Sở Tư pháp Quảng Ngãi tham gia góp ý Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

17/10/2008
Thực hiện yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi và theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, vừa qua Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi đã cùng các cơ quan có liên quan trong tỉnh tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.

Qua quá trình thực hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1998, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2003 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2005 đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, việc ban hành Luật thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết để thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực tài chính cũng như thực hiện các cam kết với WTO khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới. Đảm bảo mục tiêu của nhà nước khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là thu vào những hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích hoặc hạn chế tiêu dùng để điều tiết thu nhập và hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng. Chính vì vậy, Dự thảo Luật lần này đã bổ sung thêm một số đối tượng chịu thuế như: tàu bay và du thuyền sử dụng cho mục đích tiêu dùng cá nhân; xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi, kể cả loại xe được thiết kế vừa dùng để chở người vừa dùng để chở hàng và các chế phẩm khác từ lá thuốc lá… và mức thuế suất cũng được áp dụng tương ứng với công năng sử dụng và giá trị của từng loại sản phẩm hàng hoá, dịch vụ.

Tuy nhiên, để khắc phục được những hạn chế, bất cập của những Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trước đây và đảm bảo đem lại hiệu quả cao trong quá trình tổ chức thực hiện khi Luật được ban hành, các thành viên dự họp đã tham gia ý kiến đối với những vấn đề còn chưa phù hợp như: Không đưa đối tượng hàng hoá là “điều hoà nhiệt độ” vào danh mục đối tượng chịu thuế vì thực tế cuộc sống hiện nay thì loại hàng hoá này không còn là mặt hàng xa xỉ nữa mà nó có tác dụng phục vụ tốt hơn cho đời sống của người dân. Không đưa nội dung quy định tại đoạn “… hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, trừ ô tô chở người dưới 24 chỗ…” vào nội dung quy định các đối tượng thuộc diện không chịu thuế vì không phù hợp với quy định tại Điều 5 khoản 1 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005 “Khu phi thuế quan là khu vực kinh tế nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; quan hệ mua bán, trao đổi hàng hoá giữa khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu”. Đề nghị áp dụng thuế suất đối với các chế phẩm khác từ lá thuốc lá thấp hơn so với thuế suất áp dụng cho thuốc lá điếu, xì gà vì đây là lần đầu tiên điều chỉnh đối với hàng hoá này và số lượng người tiêu dùng sử dụng loại hàng hoá này là cũng không nhiều. Việc không cho trừ vỏ lon khi đánh thuế đối với loại hàng hoá là bia lon là không phù hợp vì lon không phải là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, lon khi sử dụng để đóng vỏ lon bi thì bị đánh thuế, còn lon khi sử dụng để đóng vỏ của các loại hàng hoá khác thì không bị đánh thuế là không công bằng. Đồng thời, việc phân loại xe ô tô thành 03 loại như Dự thảo là không phù hợp với quy định theo cam kết của WTO vì theo quy định của WTO thì xe ô tô chỉ được phân thành 02 loại là dưới 2500 cc và từ 2500 cc trở lên và nhiều nội dung khác nhằm đảm bảo cho việc áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được phù hợp và đạt kết quả./.

Cẩm Lai