Chiều 6/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã làm việc tại phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo báo cáo, phường Quảng Phú được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Quảng Hưng, Quảng Phú, Quảng Tâm, Quảng Thành, Quảng Đông, Quảng Thịnh, Quảng Cát. Sau khi thành lập, phường có diện tích tự nhiên là 41,33 km2, quy mô dân số là 77.543 người.
Sau 1 tuần triển khai chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn phường, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức đã nhanh chóng làm quen, tiếp cận với môi trường mới, bắt tay ngay vào công việc theo sự phân công và thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, hướng dẫn người dân tận tình để quy trình xử lý thủ tục được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực như Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa – xã hội, kinh tế hạ tầng do hệ thống còn vận hành chậm, dữ liệu chưa đồng bộ, một số quy định chồng chéo...
Cũng theo lãnh đạo UBND xã Quảng Phú, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, quy mô dân số và diện tích tự nhiên của phường được tăng lên, phạm vi địa bàn quản lý được mở rộng, khối lượng công việc về thủ tục hành chính, nhu cầu sử dụng dịch vụ công tăng…, trong khi số cán bộ, công chức phải cắt giảm theo quy định, các khoản chi cho hoạt động thường xuyên giảm đã tác động không nhỏ đến hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý phường.
Tại buổi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã nắm bắt, đánh giá thực trạng những khó khăn, vướng mắc, trong thực hiện một số nội dung thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền 2 cấp tại địa phương. Đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của địa phương trong quá trình triển khai cấp xã, phường sau sáp nhập.
Với những khó khăn, vướng mắc, địa phương cần căn cứ vào các nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong các lĩnh vực quản lý nhà nước để chủ động xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.
Phạm Dương