Làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính giúp tăng chỉ số về tính minh bạch của Hà Nội

Tin tức

Làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính giúp tăng chỉ số về tính minh bạch của Hà Nội

Trong 02 ngày 16 và 17 tháng 6 năm 2014, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm ở một số đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc đầu tiên với Ủy ban nhân dân thành phố để nắm tình hình chung về công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong 06 đầu năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, đồng thời mong muốn Đoàn công tác chỉ ra những nội dung Hà Nội thực hiện chưa tốt để khắc phục.

 

Tiếp đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Ủy ban nhân dân Quận Ba Đình, Ủy ban nhân dân Quận Long Biên và Ủy ban nhân dân hai phường Thượng Thanh, Cự Khối thuộc Quận Long Biên. Kết thúc hai ngày kiểm tra, Đoàn đánh giá công tác chỉ đạo điều hành luôn được chú trọng sau khi chuyển giao nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính từ Văn phòng Ủy ban nhân dân sang Sở Tư pháp (tháng 8/2013).  Sở Tư pháp đã tích cực hỗ trợ, tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các văn bản quan trọng làm căn cứ triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố, cụ thể: Quyết định ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính 2014; Quyết định phê duyệt Kế hoạch rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2014; Quyết định phê duyệt danh sách cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các Sở, ban, ngành; Quyết định ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; Quyết định ban hành Quy chế phối hợp công bố, công khai thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị,  Đoàn đánh giá cao nhận thức của lãnh đạo và cán bộ đầu mối về vai trò của công tác kiểm soát thủ tục hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, từ đó chủ động tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động này. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng đã được đẩy mạnh, cùng với hoạt động tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ đã góp phần nâng cao nhận thức về kiểm soát thủ tục hành chính của công chức.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố vẫn còn một số nội dung cần quan tâm, khắc phục, như: tập trung nâng cao chất lượng đánh giá tác động của thủ tục hành chính và thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ chất lượng các quyết định công bố thủ tục hành chính; yêu cầu các sở, ngành thường xuyên cập nhật mới các quy định về thủ tục hành chính và khẩn trương tham mưu cho Chủ tịch UBND ra Quyết định công bố thủ tục hành chính; niêm yết thủ tục hành chính đúng quy định.

Những ý kiến góp ý của Đoàn đã được Phó Chủ tịch Thành phố Lê Hồng Sơn ghi nhận và khẳng định thành phố sẽ có những chỉ đạo sát sao hơn để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hướng tới một nền hành chính phục vụ. Việc kiểm soát thủ tục hành chính, công bố, công khai các thủ tục hành chính cũng là một trong những biện pháp giúp nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.