Sở Tư pháp Nghệ An : Ký kết chương trình phối hợp về giám sát khiếu nại tố cáo

26/03/2015
Thực hiện chương trình phối hợp số 01/CTPH/MTTQ-TTCP-HLG-LĐLS-BTP của Ban Thường Trực TW Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam (MTTQ), Bộ Tư Pháp, Thanh tra Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, vừa qua  , Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với Thanh tra tỉnh, Sở Tư Pháp, Hội luật gia và Đoàn luật sư tỉnh tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

Lễ ký kết nhằm mục đích tuyên truyền phổ biến trong nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tố cáo, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức tham gia với chính quyền cùng cấp, việc phối hợp còn nhằm tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp kéo dài, kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện.

 

   

 Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Nghệ An, từ năm 2010 đến nay, các cấp, các ngành đã tiếp gần 30 ngàn lượt công dân, tăng 9,6% so với cùng kỳ, số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An 34.184 đơn thư, tăng 29,1% so với cùng kỳ… Toàn tỉnh Nghệ An vẫn còn 12 đoàn đông người kéo lên Trung ương, 23 đoàn đông người kéo lên tỉnh để khiếu kiện. Tuy nhiên, việc khiếu nại, tố cáo sai vẫn đang còn ở mức cao, hơn 60%. Vì vậy, việc phối hợp giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo gồm 6 vấn đề chính bao gồm tuyên truyền phổ biến trong nhân dân về Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn có liên quan; Chủ động tham gia phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết các tranh chấp ngay tại cơ sở khi có mâu thuẫn, tranh chấp; Tăng cường giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Tổ hòa giải ở cơ sở để phòng ngừa, hạn chế các vụ việc phát sinh; Lựa chọn một số vụ việc khiếu nại tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật, những vụ việc phức tạp, điểm nóng để xem xét, kiến nghị có hướng giải quyết xử lý; Trao đổi cung cấp thông tin về tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư, xây dựng kế hoạch giám sát phù hợp, kịp thời; Rà soát, kiến nghị, đề xuất hoàn thiện và nâng cao chất lượng, tính khả thi của các chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sau Lễ ký kết các thành viên tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, xây dựng chương trình kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để tổ chức thực hiện các nội dung đề ra đảm bảo thời gian tiến độ ./.

Nguyễn Quế Anh