Quy định về việc thành lập, quản lý, và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ

15/03/2012
Ngày 13/3/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP quy định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc hình thành, sử dụng, quản lý Quỹ. Quỹ bảo trì đường bộ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận và đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệu quả, sử dụng đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật.

Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Quỹ được thành lập ở cấp Trung ương gọi là Quỹ trung ương, được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương.

Nguồn hình thành Quỹ bao gồm: Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên phương tiện giao thông cơ giới; ngân sách Nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ: ngân sách trung ương cấp bổ sung cho Quỹ trung ương, ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

Phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào bổ sung và Quỹ của địa phương đó; phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.

Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ; Quỹ địa phương được sử dụng cho công  tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Hàng năm Hội đồng quản lý quỹ lập kế hoạch tài chính thu, chi gửi cơ quan giao thông vận tải và cơ quan tài chính cùng cấp. Việc quyết toán thu, chi Quỹ thực hiện theo quy định hiện hành. Cuối năm, nguồn kinh phí chi không hết được chuyển sang năm sau để chi cho bảo trì, quản lý công trình đường bộ.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2012./.

Tô Hoàng