp phép xây dựng, cấp phép dự án đầu tư có liên quan đến quyền sử dụng đất. Rà soát, sửa đổi những thủ tục hành chính không còn phù hợp. Triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại.
Hoàn thành việc xác định vị trí việc làm
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, kiên quyết đưa ra khỏi nền công vụ những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về phẩm chất đạo đức và trình độ năng lực. Đồng thời yêu cầu Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện, trình Ban Bí thư xem xét, phê duyệt Đề án về thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý để triển khai thực hiện thống nhất, chặt chẽ trên toàn quốc; trình Chính phủ Nghị định về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng: xác định rõ ràng, cụ thể tiêu chí đánh giá, chú trọng kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Thực hiện rà soát, loại bỏ các trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thành việc xác định vị trí việc làm. Việc xác định vị trí việc làm phải tiến hành một cách chặt chẽ trong điều kiện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước và cung cấp dịch vụ công; đẩy nhanh việc xây dựng Chính phủ điện tử; khuyến khích sử dụng phương thức thuê khoán dịch vụ công nghệ thông tin theo quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.
Thanh Bình