Một số kết quả nổi bật trong 7 năm thực hiện luật ban hành văn bản  quy phạm pháp luật của HĐND, UBND trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

03/05/2012
Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND năm 2004 (Luật) ra đời đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, đồng thời là công cụ pháp lý hữu hiệu giúp HĐND, UBND các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, sau khi Luật có hiệu lực thi hành (ngày 01/4/2005), tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Ngay sau khi Luật được ban hành, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/2005/CT-UB ngày 26/4/2005 về triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND để chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh kịp thời quán triệt và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật, đồng thời đã ban hành các văn bản QPPL để cụ thể hóa các quy định của Luật trên các lĩnh vực. Cụ thể, trong 7 năm qua, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 12 văn bản liên quan đến Luật (quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL, kiểm tra và xử lý văn bản QPPL, kinh phí cho công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL…).

Bên cạnh việc ban hành văn bản quy định cụ thể, chi tiết các quy định của Luật, công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác văn bản QPPL cho cán bộ làm công tác xây dựng văn bản QPPL của các cơ quan nhà nước ở địa phương đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, UBND tỉnh đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ soạn thảo, tham mưu ban hành, thẩm định, thẩm tra, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL… và cấp phát tài liệu cho gần 1.500 lượt người là cán bộ, công chức thực hiện công tác văn bản QPPL ở các cấp.

Kết quả xây dựng, ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND

Việc tuân thủ các quy định của Luật về quy trình xây dựng văn bản QPPL của HĐND, UBND: Với các quy định của Luật, hàng năm, HĐND, UBND tỉnh đều ban hành các Chương trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công tại Chương trình ban hành văn bản QPPL hàng năm; các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo đều chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo quy định; việc tổ chức lấy ý kiến góp ý đã được các cơ quan tham mưu xây dựng văn bản quan tâm và thực hiện khá đầy đủ, nghiêm túc; công tác thẩm định đã được cơ quan tư pháp thực hiện có hiệu quả, đảm bảo các thủ tục và phạm vi, nội dung và thời gian thẩm định theo quy định của Luật; đồng thời, chất lượng văn bản qua thẩm định luôn được đảm bảo, phù hợp với pháp luật cũng như điều kiện thực tế của địa phương.

Số lượng văn bản được ban hành: Từ khi Luật có hiệu lực đến hết năm 2011, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 605 văn bản QPPL; HĐND, UBND cấp huyện đã ban hành gần 700 văn bản QPPL… Nhìn chung, các văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh; HĐND, UBND cấp huyện ban hành đều đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Quá trình tham mưu xây dựng văn bản, cơ quan soạn thảo đã chấp hành đầy đủ, nghiêm túc quy trình ban hành văn bản QPPL… do đó, chất lượng văn bản được ban hành cơ bản đã bảo đảm tính pháp lý và tính khả thi trong thực tế, phục vụ tốt cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương.

Tình hình thực hiện công tác kiểm tra; rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL

Công tác kiểm tra văn bản của UBND tỉnh đã được Sở Tư pháp tổ chức thực hiện một cách kịp thời, thường xuyên và có hiệu quả. 7 năm qua, Sở Tư pháp đã giúp UBND tỉnh tự kiểm tra đối với 318 văn bản, trong đó phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 12 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật; giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra theo thẩm quyền đối với 420 văn bản do các huyện, thị xã, thành phố gửi đến. Ngoài ra, trong các năm 2006, 2008, 2009, 2010 đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch kiểm tra công tác văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh (trong đó có công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL). Ở cấp huyện, công tác kiểm tra văn bản cũng đã được tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tương đối tốt…

Xác định rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL là công tác có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, củng cố pháp chế và góp phần vào công cuộc đổi mới hệ thống pháp luật, trong những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan; các địa phương của tỉnh tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác này; đã tiến hành nhiều đợt rà soát theo Kế hoạch và theo yêu cầu của cơ quan nhà nước cấp trên…  với gần 4.000 văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh đã được nghiên cứu, đánh giá, trên cơ sở đó, kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật hoặc mâu thuẫn, chồng chéo và có hình thức xử lý phù hợp. Qua rà soát đã tập hợp, in ấn thành các tập sách, xây dựng thành các đĩa CD-Room cơ sở dữ liệu văn bản QPPL hiện hành để cấp pháp cho các sở, ngành, địa phương... Thông qua công tác rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL đã góp phần bảo đảm sự thống nhất với hệ thống pháp luật của nhà nước và thuận lợi trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, trong 7 năm qua việc triển khai thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; công tác soạn thảo, tham mưu ban hành văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, văn bản được ban hành cơ bản đảm bảo đúng pháp luật về thẩm quyền, nội dung, hình thức; có tính khả thi cao… cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Phương Hoa