Kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của tư pháp tỉnh Bình Dương

01/08/2015
Kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của tư pháp tỉnh Bình Dương
Sáng ngày 31/7, Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đinh Trung Tụng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về tình hình tổ chức và hoạt động của Tư pháp tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có đồng chí Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và lãnh đạo Sở, trưởng các đơn vị thuộc Sở Tư pháp; Trưởng phòng Tư pháp một số huyện và lãnh đạo UBND một số xã, thị trấn.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã nghe đồng chí Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp báo cáo nhanh về tình hình tổ chức và hoạt động của Sở, những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV. Theo đó, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai đến tất cả cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn, cán bộ pháp chế các sở ngành, cán bộ làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính ở địa phương nhằm nhận thức đầy đủ, thống nhất vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan Tư pháp địa phương và nội dung của Thông tư liên tịch. Qua đó, công tác xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh ngày càng được các sở, ngành địa phương quan tâm thực hiện, văn bản QPPL ban hành đảm bảo đúng về trình tự thủ tục, chất lượng ngày càng được nâng lên. Trong 6 đầu năm 2015, toàn tỉnh đã ban hành 183 văn bản quy phạm pháp luật. Đối với công tác hành chính tư pháp, đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án một cửa liên thông, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và triển khai Luật hộ tịch trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện một số quy định về đăng ký về quản lý hộ tịch; nuôi con nuôi thực tế và rà soát đối chiếu các thông tin lý lịch tư pháp với ngành tòa án, thi hành án (giải quyết đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài cho 94 trường hợp, cấp 1.023 phiếu lý lịch tư pháp số 1 và 273 phiếu lý lịch tư pháp số 2. UBND cấp xã thực hiện đăng ký hộ tịch được 12.064 trường hợp). Bên cạnh các kết quả đạt được, Sở Tư pháp cũng đã nêu ra những vướng mắc, khó khăn, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, Sở đã có những kiến nghị, đề xuất đối với Bộ Tư pháp như nghiên cứu chuyển giao thẩm quyền trong công tác ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài để nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng phân cấp Sở Tư pháp giải quyết; Quy định rõ thời gian giải quyết đối với thủ tục ghi vào sổ việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài; trường hợp nhập Quốc tịch Việt Nam, thôi quốc tịch Việt Nam…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận: cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND cùng cấp quản lý nhà nước về các lĩnh vực công tác tư pháp. Đồng thời, đồng chí cũng khẳng định UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cần thiết, chỉ đạo các ngành, cơ quan liên quan phối hợp với ngành tư pháp, đặc biệt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức tư pháp cơ sở để Ngành tư pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Kết luận buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung tụng ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo UBND các tỉnh đối với công tác tư pháp đồng thời đánh giá cao về kết quả đạt được của Sở Tư pháp trên các mặt công tác, đã nỗ lực triển khai thực hiện toàn diện, có chất lượng, đạt hiệu quả các nhiệm vụ công tác cũng như sự phối hợp chặt chẽ các sở, ngành trong việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục có chỉ đạo về công tác pháp chế trên địa bàn. Đối với Sở Tư pháp, đề nghị chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, kịp thời củng cố, kiện toàn, bố trí công chức, viên chức đúng vị trí việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư pháp.

Đặng Chung