Kết quả hoạt động trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai 06 tháng đầu năm 2008

22/07/2008
Để triển khai tốt nhiệm vụ của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai, trong sáu tháng đầu năm 2008 Trung tâm đã xây dựng Kế hoạch bám sát các nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức chỉ đạo, quán triệt tới toàn thể các cán bộ, viên chức những quy định và nâng cao nghiệp vụ trong hoạt động ký kết, tổ chức bán đấu giá tài sản.

Bám sát chương trình, nội dung cụ thể nhiệm vụ được giao, trong 06 tháng đầu năm trung tâm đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, có được kết quả đó là do Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Lãnh  chỉ đạo của Sở Tư pháp và sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, ban, ngành của tỉnh trong việc định giá, uỷ quyền, tổ chức bán đấu giá tài sản và sự cố gắng phấn đấu của cán bộ. Hoạt động bán đấu giá tài sản ở Lào Cai đã có cơ chế chính sách ban hành trong công tác đấu giá thuận lợi được tỉnh Lào Cai  thực hiện triển khai nghiêm túc việc chuyển giao và tổ chức bán đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu xung quỹ Nhà nước theo qui định  tài điều 61 của Pháp lệnh xử  phạt vi phạm  hành chính năm2002; điều 31.32.33 và điều 34 của Nghị định số 134/2003/ NĐ - CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của  pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002.  Việc bán đấu giá tài sản thi hành  án được thực hiện theo đúng theo đúng qui định của  pháp luật về thi hành án dân sự và Nghị định  số 05/2005/NĐ- CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ.  Chính phủ có Nghị định số 05/2005/NĐ- CP ngày 18/01/2005 về bán đấu giá tài sản quy định rõ  chức năng, nhiệm vụ, trình tự thủ tục bán đấu giá tài sản; Bộ Tư pháp có Thông tư số 03/2005/TT-BTP ngày 04/05/2005 hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 05/2005/NĐ- CP.  Năm 2007 UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 74/2007/ QĐ-UBND ngày 05/12/2007, ban hành kèm theo quyết định này bản Quy chế tổ chức và hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đã tạo cơ sở pháp lý phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản trên địa bàn toàn tỉnh. Các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện dễ dàng phân định trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình khi xử lý các tài sản thuộc đối tượng bắt buộc phải chuyển giao bán đấu giá theo quy định, đồng thời thiết lập được một cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nước có liên quan trong công tác định giá, chuyển giao tài sản bán đấu giá, đăng ký quyền sở hữu...                        

Vượt qua nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tổ chức cho khách hàng xem đăng ký tham gia đấu giá theo quy định do không có kho, bãi để lưu giữ, bảo quản tài sản bán đấu giá, nên phải thuê kho, bãi để bảo quản các loại tài sản của các cơ quan, tổ chức, cá nhân uỷ quyền chuyển giao Trung tâm tổ chức bán đấu giá;  đối với những lô hàng có khối lượng lớn, hàng cồng kềnh đều phải thuê kho bãi ngoài trời không có mái che để gửi đã gây nên những tổn thất, thiếu hụt trong quá trình giao nhận. Trung tâm chưa có trụ sở làm việc (mặc dù đã được tỉnh cấp đất từ năm 2004); thiếu phòng làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức của Trung tâm, phòng trưng bày hàng, phòng tổ chức các cuộc  bán đấu giá tài sản. 

Khắc phục những vấn đề đó Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai trong 6 tháng đầu năm 2008 đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của tỉnh tiếp nhận các nguồn hàng và đã ký kết 36 HĐ (trong đó tồn năm trước chuyển sang 12HĐ, tiếp nhận ký mới 24HĐ ); Tổ chức bán đấu giá thành 26 HĐ chiếm 72,2% tổng số hợp đồng thực hiện (so với cùng kỳ năm trước tăng 1,4% ). Giá khởi điểm của 26 HĐ là: 6.702.953.081đồng; Giá bán là: 7.553.446.081đồng; Chênh lệnh so với giá khởi điểm: 850.493.000 đồng; Phí đấu giá thu: 173.616.700 đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 356%. Trong 26 HĐ tổ chức đấu giá thành, tài sản do thi hành án uỷ quyền 03 HĐ  ( chiếm 11,54%); tài sản do các cơ quan Nhà nước uỷ quyền 04 HĐ ( chiếm 15,38%); tài sản là tang vật phương tiện do Sở tài Chính uỷ quyền 19 HĐ ( chiếm 73,08            %). Trong quá trình tổ chức đấu giá có những cuộc bán đấu giá tài sản, giá bán vượt cao hơn nhiều so với giá khởi điểm như: Lô gỗ các loại 101,859m3  do Sở Tài chính uỷ quyền có giá khởi điểm 337.384.500đồng, thông qua đấu giá, giá bán là: 845.484.500 đồng vượt so với giá khởi điểm 508.100.000 đồng;  hoặc tài sản do Ngân hàng uỷ quyền  tài sản bán đấu giá là Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có giá khởi điểm 465.000.000đồng, thông qua đấu giá, giá bán 612.000.000 đồng vượt so với giá khởi điểm 1 47.000.000 đồng.

Để thuận lợi về cơ chế chính sách Trung tâm kiến nghị một số vấn đề sau: Đề  nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 05/2005/NĐ - CP ngày 18/01/2005 về bán đấu giá tài sản và Quyết định 216/2005/QĐ - Ttg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng  Chính phủ về Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất nên tập trung thành một Nghị định mới chuyên về bán đấu giá tất cả các loại tài sản ( Xây dựng thành Luật đấu giá) để đảm bảo tính đồng bộ, tập trung, nhất quán,  hạn chế sự chồng chéo của pháp luật tạo thành hành lang pháp lý cho các tổ chức bán đấu giá trong cả nước từng bước chuyện nghiệp, ổn định lâu dài.  

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm cho xây dựng trụ sở làm việc  để có phòng làm việc cho cán bộ, phòng  trưng bày hàng, phòng tổ chức đấu giá, kho bãi để quản lý và bảo vệ hàng. Nhất là đối với những lô hàng có khối lượng lớn, hàng cồng kềnh nhằm thuận lợi cho việc quản lý, hàng hoá, tài sản trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đấu giá; Để đáp ứng yêu cầu công tác và phục vụ tốt hơn trong các hoạt động như: thu giữ, xử phạt tịch thu và chuyển giao bán đấu giá theo quy định của pháp luật được thuận lợi, đạt hiệu quả. Đề nghị UBND tỉnh bố trí địa điểm cho xây dựng  một kho công sản của tỉnh là nơi tập kết toàn bộ  các nguồn tài sản như: Tài sản thanh lý; tài sản thu hồi; tài sản xử lý  do vi phạm hành chính.... góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước tại địa phương

Lê Thị Thu Hằng