Sáng 7/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa về tình hình, kết quả 1 tuần triển khai công tác tư pháp khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo báo cáo của Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, Sở Tư pháp đã chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy và các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tư pháp, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp với bối cảnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh.
Sau 1 tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Sở Tư pháp và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền. Trong đó, tập trung chú trọng đến công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thông suốt ngay từ những ngày đầu triển khai; đội ngũ công chức đã nhanh chóng tiếp cận với nhiệm vụ, môi trường làm việc mới, bắt tay ngay vào công việc theo sự phân công và thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc như: một số địa phương có đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp có sự thay đổi vị trí việc làm, dẫn đến không tránh khỏi sự lúng túng; các hệ thống phần mềm hoạt động chưa ổn định, thông suốt, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc…
.jpg)
Thứ trưởng Mai Lương Khôi khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nha Trang và nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp tại phường này.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Mai Lương Khôi biểu dương những mặt tích cực và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của Sở Tư pháp cũng như ở cơ sở khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, Thứ trưởng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Sở Tư pháp trong quá trình triển khai cấp xã, phường sau sáp nhập.
Ngay sau buổi làm việc, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã đi khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nha Trang và nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp tại phường này.
Theo báo cáo của UBND phường Nha Trang, đối với lĩnh vực tư pháp, phường đã bố trí 6 công chức tư pháp có trình độ đại học luật, đã có kinh nghiệm làm công tác tư pháp - hộ tịch của các địa phương khác trước khi sáp nhập, phụ trách tham mưu về lĩnh vực tư pháp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư pháp giúp nâng cao hiệu quả, tính chính xác và minh bạch trong hoạt động.
Các quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch, chứng thực, văn bản quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính đã được rà soát và đồng bộ, giảm thiểu sự khác biệt giữa các đơn vị cũ, tạo thuận lợi cho người dân.
Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như: hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch dùng chung vẫn còn diễn ra nhiều bất cập, việc cấp mã số định danh vẫn còn chậm, lỗi do trạng thái, không đăng nhập được, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; phần mềm một cửa thường xuyên bị lỗi.
Qua khảo sát trực tiếp và nghe báo cáo, Thứ trưởng Mai Lương Khôi ghi nhận và đánh giá rất cao sự cố gắng của địa phương, đặc biệt là trong thực hiện một số nội dung thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Thứ trưởng cũng đã giải đáp một số vướng mắc và ghi nhận các ý kiến của địa phương trong quá trình triển khai cấp xã, phường sau sáp nhập.
Vũ Vân Anh