Sở Tư pháp Bắc Giang: Quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính

19/08/2013
Từ ngày 01/7/2013, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính chuyển nguyên trạng từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp theo Quyết định số 275/QĐ-UBND ngày 27/6/2013 của UBND tỉnh Bắc Giang. Trước những thay đổi lớn về tổ chức và hoạt động của bộ máy làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp xác định rõ những thuận lợi, khó khăn của công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới.

Về thuận lợi:

Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, đánh giá đúng vai trò của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trong cải tiến chất lượng phục vụ và nâng cao uy tín của Nhà nước trước nhân dân. Hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với các Sở, ngành, huyện, thành phố đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Cùng với đó, hàng năm, kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nội dung đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu. Sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh trở thành động lực mạnh mẽ tạo nên sự thay đổi trong nhận thức của người đứng đầu đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho việc triển khai các nhiệm vụ cụ thể của công tác này ở cơ sở.

Ngay từ khi Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 06/8/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Chi ủy và lãnh đạo Sở Tư pháp luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt công các này.

Hệ thống cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh được bố trí hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng và khả năng hoàn thành công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngày 11/7/2013, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐ quy định mức chi cho bảo đảm công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đây thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, góp phần khích lệ đối với đội ngũ cán bộ đầu mối để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Sự quyết tâm của người đứng đầu cùng với sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính là hai yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian qua.

Về khó khăn:

Trước hết, kiểm soát thủ tục hành chính vẫn là công việc mới, việc khó nên tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương việc thực hiện công tác này còn lúng túng, chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa được quan tâm đúng mức. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều nhiệm vụ triển khai còn chậm, thiếu tính chủ động, đôi khi còn mang tính hình thức.

Sau khi Nghị định số Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, đã có sự thay đổi lớn về cơ quan, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính, các quy trình giải quyết công việc liên quan đến hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nên cần có thời gian để cả hệ thống làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính bắt nhịp với sự thay đổi đó.

Với quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, thời gian tới Sở Tư pháp Bắc Giang tập trung tham mưu, chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tập trung tham mưu triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 05/7/2013 về việc tổ chức thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ và Công văn số 1819/UBND-NC ngày 19/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thứ hai, hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng tiến độ trong Kế hoạch số 1288/KH-UBND ngày 29/5/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.

Thứ ba, duy trì, tổ chức tốt công tác đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định quy định thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật; công bố, công khai thủ tục hành chính và thực hiện có kết quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện nghiêm túc việc rà soát quy định, thủ tục hành chính.

Thứ tư, tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, chậm trễ trong quá trình tổ chức, triển khai công tác này trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác truyền thông, công khai về địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, đồng thời huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

Hồ Ngọc Thành