Lạng Sơn: Ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh

16/08/2013
Thực hiện Quyết định số 1934/QĐ-BTP ngày 25/7/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời nhằm đánh giá toàn diện kết quả thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và Nghị định số 40/2010/NĐ-CP giai đoạn 2003-2013 trên địa bàn tỉnh, đề xuất các giải pháp hoàn thiện các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật cũng như nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, ngày 9/8/2013, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND tổng kết 10 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Việc tổng kết sẽ tập trung vào các nội dung chính như sau:

Thứ nhất, đánh giá toàn diện về kết quả công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL từ năm 2003 đến năm 2013, trong đó tập trung đánh giá về sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Công tác xây dựng thể chế phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý văn bản tại địa phương; công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự phục vụ công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Về đội ngũ cộng tác viên kiểm tra văn bản; Hệ cơ sở dữ liệu kiểm tra văn bản; Bố trí kinh phí, cơ sở vật chất… phục vụ công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, có đánh giá sâu về tình hình xử lý các văn bản trái pháp luật, tác động của việc xử lý các văn bản trái pháp luật đối với đời sống xã hội cũng như đối với xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; đánh giá về những tác động kinh tế - xã hội mà hoạt động kiểm tra văn bản mang lại. Đánh giá những hạn chế của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thứ hai, đánh giá về thực trạng triển khai công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; về cách thức triển khai công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; vai trò đầu mối của tổ chức pháp chế; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi rà soát, hệ thống hóa; việc phối hợp với công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, với công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và các công tác khác.

Thứ ba, đánh giá về những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; qua đó làm rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL.

Về tiến độ thực hiện: Cấp huyện phải tổ chức tổng kết và xây dựng Báo cáo tổng kết chung của huyện và xã gửi về Sở Tư pháp trước ngày 25/8/2013; Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh gửi Báo cáo tổng kết về Sở Tư pháp trước ngày 25/8/2013; Sở Tư pháp tổng hợp, xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết của toàn tỉnh, trình UBND tỉnh để UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ Tư pháp trước ngày 07/9/2013.

Tại Kế hoạch cũng giao cho Sở Tư pháp hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức tổng kết theo đúng tiến độ quy định. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn 01 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật để đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp khen thưởng. Tổng hợp số liệu, xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết trên địa bàn toàn tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ Tư pháp theo tiến độ quy định.

Khánh Linh