Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiết kiệm, chống lãng phí đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

27/12/2024
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiết kiệm, chống lãng phí đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới
Ngày 27/12, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì phiên họp.
Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 nhìn chung đã đạt được một số kết quả nhất định, tạo chuyển biến và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Hệ thống văn bản hướng dẫn Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được ban hành đầy đủ, kịp thời, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện hiệu quả, thống nhất từ trung ương đến địa phương.


Đại diện Bộ Tài chính báo cáo tại phiên họp.
 
Việc xây dựng, thực hiện và báo cáo Chương trình tiết kiệm, chống lãng phí ngày càng đi vào nền nếp; công tác thanh tra, kiểm tra, xử thông tin phát hiện lãng phí đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện theo quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua đó, có thể nói Luật này ngày càng phát huy vai trò trong việc định hướng, khuyến khích, nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức cũng như các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần tăng cường hiệu quả huy động sử dụng các nguồn lực cho phát triển đất nước.
Bên cạnh một số kết quả đã đạt được, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên thực tế vẫn còn điểm tồn tại, hạn chế. Lãng phí còn diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều dạng thức khác nhau, gây suy giảm nguồn lực con người, nguồn lực tài chính, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Hơn thế, lãng phí còn gây suy giảm lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
Do vậy, việc xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý về tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả, đảm bảo các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước nhận thức rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của công tác này. Từ đó, phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý, sử dụng các nguồn lực hiệu quả của nền kinh tế đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.








Đại diện các bộ, ngành phát biểu tại phiên họp.
 
Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu tham dự đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Bên cạnh đó, các đại biểu đã góp ý về Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; nội dung Báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Nội dung góp ý tập trung vào các vấn đề như: tăng cường giám sát xã hội, giám sát của nhân dân trong chống lãng phí; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước trong chống lãng phí; chống lãng phí trong kiểm toán nhà nước, kiểm toán nội bộ; xác định lại các nhóm chính sách cho phù hợp các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư trong phòng, chống lãng phí; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tiết kiệm, chống lãng phí...


Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu kết luận phiên họp.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bám sát, thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác phòng, chống lãng phí; trong đó, cần làm rõ hơn vấn đề liên quan tới nhận diện các hành vi lãng phí. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đưa vấn đề xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong nhân dân, doanh nghiệp và trong các cơ quan hành chính nhà nước vào trong dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); tăng cường trách nhiệm của các cơ quan trong công tác chống lãng phí. 
Thứ trưởng nhấn mạnh, cơ quan chủ trì soạn thảo cần phải hoàn thiện lại hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; thể chế hóa đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác phòng, chống lãng phí trong Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).
 
Đề nghị xây dựng dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí có 06 chính sách cơ bản, cụ thể là:
Chính sách 1: Hoàn thiện các quy định liên quan đến nhận diện “tiết kiệm", "lãng phí”, “hành vi gây lãng phí" và "hành vi vi phạm trong tổ chức thực hiện phòng, chống lãng phí".
Chính sách 2: Tiếp tục hoàn thiện quy định về chế tài xử lý đối với "hành vi gây lãng phí" và "hành vi vi phạm trong tổ chức thực hiện phòng, chống lãng phí”.
Chính sách 3: Bổ sung cơ sở để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, nhân dân thực hiện giám sát, kiểm tra, phát hiện lãng phí thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia công khai về tiết kiệm, chống lãng phí.
Chính sách 4: Tiếp tục hoàn thiện chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia có trách nhiệm vào công tác tiết kiệm chống lãng phí, trong đó có người lao động, người quản lý doanh nghiệp, Kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, viên chức quản lý, người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Chính sách 5: Tiếp tục hoàn thiện các quy định để thực hiện phòng, chống lãng phí, tiêu cực từ cơ sở, trong đó tập trung tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức đối với việc xây dựng, ban hành Chương trình tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm của đơn vị mình.
Chính sách 6: Tiếp tục hoàn thiện các quy định đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa Luật Tiết kiệm, chống lãng phí với các văn bản quy phạm pháp luật trong từng lĩnh vực có liên quan.
N.H - Cổng TTĐT