Quốc hội thông qua Luật luật sư, Luật hàng không dân dụng VN (sửa đổi) và Luật công nghệ thông tin

22/06/2006
Quốc hội thông qua Luật luật sư, Luật hàng không dân dụng VN (sửa đổi) và Luật công nghệ thông tin
Sáng nay (22-6), QH làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua Luật luật sư và Luật hàng không dân dụng VN (sửa đổi)

Đầu giờ sáng, QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH Vũ Đức Khiển trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật luật sư. Theo đó, về tổ chức xã hội- nghề nghiệp của luật sư (Điều 7), có ý kiến tán thành với dự thảo Luật là quy định tên gọi của tổ chức xã hội- nghề nghiệp của luật sư trong dự thảo Luật; ý kiến khác đề nghị lấy tên gọi của tổ chức luật sư toàn quốc là “Tổng liên đoàn luật sư Việt Nam.”; nhiều ý kiến lại đề nghị tên gọi của tổ chức luật sư toàn quốc phải do các luật sư tự quyết định tại Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc.

Về những hành vi nghiêm cấm đối với luật sư (khoản 1 Điều 9), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm luật sư quan hệ với người tiến hành tố tụng nhằm mục đích lôi kéo họ vào việc làm trái quy định của pháp luật trong việc giải quyết vụ, việc; có ý kiến đề nghị bổ sung vào điểm c khoản 1 cụm từ “bằng văn bản” sau cụm từ “được khách hàng đồng ý”; có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “vật chất” sau cụm từ “lợi ích” tại điểm đ khoản 1. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy các ý kiến trên đây là xác đáng và đã tiếp thu bổ sung vào Điều 9 của dự thảo Luật. 

Về đào tạo nghề luật sư (Điều 12), có ý kiến đề nghị để được đào tạo nghề luật sư phải qua thi tuyển. Về vấn đề này UBTV QH nhận thấy, việc đào tạo nghề luật sư là một hình thức học nghề sau khi tốt nghiệp đại học luật và những người đủ tiêu chuẩn thì được xét tuyển vào học nghề. Đối với đào tạo nghề luật sư, những người có bằng cử nhân luật thì được đăng ký tham dự khoá đào tạo nghề luật sư mà không cần phải qua thi tuyển là phù hợp. Về quyền của người tập sự hành nghề luật sư (khoản 3 Điều 14), nhiều ý kiến đồng ý với quy định của dự thảo Luật là người tập sự hành nghề luật sư không được nhận và thực hiện dịch vụ pháp lý cho khách hàng ; một số ý kiến khác đề nghị cho phép người tập sự hành nghề luật sư được thực hiện một số dịch vụ pháp lý nhất định cho khách hàng đồng thời xác định trách nhiệm của luật sư hướng dẫn. Qua tham khảo kết quả Phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội cho thấy, có 320/335 ý kiến đồng ý với quy định của dự thảo Luật.

 

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua từng phần của dự thảo Luật, trước khi thông qua toàn bộ Luật luật sư với 414/419 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 83,98%. QH cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thi hành Luật luật sư với tỷ lệ 82,76%. Luật gồm 9 chương, 94 điều sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2007.

Cũng trong sáng nay, QH còn nghe báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật hàng không dân dụng VN (sửa đổi). Về quản lý đất đai cảng hàng không, sân bay (Điều 57), có ý kiến tán thành việc giao Cảng vụ hàng không quản lý đất đai tại cảng hàng không, sân bay, trong đó có vận dụng cơ chế quản lý đất đai của khu kinh tế và khu công nghệ cao theo quy định của Luật đất đai năm 2003 nhưng có tính đến đặc thù của cảng hàng không, sân bay. Ý kiến khác lại cho rằng theo quy định của Luật đất đai thì Cảng vụ hàng không là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay nên chỉ được giao đất để xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp, không có thẩm quyền giao lại đất hoặc cho thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh. Chỉ có doanh nghiệp cảng hàng không mới được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất tại cảng hàng không, sân bay và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, UBTV QH cho rằng, trong dự thảo Luật này quy định cho Cảng vụ hàng không quản lý đất đai và kết cấu hạ tầng của cảng hàng không, sân bay là hợp lý. Còn cơ chế quản lý đất đai được áp dụng như quy định của Luật đất đai về quản lý đất đai tại khu kinh tế hoặc khu công nghệ cao. Theo đó, Cảng vụ hàng không có thẩm quyền giao đất không thu tiền hoặc cho thuê đất đối với các doanh nghiệp hoạt động tại cảng hàng không, sân bay. Các doanh nghiệp này là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có điều kiện trong khu vực cảng hàng không, sân bay nên khi hoạt động phải tuân theo đúng quy hoạch của cảng hàng không, sân bay, chịu sự quản lý của Cảng vụ hàng không về sử dụng các quyền của người sử dụng đất trong những điều kiện chặt chẽ... Do đó, khoản 1, Điều 60 về chức năng quản lý đất đai tại cảng hàng không, sân bay của Cảng vụ hàng không đã được chỉnh lý theo tinh thần trên và được bổ sung một điều mới (Điều  57. Quản lý đất đai tại cảng hàng không sân bay) vào dự thảo Luật.

 

Các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua Luật hàng không dân dụng VN (sửa đổi) với đa số ý kiến tán thành. Luật gồm 10 chương, 202 điều cũng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2007.

 

Cuối phiên làm việc sáng nay, QH đã biểu quyết thông qua Luật công nghệ thông tin.

 

(Theo Hà nội mới)