Quy định cụ thể về điều kiện và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan

21/02/2011
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 14/2011/NĐ-CP ngày 16/02/2011 quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan. Theo đó:

Điều kiện làm đại lý hải quan:

Đại lý hải quan phải có đầy đủ các điều kiện sau: đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; có ngành nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng xuất khẩu, nhập khẩu hoặc dịch vụ khai thuê hải quan ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có ít nhất một nhân viên đại lý hải quan; đáp ứng điều kiện nối mạng máy tính với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung là Cục Hải quan tỉnh) đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Điều kiện làm nhân viên đại lý hải quan:

Nhân viên đại lý hải quan phải đáp ứng các điều kiện sau: là công dân Việt Nam; có bằng từ trung cấp trở lên thuộc các ngành kinh tế, luật; có chứng chỉ về nghiệp vụ hải quan; có thời gian làm việc cho đại lý hải quan nơi được cấp thẻ ít nhất là ba tháng. Đại lý hải quan khi cấp thẻ cho nhân viên của mình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các điều kiện quy định trên.

Các đối tượng không được làm nhân viên đại lý hải quan:

Các đối tượng sau đây không được làm nhân viên đại lý hải quan: người thành niên bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù; người đã bị xử lý hành chính về hành vi vi phạm pháp luật hải quan và thuế trong phạm vi một năm tính đến ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan; công chức, viên chức nhà nước đang tại chức.

Hồ sơ cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan:

Hồ sơ cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan gồm: đơn xin cấp thẻ theo mẫu do Bộ Tài chính quy định; bản sao có chứng thực các văn bằng, chứng chỉ quy định tại Nghị định này; bản sao chứng minh thư nhân dân của nhân viên đại lý hải quan. Người đề nghị cấp thẻ phải lập hồ sơ gửi cho đại lý hải quan nơi đang làm việc để được cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan.

Cấp và quản lý thẻ nhân viên đại lý hải quan:

Nhân viên của đại lý hải quan đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định này được đại lý hải quan cấp thẻ nhân viên. Thời hạn cấp thẻ là không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp thẻ, đại lý hải quan phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người đề nghị cấp thẻ biết.

 Thẻ nhân viên đại lý hải quan phải ghi rõ: họ và tên; số chứng minh thư nhân dân; tên đại lý hải quan nơi nhân viên đang làm việc. Sau ba ngày làm việc, kể từ khi cấp thẻ, đại lý hải quan phải gửi và đăng danh sách những người được cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan theo mẫu do Bộ Tài chính quy định trên Trang Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Đại lý hải quan có trách nhiệm ban hành quy chế quản lý, sử dụng thẻ nhân viên do mình cấp theo mẫu của Bộ Tài chính quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý, sử dụng thẻ nhân viên đại lý hải quan của đơn vị mình.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2011 và thay thế Nghị định số 79/2005/NĐ-CP ngày 16/6/2005 của Chính phủ quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.

Lê Văn Nhật